Những hệ lụy từ rượu - Bài 2: Những vụ án đau xót

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/4/2021 | 7:15:34 AM

YênBái - Đuổi bạn nhậu về không được, đốt luôn nhà mình khiến nạn nhân tử vong; vì rượu mà lưỡi dao oan nghiệt tước mạng sống của bạn; vì rượu mà đập chết bố... “Đau xót lắm anh ạ! Có những người hiền lành, thật thà nhưng rượu vào là vung dao chém người. Càng đau hơn khi nạn nhân là cha mẹ, người thân” - Trung tá Quách Minh Điệp - Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh cho biết.

Nhiều vụ án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng xảy ra do bắt nguồn từ rượu.
Nhiều vụ án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng xảy ra do bắt nguồn từ rượu.


Thống kê cho thấy, từ đầu năm 2014 đến giữa năm 2020, toàn tỉnh xảy ra 83 vụ giết người. Trong đó, giết người do nguyên nhân xã hội là 79 vụ, chiếm tới 95,2%. Đại đa số các vụ giết người xảy ra đều do mâu thuẫn bột phát, thời gian phát sinh mâu thuẫn đến khi xảy ra án mạng rất ngắn (thậm chí là tức thì). Đối tượng phạm tội không hề có ý định giết người từ trước mà chỉ phát sinh xảy ra cãi vã, xô xát và va chạm giữa nạn nhân với chính đối tượng hoặc thân nhân của đối tượng phạm tội. 

Trong số nguyên nhân giết người, rượu là một trong những nguyên nhân chính, chưa kể tới vô số những vụ cãi vã, đánh lộn, gây mất trật tự công cộng, vi phạm trật tự an toàn giao thông… cũng từ rượu mà ra. 

Có thể kể ra vụ án giết người như: tối 29/9/2019, Hoàng Thanh Tiến, sinh năm 1998, trú tại xã Túc Đán, huyện Trạm Tấu đi uống rượu sinh nhật bạn ở xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ. Tan đám rượu sinh nhật, Tiến rủ ba người bạn khác là Thành, Hải và Minh về nhà chơi rồi tiếp tục uống rượu. 

Đến 0 giờ 30 phút, cuộc rượu tan, đám bạn ra về. Nghe thấy tiếng ồn xe máy trong đêm khuya, Tiến nghĩ do bạn mình gây ra nên đi tìm để bảo các bạn về, không gây mất trật tự. Xuất phát từ một suy nghĩ đúng đắn như vậy nhưng trên đường đi, Tiến vào một nhà người quen mượn một con dao để mang theo người. Tìm được đám bạn, Tiến xuống xe tiến lại phía bạn, bảo các bạn về nhà, thấy Tiến cầm dao, các bạn đều sợ, thấy thế Thành liền ôm Tiến, trong lúc giằng co, dao va vào thái dương của Tiến, làm sứt da, chảy máu. Nghĩ mình bị người khác chém nên Tiến giằng co và dùng dao chém một nhát vào đầu Thành. Thấy Thành vẫn ôm nên Tiến chém thêm nhiều nhát nữa. 

Nếu như Hoàng Thanh Tiến thực hiện hành vi giết bạn chỉ vì tâm lý bị kích động do rượu thì Lê Mạnh Thường bị bạn rượu của mình là Vũ Quốc Thuận (cả hai cùng trú tại phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái) sát hại trong hoàn cảnh khác. Hai ông Thuận và Thường đều là bạn nhậu. Ngày 26/11/2019, ông Thuận đến nhà Thường uống rượu, ông Thuận say rượu rồi lăn ra ngủ. Do tiếng ngáy quá to nên Thường đánh ông Thuận. Đánh xong, thấy nạn nhân kêu đau lại cho uống rượu tiếp, liên tục uống từ chiều hôm trước đến sáng hôm sau. Khi thấy nạn nhân quá yếu, Thường cùng một bạn nhậu khác là ông Tô Ngọc B (ông B đến sau) khiêng ông Thuận ra đường. Nạn nhân tỉnh lại tìm nước uống rồi tắc thở sau đó. 

Một vụ án giết người làm rúng động vùng cao Nậm Lành, huyện Văn Chấn, nguyên nhân gây án khiết tất cả những người nghe đều lắc đầu ngao ngán. Trưa ngày 4/7/2020, Bàn Phúc Lâm, sinh năm 1981, thường trú tại xã Nậm Lành đi uống rượu rồi về lều nương nhà mình ngủ. 

Đến chiều, bố của Lâm là ông Bàn Hữu Tiến đến lán chửi bới về việc cái máy cắt cỏ của em trai Lâm để tại lán nương đã mất. Bực mình vì đang ngủ mà bị bố đánh thức, lại nói nhiều nên Lâm vào trong lán lấy một đoạn gậy đi ra chỗ bố mình rồi đập một phát vào đầu. Ông Tiến choáng váng nghiêng người thì Lâm đập thêm 2 phát nữa, khiến ông Tiến gục hẳn xuống đất. 

Nghe thấy tiếng bộp bộp, vợ con ông Tiến chạy đến lán nương; thấy chồng bị đánh, bà Triệu Thị Kiều kêu lên: "Mày đánh bố làm gì, bố có sai gì đâu” thì Lâm trả lời: "Đang ngủ thì đến chửi, đánh cho chết”, Lâm còn định lao vào đánh bố mình tiếp nhưng được mọi người can ngăn. Do bị chấn thương nặng, ông Tiến đã tử vong vào ngày hôm sau, mặc dù đã được đưa đi cấp cứu.

Đuổi bạn nhậu về không được, Trần Xuân Hổ đốt luôn nhà mình khiến nạn nhân tử vong là vụ án xảy ra tại phường Nam Cường, thành phố Yên Bái vào ngày 26/10/2020. Là bạn nhậu thường xuyên, hôm đó, ông Trần Cao Khải đến nhà Hổ chơi rồi đưa cho Hổ 50.000 đồng để Hổ đi mua rượu về uống. Uống hết rượu, cả hai lăn ra ngủ. 

Khi tỉnh dậy, Hổ bảo Khải về. Tuy nhiên, Khải không về mà tiếp tục ngủ lại. Bực mình, Hổ nói: "Nếu không về sẽ đốt nhà”. Nghe thế, Khải nói: "Nhà mày thích thì mày đốt”. Nói là làm, Hổ châm lửa đốt luôn nhà mình, Hổ còn tháo cánh cửa vứt vào lửa cho cháy to hơn. Hậu quả Trần Cao Khải tử vong tại chỗ. 

Những vụ giết người do "ma men" và hậu quả thì rất đau lòng. Người có tội phải đền tội nhưng hệ lụy thật khôn lường. Gia đình tan nát, người thân bơ vơ, làng xóm mất đi sự thanh bình vốn có. Giải pháp lâu dài vẫn là tuyên truyền xây dựng nếp sống văn hóa. Các cấp chính quyền, đặc biệt là các đoàn thể cần triển khai quyết liệt phong trào vận động xây dựng nếp sống văn hóa.

Lê Phiên

Tags hệ lụy từ rượu Cảnh sát hình sự Công an tỉnh

Các tin khác
Đoàn viên, thanh niên huyện Mù Cang Chải giúp dân vùng lũ dậy lại nhà cửa

Hậu quả trận mưa lớn kèm lũ quét những ngày đầu tháng 8 là nỗi đau, mất mát không gì bù đắp của người dân vùng tâm lũ Mù Cang Chải, đặc biệt là đồng bào các xã Hồ Bốn, Lao Chải và Khao Mang. Song, cũng chính trong lúc đau thương đã sáng lên câu chuyện tình người giúp nhau qua cơn hoạn nạn.

Bà Trần Thị Bích.

Trong hai ngày 12 và 13/6/2023, Báo Yên Bái đăng tải phóng sự (2 kỳ) với nhan đề “Xung quanh việc bà Trần Thị Bích tổ chức cai nghiện ma túy” của tác giả Lê Xuân Trường. Bài viết đã nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc. Sau khi bài viết được đăng tải, bà Trần Thị Bích (nhân vật trong bài viết), người tổ chức cai nghiện tại thị xã Nghĩa Lộ có đơn đề nghị gửi Báo Yên Bái.

Măng Bát Độ được người dân xã Kiên Thành thu hoạch, mang bán tại các cơ sở thu mua tập trung.

Tròn 20 năm bén duyên đất Trấn Yên, đến nay, cây tre măng Bát Độ đã phủ xanh những triền đồi, cánh rừng ở các xã vùng cao Hồng Ca, Kiên Thành, Lương Thịnh, Hưng Khánh. Khẳng định được vị thế của mình là cây trồng đa lợi ích cho người dân, cây tre măng Bát Độ đã góp phần đổi thay diện mạo, đưa Trấn Yên trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Yên Bái và các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.

Hiện nay, những bản làng xa xôi của huyện Mù Cang Chải đang ngày một đổi thay, đời sống nhân dân cải thiện rõ rệt... Đây là minh chứng cho sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước, sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự bám sát thực tiễn, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, ý chí, khát vọng vươn lên trong triển khai, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống ở nơi vùng cao đặc biệt khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục