“Bông hồng thép” trên trận tuyến chống tội phạm ma túy

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/4/2021 | 7:44:22 AM

YênBái - Sau nhiều lần hẹn hò, tôi cũng gặp được chị. Một phụ nữ giản dị, mộc mạc, dễ gần đời thường tôi thấy, nhưng lại là một chiến sĩ mưu trí, quả cảm, kiên cường trong đấu tranh chống tội phạm về ma túy với nhiều vụ án lớn được triệt phá thành công.

Chị là niềm tự hào của phụ nữ Công an Yên Bái.
Chị là niềm tự hào của phụ nữ Công an Yên Bái.

Chị là Trung tá Hoàng Thị Phương Thùy, sinh năm 1980, Đội trưởng Đội Hướng dẫn điều tra tội phạm về ma túy, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh. 

Gặp Trung tá Hoàng Thị Phương Thùy khi chị và các chiến sĩ trong Đội vừa hoàn thành nhiệm vụ khám xét các đối tượng mua bán trái phép chất ma túy tại thôn Tống Trong, xã Túc Đán, huyện Trạm Tấu trở về. 

Pha ấm trà vùng cao chị mua ở Suối Giàng mời khách, Phương Thùy cười bảo: "Thông cảm nhà báo nhé, hẹn mấy lần mà không gặp được. Vì nhiều vụ việc đột xuất quá”. Tôi cười, chia sẻ với công việc của chị. 

Sinh ra và lớn lên tại thành phố Yên Bái. Với ước mơ trở thành một "Nữ cảnh sát điều tra”, từ nhỏ Phương Thùy luôn có ý thức để học tập. Mơ ước đó trở thành hiện thực năm 1998 khi Hoàng Thị Phương Thùy thi đỗ Học viện Cảnh sát nhân dân, chuyên ngành Cảnh sát phòng chống ma túy. 

Năm 2003, sau khi tốt nghiệp Học viện Cảnh sát nhân dân, Phương Thùy được điều động về nhận công tác tại Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh kể từ đó đến nay. 

Với đặc thù công việc là phải thường xuyên tiếp xúc với các đối tượng phạm tội về ma túy, với các chiến sĩ nam vốn đã vất vả, khó khăn. Với Trung tá Hoàng Thị Phương Thùy - nữ trinh sát duy nhất của Đội Hướng dẫn điều tra tội phạm về ma túy, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh khó khăn thêm nhiều phần. 

Thế nhưng chị luôn sẵn sàng lên đường khi có lệnh, nhận nhiệm vụ trong mọi hoàn cảnh, bất kể thời gian ngày đêm, địa bàn vùng thấp hay vùng cao. 

- Là thân gái mềm yếu, sao chị lại chọn lính điều tra tội phạm ma túy? - Tôi hỏi?

Trung tá Hoàng Thị Phương Thùy cười tươi: - "Trong các loại tội phạm thì tội phạm về ma túy thường manh động, liều lĩnh, tinh vi, xảo quyệt nên tính mạng của điều tra viên thường lành ít dữ nhiều. Nhưng đã là nghề - chúng tôi luôn xác định sẵn sàng đối diện với mọi khó khăn và thử thách”.

Chị kể: Mới đây, thực hiện kế hoạch đấu tranh chuyên án tại địa bàn xã Tú Lệ (Văn Chấn), khi tổ công tác tiếp cận nhà đối tượng nằm sâu trong đồi. Bằng nhiều nghiệp vụ mới bắt giữ được người chồng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy và xác định số ma túy còn lại do vợ cất giấu và luôn mang theo bên người, lúc ấy người vợ đang đi cấy ngoài đồng. 

Khi đó, tôi được chỉ huy cử đi để bắt giữ người vợ. Ra đến ruộng, có rất nhiều phụ nữ đang cấy, không xác định được đối tượng có ở đó không nên chúng tôi đã gọi lớn tên người đó. Khi xác định được đúng người cần tìm, tôi tiếp cận bằng cách đóng giả người mua gà, mục đích để dụ đối tượng về nhà. 

"Trên đường đi phải giả luôn hỏi chuyện đối tượng về việc buôn bán gà, gạo, ngô… khiến đối tượng không hề nghi ngờ. Khi về đến sân, thấy có nhiều người lạ đối tượng định bỏ chạy, tôi đã kịp thời không chế. Sau khi kiểm tra đã phát hiện đối tượng cất giấu hê-rô-in trong chiếc thắt lưng và quấn quanh bụng” - Trung tá Thùy kể. 

Nguy hiểm là vậy, nhưng với bản lĩnh và kinh nghiệm, Phương Thùy không hề lùi bước trong mọi khó khăn, thậm chí đã đổ máu để cùng đồng đội phá nhiều chuyên án lớn. Chị nhớ lại: "Cách đây mấy năm, khi được phân công theo dõi để bắt giữ một nữ đối tượng mua bán trái phép chất ma túy trên địa bàn huyện Yên Bình, sau gần 1 ngày mai phục mới khống chế được đối tượng. Khi thu giữ được vật chứng và đưa đối tượng lên xe về cơ quan, đồng đội phát hiện tôi bị chảy máu ở tay trong khi vật lộn khống chế đối tượng; còn đối tượng thì dọa "Em bị HIV đó”. 

- Lúc đối tượng bảo "Em bị HIV” chị nghĩ sao?

- Mình nghĩ, lúc đó đối tượng bị bắt nên nói liều thế. Đúng là đối tượng nói dọa mình thật, bởi sau khi xét nghiệm đối tượng kết quả là âm tính. 

- Tôi nghe nói có lần khi hoàn thành nhiệm vụ trinh sát, bắt đối tượng ở xã Đồng Khê (Văn Chấn), khi đang tiến hành lập biên bản niêm phong vật chứng thì đối tượng là nam giới hung hãn nhảy qua bàn xông vào chị. Lúc đó, chị tránh đòn và cùng đồng đội quật ngã đối tượng. Hàng ngày đối diện với tội phạm nguy hiểm, có khi nào chị đã nghĩ mình sẽ chuyển làm công việc khác không?

- Phương Thùy cười hiền: "Mình đã chọn nghề và nghề đã chọn mình rồi nhà báo ạ!”. 

Phòng chống tội phạm ma túy là cuộc chiến gay go, phức tạp, các chiến sĩ trên mặt trận này luôn đối diện với nhiều nguy cơ tiềm ẩn khó lường, thậm chí hy sinh đến cả tính mạng. Điều đó càng khó bội phần với cán bộ nữ. 

Với Phương Thùy cũng vậy. Nhiệm vụ đột xuất, cấp bách, có khi phải thực hiện trong thời gian dài. Địa bàn công tác chủ yếu là rừng núi với các đối tượng đa số là người dân tộc thiểu số. 

Hơn thế, là điều tra viên trực tiếp thụ lý giải quyết các vụ án đặc biệt nghiêm trọng, đối tượng phạm tội có mức án cao, tâm lý của tội phạm thường ngoan cố, tìm mọi thủ đoạn để đối phó cơ quan điều tra nên việc điều tra mở rộng án gặp không ít khó khăn. 

Đặc biệt, nhiều đối tượng thấy điều tra viên là nữ nên tỏ thái độ coi thường, lì lợm, không chịu khai báo. 

Vượt lên những hiểm nguy rình rập đó,  Trung tá Hoàng Thị Phương Thùy và các đồng đội kiên trì bám trụ "trận địa”, thâm nhập vào hang ổ tội phạm để theo dõi, bám địa bàn, đối tượng, thu thập thông tin, chuyển hóa tài liệu trinh sát… phục vụ phá các chuyên án lớn. 

Chị luôn xác định: nhiệm vụ chính của mình là đảm bảo các hoạt động trong công tác điều tra, xử lý các vụ án... Chính bởi lẽ đó, những năm qua, Trung tá Hoàng Thị Phương Thùy không ngừng nỗ lực trau dồi kiến thức, nghiệp vụ, tập trung nghiên cứu các văn bản pháp luật, các bộ luật mới. 

Đồng thời, tham mưu, giúp lãnh đạo đơn vị thực hiện việc hướng dẫn và kiểm tra công tác điều tra, giải quyết các vụ án phạm tội về ma túy đối với công an các huyện, thị xã, thành phố. Các vụ án mà Phương Thùy trực tiếp xử lý đều được kết luận điều tra chuyển Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đề nghị truy tố và đưa ra xét xử luôn đảm bảo đúng người, đúng tội, không xảy ra tình trạng oan, sai, bỏ lọt tội phạm. 



 Trung tá Hoàng Thị Phương Thùy được Bộ Công an tôn vinh phụ nữ tiêu biểu trong phòng, chống ma túy toàn quốc” năm 2020. 

Nhận xét về Trung tá Thùy, Thượng tá Phạm Song Tùng - Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh tự hào: "Là cán bộ nữ duy nhất của đội, đồng chí Thùy luôn khắc phục mọi khó khăn, chịu khó học tập, trau dồi kiến thức nghiệp vụ, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, nhất là trong công tác điều tra, phá án”. 

Giữ vững bản lĩnh của người cán bộ, đảng viên trong lực lượng vũ trang, đặc biệt là phẩm chất, đạo đức của một điều tra viên trong lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy,  trong 10 năm qua, Trung tá Hoàng Thị Phương Thùy cùng tập thể Đội điều tra, xử lý trên 100 vụ án phạm các tội về ma túy với hàng trăm đối tượng có tính chất đặc biệt nghiêm trọng. 

Nhiều năm liền, Phương Thùy đạt được nhiều thành tích tiêu biểu: 4 giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh, 1 giấy khen của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an; đặc biệt chị là một trong số hơn 200 chiến sĩ nữ được Bộ Công an tôn vinh "Phụ nữ tiêu biểu trong phòng, chống ma túy toàn quốc” năm 2020. 

Hạnh phúc lớn sau thành công của những chuyên án lớn, trở về gia đình, Phương Thùy luôn hoàn thành trọng trách của người mẹ, người vợ, người con hiếu thảo trong gia đình, xứng đáng với tên gọi "bông hồng thép” chống tội phạm ma túy của Công an Yên Bái.   

Văn Tuấn
(Bài dự thi"Vì bình yên cuộc sống và hạnh phúc của Nhân dân”)

Các tin khác
Đoàn viên, thanh niên huyện Mù Cang Chải giúp dân vùng lũ dậy lại nhà cửa

Hậu quả trận mưa lớn kèm lũ quét những ngày đầu tháng 8 là nỗi đau, mất mát không gì bù đắp của người dân vùng tâm lũ Mù Cang Chải, đặc biệt là đồng bào các xã Hồ Bốn, Lao Chải và Khao Mang. Song, cũng chính trong lúc đau thương đã sáng lên câu chuyện tình người giúp nhau qua cơn hoạn nạn.

Bà Trần Thị Bích.

Trong hai ngày 12 và 13/6/2023, Báo Yên Bái đăng tải phóng sự (2 kỳ) với nhan đề “Xung quanh việc bà Trần Thị Bích tổ chức cai nghiện ma túy” của tác giả Lê Xuân Trường. Bài viết đã nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc. Sau khi bài viết được đăng tải, bà Trần Thị Bích (nhân vật trong bài viết), người tổ chức cai nghiện tại thị xã Nghĩa Lộ có đơn đề nghị gửi Báo Yên Bái.

Măng Bát Độ được người dân xã Kiên Thành thu hoạch, mang bán tại các cơ sở thu mua tập trung.

Tròn 20 năm bén duyên đất Trấn Yên, đến nay, cây tre măng Bát Độ đã phủ xanh những triền đồi, cánh rừng ở các xã vùng cao Hồng Ca, Kiên Thành, Lương Thịnh, Hưng Khánh. Khẳng định được vị thế của mình là cây trồng đa lợi ích cho người dân, cây tre măng Bát Độ đã góp phần đổi thay diện mạo, đưa Trấn Yên trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Yên Bái và các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.

Hiện nay, những bản làng xa xôi của huyện Mù Cang Chải đang ngày một đổi thay, đời sống nhân dân cải thiện rõ rệt... Đây là minh chứng cho sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước, sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự bám sát thực tiễn, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, ý chí, khát vọng vươn lên trong triển khai, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống ở nơi vùng cao đặc biệt khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục