Nữ "thẩm phán cơ sở" khéo dân vận

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/8/2018 | 1:53:37 PM

YBĐT - Bà "thẩm phán cơ sở" là cái tên mà tất cả các hộ dân tổ 18, thị trấn Yên Bình trìu mến dành cho nữ hòa giải viên cơ sở Nguyễn Thị Thu Thủy.  

Chị Thủy (đứng) trao đổi với thành viên tổ hòa giải và các hộ gia đình trong tổ 18 về Luật Dân sự, Luật Hôn nhân và Gia đình.
Chị Thủy (đứng) trao đổi với thành viên tổ hòa giải và các hộ gia đình trong tổ 18 về Luật Dân sự, Luật Hôn nhân và Gia đình.

"Phải giúp các bên "hòa” thì mới "giải” được tất cả những mâu thuẫn, bất kể đó là mâu thuẫn lớn hay nhỏ. Vì vậy, công việc của hòa giải viên cơ sở đòi hỏi sự quyết tâm, khéo léo, sự năng nổ, kiên trì, lòng nhiệt tình, vốn kiến thức pháp luật phong phú và... phải biết hy sinh". Đó là những tâm sự từ đáy lòng của nữ hòa giải viên Nguyễn Thị Thu Thủy - người có thâm niên gần 20 năm làm "thẩm phán cơ sở" ở tổ 18, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình.

Bà "thẩm phán cơ sở" là cái tên mà tất cả các hộ dân tổ 18, thị trấn Yên Bình trìu mến dành cho nữ hòa giải viên cơ sở Nguyễn Thị Thu Thủy. Có thể mỗi người trong số họ ít nhiều cũng vài lần tiếp xúc, trò chuyện với chị Thủy song hiểu hết con người, tính cách của chị như chị đã, đang hiểu về mỗi cá nhân trong 118 hộ gia đình ấy, tôi tin là rất hiếm.
 
Theo chân cán bộ tư pháp tỉnh, chúng tôi tới thăm gia đình chị Nguyễn Thị Thu Thủy - nữ hòa giải viên giỏi chuyên môn, khéo dân vận giữa lúc chị đang cùng các thành viên tổ hòa giải trao đổi công tác. Nhìn cách chị trình bày với từng thành viên và các hộ dân trong tổ về Luật Dân sự, Luật Hôn nhân và Gia đình cũng như cách chị lắng nghe ý kiến phân tích của mỗi người và sự đồng nhất quan điểm của cả tổ mới thấy toát lên sự tinh tế đến khéo léo của người nữ hòa giải viên có thâm niên ở cơ sở giỏi dân vận.
 
Biết chúng tôi tới tìm hiểu những khó khăn, thuận lợi trong công tác hòa giải ở cơ sở, thành viên tổ hòa giải cũng như các hộ dân ở đây đều dành những lời khen chân thành nhất cho chị tổ trưởng tổ hòa giải, tổ trưởng tổ nhân dân, Chi hội trưởng Phụ nữ, Phó Bí thư Chi bộ tổ 18 Nguyễn Thị Thu Thủy.
 
Minh chứng cho những lời khen ngợi đó, mỗi thành viên lại đưa ra một dẫn chứng rất cụ thể, thuyết phục về cách ứng xử khéo léo, tinh thần trách nhiệm, lòng nhiệt tình và sự gắn kết cộng đồng của bà "thẩm phán cơ sở".
 
Từ những mâu thuẫn tưởng chừng rất rất nhỏ như: mẹ chồng - nàng dâu, vợ chồng lục đục, hàng xóm tranh chấp đất đai, ô nhiễm môi trường, trẻ em hư... trong mỗi nếp nhà nếu như không có sự phán quyết công tâm, chân thành của chị Thủy với vai trò "trung gian hòa giải, hiểu rõ luật, phân tích rõ phải, trái" thì mâu thuẫn giữa các bên sẽ còn bị đẩy xa đi rất nhiều.

Gặp những mâu thuẫn như vậy, cách giải quyết của chị Thủy đó là: khi tiếp xúc với các bên, trước hết phải từ từ làm lắng dịu những uất ức, cảm xúc để tiếp cận lần lượt từng thành viên trong gia đình; tìm hiểu rõ nội dung vụ việc, nắm được những vấn đề cốt lõi để tìm ra hướng giải quyết hợp tình, hợp lý. Làm công tác hòa giải cơ sở đến nay đã tròn 18 năm là cả 18 năm chị Thủy như người "vác tù và hàng tổng".
 
Cùng là phụ nữ, chị hiểu rất rõ công việc của mình cũng như đạo lý của người Việt Nam "tối lửa tắt đèn có nhau" nên việc hàn gắn rạn nứt tình cảm cho bà con, xóm làng với chị rất quan trọng. Vì vậy, khi tham gia hòa giải những vụ ly hôn, mâu thuẫn vợ chồng, mâu thuẫn mẹ chồng, em chồng với nàng dâu, chị dành nhiều thời gian tâm sự để tìm ra nguyên nhân, giúp vợ chồng, mẹ con bỏ qua những bất hòa, nối lại tình cảm với nhau.
 
Chị Thủy chia sẻ: "Có trường hợp, mẹ chồng - nàng dâu mâu thuẫn lên đỉnh điểm khiến mẹ chồng phải chuyển đi Hà Nội ở, chị cùng các thành viên tổ hòa giải kiên trì vận động, thuyết phục gần 1 năm trời giờ đã hóa giải được những bất hòa trong gia đình. Nhìn gia đình bà con hàng xóm sống hạnh phúc, tôi rất vui vì sự vất vả của mình không phải vô ích”.
 
Làm hòa giải viên cơ sở phải nắm bắt rõ tâm lý, tính tình của từng người, từng gia cảnh thì khi có mâu thuẫn, xung đột mới giúp họ hòa giải thành công. Ví dụ, với người cao tuổi phải tìm hiểu xem đối tượng mình cần giúp thân thiết với người cao tuổi nào trong xóm mà nhờ người đó cùng tới chơi, tuyên truyền, vận động, phân tích phải trái, dần dần gỡ rối, đả thông tư tưởng, sau mới bàn bạc, tìm cách giải quyết hợp tình, hợp lý nhất.
 
Có trường hợp mâu thuẫn cha con, người cha định ra bờ hồ tự tử, khi biết chuyện, chị đã cùng anh Tân - Tổ phó nhân dân, công an viên, thành viên tổ hòa giải ân cần thuyết phục cho tới 12 giờ đêm, người cha đó mới nghe ra. Có những trường hợp vợ chồng mâu thuẫn, chị cùng các thành viên trong tổ tới gia đình vận động, phân tích tới 2- 3 giờ sáng. Khi đã xuôi, các chị đề nghị hai bên ký cam kết rồi mới ra về.
 
Chị Thủy chân thành: "Mà đâu có dám về, tôi và anh Tân còn phải đứng ngoài cổng, lắng nghe xem mọi việc đã thực sự ổn chưa, khi thấy gia đình tắt đèn đi ngủ, chúng tôi mới thở phào đi về nhà mình".
 
Quả thực, mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh, ngay bản thân gia đình chị Thủy cũng rất bận rộn với công việc kinh doanh song vì hạnh phúc của mỗi gia đình trong tổ, dù có bận việc gia đình đến mấy nhưng khi bà con cần, chị vẫn cố gắng sắp xếp để giải quyết ổn thỏa cho các gia đình rồi mới về làm việc nhà. Được cái, chồng chị là người hiền lành và rất thông cảm với công việc hòa giải của vợ.
 
Anh Hoàng Văn Công - Tổ phó phụ trách công tác mặt trận tổ 18 nhận xét: "Gia đình chị Thủy là gia đình gương mẫu, vợ chồng rất hạnh phúc, con cái ngoan ngoãn. Đặc biệt, chị ấy được ông xã quan tâm và rất tạo điều kiện cho vợ làm việc nên người dân trong tổ chúng tôi rất quý trọng và tin tưởng chị ấy".
 
Nhiều năm qua, những đóng góp tích cực trong công tác hòa giải ở cơ sở của chị Thủy và các thành viên tổ hòa giải 18, thị trấn Yên Bình chẳng những đã kịp thời giải quyết các vi phạm pháp luật và tranh chấp trong cộng đồng dân cư, vun đắp thêm tình làng, nghĩa xóm mà còn hạn chế tối đa tình trạng đơn thư khiếu kiện vượt cấp và củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân.

Những tấm bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành và Sở Tư pháp trao tặng là sự động viên kịp thời nhất, khích lệ chị rất nhiều để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ được giao. Năm 2014, chị đạt giải Nhất Hội thi Hòa giải viên giỏi huyện Yên Bình; năm 2015, chị đạt giải Hòa giải viên trả lời phần thi lý thuyết cấp tỉnh xuất sắc nhất; năm 2016, tại Hội thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc tổ chức tại tỉnh Ninh Bình, chị Thủy đã vinh dự được nhận giải thưởng "Nữ hòa giải viên xử lý tình huống hay nhất".
 
Song, phần thưởng lớn nhất mà chị trân trọng và không ngừng nuôi dưỡng, đó là ý thức chấp hành pháp luật của người dân trong tổ, trong thị trấn đã được nâng lên rất nhiều so với trước đây.

Thanh Hương

Các tin khác
Đoàn viên, thanh niên huyện Mù Cang Chải giúp dân vùng lũ dậy lại nhà cửa

Hậu quả trận mưa lớn kèm lũ quét những ngày đầu tháng 8 là nỗi đau, mất mát không gì bù đắp của người dân vùng tâm lũ Mù Cang Chải, đặc biệt là đồng bào các xã Hồ Bốn, Lao Chải và Khao Mang. Song, cũng chính trong lúc đau thương đã sáng lên câu chuyện tình người giúp nhau qua cơn hoạn nạn.

Bà Trần Thị Bích.

Trong hai ngày 12 và 13/6/2023, Báo Yên Bái đăng tải phóng sự (2 kỳ) với nhan đề “Xung quanh việc bà Trần Thị Bích tổ chức cai nghiện ma túy” của tác giả Lê Xuân Trường. Bài viết đã nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc. Sau khi bài viết được đăng tải, bà Trần Thị Bích (nhân vật trong bài viết), người tổ chức cai nghiện tại thị xã Nghĩa Lộ có đơn đề nghị gửi Báo Yên Bái.

Măng Bát Độ được người dân xã Kiên Thành thu hoạch, mang bán tại các cơ sở thu mua tập trung.

Tròn 20 năm bén duyên đất Trấn Yên, đến nay, cây tre măng Bát Độ đã phủ xanh những triền đồi, cánh rừng ở các xã vùng cao Hồng Ca, Kiên Thành, Lương Thịnh, Hưng Khánh. Khẳng định được vị thế của mình là cây trồng đa lợi ích cho người dân, cây tre măng Bát Độ đã góp phần đổi thay diện mạo, đưa Trấn Yên trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Yên Bái và các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.

Hiện nay, những bản làng xa xôi của huyện Mù Cang Chải đang ngày một đổi thay, đời sống nhân dân cải thiện rõ rệt... Đây là minh chứng cho sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước, sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự bám sát thực tiễn, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, ý chí, khát vọng vươn lên trong triển khai, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống ở nơi vùng cao đặc biệt khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục