Một ngày ở nông thôn mới Cường Thịnh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/10/2019 | 8:10:09 AM

YênBái - "Ở một đoạn đường khó, sẽ làm ở đoạn đầu đường và cuối đường, đoạn giữa sẽ để lại. Khi người dân thấy rõ sự khác biệt khi đi trên các đoạn đường thì người dân sẽ tự khắc thấy mình được hưởng lợi trong đó". Đó chính là "bí quyết” của Cường Thịnh- địa phương đang xây dựng xã nông thôn mới nâng cao.

Một tuyến đường bê tông rực rỡ sắc hoa ở nông thôn Cường Thịnh.
Một tuyến đường bê tông rực rỡ sắc hoa ở nông thôn Cường Thịnh.

Tháng 10, trong cái nắng ngọt dịu với cơn gió heo may se lạnh, tôi về xã Cường Thịnh, huyện Trấn Yên - địa phương được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) từ tháng 11/2018, hiện đang tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí đạt được trong thực hiện mục tiêu xây dựng xã NTM nâng cao.

Đi trên những con đường nhựa hóa, bê tông êm thuận trải dài, ngắm nhìn cơ sở hạ tầng được xây dựng khang trang, tôi phần nào cảm nhận được sự vươn mình, trỗi dậy sức sống của một vùng quê từng ngày đổi mới... 

Nhấp chén trà nóng, Chủ tịch UBND xã Lương Văn Hùng kể lại cho tôi nghe những ngày gian khó khi bắt tay vào xây dựng NTM. Với xuất phát điểm thấp, chỉ đạt 6/19 tiêu chí, cơ cấu kinh tế chủ yếu là nông nghiệp với quy mô nhỏ, lẻ; kết cấu hạ tầng kém đồng bộ và chưa hoàn chỉnh. Sau 5 năm, xã mới đạt được 9 tiêu chí, mọi thứ còn vô cùng khó khăn. 

Từ sự "ì ạch” đó mà Đại hội Đảng bộ xã cũng chỉ Nghị quyết đến năm 2020, Cường Thịnh đạt 14 tiêu chí. Song, xác định xây dựng NTM là chương trình lớn làm cho cuộc sống của người dân ngày càng nâng cao cả về vật chất và tinh thần, cùng nhìn nhận lại tiềm năng thế mạnh của địa phương, năm 2016 đội ngũ lãnh đạo xã đã cùng thống nhất quyết tâm, thực hiện mục tiêu Cường Thịnh sẽ cán đích NTM vào năm 2018. 

Quyết tâm được cụ thể hóa bằng hành động, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc để truyền quyết tâm ấy tới từng người dân trong xã, trong đó, trưởng thôn, bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận, các đảng viên, những hạt nhân tiêu biểu đều trở thành tuyên truyền viên tích cực, giúp người dân hiểu rõ vai trò của mình trong xây dựng NTM để tự nguyện ủng hộ xây dựng các công trình phục vụ dân sinh. 

Người dân được trực tiếp tham gia góp ý vào quá trình xây dựng NTM từ xây dựng đồ án quy hoạch, lập phương án chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế đến việc lựa chọn các tiêu chí cần làm trước, phù hợp với điều kiện của địa phương để thực hiện. 

Nói cho tôi nghe "bí quyết” để khơi dậy sức dân trong xây dựng NTM, đồng chí Chủ tịch UBND xã nêu ví dụ: "Ở một đoạn đường khó, chúng tôi sẽ làm ở đoạn đầu đường và cuối đường, đoạn giữa sẽ để lại. Khi người dân thấy rõ sự khác biệt khi đi trên các đoạn đường thì người dân sẽ tự khắc thấy mình được hưởng lợi trong đó". 

Khi đã hiểu lợi ích NTM mang lại, người dân sẽ tích cực tham gia thực hiện các phần việc như: đóng góp công mở đường, làm đường bê tông nông thôn, tu sửa đường nội đồng, xây dựng các công trình dân sinh; chủ động sắp xếp lại nhà cửa, quét dọn đường làng, ngõ xóm; áp dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, tạo nguồn thu nhập ổn định; xây dựng và thực hiện các mô hình phát triển sản xuất phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tổng kinh phí xây dựng NTM toàn xã đến nay trên 38,4 tỷ đồng, trong đó, nhân dân đóng góp hơn 10 tỷ đồng, chiếm 26,3%. 

Toàn xã có đường được bê tông hóa hoặc nhựa hóa đạt 100%; hệ thống trục đường thôn và đường liên thôn bê tông hóa đạt 93%. Giao thông nông thôn được nối liền đã tạo thêm nhiều việc làm mới, thúc đẩy kinh tế hộ phát triển. Toàn xã hiện có trên 30 mô hình chăn nuôi lợn, gia cầm quy mô lớn; thành lập mới 9 tổ hợp tác sản xuất tại 6 thôn. 

Năm 2019, phấn đấu xây dựng 2 mô hình nuôi gà theo hướng hàng hóa thực phẩm an toàn từ 10.000 con/lứa trở lên. Xã cũng dần chuyển đổi diện tích trồng cây lấy gỗ thông thường sang trồng quế và trồng xen cây dược liệu; thu nhập bình quân đầu người năm 2019 dự kiến đạt 36 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ khá, giàu đạt trên 60%, phấn đấu hết năm 2019 tỷ lệ hộ nghèo còn 5,65%. 

Cuốn theo câu chuyện của đồng chí Chủ tịch xã, tôi hiểu được sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền xã với cách làm đúng đã cho hiệu quả như mong đợi. Người dân không chỉ đóng góp của cải vật chất, ngày công lao động để xây dựng nhà văn hóa, làm đường bê tông… mà còn loại bỏ tư tưởng ỷ lại, trông chờ vào sự giúp đỡ của Nhà nước, từng bước phát triển kinh tế gia đình; ý thức trong việc bảo vệ môi trường, góp phần quan trọng để tạo sự đổi thay rõ nét của vùng quê nông thôn mới Cường Thịnh hôm nay.  

Dứt câu chuyện, tôi được "mục sở thị” để có cái nhìn toàn cảnh hơn về một vùng quê đang vận động, chuyển mình. Dọc xóm làng rộng dài là hình ảnh của những con đường hoa rực rỡ ôm trọn lấy thôn quê đã mang đến cho tôi sự ngỡ ngàng. 

Như đọc được suy nghĩ của tôi, chị Nguyễn Thị Mơ - Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã hào hứng: "Đây là thành quả của chị em phụ nữ đấy ạ! Qua những con đường hoa này, đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc chung tay bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng tiêu chí NTM. Cứ vào ngày 15 hàng tháng là bà con ở các thôn lại cùng nhau tập trung để dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm, góp phần làm đẹp làng quê và thắt chặt tình làng xóm”. 

Rồi chúng tôi dừng lại ở thôn Hiển Dương - thôn được xã lựa chọn xây dựng NTM nâng cao năm 2019. Bí thư Chi bộ thôn Hiển Dương - bà Vũ Thị Ngô như "khoe”: Từ khi có phong trào xây dựng NTM, người dân trong thôn tích cực học hỏi, áp dụng khoa học, kỹ thuật để phát triển kinh tế nên đến nay thôn chúng tôi có trên 70% nhà xây kiên cố, hộ khá đạt trên 70%. Ở đây, có 1/3 số dân theo Thiên Chúa giáo, song người dân trong thôn luôn đoàn kết, cùng nhau xây dựng đời sống văn hóa, phát triển kinh tế. 

Rồi bà Ngô giới thiệu cho tôi nhà văn hóa khang trang - nơi sinh hoạt cộng đồng, giao lưu văn hóa, văn nghệ thể thao của bà con trong thôn được xây dựng thành công nhờ sức mạnh tinh thần đoàn kết toàn dân. Tôi thấy niềm tự hào hiện rõ trên nét mặt của người Bí thư Chi bộ năm nay đã ngoài 70 tuổi khi cho biết thành quả đạt được là nhờ NTM khơi dậy lòng dân. Từ giờ đến cuối năm, thôn sẽ phấn đấu hoàn thành tuyến đường "Thắp sáng đường quê” với chiều dài 1,5 km và đây sẽ là công trình thôn chào mừng đại hội Đảng các cấp - bà Ngô phấn khởi.



Mô hình trồng bưởi cho thu nhập cao của gia đình chị Trần Thị Kim Thúy, thôn Hiển Dương.  

Có thể thấy, công cuộc xây dựng NTM đã mang đến luồng sinh khí mới cho xã Cường Thịnh và niềm vui cho người dân khi chất lượng cuộc sống được nâng lên cả về vật chất lẫn tinh thần; từ đó, mỗi người dân đều hăng hái thi đua lao động, sản xuất nâng cao đời sống. 

Với dáng người nhỏ nhắn, nhanh nhẹn, dù đã ở tuổi 75, song ông Nguyễn Văn Kim, thôn Đồng Lần vẫn tích cực học hỏi để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi làm giàu cho bản thân, gia đình và đóng góp trong xây dựng NTM của địa phương. Hiện, ông đang có 500 đôi dúi, 150 đôi chim bồ câu, trên 300 vịt đẻ trứng, 4 sào ao nuôi các loại cá. 

Nghe tôi hỏi về thu nhập, ông Kim cười nói: "Tôi ít khi tính toán lắm, nhưng nhẩm tính thì chắc khoảng vài trăm triệu. Xây dựng NTM, nông dân phải dám mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện của địa phương để tiến lên sản xuất làm ăn khấm khá. Từ hồi chuyển đổi đến giờ, tôi thấy cuộc sống thoải mái hơn” - ông Kim bộc bạch. 

Còn chị Trần Thị Kim Thúy, thôn Hiển Dương cho biết: "Từ khi có NTM, đường sá đi lại thuận lợi, sản phẩm bưởi của gia đình được tư thương đến tận nơi thu mua, giá bán cao hơn nên gia đình rất phấn khởi và tích cực ủng hộ các chương trình xây dựng NTM của địa phương”. 

Đi trên những con đường nông thôn phẳng lì rực rỡ sắc hoa, nghe người dân kể chuyện quê hương đổi mới, tôi hiểu hơn rằng, Cường Thịnh đang ngày càng khởi sắc bởi nhiều nguyên nhân, nhưng sự chung sức, chung lòng khi ý Đảng có được lòng dân, chính là khâu then chốt. 

Tôi tin tưởng rằng, Cường Thịnh với nội lực của mình sẽ không ngừng nâng cao chất lượng các tiêu chí, phấn đấu xây dựng thành công xã NTM nâng cao, góp sức để đưa Trấn Yên trở thành huyện đạt chuẩn NTM đầu tiên của tỉnh.

Thanh Chi

Tags Cường Thịnh nông thôn mới đường bê tông kiên cố hóa làm giàu nâng cao đời sống

Các tin khác
Đoàn viên, thanh niên huyện Mù Cang Chải giúp dân vùng lũ dậy lại nhà cửa

Hậu quả trận mưa lớn kèm lũ quét những ngày đầu tháng 8 là nỗi đau, mất mát không gì bù đắp của người dân vùng tâm lũ Mù Cang Chải, đặc biệt là đồng bào các xã Hồ Bốn, Lao Chải và Khao Mang. Song, cũng chính trong lúc đau thương đã sáng lên câu chuyện tình người giúp nhau qua cơn hoạn nạn.

Bà Trần Thị Bích.

Trong hai ngày 12 và 13/6/2023, Báo Yên Bái đăng tải phóng sự (2 kỳ) với nhan đề “Xung quanh việc bà Trần Thị Bích tổ chức cai nghiện ma túy” của tác giả Lê Xuân Trường. Bài viết đã nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc. Sau khi bài viết được đăng tải, bà Trần Thị Bích (nhân vật trong bài viết), người tổ chức cai nghiện tại thị xã Nghĩa Lộ có đơn đề nghị gửi Báo Yên Bái.

Măng Bát Độ được người dân xã Kiên Thành thu hoạch, mang bán tại các cơ sở thu mua tập trung.

Tròn 20 năm bén duyên đất Trấn Yên, đến nay, cây tre măng Bát Độ đã phủ xanh những triền đồi, cánh rừng ở các xã vùng cao Hồng Ca, Kiên Thành, Lương Thịnh, Hưng Khánh. Khẳng định được vị thế của mình là cây trồng đa lợi ích cho người dân, cây tre măng Bát Độ đã góp phần đổi thay diện mạo, đưa Trấn Yên trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Yên Bái và các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.

Hiện nay, những bản làng xa xôi của huyện Mù Cang Chải đang ngày một đổi thay, đời sống nhân dân cải thiện rõ rệt... Đây là minh chứng cho sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước, sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự bám sát thực tiễn, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, ý chí, khát vọng vươn lên trong triển khai, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống ở nơi vùng cao đặc biệt khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục