“Khéo” để tròn y đức

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/6/2018 | 1:42:59 PM

YBĐT - 93% người bệnh hài lòng khi đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ. Trong đó, 90% - chiếm tỷ lệ cao nhất là sự hài lòng về thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của nhân viên y tế. 

Tổ công tác xã hội hướng dẫn người dân đến khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ.
Tổ công tác xã hội hướng dẫn người dân đến khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ.


Buổi sinh hoạt chiều thứ 6 hôm ấy giữa bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và cán bộ, y, bác sỹ của các khoa lâm sàng diễn ra nghiêm túc, trang trọng chẳng khác gì cuộc họp hay hội nghị của các vị lãnh đạo. Mọi diễn biến, ý kiến của từng thành viên được ghi chép biên bản cẩn thận, không có sai sót. Thành phần tham gia buổi sinh hoạt được chọn lựa từ những bệnh nhân, người nhà bệnh nhân có uy tín, đại diện cho tiếng nói của số đông. Họ có nhiệm vụ truyền tải ý kiến, nguyện vọng của những người bệnh trong phòng đến các cán bộ, y, bác sỹ cũng như thông báo, tuyên truyền lại nội dung buổi sinh hoạt cho những người còn lại trong phòng.
 
Buổi sinh hoạt bắt đầu bằng việc cán bộ từng khoa sẽ tuyên truyền, vận động hướng dẫn về các chủ trương, đường lối của Đảng, các chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nội quy, quy định của các khoa, phòng khi điều trị tại Bệnh viện, những chính sách về bảo hiểm y tế, cách ăn ở vệ sinh, giữ gìn môi trường, phòng chống dịch bệnh…
 
Sau đó, từng thành viên đưa ra những ý kiến, nguyện vọng, khúc mắc được giao phó. Người thì yêu cầu bổ sung thêm quạt, rèm che, nhà vệ sinh; người thì kiến nghị bác sỹ này, y tá nọ cần nhiệt tình hơn; người thì gặp khúc mắc về chính sách, chế độ chi trả của bảo hiểm y tế (BHYT)… Tất cả đều được viết thành biên bản sinh hoạt gửi về các phòng chức năng để tổng hợp, đánh giá và báo cáo Ban Giám đốc (BGĐ). Các ý kiến chính đáng, trong thẩm quyền giải quyết của cấp khoa, phòng sẽ được ưu tiên giải quyết kịp thời. Còn lại sẽ được trình lên buổi sinh hoạt vào ngày thứ 5 cuối cùng trong tháng của cấp bệnh viện.
 
Anh Lù A Lồng - người nhà bệnh nhân Khoa Nhi tâm sự: "Nhập viện trong thời tiết nắng nóng, nên khi thấy trong phòng nóng bức, tôi đã kiến nghị lên khoa vào buổi sinh hoạt. Khoa đã nhanh chóng tiếp thu ý kiến và giải quyết bằng việc ngay ngày hôm sau lắp bổ sung thêm quạt và rèm che chống nắng. Việc Bệnh viện tạo cơ hội để bệnh nhân và người nhà bệnh nhân nói lên suy nghĩ, ý kiến của mình đã là một điều đáng quý. Và càng đáng quý hơn khi Bệnh viện nhanh chóng ghi nhận, tiếp thu và giải quyết những yêu cầu, nguyện vọng chính đáng cho bệnh nhân”. 

Quả là đáng quý khi trong môi trường bệnh viện đầy áp lực, căng thẳng, một mô hình sinh hoạt thân thiện - là nơi lắng nghe, tôn trọng và giải quyết ý kiến của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân được thực hiện và duy trì. Đây là một trong 7 mô hình "Dân vận khéo” đắc lực giúp cho Đảng ủy, BGĐ Bệnh viện nắm bắt dư luận xã hội và giải quyết kịp thời những bức xúc chính đáng của người bệnh, đồng thời, nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong việc gương mẫu đi đầu thực hiện "nói cho dân hiểu, làm cho dân tin”.
 
Để dân tin tưởng, nói là chưa đủ, lời nói phải luôn đi đôi với việc làm. Cũng bởi vậy, chỉ nâng cao trình độ chuyên môn là chưa đủ, cần cả đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Đó cũng chính là tên gọi của mô hình dân vận khéo được triển khai, nhân rộng ở tất cả các khoa, phòng tại đây.
 
Để thực hiện có hiệu quả, Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ đã cụ thể hóa mô hình bằng những việc làm cụ thể. Năm qua, Bệnh viện đã tổ chức 6 lớp tập huấn trực tiếp cho toàn bộ đội ngũ cán bộ y tế tại đơn vị từ lãnh đạo các khoa, phòng, bác sỹ, điều dưỡng đến cả nhân viên bảo vệ, trông xe…
 
Những buổi tập huấn ấy không chỉ là việc triển khai Quyết định 2151/QĐ-BYT của Bộ Y tế về "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” mà còn là một buổi học tập nghiêm túc các kỹ năng giao tiếp, ứng xử chuẩn mực của cán bộ y tế. Sau đó, 100% nhân viên y tế, cán bộ, trưởng các khoa, phòng tổ chức ký cam kết thực hiện các nội dung.
 
Phòng Tổ chức cán bộ và Phòng Điều dưỡng còn thường xuyên tổ chức đánh giá sự hài lòng của người bệnh và cán bộ viên chức theo mẫu của Bộ Y tế giúp cho Đảng ủy, BGĐ có hướng giải quyết kịp thời, đáp ứng nguyện vọng của người dân.

Có mặt chứng kiến mọi hoạt động tại Khoa Khám bệnh, có thể thấy dù khối lượng công việc nặng nề nhưng người bệnh và người nhà của bệnh nhân luôn được đón tiếp, hướng dẫn tận tình chu đáo với phương châm "Sự hài lòng của bạn là mục tiêu của chúng tôi”. Các thông điệp ngắn gọn, dễ nhớ như: "Tận tình, yêu thương, khẩn trương, trách nhiệm”, "An toàn thân thiện, bệnh viện vì dân”… được đặt ở khắp mọi nơi.
 
Tổ công tác xã hội thường xuyên túc trực ngay tại sảnh chính, hướng dẫn người bệnh đến khám ngoại trú và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân điều trị nội trú. Tại các khoa điều trị nội trú, khoa khám bệnh, số điện thoại đường dây nóng thường trực 24/24h được công khai niêm yết; 3 hòm thư góp ý cũng được bố trí khoa học để người dân dễ dàng tiếp cận.
 
 
Các cán bộ, y, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ luôn nhiệt tình, chu đáo, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.
 
Chị Vũ Thị Hồng Nhung - cán bộ Phòng Tổ chức cán bộ phụ trách công tiếp dân bộc bạch: "Chúng tôi có nhiệm vụ sau khi nhận được ý kiến của nhân dân từ bất kỳ nguồn nào cũng đều phải nhanh chóng điều tra, xác minh, giải quyết và phản hồi lại cho người dân. Nếu có liên quan đến cán bộ y tế sai phạm sẽ phải thông báo lại cho người dân hình thức xử lý cụ thể. Tất cả trên tinh thần tôn trọng, lắng nghe, tiếp thu các ý kiến phản ánh, bức xúc của nhân dân”.

Thành công từ các mô hình dân vận khéo được triển khai tại bệnh viện là sự thay đổi từ nhận thức, tư tưởng đến hành động của cán bộ, nhân viên y tế, "khéo léo” để phục vụ nhân dân. Các biểu hiện thờ ơ, cáu gắt, hách dịch, cửa quyền, gợi ý quà biếu, gây phiền hà cho người bệnh gần như không còn hiện hữu.
 
Sự đổi mới đó là nhờ sự vào cuộc tích cực của Đảng ủy, BGĐ Bệnh viện thường xuyên quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác vận động quần chúng nói chung, phong trào thi đua dân vận khéo nói riêng, đảm bảo có sự gắn kết chặt chẽ với việc tổ chức thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về tiếp tục học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Chương trình hành động khắc phục khuyết điểm, hạn chế đã chỉ ra trong quá trình kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII).
 
Trong triển khai thực hiện, Đảng ủy coi trọng việc xây dựng các chương trình hành động, kế hoạch thực hiện có địa chỉ và cách làm cụ thể. Đảng ủy còn thường xuyên kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện, biểu dương và nhân rộng những điển hình tiên tiến, đồng thời, mạnh dạn chỉ ra những hạn chế để khắc phục và rút ra bài học kinh nghiệm. Tất cả đều vì mục tiêu lấy dân làm gốc, từ đó mà đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân.

Qua 8 năm thực hiện các mô hình dân vận khéo, với một cơ sở lớn hơn 200 nhân viên, 23 khoa, phòng, số lượng bệnh nhân khám và điều ngày một tăng cao nhưng Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ không có đơn thư nào về tinh thần, thái độ phục vụ; tình hình phản ánh bức xúc của người dân khi đi khám, chữa bệnh giảm dần, lời khen nhiều hơn. Người dân khi đến khám, chữa bệnh ngày một hài lòng và cảm nhận được sự thay đổi thực sự về giao tiếp, ứng xử của nhân viên y tế. Qua việc lấy phiếu khảo sát sự hài lòng của người bệnh nội, ngoại trú, tỷ lệ hài lòng và rất hài lòng tăng theo từng tháng, từng năm. 

93% người bệnh hài lòng khi đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ. Trong đó, 90% - chiếm tỷ lệ cao nhất là sự hài lòng về thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của nhân viên y tế. Năm 2017, có 99% người bệnh lựa chọn quay lại Bệnh viện khi có nhu cầu.

Những con số biết nói ấy thể hiện sự tin tưởng của người bệnh cũng là minh chứng sống động, cụ thể cho sự đổi mới về phương thức, nội dung hoạt động của công tác dân vận, khắc phục bệnh thành tích, hình thức thay vào đó là những mô hình có địa chỉ và cách làm cụ thể, hướng đến sự hài lòng của nhân dân.
 
Đồng chí Phan Thanh Tôn - Phó Giám đốc Bệnh viện khẳng định: "Câu nói của Bác Hồ "Thầy thuốc như mẹ hiền” luôn được coi là kim chỉ nam trong mọi hoạt động khám, chữa bệnh của đội ngũ y, bác sỹ. Bệnh viện không nhìn vào thành tích để được khen mà luôn luôn lấy sự hài lòng của người bệnh làm thước đo cho mọi việc làm. Việc lấy người bệnh làm gốc, giúp đơn vị tìm ra những hạn chế của mình và mong muốn của bệnh nhân để có kế hoạch khắc phục, đáp ứng tốt nhất nhu cầu khám, chữa bệnh trong nhân dân, tiến tới sự hài lòng của 1%  còn lại”.

Hoài Anh

Các tin khác
Đoàn viên, thanh niên huyện Mù Cang Chải giúp dân vùng lũ dậy lại nhà cửa

Hậu quả trận mưa lớn kèm lũ quét những ngày đầu tháng 8 là nỗi đau, mất mát không gì bù đắp của người dân vùng tâm lũ Mù Cang Chải, đặc biệt là đồng bào các xã Hồ Bốn, Lao Chải và Khao Mang. Song, cũng chính trong lúc đau thương đã sáng lên câu chuyện tình người giúp nhau qua cơn hoạn nạn.

Bà Trần Thị Bích.

Trong hai ngày 12 và 13/6/2023, Báo Yên Bái đăng tải phóng sự (2 kỳ) với nhan đề “Xung quanh việc bà Trần Thị Bích tổ chức cai nghiện ma túy” của tác giả Lê Xuân Trường. Bài viết đã nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc. Sau khi bài viết được đăng tải, bà Trần Thị Bích (nhân vật trong bài viết), người tổ chức cai nghiện tại thị xã Nghĩa Lộ có đơn đề nghị gửi Báo Yên Bái.

Măng Bát Độ được người dân xã Kiên Thành thu hoạch, mang bán tại các cơ sở thu mua tập trung.

Tròn 20 năm bén duyên đất Trấn Yên, đến nay, cây tre măng Bát Độ đã phủ xanh những triền đồi, cánh rừng ở các xã vùng cao Hồng Ca, Kiên Thành, Lương Thịnh, Hưng Khánh. Khẳng định được vị thế của mình là cây trồng đa lợi ích cho người dân, cây tre măng Bát Độ đã góp phần đổi thay diện mạo, đưa Trấn Yên trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Yên Bái và các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.

Hiện nay, những bản làng xa xôi của huyện Mù Cang Chải đang ngày một đổi thay, đời sống nhân dân cải thiện rõ rệt... Đây là minh chứng cho sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước, sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự bám sát thực tiễn, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, ý chí, khát vọng vươn lên trong triển khai, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống ở nơi vùng cao đặc biệt khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục