Bước đột phá trong công tác cán bộ - Bài 3: Tạo luồng sinh khí mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/5/2019 | 8:54:51 AM

YênBái - Yên Bái là một trong những tỉnh đi đầu của cả nước trong việc chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nói chung và xây dựng và tạo nguồn đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số nói riêng. Qua đó, kích thích bầu nhiệt huyết của đội ngũ cán bộ trẻ luôn năng động, sáng tạo ở các cấp.

Lãnh đạo, cán bộ xã Hoàng Thắng, huyện Văn Yên thường xuyên sâu sát cơ sở, kịp thời chỉ đạo thực hiện tốt các nội dung trong Chương trình hành động số 144 của Tỉnh ủy. (Ảnh: Ngọc Sơn)
Lãnh đạo, cán bộ xã Hoàng Thắng, huyện Văn Yên thường xuyên sâu sát cơ sở, kịp thời chỉ đạo thực hiện tốt các nội dung trong Chương trình hành động số 144 của Tỉnh ủy. (Ảnh: Ngọc Sơn)


Đặc biệt, Yên Bái đã thành công trong việc thực hiện Đề án đưa 500 tri thức trẻ đến công tác tại các xã vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn cũng như việc điều động, luân chuyển cán bộ từ tỉnh xuống huyện, từ huyện xuống xã cho thấy công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ở Yên Bái đang là hướng đi bài bản, khoa học sát với tình hình thực tế, đạt nhiều kết quả quan trọng. 

Việc ban hành Đề án 11 về "Xây dựng và tạo nguồn đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý đến năm 2030, định hướng đến năm 2035” tiếp tục khẳng định bước đột phá, tư duy chiến lược, tầm nhìn lâu dài trong công tác cán bộ của Tỉnh ủy Yên Bái. 

Bước đi của Đề án 11 đã rõ, nhưng để thực hiện được mục tiêu cụ thể của Đề án 11, trong các giai đoạn 2020 - 2025, giai đoạn 2025 – 2030, đặc biệt giai đoạn 2030 - 2035, tỉnh phải phấn đấu tỷ lệ cán bộ trẻ giữ các chức danh thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý đạt từ 25% trở lên trong tổng số cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý; tham gia cấp ủy viên cấp tỉnh đạt từ 20% trở lên. 

Đến năm 2035, phấn đấu từ 30% trở lên số cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp tỉnh (dưới 40 tuổi) có khả năng làm việc trong môi trường quốc tế; cán bộ nữ giữ các chức danh thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý đạt từ 25% trở lên trong tổng số cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý; tham gia cấp ủy viên cấp tỉnh đạt từ 20% trở lên và có cán bộ nữ tham gia Ban Thường vụ Tỉnh ủy; cán bộ dân tộc thiểu số giữ các chức danh thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý đạt từ 25% trở lên; tham gia cấp ủy viên cấp tỉnh đạt từ 20% - 25%; có cán bộ dân tộc thiểu số tham gia Ban Thường vụ Tỉnh ủy, trước mắt và chặng đường thời gian tới còn nhiều việc phải làm. 

Trước hết, mỗi cán bộ, đảng viên được lựa chọn tham gia Đề án 11 cần nhận thức rõ về tầm quan trọng của Đề án, không ngừng rèn luyện phẩm chất chính trị, tư tưởng, đạo đức cách mạng, nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, kỹ năng lãnh đạo quản lý, sẵn sàng hy sinh, phấn đấu vì sự nghiệp của Đảng, lợi ích của nhân dân, của dân tộc, vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. 

Cán bộ là nhân tố quyết định của mọi công việc, là khâu "then chốt” của công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Vì vậy, cùng với sự nỗ lực của mỗi cán bộ, tỉnh cần thường xuyên quan tâm, chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ "vừa hồng, vừa chuyên”, vững mạnh về mọi mặt, bảo đảm tính kế thừa, ổn định và phát triển, trước hết là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý và người đứng đầu cũng như cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số. 

Đặc biệt, cấp ủy, tổ chức Đảng, lãnh đạo cơ quan, đơn vị phải nâng cao trách nhiệm, triển khai đồng bộ, hiệu quả công tác cán bộ và tạo môi trường, điều kiện để xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ, nhất là hoàn thiện cơ chế, đẩy mạnh thu hút, tạo nguồn cán bộ khoa học trẻ có triển vọng, chú trọng quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện lớp cán bộ kế cận; chủ động lựa chọn cán bộ có đủ tiêu chuẩn, năng lực, phẩm chất chính trị và triển vọng, uy tín để đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện, thử thách, đánh giá, bố trí, sử dụng; từng bước nâng tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số trong cấp ủy các cấp, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị.



Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ luôn được Tỉnh ủy Yên Bái quan tâm. (Trong ảnh: Đồng chí Dương Văn Thống - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh trao đổi với cán bộ trẻ tham gia Đề án 11 của Tỉnh ủy). 

Cùng với đó, các cấp ủy, tổ chức Đảng cần thường xuyên tham mưu cho Tỉnh ủy trong việc giáo dục, bồi dưỡng cán bộ, nhất là cán bộ trẻ nhằm đào tạo họ trở thành lớp người mới, những công dân có ích, người cách mạng chân chính, trung với nước, hiếu với dân, yêu thương con người, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; luôn tự giác tu dưỡng, rèn luyện, trau dồi đạo đức cách mạng; kiên quyết và chủ động đấu tranh, ngăn chặn những biểu hiện tha hóa, biến chất, suy đồi về phẩm chất đạo đức, lười học tập, không tu dưỡng đạo đức, thích hưởng thụ, sinh hoạt thiếu lành mạnh, phản giá trị đạo đức. 

Chính vì vậy, đội ngũ cán bộ trẻ khi được lựa chọn vào Đề án phải tự ý thức được trách nhiệm của bản thân, tuyệt đối chấp hành sự phân công của tổ chức; tích cực tự nghiên cứu, học tập, phát huy năng lực, vai trò của trí thức trẻ trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, nhất là các hoạt động nghiên cứu khoa học, sáng tạo, đổi mới khởi nghiệp; có nhiệt huyết và trách nhiệm cao với công việc, có sản phẩm công việc được giao đạt kết quả tốt; tuyệt đối không tham vọng quyền lực, không cơ hội, vụ lợi; nói đi đôi với làm; luôn xây dựng hình ảnh, uy tín của cá nhân trong tổ chức, cơ quan, đơn vị, địa phương nơi công tác, học tập và sinh sống. 

Đặc biệt, cấp ủy các cấp cần làm tốt công đánh giá cán bộ thông qua kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao theo lĩnh vực công tác, ngành quản lý và công việc cụ thể, định lượng được; đánh giá năng lực đổi mới, sáng tạo; tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, nói đi đôi với làm; khả năng thích ứng nhanh với tình hình thực tiễn, quyết liệt trong công việc nhằm đảm bảo nguyên tắc "có vào, có ra”, chú trọng xây dựng Đảng vững mạnh trên cả 4 mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức ngang tầm nhiệm vụ mới, nhất là trong thời đại 4.0 hôm nay.

Thời gian qua, Yên Bái đã thành công trong việc thực hiện Chỉ thị 03, 05 của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII và là tỉnh đi đầu thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 18, 19 của Ban Chấp hành Trung ương, được Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đến thăm và biểu dương khen ngợi: "Yên Bái chưa bao giờ có được cơ đồ tốt đẹp như hôm nay”. 

Đây sẽ là động lực quan trọng để Tỉnh ủy Yên Bái tiếp tục thực hiện thành công Đề án 11 nhằm khắc phục tình trạng hẫng hụt cán bộ, đảm bảo đủ về số lượng, chất lượng, hợp lý về cơ cấu nhất là cơ cấu cán bộ trẻ, cơ cấu cán bộ nữ, cơ cấu cán bộ người dân tộc thiểu số; đặc biệt có sự chuyển tiếp vững vàng giữa các thế hệ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của tỉnh, từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, trọng tâm là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý có phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ trong tình hình mới và sẵn sàng nguồn nhân lực cho các kỳ đại hội đảng bộ các cấp trong những năm tiếp theo của Đảng bộ.

Văn Tuấn

Tags Yên Bái cán bộ cán bộ trẻ cán bộ nữ cán bộ người dân tộc thiểu số

Các tin khác
Đoàn viên, thanh niên huyện Mù Cang Chải giúp dân vùng lũ dậy lại nhà cửa

Hậu quả trận mưa lớn kèm lũ quét những ngày đầu tháng 8 là nỗi đau, mất mát không gì bù đắp của người dân vùng tâm lũ Mù Cang Chải, đặc biệt là đồng bào các xã Hồ Bốn, Lao Chải và Khao Mang. Song, cũng chính trong lúc đau thương đã sáng lên câu chuyện tình người giúp nhau qua cơn hoạn nạn.

Bà Trần Thị Bích.

Trong hai ngày 12 và 13/6/2023, Báo Yên Bái đăng tải phóng sự (2 kỳ) với nhan đề “Xung quanh việc bà Trần Thị Bích tổ chức cai nghiện ma túy” của tác giả Lê Xuân Trường. Bài viết đã nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc. Sau khi bài viết được đăng tải, bà Trần Thị Bích (nhân vật trong bài viết), người tổ chức cai nghiện tại thị xã Nghĩa Lộ có đơn đề nghị gửi Báo Yên Bái.

Măng Bát Độ được người dân xã Kiên Thành thu hoạch, mang bán tại các cơ sở thu mua tập trung.

Tròn 20 năm bén duyên đất Trấn Yên, đến nay, cây tre măng Bát Độ đã phủ xanh những triền đồi, cánh rừng ở các xã vùng cao Hồng Ca, Kiên Thành, Lương Thịnh, Hưng Khánh. Khẳng định được vị thế của mình là cây trồng đa lợi ích cho người dân, cây tre măng Bát Độ đã góp phần đổi thay diện mạo, đưa Trấn Yên trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Yên Bái và các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.

Hiện nay, những bản làng xa xôi của huyện Mù Cang Chải đang ngày một đổi thay, đời sống nhân dân cải thiện rõ rệt... Đây là minh chứng cho sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước, sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự bám sát thực tiễn, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, ý chí, khát vọng vươn lên trong triển khai, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống ở nơi vùng cao đặc biệt khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục