Hưng Thịnh mùa quả ngọt

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/10/2019 | 8:09:07 AM

YênBái - Trong nắng thu, những con đường bê tông uốn lượn quanh những vườn cam, quýt vào mùa thu hoạch, những bản làng bình yên ẩn mình dưới chân núi Gò Giang, Gò Vì, Gò Dằn thật nên thơ. Xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên đang đổi thay nhờ phong trào xây dựng nông thôn mới, nhờ những vườn cây ăn quả trĩu trịt.

Đến nay xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên có 207 ha cây ăn quả, trong đó 94 ha đã cho thu hoạch.
Đến nay xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên có 207 ha cây ăn quả, trong đó 94 ha đã cho thu hoạch.

Bộ mặt nông thôn tươi sáng

Chừng 15 năm về trước, Hưng Thịnh vẫn là một trong những địa phương đầy rẫy khó khăn của huyện Trấn Yên. Hạ tầng kỹ thuật thấp kém, chưa có quy hoạch sử dụng đất, vì vậy, hệ thống điện, đường, trường, trạm, các thiết chế văn hóa, thể thao, các công trình phúc lợi không đồng bộ. Đến giờ, xã Hưng Thịnh đã về đích nông thôn mới được 2 năm, vượt trước kế hoạch 3 năm. 

Dẫn tôi thăm gia đình anh Hà Đình Giáp ở thôn Yên Ninh, trong ngôi nhà được xây dựng khang trang, đồng chí Nguyễn Gia Hồng - Chủ tịch UBND xã Hưng Thịnh cho biết: "Anh thấy đấy, mấy năm gần đây bộ mặt nông thôn Hưng Thịnh đã đổi khác rất nhiều. Từ khi xã có quy hoạch sử dụng đất, nhất là quy hoạch đất sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, tiểu thủ công nghiệp - dịch vụ, đất ở khu dân cư tập trung, đất xây dựng công trình phúc lợi, đất xây dựng cơ quan hành chính; quy hoạch đất cho hạ tầng kỹ thuật như: điện, giao thông, khu thương mại nông thôn, sân vận động, trạm y tế..., đến giờ, các công trình hạ tầng kỹ thuật được bố trí xây dựng phù hợp hơn, đáp ứng cho phát triển”. 

Vừa thưởng thức múi bưởi da xanh, anh Nguyễn Thuyết Tùng - công chức Địa chính - Kinh tế xã vừa góp chuyện: "Mấy năm nay, người dân Hưng Thịnh xây nhiều nhà lắm anh ạ! Theo thống kê, toàn xã hiện có tới 60% hộ dân có nhà xây kiên cố, 27,7% số hộ có nhà bán kiên cố, không còn nhà dột nát. Đặc biệt, thôn Yên Thành 100% số hộ có nhà xây”.

Là xã có địa hình đồi núi dốc với hệ thống khe, suối khá dày, nguồn vốn đầu tư cho xây dựng hạ tầng còn hạn chế, chủ yếu là nguồn vốn lồng ghép từ các chương trình, các dự án, nên tuyên truyền, vận động cán bộ và nhân dân tích cực góp công, góp tiền để cứng hoá đường giao thông, thủy lợi, xây dựng nhà văn hóa thôn, chỉnh trang nhà ở dân cư là việc được cấp ủy, chính quyền địa phương ưu tiên hàng đầu. 

Thông qua tổ chức hội nghị cấp xã, cấp thôn, thông tin trên hệ thống loa truyền thanh, băng rôn, pa nô, cán bộ xã, thôn tuyên truyền sâu rộng với người dân về xây dựng cơ sở hạ tầng làm thay đổi bộ mặt nông thôn, bảo vệ môi trường tạo ra môi trường sống xanh, sạch đẹp là của dân, do dân và vì dân. 

Trong đó, người dân làm là chính, Nhà nước chỉ hỗ trợ xây dựng hạ tầng kỹ thuật. Tuy chưa thực sự giàu có nhưng vì lợi ích chung, người dân Hưng Thịnh tự nguyện góp công, góp của quyết tâm xây dựng các công trình phúc lợi khang trang. Họ đã ủng hộ 53,3 triệu đồng, 1,4 ha đất, trên 1.500 ngày công lao động để cứng hóa đường, xây dựng nhà văn hóa, vệ sinh môi trường, đường làng ngõ xóm. 

Có 36/132 hộ ngèo được giúp đỡ chỉnh trang nhà ở. Từ năm 2011 đến nay, giao thông trên địa bàn xã không ngừng được cải thiện, tỷ lệ cứng hóa năm sau cao hơn năm trước, một số tuyến được mở mới, một số tuyến được mở rộng mặt đường, hành lang đường, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Bộ mặt nông thôn Hưng Thịnh không ngừng được thay đổi. 

Ông Lê Văn Bảng - Trưởng thôn Yên Bình cho biết: "Để hệ thống đường giao thông có chất lượng tốt như ngày hôm nay, người dân thôn Yên Bình chúng tôi đã tình nguyện hiến đất, cùng bỏ công sức bê tông hóa tuyến đường chạy dọc thôn. Qua đó, người dân thuận tiện hơn trong đi lại, quả bưởi, quả cam, quả chanh có giá bán cao hơn trước. Yên Bình đã huy động được sức dân để xây dựng đường của cộng đồng thôn mình”. 

Đến nay, tuyến đường từ trụ sở xã đến Km 20 quốc lộ 37, tuyến Hưng Thịnh - Hưng Khánh, tuyến Hưng Thịnh - Việt Hồng đã hoàn toàn được cứng hóa; 12,5 km/19 km đường liên thôn, 18,4 km/26,9 km đường xóm đã được bê tông hóa. 

Vào mùa quả ngọt

Hưng Thịnh có ít đất ruộng, chủ yếu là đất đồi rừng. Để phát huy lợi thế của địa phương, xã đã khảo sát điều kiện về lao động, đất đai để xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế, tập trung phát triển cây ăn quả, đẩy mạnh chăn nuôi hàng hóa, khuyến khích mở rộng sản xuất tiểu thủ công nghiệp - dịch vụ và tập trung giúp người nghèo thoát nghèo. 

Mạnh dạn chuyển đổi một số diện tích chè già cỗi, ruộng cạn sang trồng cây ăn quả chất lượng cao. Đặc biệt, Hưng Thịnh đưa diện tích cây ăn quả có múi vào sản xuất, kinh doanh và trở thành cây mũi nhọn.


 Vợ chồng anh Lê Minh Hiến - Nguyễn Thúy Cải ở thôn Yên Bình chăm sóc vườn cam.

Với Hưng Thịnh, trồng cây ăn quả, cây có múi đã được hình thành và phát triển từ những năm 2000. Đến nay, xã có 207,07 ha cây ăn quả, trong đó diện tích kinh doanh là 94 ha, diện tích kiến thiết cơ bản  91,07 ha, diện tích chăm sóc 22 ha. Trồng cây ăn quả, nhất là cây ăn quả có múi đã đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho các hộ gia đình. 

Vợ chồng anh Lê Minh Hiến - Nguyễn Thúy Cải ở thôn Yên Bình là một trong những hộ đầu tiên đưa cây cam về trồng ở đất Hưng Thịnh này. Trong vườn của gia đình, anh trồng tới 3 giống cam và ít gốc chanh tứ thời. Sau hơn chục năm gắn bó với cây cam đã giúp gia đình anh có nhà cửa khang trang, có điều kiện cho con cái học hành đầy đủ. 

Như vụ quả trước, trừ hết chi phí, vợ chồng anh đã để ra được trên 400 triệu đồng. Số tiền không hề nhỏ so với trước kia khi anh trồng chè và cây lâm nghiệp. Anh Hiến cho biết: "Năm nay có thể gia đình tôi sẽ có thu nhập cao hơn nữa, bởi 3,5 ha cây của gia đình đã cho thu hoạch. Anh xem, toàn bộ dinh cơ của gia đình tôi đều từ cam mà thành”. 

Sau một hồi tham quan, ngắm nghía vườn cam trĩu trịt quả, Trưởng thôn Yên Bình Lê Văn Bảng cho biết: "Tất cả trên 100 hộ trong thôn giờ nhà nào cũng trồng cây ăn quả có múi. Hộ nhiều thì thu nhập trên dưới tỷ đồng, hộ ít cũng vài chục triệu đồng/năm từ cam, chanh. Anh hãy nhìn sang núi Gò Giang kia, trước đây người dân Yên Bình trồng chè, nay chuyển hết sang trồng cây ăn quả có múi, chủ yếu là cam canh, cam Vinh, chanh tứ thời cả đấy. Từ một thôn diện khó khăn nhất xã, nay Yên Bình đã trở thành thôn có số hộ khá, giàu nhất, nhì xã Hưng Thịnh”.  

Giờ đây, trong các thôn Yên Bình, Yên Thuận, Khang Chính, Yên Định, Yên Thịnh... đã có rất nhiều hộ gia đình trồng cây ăn quả theo hướng hàng hóa, nhiều mô hình cho thu nhập từ 500 triệu đồng đến cả tỷ đồng/năm. 

Người dân Hưng Thịnh đã biết áp dụng khoa học, kỹ thuật trong phát triển cây ăn quả có múi theo hướng hàng hoá. 9 tổ hợp tác trồng cây ăn quả, 1 hợp tác xã cây ăn quả với 13 thành viên đã hình thành. Khu vườn nhà anh Hà Đình Giáp không lớn nhưng qua quan sát thấy nó được kiến thiết một cách rất bài bản. 

Các giống bưởi như: da xanh, Diễn, Khả Lĩnh được anh Giáp trồng theo từng khoảnh riêng để tiện theo dõi, chăm sóc, giữa mỗi hai hàng bưởi là một đường hào nhỏ dẫn nước. Được chăm sóc tốt nên 50 gốc bưởi da xanh, 20 gốc bưởi Khả Lĩnh và 150 gốc bưởi Diễn phát triển khá tốt. Hợp với khí hậu, thổ nhưỡng, vườn bưởi gia đình anh Giáp đã bắt đầu cho thu nhập. Năm 2018, vườn bưởi đã đem về cho nhà anh trên 100 triệu đồng... 

Anh Giáp cho biết: "Với thời giá như hiện nay, chỉ 1 - 2 năm nữa, vườn bưởi này sẽ cho thu nhập không dưới 300 triệu đồng/năm. Ngoài việc chăm sóc vườn cây ăn quả của gia đình, với vai trò là Phó Giám đốc HTX Cây ăn quả Hưng Thịnh, tôi sẽ phấn đấu cùng với các xã viên, người dân Hưng Thịnh xây dựng nơi đây thành vùng cây ăn quả có múi chất lượng, có thương hiệu để người Hưng Thịnh làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình”.

Phát huy thế mạnh của địa phương về sản xuất nông, lâm nghiệp. Trong những năm gần đây, xã đã chú trọng phát triển cây ăn quả có múi, trồng quế, thu nhập của hộ có tăng trưởng đời sống về vật chất và tinh thần của người dân mới không ngừng được cải thiện. 

Dự kiến đến cuối năm 2019, Hưng Thịnh sẽ có 61 hộ thoát nghèo, tỷ lệ hộ nghèo sẽ còn 4,16%. Diện mạo nông thôn xã Hưng Thịnh với hạ tầng kỹ thuật và cảnh quan được cải thiện rõ rệt. 

Người dân Hưng Thịnh không chỉ tích cực lao động sản xuất, kinh doanh nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững mà họ còn xây dựng đường mẫu, vườn mẫu, xây dựng hệ thống đèn chiếu sáng đường, bê tông hóa đường giao thông nông thôn... lan tỏa tính tích cực đến từng thôn xóm, đến hộ gia đình, chung tay xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Thành Trung

Các tin khác
Đoàn viên, thanh niên huyện Mù Cang Chải giúp dân vùng lũ dậy lại nhà cửa

Hậu quả trận mưa lớn kèm lũ quét những ngày đầu tháng 8 là nỗi đau, mất mát không gì bù đắp của người dân vùng tâm lũ Mù Cang Chải, đặc biệt là đồng bào các xã Hồ Bốn, Lao Chải và Khao Mang. Song, cũng chính trong lúc đau thương đã sáng lên câu chuyện tình người giúp nhau qua cơn hoạn nạn.

Bà Trần Thị Bích.

Trong hai ngày 12 và 13/6/2023, Báo Yên Bái đăng tải phóng sự (2 kỳ) với nhan đề “Xung quanh việc bà Trần Thị Bích tổ chức cai nghiện ma túy” của tác giả Lê Xuân Trường. Bài viết đã nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc. Sau khi bài viết được đăng tải, bà Trần Thị Bích (nhân vật trong bài viết), người tổ chức cai nghiện tại thị xã Nghĩa Lộ có đơn đề nghị gửi Báo Yên Bái.

Măng Bát Độ được người dân xã Kiên Thành thu hoạch, mang bán tại các cơ sở thu mua tập trung.

Tròn 20 năm bén duyên đất Trấn Yên, đến nay, cây tre măng Bát Độ đã phủ xanh những triền đồi, cánh rừng ở các xã vùng cao Hồng Ca, Kiên Thành, Lương Thịnh, Hưng Khánh. Khẳng định được vị thế của mình là cây trồng đa lợi ích cho người dân, cây tre măng Bát Độ đã góp phần đổi thay diện mạo, đưa Trấn Yên trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Yên Bái và các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.

Hiện nay, những bản làng xa xôi của huyện Mù Cang Chải đang ngày một đổi thay, đời sống nhân dân cải thiện rõ rệt... Đây là minh chứng cho sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước, sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự bám sát thực tiễn, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, ý chí, khát vọng vươn lên trong triển khai, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống ở nơi vùng cao đặc biệt khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục