“Dân vận khéo”, vững “mặt trận” lòng dân

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/6/2018 | 11:52:27 AM

YBĐT - Giai đoạn 2016 – 2020, các chi, đảng bộ ở thành phố Yên Bái đã đăng ký xây dựng, thực hiện 58 mô hình "Dân vận khéo” cấp thành phố và duy trì thực hiện 160 mô hình dân vận khéo ở cơ sở.

Tổ bảo vệ dân phố khu dân cư Hồng Thái nắm tình hình tại khu dân cư.
Tổ bảo vệ dân phố khu dân cư Hồng Thái nắm tình hình tại khu dân cư.

Thành phố về đêm, khi ánh điện chỉ còn sáng trên những tuyến đường, mọi người đã chìm vào giấc ngủ cũng là lúc những thành viên của Tổ bảo vệ dân phố (TBVDP) khu dân cư Hồng Thái, phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái lên đường thực hiện nhiệm vụ.

 Khoác trên mình bộ trang phục đặc thù và mang theo những công cụ hỗ trợ cần thiết của một buổi đi tuần, đúng 19 giờ tối, các thành viên của TBVDP khu dân cư Hồng Thái đã có mặt tại nhà văn hóa của khu dân cư để trao đổi công việc và tiến hành đi tuần. Mới nhìn vào công việc của TBVDP, hầu hết ai cũng cho là đơn giản song được trực tiếp trải nghiệm các công việc cùng họ, tôi mới hiểu những khó khăn, vất vả, nguy hiểm của công việc thực sự có ý nghĩa đối với cuộc sống của người dân này. 

Với đặc thù là khu dân cư đông đúc, có nhiều hộ kinh doanh buôn bán, gần chợ, ga, sông Hồng nên trước đây, khu dân cư Hồng Thái là một trong những địa bàn trọng điểm về ANTT của thành phố. Tuy nhiên, kể từ khi thành lập TBVDP và được thành phố chọn là địa bàn xây dựng mô hình "Dân vận khéo” điển hình tiên tiến "Hai không, một giảm”, tình hình ANTT nơi đây đã có nhiều chuyển biến tích cực. 

Là lực lượng quần chúng tự nguyện nên các thành viên trong TBVDP khu dân cư Hồng Thái có những người còn rất trẻ nhưng cũng có người đầu đã điểm bạc. Với tinh thần làm việc nhiệt tình, trách nhiệm, đến nay, TBVDP khu dân cư Hồng Thái đã khẳng định được vai trò nòng cốt trong công tác bảo đảm ANTT, trật tự an toàn xã hội ở địa bàn đô thị, đồng thời là thành phần quan trọng trong xây dựng mô hình "Dân vận khéo” điển hình tiên tiến của khu dân cư. 

Ông Đinh Công Dũng – Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận, phụ trách mô hình "Hai không, một giảm” khu dân cư Hồng Thái phấn khởi cho biết: "Không kể ngày nắng hay mưa, đông hay hè, theo lịch phân công, các thành viên trong TBVDP luôn chủ động phối hợp với lực lượng công an thực hiện việc tuần tra, canh gác nắm tình hình ANTT, phát hiện các vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân phản ánh cho cơ quan công an và UBND phường có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, tham gia hòa giải, giải quyết kịp thời không để hậu quả xấu xảy ra. 

Tranh thủ vào những buổi tối hay ngày nghỉ, khi các hộ gia đình có nhà, các thành viên TBVDP lại đến để tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, giúp người dân nâng cao cảnh giác, ý thức phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật về ANTT”. 

Để góp phần nâng cao ý thức cho người dân về công tác bảo đảm ANTT, TBVDP khu dân cư Hồng Thái còn thường xuyên vận động người dân tự giác chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy tắc, quy ước, nội quy về bảo vệ ANTT; đôn đốc, nhắc nhở nhân dân chấp hành các quy định của pháp luật về đăng ký, quản lý nhân khẩu, hộ khẩu, sử dụng, quản lý chứng minh nhân dân và giấy tờ tùy thân, quy định về đăng ký hoạt động ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT; vận động nhân dân tham gia cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ và quản lý những người đã chấp hành xong hình phạt tù, chấp hành xong quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện, người chưa thành niên phạm tội, người đang chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ… 

Ông Nguyễn Quốc Vượng – Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phường Hồng Hà nhận định: "Mô hình dân vận khéo "Hai không, một giảm” ở khu dân cư Hồng Thái đã mang lại những hiệu quả thiết thực. Lực lượng TBVDP đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, thu hút được quần chúng nhân dân cùng tham gia giữ gìn trật tự công cộng, trật tự an toàn giao thông, an toàn phòng cháy, chữa cháy. Khi có vụ, việc phức tạp về an ninh trật tự xảy ra trên địa bàn, TBVDP khu dân cư Hồng Thái luôn có mặt kịp thời và báo ngay cho lực lượng Công an phường; đồng thời, tham gia bảo vệ hiện trường, sơ cứu người bị nạn, bắt quả tang người phạm tội, tham gia chữa cháy, cứu tài sản và thực hiện các công việc khác theo sự phân công, hướng dẫn của UBND và Công an phường. 

Do đó, đến nay, khu dân cư Hồng Thái không có điểm nóng, án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng xảy ra; không có tụ điểm ma túy, cờ bạc, đối tượng nghiện ma túy phát sinh; phạm pháp hình sự giảm 15% trở lên theo đúng như tiêu chí của mô hình "Hai không, một giảm”.

Được biết, thời gian qua, cùng với đẩy mạnh nhân rộng các mô hình "Dân vận khéo”, Thành ủy Yên Bái cũng đã ban hành công văn về tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua "Dân vận khéo” tới các chi, đảng bộ trực thuộc; giao cho Ban Dân vận Thành ủy trực tiếp chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra quá trình triển khai thực hiện kế hoạch của Thành ủy và chỉ đạo các địa phương, đơn vị hưởng ứng thực hiện Phong trào gắn với thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng. 

Ban Dân vận Thành ủy Yên Bái đã ban hành hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch triển khai, thực hiện phong trào thi đua "Dân vận khéo” và xây dựng mô hình "Dân vận khéo”, trong đó tập trung dân vận khéo các việc như: tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, đóng góp kinh phí, ngày công, hiến đất kiên cố hóa đường giao thông, tham gia đấu tranh, phòng chống tệ nạn xã hội; cán bộ, đảng viên thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí, xây dựng cơ quan, đơn vị phát triển vững mạnh... 

Phong trào thi đua "Dân vận khéo” đã tạo động lực, động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân phát huy nội lực, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động gắn với thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị. Giai đoạn 2016 – 2020, các chi, đảng bộ ở thành phố Yên Bái đã đăng ký xây dựng, thực hiện 58 mô hình "Dân vận khéo” cấp thành phố và duy trì thực hiện 160 mô hình dân vận khéo ở cơ sở trên các lĩnh vực phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Đến nay, các mô hình dân vận khéo đều đang hoạt động hiệu quả, có tác động tích cực, tạo sức lan toả, góp phần không nhỏ vào sự phát triển chung của thành phố. 

Điển hình như các mô hình: vận động nhân dân sản xuất rau an toàn ở các xã Tuy Lộc, Âu Lâu, Văn Phú; vận động nhân dân đóng góp kinh phí làm đường điện thắp sáng ở tổ 39, khu dân cư Hòa Bình và đóng góp kinh phí làm đường ở khu dân cư Lê Hồng Phong 1 (phường Nguyễn Thái Học); vận động nhân dân chấp hành trật tự mỹ quan đô thị, thu gom rác thải ở thôn Nước Mát (xã Âu Lâu) và phố Yên Thái (phường Yên Ninh); vận động nhân dân giải phóng mặt bằng ở thôn Đầm Vông (xã Âu Lâu), tham gia phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở phố Hồng Thanh (phường Hồng Hà)... 

Đặc biệt, đến nay, việc thực hiện phong trào thi đua "Dân vận khéo” ở các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn thành phố đã có những chuyển biến rõ nét từ phong cách làm việc đến thái độ phục vụ nhân dân. Chính quyền các cấp đã quan tâm giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, từng bước xóa bỏ tình trạng quan liêu, gây phiền hà đối với nhân dân, đề cao vai trò người đứng đầu cơ quan trong thực hiện công tác dân vận.

Để phong trào thi đua "Dân vận khéo” tiếp tục được triển khai sâu rộng, có hiệu quả, thành phố Yên Bái đã và đang tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về các quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước, tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác dân vận; vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác dân vận trong tình hình mới hiện nay; gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với phong trào thi đua "dân vận khéo”; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ, hiệu quả các nội dung của phong trào, trọng tâm là nhân rộng các điển hình "Dân vận khéo” trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng  phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết kịp thời những bức xúc của nhân dân, giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội ngay từ cơ sở; các địa phương, đơn vị tiếp tục cụ thể hóa nội dung, tiêu chí, biện pháp tổ chức thực hiện phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị. 

Trên cơ sở đó, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra phong trào, đồng thời tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cán bộ làm công tác dân vận, nâng cao kỹ năng "khéo” trong công tác vận động quần chúng của Đảng.

Hồng Oanh


Các tin khác
Đoàn viên, thanh niên huyện Mù Cang Chải giúp dân vùng lũ dậy lại nhà cửa

Hậu quả trận mưa lớn kèm lũ quét những ngày đầu tháng 8 là nỗi đau, mất mát không gì bù đắp của người dân vùng tâm lũ Mù Cang Chải, đặc biệt là đồng bào các xã Hồ Bốn, Lao Chải và Khao Mang. Song, cũng chính trong lúc đau thương đã sáng lên câu chuyện tình người giúp nhau qua cơn hoạn nạn.

Bà Trần Thị Bích.

Trong hai ngày 12 và 13/6/2023, Báo Yên Bái đăng tải phóng sự (2 kỳ) với nhan đề “Xung quanh việc bà Trần Thị Bích tổ chức cai nghiện ma túy” của tác giả Lê Xuân Trường. Bài viết đã nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc. Sau khi bài viết được đăng tải, bà Trần Thị Bích (nhân vật trong bài viết), người tổ chức cai nghiện tại thị xã Nghĩa Lộ có đơn đề nghị gửi Báo Yên Bái.

Măng Bát Độ được người dân xã Kiên Thành thu hoạch, mang bán tại các cơ sở thu mua tập trung.

Tròn 20 năm bén duyên đất Trấn Yên, đến nay, cây tre măng Bát Độ đã phủ xanh những triền đồi, cánh rừng ở các xã vùng cao Hồng Ca, Kiên Thành, Lương Thịnh, Hưng Khánh. Khẳng định được vị thế của mình là cây trồng đa lợi ích cho người dân, cây tre măng Bát Độ đã góp phần đổi thay diện mạo, đưa Trấn Yên trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Yên Bái và các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.

Hiện nay, những bản làng xa xôi của huyện Mù Cang Chải đang ngày một đổi thay, đời sống nhân dân cải thiện rõ rệt... Đây là minh chứng cho sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước, sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự bám sát thực tiễn, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, ý chí, khát vọng vươn lên trong triển khai, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống ở nơi vùng cao đặc biệt khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục