Điểm mặt xe “dù” tuyến Mỹ Đình - Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/6/2019 | 11:06:08 AM

YênBái - Trật tự vận tải khách và trật tự an toàn giao thông trên tuyến Yên Bái – Hà Nội vốn đã hết sức phức tạp bởi lưu lượng giao thông lớn, nhiều doanh nghiệp, nhiều nhà xe cùng khai thác. Thời gian gần đây, luồng tuyến này càng phức tạp hơn bởi một số xe không phép vô tư “nhảy” vào khai thác đồng thời, gây hấn với những chiếc xe có phép, chấp hành nghiêm những quy định về trật tự vận tải.

Xe “dù” đón khách đi Yên Bái trên đường Phạm Văn Đồng (Hà Nội).
Xe “dù” đón khách đi Yên Bái trên đường Phạm Văn Đồng (Hà Nội).

Nhiều công nhân lái xe tuyến Yên Bái – Mỹ Đình phát hiện những chiếc xe khách (chủ yếu là loại xe 16 chỗ ngồi) không hề có phép, chạy lòng vòng quanh bến xe Mỹ Đình, qua các tuyến đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng rồi lên cao tốc Nội Bài – Lào Cai ngang nhiên đón khách rồi chạy thẳng lên nút giao IC12 hoặc Km121 trả khách rồi lại lòng vòng đón khách quay về Hà Nội. Cụ thể là những chiếc xe mang biển kiểm soát (BKS): 19B-008.28, 19B-009.01, 19B-014.12, 29B-196.99 và 29B-198.41 đều mang thương hiệu nhà xe Huy Hương. 

Theo các công nhân lái xe, các xe "dù” nói trên chạy mỗi ngày hai lượt (4 chuyến), vào những ngày lễ, tết còn quay vòng nhiều hơn, gây mất trật tự vận tải, ảnh hưởng đến doanh thu của các nhà xe chấp hành nghiêm quy định, chạy đúng lốt, tuyến đã được cấp phép. 

Anh Nguyễn Đức Kiên - một công nhân lái xe khách cho biết: "Những chiếc xe dù không chỉ ảnh hưởng đến doanh thu, đến trật tự vận tải mà họ nhiều lần gây hấn với anh em chúng tôi với những hành động như: trên đường thì dùng xe chèn ép, lạng lách; đặc biệt là đóng đầu xe một hành vi cực kỳ nguy hiểm, bất chấp tính mạng con người (dùng xe dù vượt lên xe khác, tạo khoảng cách gần rồi bất ngờ phanh gấp), khiến anh em lái xe chúng tôi cực kỳ căng thẳng bởi nếu không lái giỏi, xử lý nhanh thì đâm ngay vào đuôi xe họ, ít nhất là gây hư hỏng phương tiện và tất nhiên là mình phải đền. Chưa hết, khi về tới bến hoặc vào trạm nghỉ, một số đối tượng đến đe dọa, chửi bới anh em lái, phụ xe”. 

Với những hành khách không may lên nhầm những chiếc xe "dù” thì luôn chịu rất nhiều thiệt thòi như xe "dù” không bao giờ vào bến, khách sẽ bị bỏ lại trên đường cao tốc hoặc ngoài vệ đường; chịu những mức giá vé cao hơn quy định, không được bảo hiểm hành khách... 

Điển hình nhất là ngày 27/4/2019, xe khách 16 chỗ mang BKS 29B-196.99 có biển hiệu chạy tuyến Hà Nội - Yên Bái, xuất phát từ nút giao đường Phạm Hùng với đường Duy Tân (Cầu Giấy), nhiều người không biết nên đã lên chiếc xe này và chịu giá vé 250.000 đồng/người. Chưa dừng lại ở đó, chiếc xe kể trên di chuyển đến Km58 cao tốc Nội Bài - Lào Cai, thuộc địa bàn thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ thì phụ xe bảo toàn bộ hành khách xuống xe, đợi xe khác của họ ở phía sau sẽ đón. 

Chưa kịp thắc mắc, họ đã ném hết đồ đạc ra khỏi xe khiến mọi người phải nhảy ra bên ngoài để nhặt lại và đóng cửa xe đi thẳng. Vụ việc đã được phanh phui lên nhiều tờ báo, Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã vào cuộc. 

Tiếp đó ông L.T.D (Giang Biên, Long Biên, Hà Nội) - chủ xe BKS 29B-196.99 cho phóng viên biết: "Chiếc xe này là do ông mua hồi tháng 8/2018 với mục đích sử dụng trong gia đình. Vì tạm thời chưa sử dụng nên tôi cho một người cháu tại Phú Thọ thuê lại để chạy dịch vụ du lịch”. Tuy nhiên, ông D chưa rõ lý do vì sao mà lái xe lại thực hiện việc chở khách về Yên Bái và để xảy ra vụ việc đáng tiếc nói trên.

Khoảng 10 giờ ngày 30/5/2019, chúng tôi có mặt tại đường Phạm Văn Đồng, thành phố Hà Nội. Không phải đợi lâu, chiếc xe ô tô khách loại 16 ghế ngồi, biển kiểm soát 29B-198.41, trên kính có tấm biển "Xe chạy đường cao tốc Yên Bái” xuất hiện đi rất chậm trên đường phố, phụ xe thò đầu qua cửa kính liên tục mời gọi "Yên Bái không?”, trên xe đã có 6, 7 hành khách. Đến trước cửa tòa nhà TOYOTA Mỹ Đình, chiếc xe này dừng hẳn lại, phụ xe nhảy xuống chèo kéo khách, rồi lại tiếp tục đi như bò lên hướng cầu Thăng Long, thi thoảng xe lại táp vào vệ đường để lôi kéo khách đi. Bám theo chiếc xe này, chúng tôi nhận thấy nhiều người có nhu cầu đi Yên Bái biết rõ đây là xe "dù” nên không đi nhưng vẫn có những người không biết đã lên xe. 

Trao đổi nhanh với chúng tôi, anh Lê Hồng P. Làm việc tại Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam, người thường xuyên đi tuyến Yên Bái – Hà Nội chia sẻ: "Nhà xe Huy Hương có khoảng 4 hoặc 5 chiếc xe, chạy đường Nội Bài – Lào Cai. Khách lỡ lên xe này sẽ gặp bị thu vé cao hơn xe đúng tuyến, bị bán sang các xe khác tại Km 57, Km 98 hoặc sẽ bị bỏ lại đâu đó trên đường cao tốc. Những người đi lại nhiều, đã biết rõ thì không ai bước lên những chiếc xe của nhà xe này, còn ai không biết thì khổ”. 

Làm việc với ông Nguyễn Văn Tâm – Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải thủy bộ Yên Bái được biết, nhiều công nhân lái xe đã có đơn gửi lên Ban Giám đốc Công ty, Công ty cổ phần Vận tải thủy bộ Yên Bái cũng đã có công văn gửi các sở giao thông vận tải Yên Bái, Phú Thọ, Hà Nội, Cục Cảnh sát giao thông vào ngày 10/5/2019 và đang chờ phản hồi từ phía các cơ quan chức năng.

Như chúng ta đã biết, xe "dù”, bến "cóc” luôn là vấn đề rất khó xử lý, đòi hỏi sự quyết tâm vào cuộc của các ngành chức năng. Riêng vấn đề xử lý 5 chiếc xe "dù” chuyên chạy tuyến Hà Nội – Yên Bái nói trên theo chúng tôi là không khó, chỉ cần phía Công an thành phố Hà Nội, Thanh tra Sở giao thông vận tải Hà Nội và lực lượng cảnh sát giao thông tuần tra trên tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai cương quyết xử lý là hoàn toàn có thể dẹp được. 

Tấn Đạt

Tags Yên Bái Mỹ Đình xe dù

Các tin khác
Đoàn viên, thanh niên huyện Mù Cang Chải giúp dân vùng lũ dậy lại nhà cửa

Hậu quả trận mưa lớn kèm lũ quét những ngày đầu tháng 8 là nỗi đau, mất mát không gì bù đắp của người dân vùng tâm lũ Mù Cang Chải, đặc biệt là đồng bào các xã Hồ Bốn, Lao Chải và Khao Mang. Song, cũng chính trong lúc đau thương đã sáng lên câu chuyện tình người giúp nhau qua cơn hoạn nạn.

Bà Trần Thị Bích.

Trong hai ngày 12 và 13/6/2023, Báo Yên Bái đăng tải phóng sự (2 kỳ) với nhan đề “Xung quanh việc bà Trần Thị Bích tổ chức cai nghiện ma túy” của tác giả Lê Xuân Trường. Bài viết đã nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc. Sau khi bài viết được đăng tải, bà Trần Thị Bích (nhân vật trong bài viết), người tổ chức cai nghiện tại thị xã Nghĩa Lộ có đơn đề nghị gửi Báo Yên Bái.

Măng Bát Độ được người dân xã Kiên Thành thu hoạch, mang bán tại các cơ sở thu mua tập trung.

Tròn 20 năm bén duyên đất Trấn Yên, đến nay, cây tre măng Bát Độ đã phủ xanh những triền đồi, cánh rừng ở các xã vùng cao Hồng Ca, Kiên Thành, Lương Thịnh, Hưng Khánh. Khẳng định được vị thế của mình là cây trồng đa lợi ích cho người dân, cây tre măng Bát Độ đã góp phần đổi thay diện mạo, đưa Trấn Yên trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Yên Bái và các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.

Hiện nay, những bản làng xa xôi của huyện Mù Cang Chải đang ngày một đổi thay, đời sống nhân dân cải thiện rõ rệt... Đây là minh chứng cho sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước, sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự bám sát thực tiễn, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, ý chí, khát vọng vươn lên trong triển khai, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống ở nơi vùng cao đặc biệt khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục