Ba cái được ở Khánh Thiện

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/12/2019 | 8:16:19 AM

YênBái - Xã vùng cao Khánh Thiện, huyện Lục Yên những ngày này, đi trên những con đường thôn êm thuận, hai bên là những hàng cột điện sáng về đêm, bắt gặp những ao cá trắm đen cùng đàn vịt bầu bơi lội tung tăng, nghe chuyện xã viên vào hợp tác trao đổi kinh nghiệm chăm sóc lúa Nhật, ai cũng có chung cảm nhận nơi đây đang bật dậy những tiềm năng!

Lãnh đạo xã Khánh Thiện thăm công trình thắp sáng đường quê.
Lãnh đạo xã Khánh Thiện thăm công trình thắp sáng đường quê.

Dẫn chúng tôi đi thăm những con đường vào các thôn: Làng Giàu, Co, Nà Bó, Nà Luồng, Tông Luông, Tông Áng… đều đã được bê tông hóa phẳng phiu, Bí thư Đảng ủy xã Triệu Đức Chính - cán bộ trẻ mới được huyện bổ nhiệm về đây được gần một năm khiêm tốn tâm sự: "Quả thực với một xã khó khăn như Khánh Thiện còn nhiều việc cần làm lắm! Nhưng gần một năm qua xã có ba cái được: giao thông nông thôn phát triển mạnh; phong trào thắp sáng đường quê đang bừng lên và các hợp tác xã nuôi trồng cây, con đặc sản được thành lập làm trụ đỡ cho nông dân đi lên phát triển kinh tế".

Xác định giao thông đi trước một bước, thực hiện Chương trình hành động 144 của tỉnh, huyện giao cho xã hoàn thành bê tông hóa 2,3 km đường liên thôn. Từ đầu năm đến nay, xã đã huy động nhân, vật lực hoàn thành bê tông hóa 3,7 km đường, vượt 1,4 km so với kế hoạch giao. 

Trong số 3,7 km, có gần 2 km đầu tư theo phương thức 6-4, tức Nhà nước đầu tư 60% còn 40% nhân dân đóng góp, còn lại trên 1,7 km được thi công từ vốn 135 và nguồn đầu tư theo phương tức 9-1, Nhà nước đầu tư 90%, dân đóng góp 10%. Sự đồng lòng của người dân không chỉ ở việc đóng góp tiền và công lao động mà nhiều hộ còn hiến đất, phá dỡ công trình phục vụ làm đường. 

Gia đình anh Lương Ngọc Hách ở thôn Nà Luồng tự nguyện đập bức tường gạch dài 30 m dịch vào hơn một mét để mở rộng đường. Còn ở thôn Tông Mộ, hộ ông Triệu Tiến Dụng tự đầu tư 200 triệu đồng làm đường nội thôn dẫn vào nhà mà không đòi hỏi các hộ có đường đi qua đóng góp. Không chỉ có Nà Luồng, Tông Mộ, thôn Nà Bó là nơi người dân cũng rất tích cực hiến đất, đóng góp ngày công san gạt mặt bằng, khơi thông cống rãnh, phát dọn hành lang và đổ bê tông nền đường. 

Đêm xuống, những con đường trục chính và đường dẫn vào nhiều thôn trong xã điện sáng như sao nhờ phong trào "Thắp sáng đường quê” được đẩy mạnh. Do làm tốt công tác dân vận, 100% các hộ dân trong thôn đều đóng góp bình quân 200 nghìn đồng/hộ phục vụ thắp sáng đường xã, thôn. Các hộ có con đi lao động ngoại tỉnh thu nhập khá hơn, tự nguyện đóng góp, ủng hộ từ 1 đến 2 triệu đồng. 

Riêng hộ ông Triệu Tiến Dụng, sinh sống ở thành phố Hồ Chí Minh quê ở Khánh Thiện ủng hộ 9 triệu đồng cho phong trào. Giờ đây, đường vào 3/8 thôn trong xã đều đã được thắp sáng về đêm phục vụ việc đi lại an toàn. 

Từ đầu năm đến nay, xã đã huy động nhân dân đóng góp tiền và ngày công lắp đặt được 7 km đường dây, với 150 bóng điện có chao, cột kẽm vào 3 thôn. Đường điện thắp sáng vào mỗi thôn trị giá trên dưới 30 triệu đồng, với tổng đầu tư vào 3 thôn trị giá gần 100 triệu đồng tất cả từ sức dân ở một xã vùng đồng bào dân tộc còn nhiều khó khăn như Khánh Thiện không hề nhỏ. 

Phóng tầm mắt về phía những đồi ngô hè thu sắp vào thu hoạch, xa xa, bà con đang tấp nập làm vụ đông, anh Hoàng Văn Hùng - Phó Chủ tịch UBND xã phấn khởi: Xã có tổng diện tích lúa nước 250 ha làm được cả hai vụ. Do chủ yếu cấy giống chất lượng cao như Nghi Hương, JO2 và nếp…, được chăm sóc tốt nên năng suất hai vụ đều đạt 55 tạ/ha. 

"Vụ đông này, xã làm 40 ha cây vụ đông, còn lại là rau màu dự kiến sớm hoàn thành kế hoạch đề ra. Cái mới của của xã là năm nay đã xác định được cây, con đặc sản phù hợp với thế mạnh, khí hậu đất đai để phát triển như nuôi cá trắm đen, cá bỗng, vịt bầu và gieo cấy lúa chất lượng cao thông qua việc thành lập các hợp tác xã". - Phó Chủ tịch Hùng nói.


Anh Nông Đức Doãn ở thôn Tông Luông, xã Khánh Thiện thu hoạch cá từ ao nhà. 

Đến nay, xã đã thành lập được 2 hợp tác xã theo Chương trình hành động 144. Hợp tác xã mang tên Đồng Quê chuyên sản xuất lúa JO2 chất lượng cao của Nhật với diện tích trên 50 ha đang tạo ra sản lượng gạo lớn chất lượng cao. Bên cạnh đó xã còn vận động nhân dân phát triển mạnh giống nếp đặc sản địa phương, thơm dẻo không kém gì nếp Tú Lệ. 

Nhận thấy nếp thơm làm cốm mang lại giá trị thu nhập gấp đôi so với bán gạo nếp hàng hóa, người dân trong xã đang tập trung làm cốm đóng túi hút chân không chuyển vào tận thành phố Hồ Chí Minh tiêu thụ. Hiện trong xã đang có 10 cơ sở đầu tư máy móc làm cốm mỗi vụ người dân đưa 70 tấn thóc nguyên liệu vào sản xuất được 50 tấn cốm, xuất bán cho tư thương ra ngoại tỉnh đem lại nguồn thu lớn cho người dân.

Hợp tác xã Chăn nuôi thủy sản của xã được thành lập cũng đang tập trung vào 11.000 m vuông mặt nước để phát triển cá trắm đen và hướng tới phát triển cá bỗng. Mới đây, được sự quan tâm của Hội Nông dân tỉnh hỗ trợ 12.000 con cá trắm đen và 6 tấn thức ăn là nguồn động viên lớn đối với các hộ xã viên. 

Ngoài ra, Hội Nông dân xã còn đứng ra tín chấp cho các hộ xã viên nuôi cá vay ngân hàng 500 triệu đồng để đầu tư cho phát triển chăn nuôi thủy sản. 

Hiện nay, đàn cá trắm đen đang phát triển tốt, hứa hẹn mang lại nguồn thu lớn cho người dân. Thỏa thích ngắm nhìn ngôi nhà sàn khang trang vững chãi, phía trước là ao cá rộng lớn với nguồn nước suối trong vào ra, bờ ao đều đã được kè kiên cố bằng bê tông  của nhà anh Nông Đức Doãn ở thôn Tông Luông; tận mắt thấy anh thu hoạch những con cá bỗng, cá trắm cân nặng 8 đến 10 kg mà mừng cho tương lai đang giàu lên của những nông dân đầu tư cho phát triển chăn nuôi thủy sản nơi đây. 

Được thiên nhiên ban tặng cho các giống vật nuôi qúy, cùng với cá bỗng, trắm đen, Khánh Thiện còn có giống vịt bầu cổ xanh ngon nổi tiếng đang được xã vận động nhân dân phát triển với quy mô lớn để tạo ra đàn vịt thương phẩm chất lượng cao. 

Bí thư Đảng ủy xã - Triệu Đức Chính trăn trở: "Bà con mình ở đâu cũng vậy, nếu làm nhỏ thì còn chất lượng, nhưng làm lớn thì lại dễ mất uy tín vì cái lợi trước mắt mà chăn nuôi, chăm sóc không đúng quy trình. Vì thế, xã muốn bà con đi vào sản xuất lúa và đàn vịt bầu chất lượng cao theo tiêu chuẩn VietGap và được bao tiêu sản phẩm. Để làm được, xã sẽ từng bước xây dựng mô hình tuyên truyền phổ biến và nhân rộng, nhằm tạo ra khối lượng hàng hóa lớn, chất lượng cao mang lại hiệu quả kinh tế.”

Rời Khánh Thiện, khi ánh điện trên các tuyến đường bê tông liên thôn bằng phẳng bừng sáng chạy dài qua các cánh đồng vào vụ đông, dẫn tới những ngôi nhà sàn dưới chân đồi bốn bề vàng rộm ngô đồi sắp vào thu hoạch, chúng tôi cảm nhận ba cái được đang làm nên diện mạo mới cho nơi đây. Mong sao trăn trở của lãnh đạo xã sẽ thành hiện thực, để vùng đất núi Khánh Thiện mỗi ngày thêm bừng lên sắc mới!

Bùi Minh

Tags Khánh Thiện bê tông hóa thắp sáng đường quê trắm đen cá bỗng vịt bầu

Các tin khác
Đoàn viên, thanh niên huyện Mù Cang Chải giúp dân vùng lũ dậy lại nhà cửa

Hậu quả trận mưa lớn kèm lũ quét những ngày đầu tháng 8 là nỗi đau, mất mát không gì bù đắp của người dân vùng tâm lũ Mù Cang Chải, đặc biệt là đồng bào các xã Hồ Bốn, Lao Chải và Khao Mang. Song, cũng chính trong lúc đau thương đã sáng lên câu chuyện tình người giúp nhau qua cơn hoạn nạn.

Bà Trần Thị Bích.

Trong hai ngày 12 và 13/6/2023, Báo Yên Bái đăng tải phóng sự (2 kỳ) với nhan đề “Xung quanh việc bà Trần Thị Bích tổ chức cai nghiện ma túy” của tác giả Lê Xuân Trường. Bài viết đã nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc. Sau khi bài viết được đăng tải, bà Trần Thị Bích (nhân vật trong bài viết), người tổ chức cai nghiện tại thị xã Nghĩa Lộ có đơn đề nghị gửi Báo Yên Bái.

Măng Bát Độ được người dân xã Kiên Thành thu hoạch, mang bán tại các cơ sở thu mua tập trung.

Tròn 20 năm bén duyên đất Trấn Yên, đến nay, cây tre măng Bát Độ đã phủ xanh những triền đồi, cánh rừng ở các xã vùng cao Hồng Ca, Kiên Thành, Lương Thịnh, Hưng Khánh. Khẳng định được vị thế của mình là cây trồng đa lợi ích cho người dân, cây tre măng Bát Độ đã góp phần đổi thay diện mạo, đưa Trấn Yên trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Yên Bái và các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.

Hiện nay, những bản làng xa xôi của huyện Mù Cang Chải đang ngày một đổi thay, đời sống nhân dân cải thiện rõ rệt... Đây là minh chứng cho sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước, sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự bám sát thực tiễn, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, ý chí, khát vọng vươn lên trong triển khai, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống ở nơi vùng cao đặc biệt khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục