"Áo xanh" giữ bình yên cuộc sống - Bài 1: Chính quy hóa, tạo sức mạnh từ cơ sở

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/7/2021 | 7:20:32 AM

YênBái - Thực hiện chiến lược chính quy hóa lực lượng công an xã của Bộ Công an, Yên Bái là một trong những tỉnh triển khai sớm nhất cả nước Đề án bố trí công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã. Sau gần 2 năm về cơ sở, lực lượng công an xã, thị trấn đã phát huy hiệu quả trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; đặc biệt, tại các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; kịp thời giải quyết các vụ việc phát sinh ngay tại cơ sở, góp phần quan trọng vào thế trận an ninh nhân dân.

Công an xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên tuyên truyền không xuất cảnh trái phép tại thôn, bản.
Công an xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên tuyên truyền không xuất cảnh trái phép tại thôn, bản.

Vốn là một địa bàn phức tạp về ma túy nhưng từ khi lực lượng công an chính quy về xã, tình hình trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã Túc Đán, huyện Trạm Tấu đã có những chuyển biến tích cực. Từ ngày 10/3/2021, Túc Đán đã được Bộ Công an đưa ra khỏi danh sách xã trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự (ANTT). 

Nhớ lại quãng thời gian khi về nhận nhiệm vụ Trưởng Công an xã Túc Đán, Thiếu tá Lương Ngọc Tuấn và đồng đội không khỏi lo lắng, tìm giải pháp làm thế nào để bài trừ tệ nạn ma túy, xóa bỏ việc trồng cây thuốc phiện trên nương rẫy, đặc biệt là bà con dân độc Mông nơi đây từ bỏ những thói quen, tập tục lạc hậu để xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội, góp phần đảm bảo ANTT. 

Từ trăn trở đó, Thiếu tá Lương Ngọc Tuấn cùng đồng đội lăn lộn xuống địa bàn bám cơ sở, lắng nghe, vận động cán bộ địa phương, người có uy tín trong cộng đồng cùng phối hợp để tuyên truyền, vận động người dân không trồng cây thuốc phiện, không sử dụng ma túy, xóa bỏ tập tục lạc hậu và tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế. 

Lực lượng Công an xã Túc Đán cũng kịp thời phát hiện, tiếp nhận, giải quyết những vụ việc liên quan đến mất ANTT và chủ động báo cáo Công an huyện Trạm Tấu, tham mưu cho địa phương, không để hình thành điểm nóng.

Thiếu tá Lương Ngọc Tuấn cho biết: "Từ năm 2020 đến nay, Ban Công an xã đã bắt quả tang 9 vụ tàng trữ trái phép chất ma túy với 14 đối tượng liên quan. Đơn vị cũng đã đưa vào giáo dục xã, phường 22 đối tượng, đưa cai nghiện bắt buộc 11 đối tượng nghiện ma túy; vận động nhân dân giao nộp 18 súng tự chế. Ngoài ra, tình trạng trồng cây thuốc phiện và cây có chứa chất ma túy được xử lý triệt để”. 

Theo Thiếu tá Hoàng Lê Ba - Phó trưởng Công an huyện Trạm Tấu, toàn huyện có 12 xã, thị trấn nằm trong vùng kinh tế đặc biệt khó khăn với hơn 90% là người dân tộc thiểu số nên công tác nắm tình hình, giải quyết các vụ việc tại địa phương của cán bộ công an xã chính quy gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nhờ chủ động nắm bắt tình hình, tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương tình hình ANTT tại địa bàn các xã, thị trấn từ khi chính quy hóa lực lượng công an có nhiều chuyển biến rõ rệt.

Công tác nắm tình hình, phát hiện, điều tra, xác minh, xử lý tin ban đầu được thực hiện ngay tại cơ sở, giúp cơ quan điều tra làm rõ đối tượng, khởi tố đúng người, đúng tội, không xảy ra oan sai. Tình hình ANTT tại địa phương luôn được giữ vững, ổn định, tạo được lòng tin trong quần chúng nhân dân. 

Còn tại huyện Yên Bình, đến nay, 120 cán bộ, chiến sĩ công an chính quy đã được điều động, bố trí đảm nhiệm chức danh công an xã ở 24 xã, thị trấn. Ngay sau khi về cơ sở, lực lượng công an xã, thị trấn đã tập trung nắm tình hình, tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết kịp thời các vụ việc liên quan đến ANTT ngay từ cơ sở, không để phát sinh phức tạp. Nhờ đó, tình hình trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, ổn định, chuyển biến rõ nét, tích cực; một số loại tội phạm, vi phạm pháp luật đã được kiềm chế; các vi phạm về đánh bạc, ghi số đề, cố ý gây thương tích, trộm cắp tài sản giảm... 

Thiếu tá Đinh Văn Dũng - Phó trưởng Công an huyện Yên Bình cho biết: "Công an chính quy về công tác tại các xã đã tạo ra một "luồng gió mới” cho địa bàn cơ sở, nắm bắt và giải quyết nhanh, gọn nhiều vụ việc ngay từ cơ sở. Do vậy, công tác phòng ngừa nghiệp vụ, phòng ngừa xã hội, giữ vững ANTT trên địa bàn đã được các đồng chí triển khai đồng bộ và đạt hiệu quả cao”.

Qua hai đợt triển khai, đến nay, Đề án điều động công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã, thị trấn đã được thực hiện tại 160 xã, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh với 800 cán bộ, chiến sĩ; trong đó, trưởng công an 160 đồng chí, phó trưởng công an 160 đồng chí, công an viên 480 đồng chí theo mô hình 5 đồng chí công an chính quy/xã, hoàn thành sớm hơn 1 năm so với mục tiêu của Đề án. 

Khi về cơ sở, lực lượng công an chính quy nhanh chóng bám cơ sở, bám dân, tổ chức trực ban 24/24 giờ, tăng cường các hoạt động tuần tra, kiểm soát bảo đảm ANTT, nhất là vào ban đêm và tại các khu vực trọng điểm. Đồng thời, chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền xã ban hành và triển khai nhiều kế hoạch, biện pháp nghiệp vụ; tăng cường phối hợp với ban chỉ huy quân sự xã, các trường học và các ban, ngành trên địa bàn trong thực hiện nhiệm vụ. 

Theo Đại tá Đặng Xuân Quỳnh - Phó Giám đốc Công an tỉnh, việc bố trí công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã, thị trấn bước đầu đã khẳng định tính đúng đắn của Đề án, đáp ứng kịp thời yêu cầu công tác bảo đảm ANTT trong tình hình mới ngay tại cơ sở. Chất lượng công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương được nâng cao, sát hợp với tình hình thực tế; khắc phục triệt để những tồn tại, hạn chế của công an xã bán chuyên trách; chất lượng Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” nâng lên rõ rệt. 

Nhờ đó, thế trận an ninh nhân dân tiếp tục được củng cố, tạo nên thành trì vững chắc trước âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch và mọi loại hình tội phạm, nhân dân càng tin yêu hơn vào Đảng, Nhà nước, đoàn kết một lòng, ra sức phấn đấu xây dựng quê hương Yên Bái phát triển "Xanh - hài hòa - bản sắc và hạnh phúc” như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra.

Qua 1 năm thực hiện Đề án, từ 31/3/2020 đến ngày 15/3/2021 số vụ phạm tội về trật tự xã hội giảm 8,06% so với cùng kỳ năm 2019 (228/248 vụ); lực lượng công an xã chính quy đã tiếp nhận 528 tố giác, tin báo về tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật (tăng 44 tin); giải quyết, xử lý 999 vụ, việc liên quan đến ANTT (tăng 108 vụ, việc); chuyển cơ quan điều tra có thẩm quyền khởi tố 193 vụ, 298 bị can (giảm 48 vụ, giảm 42 bị can); xử lý hành chính 561 vụ (tăng 118 vụ); áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã đối với 821 đối tượng (tăng 208 đối tượng); nhiều vụ, việc được phát hiện, xử lý kịp thời ngay từ cơ sở, không để phát sinh tình hình phức tạp; phối hợp vận động thu hồi 912 khẩu súng tự chế, 1 súng săn 2 nòng, 2 hộp tiếp đạn, 49 công cụ hỗ trợ, 41 vũ khí thô sơ, 1.058 viên đạn các loại...



Hùng Cường
Bài 2: "Vững chân” nơi tuyến đầu chống dịch
(Tác phẩm dự thi Vì bình yên cuộc sống và hạnh phúc của nhân dân)

Tags Màu áo xanh bình yên cuộc sống cơ sở công an

Các tin khác
Đoàn viên, thanh niên huyện Mù Cang Chải giúp dân vùng lũ dậy lại nhà cửa

Hậu quả trận mưa lớn kèm lũ quét những ngày đầu tháng 8 là nỗi đau, mất mát không gì bù đắp của người dân vùng tâm lũ Mù Cang Chải, đặc biệt là đồng bào các xã Hồ Bốn, Lao Chải và Khao Mang. Song, cũng chính trong lúc đau thương đã sáng lên câu chuyện tình người giúp nhau qua cơn hoạn nạn.

Bà Trần Thị Bích.

Trong hai ngày 12 và 13/6/2023, Báo Yên Bái đăng tải phóng sự (2 kỳ) với nhan đề “Xung quanh việc bà Trần Thị Bích tổ chức cai nghiện ma túy” của tác giả Lê Xuân Trường. Bài viết đã nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc. Sau khi bài viết được đăng tải, bà Trần Thị Bích (nhân vật trong bài viết), người tổ chức cai nghiện tại thị xã Nghĩa Lộ có đơn đề nghị gửi Báo Yên Bái.

Măng Bát Độ được người dân xã Kiên Thành thu hoạch, mang bán tại các cơ sở thu mua tập trung.

Tròn 20 năm bén duyên đất Trấn Yên, đến nay, cây tre măng Bát Độ đã phủ xanh những triền đồi, cánh rừng ở các xã vùng cao Hồng Ca, Kiên Thành, Lương Thịnh, Hưng Khánh. Khẳng định được vị thế của mình là cây trồng đa lợi ích cho người dân, cây tre măng Bát Độ đã góp phần đổi thay diện mạo, đưa Trấn Yên trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Yên Bái và các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.

Hiện nay, những bản làng xa xôi của huyện Mù Cang Chải đang ngày một đổi thay, đời sống nhân dân cải thiện rõ rệt... Đây là minh chứng cho sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước, sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự bám sát thực tiễn, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, ý chí, khát vọng vươn lên trong triển khai, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống ở nơi vùng cao đặc biệt khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục