Yên Bái xây dựng nông thôn mới ở vùng đặc biệt khó khăn: Động lực và nỗ lực - Bài 2: Vượt khó ở xã khó

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/6/2021 | 7:50:01 AM

YênBái - Hết năm 2020, với 10 xã đặc biệt khó khăn (ĐBKK) trong số 12 xã chưa đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), Văn Yên là địa phương có tỷ lệ này cao. Bởi vậy, việc phấn đấu trở thành huyện NTM trong giai đoạn 2021 - 2025 bằng nỗ lực và quyết tâm vượt khó được Văn Yên xác định ngay từ đầu giai đoạn, từ cấp huyện tới xã.

Nghề trồng quế mang lại hiệu quả kinh tế cao ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Văn Yên.
Nghề trồng quế mang lại hiệu quả kinh tế cao ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Văn Yên.


Bởi vậy, việc phấn đấu trở thành huyện NTM trong giai đoạn 2021 - 2025 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 là nhiệm vụ chính trị quan trọng và cũng đầy khó khăn, thách thức.Cũng vì thế, một nỗ lực và quyết tâm vượt khó là điều được Văn Yên xác định ngay từ đầu giai đoạn, từ cấp huyện cho tới xã.

Xã nỗ lực 

Viễn Sơn là một trong 10 xã ĐBKK của huyện và cũng là xã đầu tiên trong 10 xã này phấn đấu cán đích NTM vào tháng 11 năm nay theo kế hoạch của huyện. Hiện, xã còn 5 tiêu chí chưa đạt trong 19 tiêu chí, đó là tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, giáo dục và đào tạo; môi trường và an toàn thực phẩm. 

Ông Bàn Phúc Hín - Chủ tịch UBND xã cho biết: "Những tiêu chí chưa đạt được cũng là những tiêu chí khó khăn nhất gắn với đặc thù ở một xã ĐBKK. Đơn cử như tiêu chí môi trường, xã chỉ có đường trục chính là đường bê tông còn các đường nhánh vào các khu, cụm dân cư và một số điểm phát triển kinh tế là đường đất khiến ngày mưa thì lầy, ngày nắng bụi bặm ảnh hưởng đến môi trường. Đồng thời, đối với xã vùng cao thì đường có ta luy cao, nên khi thực hiện vệ sinh môi trường trên các tuyến đường gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, do địa bàn rộng, dân cư phân bố rải rác nên việc thu gom chất thải rắn sinh hoạt còn chưa đảm bảo”. 

Từ thực tế đó, để đạt tiêu chí đặt ra, xã giao các ngành, đoàn thể xây dựng các mô hình tự quản, thường xuyên tổ chức phát dọn, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, trồng hoa; bố trí, lắp đặt biển báo, cảnh báo ở khu vực nguy hiểm, không an toàn; tiếp tục vận động nhân dân triển khai xây dựng hố thu gom rác thải gia đình, phấn đấu 100% số hộ, nhóm hộ có hố xử lý rác thải và xây dựng 50 bể chứa vỏ thuốc bảo vệ thực vật trên các cánh đồng... Xã đang nỗ lực để có thể đạt chuẩn tiêu chí về môi trường trong tháng 9.

Các tiêu chí khác, xã cũng tích cực để triển khai đạt chuẩn, như xã đã có chủ trương đầu tư hơn 8 km đường giao thông trên địa bàn dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 7; đang triển khai xây dựng mới 5/5 nhà văn hóa thôn, dự kiến hoàn thành trong tháng 8… 

"Xã phân công cho các đồng chí cấp ủy phụ trách các thôn để có sự sát sao, cụ thể tận từng thôn, kịp thời nắm bắt, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để xã có những sự chỉ đạo, giải pháp kịp thời, phù hợp với từng thôn. Chúng tôi quyết tâm khắc phục khó khăn để cán đích NTM đúng kế hoạch” - Chủ tịch UBND xã Bàn Phúc Hín khẳng định.



Bê tông hóa đường vào thôn đặc biệt khó khăn ở xã Mậu Đông, huyện Văn Yên. 

Huyện quyết tâm

Trong giai đoạn 2016 - 2020, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở và nhân dân huyện Văn Yên đã nỗ lực tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp xây dựng NTM với kết quả có 12 xã đã đạt chuẩn NTM tính đến hết năm 2020. 

Phấn đấu thực hiện mục tiêu xây dựng huyện đạt chuẩn NTM vào năm 2025, ngay từ đầu giai đoạn, đầu năm 2021, huyện đã chủ động kiện toàn Ban Chỉ đạo xây dựng NTM của huyện, phân công cụ thể trách nhiệm, nội dung công việc cho từng ngành thành viên. 

Bộ máy chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM từ huyện đến cơ sở được thành lập và thường xuyên được kiện toàn. Huyện có riêng Nghị quyết số 05-NQ/HU ngày 30/11/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về xây dựng huyện đạt chuẩn NTM vào năm 2025; giao Văn phòng Điều phối NTM huyện phối hợp với đơn vị tư vấn (Trung tâm Tư vấn Bắc bộ - thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) xây dựng Đề án xây dựng huyện Văn Yên đạt chuẩn NTM vào năm 2025. 

Theo đánh giá của Hội đồng Thẩm định các đề án huyện NTM của UBND tỉnh tổ chức ngày 24/3/2021, Đề án của huyện Văn Yên được đánh giá cao. Ngày 7/4/2021, sau khi bổ sung chỉnh sửa một số nội dung được Hội đồng góp ý, Đề án của huyện đã được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trình UBND tỉnh xem xét quyết định phê duyệt. Sau khi Đề án được phê duyệt, sẽ là cơ sở để huyện tổ chức thực hiện khoa học, hiệu quả nhiệm vụ đã đề ra.

Ông Doãn Văn Thủy - Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho biết: "Trong nỗ lực phấn đấu đạt huyện NTM theo kế hoạch, huyện tập trung vào một số giải pháp chính như: tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, phát huy sức mạnh của Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị, xã hội ở nông thôn; huy động và bố trí nguồn lực phục vụ xây dựng NTM; tăng cường thông tin, tuyên truyền, tiếp tục phát huy các phong trào thi đua xây dựng đời sống vật chất, tinh thần của người dân khu vực nông thôn; tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh trong xây dựng NTM; đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực xây dựng NTM; xây dựng NTM gắn với phát triển nền nông nghiệp hữu cơ, sản xuất hàng hóa, hiệu quả cao và bền vững".

Để đạt chuẩn NTM vào năm 2025, Văn Yên cần phải có 100% số xã đạt chuẩn NTM. Hiện, 10 xã thuộc vùng ĐBKK chưa đạt chuẩn NTM đa số đều có xuất phát điểm thấp, kết cấu hạ tầng hạn chế; đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn; còn một bộ phận người dân chưa chủ động, mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất… 

"Ngoài việc tập trung thực hiện các nhiệm vụ chung theo Đề án, chủ động huy động, lồng ghép các nguồn lực cũng như vận động sự chung tay của người dân vào việc xây dựng NTM, huyện Văn Yên đã chủ trương xây dựng thôn NTM ở các xã ĐBKK nhằm tạo phong trào và khí thế trong nhân dân về xây dựng NTM để từng bước hoàn thành việc xây dựng NTM trong toàn xã” - ông Doãn Văn Thủy nhấn mạnh chủ trương này. 

Năm 2020, toàn huyện đã có 9 thôn ở các xã ĐBKK được công nhận đạt chuẩn NTM. Năm 2021, các xã thuộc vùng ĐBKK tiếp tục đăng ký phấn đấu 14 thôn được công nhận đạt chuẩn NTM. 

"Việc xây dựng thôn NTM ở các xã ĐBKK bước đầu là tiền đề để các xã làm quen việc thực hiện xây dựng NTM, người dân thấy được những lợi ích mang lại từ việc xây dựng NTM cũng như thấy rõ được vai trò trách nhiệm của mỗi thành phần xã hội trong công cuộc xây dựng NTM; từ đó, tạo thuận lợi cho việc hoàn thành về đích NTM trong toàn xã”  - Phó Chủ tịch UBND huyện Doãn Văn Thủy tiếp tục khẳng định.

Các giải pháp khác cũng sẽ được huyện tập trung thực hiện. Theo đó, huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân, đặc biệt là nông dân về xây dựng NTM để mỗi người dân tự nhận thức rõ mình là chủ thể "vừa là người tham gia, vừa là người thụ hưởng chương trình”; nâng cao hơn nữa nhận thức việc xây dựng NTM mới là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội; trong đó, cấp ủy đảng, chính quyền đóng vai trò chỉ đạo, điều hành quá trình xây dựng quy họach, kế hoạch, xây dựng đề án và tổ chức thực hiện; khẩn trương tập trung tháo gỡ các nút thắt về kết cấu hạ tầng, về văn hóa - xã hội, nhất là xóa bỏ tâm lý thụ động và giải phóng tư tưởng ỷ lại trong một bộ phận nhân dân…

Những nhiệm vụ, giải pháp tổng thể và cụ thể đã xác định rõ ràng cùng với quyết tâm chính trị, ý chí, nghị lực và truyền thống đoàn kết của huyện hai lần được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng cũng như tinh thần vượt khó của chính những xã ĐBKK sẽ là nền tảng vững chắc để Văn Yên vượt qua những khó khăn trong chặng đường xây dựng NTM, đạt mục tiêu trở thành huyện NTM vào năm 2025.

Thu Hạnh
Bài cuối: Giải pháp đồng bộ, quan tâm thích đáng

Tags Yên Bái xây dựng nông thôn mới xã khó khăn huyện nông thôn mới

Các tin khác
Đoàn viên, thanh niên huyện Mù Cang Chải giúp dân vùng lũ dậy lại nhà cửa

Hậu quả trận mưa lớn kèm lũ quét những ngày đầu tháng 8 là nỗi đau, mất mát không gì bù đắp của người dân vùng tâm lũ Mù Cang Chải, đặc biệt là đồng bào các xã Hồ Bốn, Lao Chải và Khao Mang. Song, cũng chính trong lúc đau thương đã sáng lên câu chuyện tình người giúp nhau qua cơn hoạn nạn.

Bà Trần Thị Bích.

Trong hai ngày 12 và 13/6/2023, Báo Yên Bái đăng tải phóng sự (2 kỳ) với nhan đề “Xung quanh việc bà Trần Thị Bích tổ chức cai nghiện ma túy” của tác giả Lê Xuân Trường. Bài viết đã nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc. Sau khi bài viết được đăng tải, bà Trần Thị Bích (nhân vật trong bài viết), người tổ chức cai nghiện tại thị xã Nghĩa Lộ có đơn đề nghị gửi Báo Yên Bái.

Măng Bát Độ được người dân xã Kiên Thành thu hoạch, mang bán tại các cơ sở thu mua tập trung.

Tròn 20 năm bén duyên đất Trấn Yên, đến nay, cây tre măng Bát Độ đã phủ xanh những triền đồi, cánh rừng ở các xã vùng cao Hồng Ca, Kiên Thành, Lương Thịnh, Hưng Khánh. Khẳng định được vị thế của mình là cây trồng đa lợi ích cho người dân, cây tre măng Bát Độ đã góp phần đổi thay diện mạo, đưa Trấn Yên trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Yên Bái và các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.

Hiện nay, những bản làng xa xôi của huyện Mù Cang Chải đang ngày một đổi thay, đời sống nhân dân cải thiện rõ rệt... Đây là minh chứng cho sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước, sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự bám sát thực tiễn, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, ý chí, khát vọng vươn lên trong triển khai, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống ở nơi vùng cao đặc biệt khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục