Khát vọng Làng Ca

  • Cập nhật: Thứ bảy, 26/1/2019 | 10:28:21 AM

YênBái - Làng Ca - bản người Mông xa xôi nhất của xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn chưa có điện lưới quốc gia, chưa có đường ô tô lên bản. Ở Làng Ca, được sử dụng sóng điện thoại cũng là điều "xa xỉ” nghĩa là khó khăn, nghĩa là thiếu thốn, nghĩa là cuộc sống còn lạc hậu. Thế nhưng, sự dư giả ở Làng Ca không phải bản làng nào cũng có, ấy chính là khát vọng và nỗ lực vươn tới một cuộc sống ấm no của từng gia đình người Mông ở đây...

Điểm trường mầm non mở tại Làng Ca 1 có gần 40 trẻ.
Điểm trường mầm non mở tại Làng Ca 1 có gần 40 trẻ.

Biết tôi có ý định lên Làng Ca, Chủ tịch UBND xã Cát Thịnh Phạm Văn Tiến tỏ ý ái ngại: 

- Lên Làng Ca thời tiết này dễ thì cuốc bộ lắm! 

Tôi ngập ngừng: 

- Khó có bằng đi Làng Lao 2? 

Chủ tịch Tiến cười hiền: 

- Hay là đi Khe Kẹn, Khe Căng!... 

Đã định bụng thế nên cứ quyết tâm đi, cũng may là trời không mưa. Đường lên Làng Ca qua thôn Vực Tuần - cái thôn chỉ nghe qua tên thôi đã gợi nhớ một thời tiêu điều vì bão. Bão trời và "bão” AIDS. 

Vực Tuần đang hồi sinh. Con đường bê tông dài cả cây số, mềm như lụa chạy dọc thôn. Được làm bằng nguồn vốn Nhà nước và nhân dân đóng góp, "vẽ” lên Vực Tuần một diện mạo tươi mới. Ở Cát Thịnh vài năm trước, Làng Lao mới là bản người Mông khó khăn nhất. Nhưng Làng Lao 1 đã hạ sơn. Năm 2017, được Nhà nước đầu tư làm đường bê tông, ô tô lên được tận trung tâm. Bản người Mông khó khăn nhất giờ là Làng Ca. 

Đường lên Làng Ca chỉ có dốc và đá. Ngồi sau xe máy của Câu - cán bộ 8x làm công tác văn phòng của xã, cả tiếng đồng hồ ngược bản Mông, chân tôi chưa hề phải chạm đất, dù có lúc bánh xe "bật ngửa”, trượt trên đá, chỉ cái quẹo tay là rớt xuống vực. 

Trên đường đi, Câu kể: "Tết Nguyên đán 2017, dịch sởi bùng phát ở Cát Thịnh, Làng Ca 2 có 1 cháu nhỏ dưới 9 tháng tuổi tử vong. Làng Ca 1 và một số thôn trong xã nhiều trẻ mắc sởi phải nhập viện điều trị. Thế là chả có tết! Cán bộ xã, huyện, tỉnh, cán bộ dịch tễ Trung ương mùng 2 tết đã có mặt tại Làng Ca 2 để kiểm tra. 

Có lên Làng Ca, mới hiểu công việc của đội ngũ cán bộ xã Cát Thịnh không thể nói là nhàn. Một lần lên - xuống Làng Ca mất chừng 50.000 đồng tiền xăng. Có việc, cán bộ xã đi Làng Ca chả thể tính bằng ngày. 

Còn cô giáo Mai Linh và Phạm Ngân, nhà dưới huyện lên dạy học ở điểm trường mầm non Làng Ca ngày ngày vẫn chăm chỉ đi về như thế, những mong lo cho đàn trẻ nhỏ gần 40 cháu trên bản được học hành và còn lo cho gia đình nhỏ của mình thêm hạnh phúc...

Làng Ca nằm trọn trong lòng thung lũng rộng, bao quanh là những cánh rừng. Diện tích ruộng nước của thôn chừng trên 20 ha. Nhiều nhất là rừng phòng hộ, trên 1.000 ha - được bà con trông coi bảo vệ bằng trách nhiệm cộng đồng gắn với lợi ích của từng hộ: Cả Làng Ca 1 và Làng Ca 2 có 75 hộ, đều là đồng bào Mông, trong đó Làng Ca 2 heo hút chỉ có chừng vài ba hộ sinh sống. Người dân Làng Ca cần cù, có chí phấn đấu học tập. 

Bí thư Chi bộ Làng Ca Sùng A Măng tự hào về điều ấy, anh bảo: "Làng Ca là thôn có nhiều người học chuyên nghiệp ở xã, tính ra cũng có đến gần chục cháu. Như gia đình mình đang có 2 cậu con trai theo học trung cấp pháp lý. Nhà nguyên Bí thư Chi bộ Sùng Giống Pha cũng có 4 người con học đại học, đều làm cán bộ. Làng Ca hiện có 2 người làm cán bộ xã, 1 người là cán bộ công an huyện... Con em của Làng Ca trưởng thành ngày một nhiều hơn!

 "Tiềm năng của Làng Ca được đánh giá là triển vọng, nhất là kinh tế rừng” - Phó Chủ tịch HĐND xã Sa Văn Tá chia sẻ khi đưa tôi thăm vùng chè Shan tuyết của gia đình nguyên Bí thư Chi bộ Sùng Giống Pha. Anh bảo: "Bà con người Mông ở đây mấy năm nay rất tích cực đầu tư cho trồng rừng, chọn quế và các loại măng bản địa làm cây mũi nhọn phát triển kinh tế hộ”. Thực tế thì vài năm trước, chẳng ai nghĩ tới việc trồng măng để bán nhưng Bí thư Chi bộ Sùng A Măng đã làm. Mỗi vụ măng, anh thu tới gần 50 triệu đồng. Măng rừng trở thành cây đặc sản có giá trị kinh tế, giờ thì nhà nào ở Làng Ca cũng trồng măng, lấy trồng rừng, bảo vệ rừng làm nguồn thu lợi chính. 

Làng Ca chưa có hộ kinh tế khá, hộ nghèo hãy còn là phổ biến nhưng nhận thức về việc học của con em và tư duy phát triển kinh tế đã thoát dần ra khỏi sự lệ thuộc vào tự nhiên. Quả là chuyện vui, là sự đổi thay tiến bộ. 

Cả Bí thư Măng và nguyên Bí thư Pha đều đồng tình như thế. Đã chiến thắng cái đói, việc cần làm là đẩy lùi cái nghèo, mà khát vọng lớn nhất của Làng Ca là con đường ô tô lên bản. Chính sách của Đảng, vì dân, lo cho dân sẽ đưa khát vọng của Làng Ca thành hiện thực!

Minh Thúy 

Tags Minh Thúy Khát vọng Làng Ca Cát Thịnh huyện Văn Chấn Phạm Văn Tiến Làng Lao 2 Khe Kẹn Khe Căng Vực Tuần

Các tin khác
Đoàn viên, thanh niên huyện Mù Cang Chải giúp dân vùng lũ dậy lại nhà cửa

Hậu quả trận mưa lớn kèm lũ quét những ngày đầu tháng 8 là nỗi đau, mất mát không gì bù đắp của người dân vùng tâm lũ Mù Cang Chải, đặc biệt là đồng bào các xã Hồ Bốn, Lao Chải và Khao Mang. Song, cũng chính trong lúc đau thương đã sáng lên câu chuyện tình người giúp nhau qua cơn hoạn nạn.

Bà Trần Thị Bích.

Trong hai ngày 12 và 13/6/2023, Báo Yên Bái đăng tải phóng sự (2 kỳ) với nhan đề “Xung quanh việc bà Trần Thị Bích tổ chức cai nghiện ma túy” của tác giả Lê Xuân Trường. Bài viết đã nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc. Sau khi bài viết được đăng tải, bà Trần Thị Bích (nhân vật trong bài viết), người tổ chức cai nghiện tại thị xã Nghĩa Lộ có đơn đề nghị gửi Báo Yên Bái.

Măng Bát Độ được người dân xã Kiên Thành thu hoạch, mang bán tại các cơ sở thu mua tập trung.

Tròn 20 năm bén duyên đất Trấn Yên, đến nay, cây tre măng Bát Độ đã phủ xanh những triền đồi, cánh rừng ở các xã vùng cao Hồng Ca, Kiên Thành, Lương Thịnh, Hưng Khánh. Khẳng định được vị thế của mình là cây trồng đa lợi ích cho người dân, cây tre măng Bát Độ đã góp phần đổi thay diện mạo, đưa Trấn Yên trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Yên Bái và các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.

Hiện nay, những bản làng xa xôi của huyện Mù Cang Chải đang ngày một đổi thay, đời sống nhân dân cải thiện rõ rệt... Đây là minh chứng cho sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước, sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự bám sát thực tiễn, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, ý chí, khát vọng vươn lên trong triển khai, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống ở nơi vùng cao đặc biệt khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục