Hưởng ứng Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu tình nguyện 14/6:

Tháng 6 gặp những nghĩa cử cao đẹp ở Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/6/2018 | 8:01:01 AM

YBĐT - Phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) ở Yên Bái được duy trì và ngày càng phát triển mạnh. Là một trong những hoạt động xã hội mang tính nhân văn được triển khai sâu rộng trong cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, thanh niên, lực lượng vũ trang, học sinh, sinh viên và nhân dân toàn tỉnh.

Đồng chí Dương Văn Tiến  - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái động viên tinh thần các tình nguyện viên tham gia hiến máu trong hành trình Chủ nhật đỏ.
Đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái động viên tinh thần các tình nguyện viên tham gia hiến máu trong hành trình Chủ nhật đỏ.

Qua những giọt máu cho đi ấy, rất nhiều cuộc đời đã ở lại. Nhiều câu chuyện cảm động về những hoàn cảnh giữa ranh giới của sự sống và cái chết, họ được cứu bằng máu của những người có tấm lòng nhân ái. Để rồi chính họ cảm kích bởi tấm lòng của người cho máu, của người thân, cộng đồng mà sống tốt hơn, sống có ích cho xã hội. Còn những người HMTN, họ lặng lẽ không đòi hỏi sẵn sàng hiến tặng máu cho người cần.

Tháng 6, những người làm công tác chữ thập đỏ (CTĐ) đang bận rộn với công việc chuẩn bị cho buổi lễ vô cùng quan trọng, ý nghĩa, đó là Lễ tôn vinh, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong công tác tuyên truyền vận động và HMTN, đây là hoạt động nhân kỷ niệm Ngày "Thế giới tôn vinh người hiến máu 14/6”. Sau nhiều lần hẹn, cuối cùng tôi cũng gặp được anh Lê Đức Phượng - Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo HMTN tỉnh.
 
Với mong muốn viết bài về phong trào HMTN và những cá nhân HMTN tiêu biểu của tỉnh tuyên truyền cho Ngày "Thế giới tôn vinh người hiến máu”, anh Phượng cười chia sẻ: "Những năm qua, công tác tuyên truyền tốt, nhận thức người dân thay đổi nên phong trào HMTN nói chung và những cá nhân HMTN tăng lên, số người HMTN nhiều lần ngày càng nhiều hơn, ai cũng tốt, ai cũng tiêu biểu biết chọn ai nhỉ!”.

Và rồi, theo lời giới thiệu của anh Phượng tôi tìm gặp anh Nguyễn Văn Quân, xã Minh Quán, huyện Trấn Yên - người đã có thâm niên gần 10 năm hiến máu cứu người, trực tiếp hiến máu cho rất nhiều bệnh nhân trong cơn nguy kịch.
 
Anh Quân tâm niệm sẽ tiếp tục trao những giọt máu của mình cho những người cần. Anh là một trong những thành viên tích cực, nòng cốt của ngân hàng máu sống trên địa bàn tỉnh. Dáng người không cao, gương mặt góc cạnh có vẻ khó gần nhưng khi tiếp xúc, nói chuyện, tôi mới vỡ lẽ, anh Quân thật dễ mến và hiền lành. Hiến máu cứu người mà không cần điều kiện, không ngại khó mang giọt máu quý giá của chính mình để cứu giúp người khác khiến tôi càng thấy khâm phục anh.
 
Anh Quân chia sẻ: "Hiến máu cứu người là một nghĩa cử cao đẹp thể hiện truyền thống tương thân tương ái của dân tộc Việt Nam. Khi được truyền máu, người bệnh không chỉ được tiếp nhận vào cơ thể mình một lượng máu đang cần để qua cơn nguy kịch hay được sống mà còn được đón nhận cả tình thương của đồng loại. Với tôi, niềm vui, hạnh phúc đơn giản là: "Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại” nên khi nào có ai cần thì tôi hiến thôi”.
 
Cách đây 5 năm, anh Nguyễn Văn Đức ở Văn Yên vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái để phẫu thuật do tai nạn giao thông. Đang lúc phẫu thuật, cơ thể anh Đức thiếu máu trầm trọng và cần máu để tiếp tục ca mổ. Nghiệt ngã là số máu hiện có của bệnh viện không đủ, cần máu gấp để cấp cứu bệnh nhân trong cơn nguy kịch. Nhận được tin, ngay lập tức anh Nguyễn Văn Quân đã có mặt với hai "chiến hữu” cùng nhóm máu, nhanh chóng làm thủ tục cho máu và cấp cứu kịp thời bệnh nhân.
 
"Dù đã nhiều lần hiến máu nhưng đó là lần đầu tiên hiến máu trực tiếp cấp cứu bệnh nhân. Tôi thấy mình đã làm được một việc có ý nghĩa lớn lao nên nhớ mãi không thể nào quên”, anh Quân xúc động nói.
 
Lần thứ hai, anh Quân trực tiếp có mặt tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh (nay là Bệnh viện Sản Nhi Yên Bái) để hiến máu trực tiếp cứu người, lần này là hai mẹ con sản phụ. Chẳng nhớ sản phụ tên gì, chỉ nhớ sản phụ mang thai đến ngày sinh nhưng bị sát nhau cổ tử cung cần gấp truyền máu để mổ. Nhận được điện thoại, anh Quân có mặt cho máu, góp phần cùng bác sĩ kíp mổ giúp sản phụ mẹ tròn con vuông trong niềm vui vỡ òa.
 
"Những giọt máu của mình có thể đem lại niềm vui và hạnh phúc cho nhiều người thì còn gì hạnh phúc bằng”, với suy nghĩ như vậy, anh Quân đã gieo vào lòng người thân, bạn bè mình sự đồng cảm và nhiều người vì thế đã tự nguyện hiến máu giúp đời. Từ khi tham gia vào hoạt động nhân đạo xã hội, anh Nguyễn Văn Quân đã có 13 lần HMTN và vận động trên 10 người khác tham gia.

"Hiến một phần máu của mình là bạn đã cứu được rất nhiều người trước nguy cơ mất người thân, bạn bè. Máu của bạn và những người đồng cảm tiếp tục được tái sinh và quan trọng hơn, hành động đẹp của bạn sẽ được lan tỏa đến nhiều người, cùng chung tay, chung sức vì mục đích nhân đạo”, anh Quân mong muốn chuyển thông điệp ấy tới mọi người.

Nếu không có lời giới thiệu của anh Hoàng Huy Hiệu - Phó Chủ tịch Hội CTĐ huyện Yên Bình tôi không nghĩ chị Nguyễn Thị Hạnh, ở tổ 4, thị trấn Yên Bình lại là người tham gia HMTN. Chỉ có 45 kg nên trông chị Hạnh khá gầy. "Bề ngoài trông vậy thôi chứ thực ra tôi khỏe lắm. Tôi đã 5 lần cho máu rồi, có bị làm sao đâu”, chị Hạnh cười tự tin chia sẻ.
 
Theo chị Hạnh, hiến máu cứu người là một việc làm ý nghĩa và không ảnh hưởng đến sức khỏe do vậy, mọi người nên tham gia hiến máu. Chị bảo: "Với tôi hiến máu là một niềm vui, vì giọt máu của mình có thể cứu sống được nhiều người, sức khỏe còn cho phép thì tôi vẫn còn HMTN”. Anh Quân hay chị Hạnh chỉ là hai trong số những "bông hoa đẹp” của phong trào HMTN. Những tấm lòng cao đẹp như thế đã làm cho phong trào HMTN ngày càng phát triển, lan tỏa sâu rộng.

Có thể nói, những năm qua, phong trào HMTN tỉnh Yên Bái có bước phát triển theo hướng bền vững. Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội, các cơ quan, trường học, các đơn vị lực lượng vũ trang trong toàn tỉnh xây dựng và phát triển phong trào HMTN trên địa bàn.
 
Hệ thống Ban Chỉ đạo các cấp được củng cố và phát triển, nhận thức của các cấp, các ngành và người dân về HMTN được nâng cao, lượng máu đáp ứng cho nhu cầu cấp cứu và điều trị người bệnh tăng hàng năm, tỷ lệ người hiến máu năm sau cao hơn năm trước. Cả giai đoạn 2008 - 2011, toàn tỉnh chỉ tiếp nhận được 2.976 đơn vị máu; đến năm 2012 tổng lượng máu thu được là 1.300 đơn vị thì đến năm 2017 đã tăng lên 2.575 đơn vị.
 
Cách đây 10 năm, tỷ lệ người HMTN đạt 30%, số người hiến máu nhắc lại rất thấp, lượng máu dùng để điều trị và cấp cứu luôn thiếu thì đến nay, tỷ lệ người HMTN đạt 68%, tỷ lệ người hiến máu nhắc lại đạt 35%, đáp ứng 50% nhu cầu cấp cứu và điều trị người bệnh theo quy định của Tổ chức Y tế Thế giới. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh đã tổ chức được 4 buổi hiến máu tập trung thu hút gần 1.000 tình nguyện viên tham gia, tiếp nhận 400 đơn vị máu.
 
Đặc biệt, những năm gần đây, Ban chỉ đạo vận động HMTN tỉnh phát động chiến dịch tuyên truyền và tổ chức được các buổi HMTN vào các đợt cao điểm, từ đó góp phần giải quyết tình trạng thiếu máu trầm trọng phục vụ cho cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân trong dịp hè và tết Nguyên đán. Qua đó, phong trào HMTN tỉnh Yên Bái được đánh giá cao.
 
Có được kết quả trên, Ban Chỉ đạo vận động HMTN các cấp đã tập trung xây dựng và duy trì bền vững các mô hình, điển hình như: Mô hình "Gia đình hiến máu huyện Trấn Yên”, "Câu lạc bộ ứng trực HMTN Tỉnh đoàn Thanh niên”, "Câu lạc bộ tuyên truyền, vận động HMTN Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái”, "Câu lạc bộ hiến máu dự bị Hội CTĐ  tỉnh Yên Bái”.
 
Đối với các huyện, thành phố, thị xã từ năm 2010 trở về trước, hoàn thành chỉ tiêu giao về HMTN là một việc khó đối với các địa phương, đơn vị thì đến nay, phong trào của các địa phương đều được duy trì và đặc biệt một số địa phương, đơn vị nhiều năm liền đạt và vượt chỉ tiêu, kế hoạch.
 
Anh Lê Đức Phượng trao đổi, để đạt mục tiêu nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích của hiến máu cứu người và an toàn truyền máu, tăng dần số lượng người đủ sức khỏe tham gia hiến máu tại cơ sở và cộng đồng, phấn đấu đến năm 2018, tiếp nhận đạt 2.600 đơn vị máu, Ban Chỉ đạo vận động HMTN các cấp tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm. Chủ động tham mưu, đề xuất với các cấp chính quyền tiếp tục kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo vận động HMTN các cấp, đặc biệt là cấp cơ sở, xã, phường, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn. 

"Chúng tôi sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, vận động HMTN nâng cao chất lượng tư vấn, chăm sóc sức khỏe cho người hiến máu, nhân rộng và nâng cao chất lượng hoạt động các mô hình, điển hình. Tiếp tục phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động HMTN bằng nhiều hình thức phong phú, thiết thực, hiệu quả” - anh Phượng chia sẻ.

Một đơn vị máu giúp cho người bệnh thoát khỏi lưỡi hái của tử thần thì tại sao lại không giúp? Hiến máu nhân đạo cứu người là một hành động cao cả, một nghĩa cử cao đẹp thể hiện sự hiểu biết, lòng nhân ái và trách nhiệm của mỗi cá nhân với cộng đồng. Vì vậy bạn và tôi hãy cùng nhau hiến máu cứu người, bởi "Mỗi giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”!

Thu Hiền

Các tin khác
Đoàn viên, thanh niên huyện Mù Cang Chải giúp dân vùng lũ dậy lại nhà cửa

Hậu quả trận mưa lớn kèm lũ quét những ngày đầu tháng 8 là nỗi đau, mất mát không gì bù đắp của người dân vùng tâm lũ Mù Cang Chải, đặc biệt là đồng bào các xã Hồ Bốn, Lao Chải và Khao Mang. Song, cũng chính trong lúc đau thương đã sáng lên câu chuyện tình người giúp nhau qua cơn hoạn nạn.

Bà Trần Thị Bích.

Trong hai ngày 12 và 13/6/2023, Báo Yên Bái đăng tải phóng sự (2 kỳ) với nhan đề “Xung quanh việc bà Trần Thị Bích tổ chức cai nghiện ma túy” của tác giả Lê Xuân Trường. Bài viết đã nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc. Sau khi bài viết được đăng tải, bà Trần Thị Bích (nhân vật trong bài viết), người tổ chức cai nghiện tại thị xã Nghĩa Lộ có đơn đề nghị gửi Báo Yên Bái.

Măng Bát Độ được người dân xã Kiên Thành thu hoạch, mang bán tại các cơ sở thu mua tập trung.

Tròn 20 năm bén duyên đất Trấn Yên, đến nay, cây tre măng Bát Độ đã phủ xanh những triền đồi, cánh rừng ở các xã vùng cao Hồng Ca, Kiên Thành, Lương Thịnh, Hưng Khánh. Khẳng định được vị thế của mình là cây trồng đa lợi ích cho người dân, cây tre măng Bát Độ đã góp phần đổi thay diện mạo, đưa Trấn Yên trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Yên Bái và các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.

Hiện nay, những bản làng xa xôi của huyện Mù Cang Chải đang ngày một đổi thay, đời sống nhân dân cải thiện rõ rệt... Đây là minh chứng cho sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước, sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự bám sát thực tiễn, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, ý chí, khát vọng vươn lên trong triển khai, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống ở nơi vùng cao đặc biệt khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục