Những hệ lụy từ rượu - Bài 1: Hậu quả từ những cơn say

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/4/2021 | 7:34:33 AM

YênBái - Báo Yên Bái đã từng đăng tải phóng sự điều tra với nhan đề "Ma tà hay ma men?” khi rộ thông tin có tà ma chuyên hại những người đàn ông thuộc một xã vùng sâu, vùng xa của huyện Yên Bình. Sau khi phóng viên "mục sở thị”, nhất là khi chứng kiến những bữa nhậu uống bằng ca, bằng bát mới thấy, chẳng có tà ma nào hết, cả chục người bị đồn thổi là bị bỏ ma thì cả chục người đều… nghiện rượu kinh niên!

Rượu không thể thiếu trong các cuộc vui.
Rượu không thể thiếu trong các cuộc vui.

Tại Phòng Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Hữu Nghị 103 tối mùng 3 tết Tân Sửu 2021, kíp trực đang thực hiện thao tác cấp cứu cho một người đàn ông trong thể trạng suy kiệt vì rượu. Một bệnh nhân khác tập tễnh bước vào, liên tục xin được cấp thuốc cắt cơn đau vì bệnh gút hành hạ. 

Một bệnh nhân khác tập tễnh bước vào, liên tục xin được cấp thuốc cắt cơn đau vì bệnh gút hành hạ. Bỗng nhiên, ngoài sảnh nhốn nháo vì có ca cấp cứu, hai nạn nhân được người nhà đưa tới để khâu vết thương, tuy chưa đe dọa tính mạng nhưng vết thương khá lớn. 

Dù vậy, cả hai bệnh nhân vẫn tiếp tục cự cãi, tỏ ra bất hợp tác với thầy thuốc, bất chấp người nhà can ngăn. Hai bệnh nhân là người thân của nhau. Họ mâu thuẫn trong bữa rượu rồi đánh lộn. Cả hai đã đánh nhau nhiều lần, hành hạ vợ con, gây gổ với xóm làng, tất nhiên, đều trong tình trạng… say rượu.

Bác sĩ Nguyễn Việt Tâm - Trưởng khoa Ngoại Bệnh viện Đa khoa Hữu Nghị 103 chia sẻ, có trường hợp vào viện trong tình trạng thập tử, nhất sinh. Đến bữa, vợ bón cho từng thìa cháo, ấy thế, nhưng vẫn không thể quên rượu. Cán bộ điều dưỡng phải liên tục nhắc nhở. 

Các nhà khoa học đã đưa ra cảnh báo về tác hại rất lớn của rượu đối với sức khỏe con người. Những người uống rượu thường xuyên có nguy cơ gan nhiễm mỡ, do đó, ảnh hưởng đến chức năng gan, lâu ngày dẫn đến xơ gan. Uống rượu thường xuyên có liên quan với trầm cảm, lo âu và nhiều vấn đề tinh thần khác. 

Cồn ảnh hưởng đến những chất dẫn truyền thần kinh, theo chiều hướng khiến con người ngày càng trở nên lo âu, trầm cảm, căng thẳng và đặc biệt là tính cách xấu xa hơn. Ngoài ra, rượu còn ảnh hưởng không tốt đến chức năng sinh sản và tăng nguy cơ ung thư. Rượu cũng làm tăng khả năng cao huyết áp - nguy cơ lớn của đột quỵ và nhồi máu cơ tim và còn rất nhiều bệnh tật khác do uống nhiều rượu gây nên.

Báo Yên Bái đã có dịp đăng tải phóng sự điều tra với nhan đề "Ma tà hay ma men” khi rộ thông tin có tà ma chuyên hại những người đàn ông thuộc một xã vùng sâu, vùng xa của huyện Yên Bình. Sau khi phóng viên "mục sở thị”, nhất là khi chứng kiến những bữa nhậu uống bằng ca, bằng bát mới thấy, chẳng có tà ma nào hết, chỉ có con "ma men” nó giết hại những người đàn ông ở đây. Cả chục người bị đồn thổi là bị bỏ ma thì cả chục người đều… nghiện rượu kinh niên!



Một ca cấp cứu ngộ độc rượu, tự gây chấn thương. 

Sau tác hại của rượu bia đối với vấn đề sức khỏe, phải nói tới vấn đề an toàn giao thông. Con số trên 40% số vụ tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia mà Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra mới đây không thuyết phục được nhiều người. Không ít ý kiến cho rằng, con số ấy phải lớn hơn và có tới trên 90% số vụ tai nạn nghiêm trọng đều liên quan đến rượu! Khi lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường kiểm soát người tham gia giao thông sử dụng rượu, bia đã nhận được rất nhiều ý kiến tán đồng của các lái xe. 

Người dân ủng hộ cao việc tăng mức phạt thật nặng để răn đe. Đợt tăng cường tuần tra kiểm soát, đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp tết Nguyên đán vừa qua của Công an tỉnh, ngay những ngày đầu tiên, hàng trăm trường hợp người lái xe đã bị xử lý vì vi phạm nồng độ cồn. Công an Yên Bái dẫn đầu cả nước về xử lý vi phạm này. Tuy vậy, chúng ta cũng phải thừa nhận rằng, số người bị phát hiện và xử lý là rất nhỏ so với số người đã uống rượu vẫn lái xe. 

Bên cạnh đó, tuy chưa có số liệu thống kê chính thức nào đưa ra tỷ lệ số cặp vợ chồng ly hôn liên quan đến rượu nhưng gia đình có người nghiện rượu luôn bất ổn. Đơn giản là vì nghiện rượu sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe và kinh tế gia đình vì không thể lao động sản xuất. Rượu còn dễ nảy sinh các cuộc cãi vã. Chưa kể, con người trong trạng thái say rượu thì sẽ không làm chủ được bản thân, thần kinh bị kích động, rất dễ dẫn đến chửi bới, đánh lộn… Vậy là, gia đình bất hòa, xóm làng cũng bất an.

Rượu độc hại như thế mà người ta vẫn uống và coi đó như một thú vui. Có rất nhiều lý do để uống rượu. Đồ nhậu cũng đa dạng không kém. Người uống rượu thuộc mọi độ tuổi, mọi thành phần, từ nông thôn tới thành thị. Theo thống kê, mỗi năm, một người Việt tiêu thụ gần 9 lít đồ uống có cồn. Chỉ tính riêng năm 2020, Việt Nam đã sử dụng gần 4,4 tỉ lít bia, đứng đầu Đông Nam Á và là một trong những quốc gia có tốc độ tăng tiêu thụ rượu, bia hàng đầu thế giới. Quả là những con số báo động! 

Xin kết thúc bài viết này bằng câu chuyện của một anh bạn đồng niên: "Từ khi đổ bệnh, bác sĩ khuyên tôi tuyệt đối không uống rượu, bia. Tôi cũng đã tuân thủ nghiêm ngặt, nhưng cũng từ đó ít bạn dần. Nhiều anh trước đây thân thiết, giờ xa lánh hẳn, càng buồn hơn khi nhiều người nhận xét rằng tôi xa lánh anh em, thiếu hòa đồng”. Vẫn biết rượu không thể thiếu trong các cuộc vui nhưng chúng ta chỉ nên uống vừa phải, không say xỉn và hãy luôn nhớ đã uống rượu, bia không lái xe!

Lê Phiên
Bài 2: Những vụ án đau xót

Tags Báo Yên Bái rượu cơn say ma men Yên Bình Bệnh viện Đa khoa Hữu Nghị 103

Các tin khác
Đoàn viên, thanh niên huyện Mù Cang Chải giúp dân vùng lũ dậy lại nhà cửa

Hậu quả trận mưa lớn kèm lũ quét những ngày đầu tháng 8 là nỗi đau, mất mát không gì bù đắp của người dân vùng tâm lũ Mù Cang Chải, đặc biệt là đồng bào các xã Hồ Bốn, Lao Chải và Khao Mang. Song, cũng chính trong lúc đau thương đã sáng lên câu chuyện tình người giúp nhau qua cơn hoạn nạn.

Bà Trần Thị Bích.

Trong hai ngày 12 và 13/6/2023, Báo Yên Bái đăng tải phóng sự (2 kỳ) với nhan đề “Xung quanh việc bà Trần Thị Bích tổ chức cai nghiện ma túy” của tác giả Lê Xuân Trường. Bài viết đã nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc. Sau khi bài viết được đăng tải, bà Trần Thị Bích (nhân vật trong bài viết), người tổ chức cai nghiện tại thị xã Nghĩa Lộ có đơn đề nghị gửi Báo Yên Bái.

Măng Bát Độ được người dân xã Kiên Thành thu hoạch, mang bán tại các cơ sở thu mua tập trung.

Tròn 20 năm bén duyên đất Trấn Yên, đến nay, cây tre măng Bát Độ đã phủ xanh những triền đồi, cánh rừng ở các xã vùng cao Hồng Ca, Kiên Thành, Lương Thịnh, Hưng Khánh. Khẳng định được vị thế của mình là cây trồng đa lợi ích cho người dân, cây tre măng Bát Độ đã góp phần đổi thay diện mạo, đưa Trấn Yên trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Yên Bái và các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.

Hiện nay, những bản làng xa xôi của huyện Mù Cang Chải đang ngày một đổi thay, đời sống nhân dân cải thiện rõ rệt... Đây là minh chứng cho sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước, sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự bám sát thực tiễn, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, ý chí, khát vọng vươn lên trong triển khai, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống ở nơi vùng cao đặc biệt khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục