Sức trẻ Chế Tạo

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/4/2019 | 7:55:47 AM

YênBái - Thông qua các phong trào, hoạt động Đoàn sôi nổi, thiết thực, ở Chế Tạo đã xuất hiện ngày càng nhiều ĐVTN ưu tú, có lối sống đẹp, uy tín trong tập thể được cơ sở Đoàn giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp.

Đồng chí Giàng A Ly - Phó Bí thư Huyện đoàn Mù Cang Chải (giữa) trao đổi với cán bộ Đoàn xã Chế Tạo về công tác phát triển đảng viên.
Đồng chí Giàng A Ly - Phó Bí thư Huyện đoàn Mù Cang Chải (giữa) trao đổi với cán bộ Đoàn xã Chế Tạo về công tác phát triển đảng viên.

Nằm cách trung tâm huyện 35 km, Chế Tạo - xã xa nhất của huyện Mù Cang Chải có độ cao trung bình 1.600m so với mực nước biển. Những tưởng, ở nơi địa hình núi cao, trình độ dân trí chưa đồng đều, đời sống bà con đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều thiếu thốn, Chế Tạo sẽ gặp phải không ít khó khăn trong công tác phát triển đảng viên, đặc biệt là trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Thế nhưng, thế hệ trẻ Chế Tạo hôm nay đang không ngừng nỗ lực, sáng tạo, vươn lên làm giàu với ước mơ được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Một ngày cuối tháng 3, tôi vô cùng hứng khởi khi biết có cơ hội cùng đồng chí Phó Bí thư Huyện đoàn Mù Cang Chải - Giàng A Ly tham gia Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) xã Chế Tạo, nhiệm kỳ 2019 - 2024. 

Đúng 5 giờ sáng xuất phát, trên "con ngựa sắt” vượt qua biết bao con dốc, những đoạn đèo cao, vừa đi đồng chí Phó Bí thư Huyện đoàn vừa kể cho tôi nghe biết bao câu chuyện thú vị về mảnh đất Chế Tạo, khiến quãng đường dường như ngắn lại.

Đường đến Chế Tạo thật đẹp, được ngắm mây bay, núi rừng hoang sơ cùng sắc hoa ban nở rộ khiến tôi càng thêm háo hức được cảm nhận không khí tưng bừng của Đại hội đại biểu Hội LHTN xã Chế Tạo. 

Sau 1 ngày làm việc nghiêm túc, khẩn trương, Ban Chấp hành Hội LHTN xã Chế Tạo chính thức ra mắt tại Đại hội. Khuôn mặt ai cũng hiện rõ niềm xúc động, tự hào cũng như hiểu hơn về nhiệm vụ, trọng trách, thử thách công việc phía trước. 

Đồng chí Giàng A Chang - Tân Chủ tịch Hội LHTN xã chia sẻ: "Là xã vùng cao đặc biệt khó khăn, xác định rõ tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên, đặc biệt là trong lực lượng ĐVTN, nhiệm kỳ qua, Đoàn xã Chế Tạo luôn quan tâm đến công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đảng viên, ĐVTN và quần chúng nhân dân; tổ chức học tập, quán triệt và triển khai các chỉ thị, nghị quyết; chăm lo, bồi dưỡng quần chúng ưu tú; tuyên truyền, vận động ĐVTN tích cực tham gia các phong trào thi đua để phát hiện những nhân tố tích cực giới thiệu, xem xét kết nạp Đảng. Trung bình, hàng năm, Đoàn xã Chế Tạo giới thiệu được từ 8 - 10 đoàn viên ưu tú cho Đảng”. 

Anh Sùng A Hồng, sinh năm 1992 - Bí thư Chi đoàn thôn Chế Tạo, không chỉ đi đầu trong phát triển kinh tế mà còn tích cực tham gia các hoạt động Đoàn. Bắt đầu trồng thảo quả từ năm 2007 với vài trăm mét vuông, phải đến tận năm 2016, nhận thấy cây thảo quả có tiềm năng, thế mạnh mang lại hiệu quả kinh tế cao, cùng sự hỗ trợ 50 cây giống thảo quả của UBND xã, Sùng A Hồng mạnh dạn mở rộng quy mô. Đến nay, Sùng A Hồng có hơn 2 ha trồng thảo quả, 3 máy sấy thảo quả, mỗi năm cho thu về khoảng 200 triệu đồng. 

A Hồng chia sẻ: "Từ khi được cấp ủy, chính quyền, đặc biệt là Đoàn xã hỗ trợ, định hướng cây thảo quả là nguồn lực chính để phát triển kinh tế đến nay, cây thảo quả không chỉ mang lại cuộc sống ấm no cho gia đình tôi mà còn cho rất nhiều bà con ở Chế Tạo. Nhờ thường xuyên tham gia các hoạt động đoàn thể như: giao lưu văn hóa, văn nghệ, đá bóng, bóng bàn, chơi bóng chuyền hơi và nhất là các hoạt động xung kích, tình nguyện, năm 2018, Sùng A Hồng được tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Chi đoàn thôn. Anh mong muốn, được đóng góp sức trẻ của mình cho quê hương ngày càng đổi mới, phát triển”.

Cũng giống như Sùng A Hồng, chị Hờ Thị Bầu, sinh năm 1992 ở thôn Tà Dông là một trong những nữ đảng viên dân tộc Mông tiêu biểu ở Chế Tạo. Từ năm 2015 đến nay, chị Bầu mở một cửa hàng tạp hóa trong căn nhà nhỏ nằm sát trục đường vào xã. Thời gian rảnh rỗi, vợ chồng chị chăm sóc thêm 1,2 ha thảo quả, nuôi gà, trồng lúa… tạo nguồn thu nhập ổn định cho gia đình. 

Là thành viên đội văn nghệ thôn, thường xuyên tham gia các hoạt động Đoàn rất tích cực, từ khi chính thức đứng trong hàng của Đảng năm 2018, Hờ Thị Bầu hiểu và nhận thức rõ hơn vai trò, trách nhiệm tiên phong, gương mẫu của một đảng viên, không ngừng học hỏi, tu dưỡng, rèn luyện bản thân. 

Sùng A Hồng và Hờ Thị Bầu là 2 trong số rất nhiều đảng viên trẻ, ĐVTN ở Chế Tạo hôm nay đã và đang nỗ lực vươn lên làm giàu chính đáng với tinh thần lập thân của tuổi trẻ. 



Mô hình trồng thảo quả của Bí thư Chi đoàn thôn Chế Tạo - Sùng A Hồng (bên phải) mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Những năm gần đây, dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn của Huyện đoàn Mù Cang Chải, Đoàn xã Chế Tạo không ngừng nỗ lực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục ĐVTN nâng cao ý thức giác ngộ chính trị, tích cực rèn luyện để được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Chỉ đạo các chi đoàn cơ sở thực hiện tốt Cuộc vận động "Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”. 

Đồng thời, đổi mới nội dung công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức phấn đấu vào Đảng đúng đắn cho ĐVTN, xem đây là việc làm có ý nghĩa quan trọng nhằm xây dựng lớp thanh niên có "tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn”. Cùng với đó, chương trình rèn luyện đoàn viên được triển khai nghiêm túc và cụ thể hóa đến từng đối tượng, từng địa bàn dân cư. Các chỉ tiêu kết nạp Đảng trong ĐVTN được đưa vào làm tiêu chí đánh giá, xếp loại công tác Đoàn. 

Từ đó, yêu cầu các cấp bộ đoàn tích cực tham mưu với cấp ủy xây dựng kế hoạch và thực hiện hiệu quả công tác phát triển Đảng. Đoàn các cấp phát động và triển khai thực hiện tốt các phong trào như: thanh niên xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc; đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp; đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế của địa phương, đơn vị.

Thanh niên chung tay xây dựng nông thôn mới với trên 40 phần việc, công trình, 1.000 ngày công lao động, tổng giá trị ước tính khoảng 60 triệu đồng; bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; phát động "Ngày Chủ nhật xanh”; tiếp nhận các nguồn lực hỗ trợ, chuyển đến các hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách trên 1.600 suất quà; định hướng và tư vấn nghề nghiệp cho 2 thanh niên hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng… Qua đó, tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, giúp ĐVTN hình thành động cơ phấn đấu trở thành đảng viên.

Thông qua các phong trào, hoạt động Đoàn sôi nổi, thiết thực, ở Chế Tạo đã xuất hiện ngày càng nhiều ĐVTN ưu tú, có lối sống đẹp, uy tín trong tập thể được cơ sở Đoàn giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp. Đây là nhiệm vụ thường xuyên, đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng. 

Thế hệ ĐVTN Chế Tạo hôm nay tiếp tục phát huy sức mạnh tuổi trẻ, tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, sáng tạo, đổi mới tư duy, đi đầu trong các phong trào phát triển kinh tế, góp phần đưa Chế Tạo ngày càng phát triển, giàu đẹp.

Mai Linh

Tags Chế tạo Mù Cang Chải tuổi trẻ

Các tin khác
Đoàn viên, thanh niên huyện Mù Cang Chải giúp dân vùng lũ dậy lại nhà cửa

Hậu quả trận mưa lớn kèm lũ quét những ngày đầu tháng 8 là nỗi đau, mất mát không gì bù đắp của người dân vùng tâm lũ Mù Cang Chải, đặc biệt là đồng bào các xã Hồ Bốn, Lao Chải và Khao Mang. Song, cũng chính trong lúc đau thương đã sáng lên câu chuyện tình người giúp nhau qua cơn hoạn nạn.

Bà Trần Thị Bích.

Trong hai ngày 12 và 13/6/2023, Báo Yên Bái đăng tải phóng sự (2 kỳ) với nhan đề “Xung quanh việc bà Trần Thị Bích tổ chức cai nghiện ma túy” của tác giả Lê Xuân Trường. Bài viết đã nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc. Sau khi bài viết được đăng tải, bà Trần Thị Bích (nhân vật trong bài viết), người tổ chức cai nghiện tại thị xã Nghĩa Lộ có đơn đề nghị gửi Báo Yên Bái.

Măng Bát Độ được người dân xã Kiên Thành thu hoạch, mang bán tại các cơ sở thu mua tập trung.

Tròn 20 năm bén duyên đất Trấn Yên, đến nay, cây tre măng Bát Độ đã phủ xanh những triền đồi, cánh rừng ở các xã vùng cao Hồng Ca, Kiên Thành, Lương Thịnh, Hưng Khánh. Khẳng định được vị thế của mình là cây trồng đa lợi ích cho người dân, cây tre măng Bát Độ đã góp phần đổi thay diện mạo, đưa Trấn Yên trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Yên Bái và các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.

Hiện nay, những bản làng xa xôi của huyện Mù Cang Chải đang ngày một đổi thay, đời sống nhân dân cải thiện rõ rệt... Đây là minh chứng cho sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước, sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự bám sát thực tiễn, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, ý chí, khát vọng vươn lên trong triển khai, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống ở nơi vùng cao đặc biệt khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục