"Áo xanh" giữ bình yên cuộc sống - Bài 2: “Vững chân” nơi tuyến đầu chống dịch

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/7/2021 | 2:02:19 PM

YênBái - Với việc triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp từ truy vết, cách ly đến giám sát, quản lý các trường hợp trở về địa phương, lực lượng công an đã từng bước tạo ra "lá chắn thép" ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 xâm nhập vào địa bàn.

Lãnh đạo Công an tỉnh động viên các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm dịch. (Ảnh: T.L)
Lãnh đạo Công an tỉnh động viên các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm dịch. (Ảnh: T.L)


Là một trong những lực lượng tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Công an tỉnh Yên Bái đã và đang triển khai nhiều giải pháp ngăn chặn dịch bệnh từ thực hiện việc truy vết; triển khai đồng loạt chốt kiểm dịch y tế; tăng cường lực lượng đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) tại các cơ sở cách ly, các khu vực giãn cách xã hội, khu phong toả của tỉnh đến tham mưu các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn. Nhờ đó, Yên Bái vẫn nằm trong vùng an toàn, công tác truy vết thực hiện nhanh chóng.

Những cuộc truy vết thần tốc

Ngay sau khi nhận được thông tin 1 trường hợp người Trung Quốc có kết quả dương tính với Covid-19 từng đến địa bàn, Công an thị xã Nghĩa Lộ đã khẩn trương phối hợp với Trung tâm Y tế thị xã tiến hành truy vết, triển khai lực lượng, phương tiện tiến hành áp dụng các biện pháp phòng dịch theo kế hoạch.

Thiếu tá Trần Xuân Toản - Đội trưởng Đội An ninh, Công an thị xã Nghĩa Lộ chia sẻ: "Ngay đêm 30/4/2021, lực lượng Công an thị xã đã phối hợp với công an các xã, phường để tiến hành khoanh vùng, xác minh những khu vực, địa điểm mà chuyên gia người Trung Quốc lưu trú, đi qua và những người tiếp xúc gần với chuyên gia này. Qua đó, lực lượng truy vết được 8 F1, 134 F2, 311 F3 và triển khai các biện pháp cách ly phù hợp. Bên cạnh đó, Công an thị xã đã thành lập 4 vị trí chốt chặn tại khách sạn Bảo Yến trên đường Ao Sen, tổ 4, phường Tân An và nhà nghỉ Hương Giang, tổ 1, phường Pú Trạng để hạn chế người ra vào”. 

Theo Thiếu tá Lê Kiều Anh - Phó trưởng Công an thị xã Nghĩa Lộ, đơn vị chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường rà soát, truy vết các trường hợp có tiếp xúc, liên quan đến chuyên gia người Trung Quốc. Cùng với đó, đơn vị chủ động nắm tình hình, phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thị xã duy trì, tổ chức lực lượng thường trực 24/24 giờ, đảm bảo ANTT, an toàn phòng chống dịch bệnh, phát hiện nhanh các trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. 

Còn tại huyện Văn Yên, trong ngày và đêm 9/5/2021, sau khi nhận được thông tin tại huyện Văn Yên có 1 trường hợp ở xã An Bình có liên quan đến ca bệnh số 3168. Ngay lập tức, Công an huyện phối hợp với chính quyền địa phương khẩn trương truy vết, phát hiện có 2 trường hợp F1, 10 trường hợp F2, truy vết thần tốc lịch trình tiếp xúc của các trường hợp F3, F4 liên quan đến 2 trường hợp F1; phối hợp với Trung tâm Y tế huyện để lấy mẫu xét nghiệm đối với các trường hợp F2; đồng thời, sẵn sàng kích hoạt phương án tình huống dịch bệnh phát sinh. Tiếp đó, Công an huyện không quản ngày đêm tập trung cùng hệ thống chính trị địa phương thực hiện truy vết thần tốc trường hợp các F, người về từ vùng dịch để lấy mẫu xét nghiệm, triển khai phương án cách ly kịp thời theo quy định. 

Được biết, trước mỗi thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh và ngành y tế về tình hình dịch bệnh, để truy vết nhanh, Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng khẩn trương công tác truy vết tại địa phương. 

Từ khắp các tổ dân phố đến các thôn, bản vùng cao, lực lượng công an thường xuyên thức xuyên đêm "đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” để truy vết, khoanh vùng, cách ly các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm. Tính đến ngày 15/7, Công an tỉnh đã thực hiện rà soát, truy vết được 158.739 lượt người đi về từ các tỉnh/thành phố có dịch; hướng dẫn 666 người đi cách ly tập trung, 153 người thực hiện cách ly tại nhà. 

Đại tá Đặng Xuân Quỳnh - Phó Giám đốc Công an tỉnh chia sẻ: "Xác định yếu tố truy vết, truy nguồn lây là yếu tố quyết định trong công tác phòng chống dịch, Công an tỉnh đã huy động tối đa các lực lượng tham gia truy vết thần tốc mỗi khi có thông báo của Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh. Nhờ đó, các trường hợp là F, về từ vùng dịch hay có nguy cơ lây nhiễm đều được phát hiện và có biện pháp kiểm tra, cách ly kịp thời”.

Quản lý chặt địa bàn

Cùng với truy vết thần tốc, Công an tỉnh triển khai lực lượng phối hợp với các ngành chức năng thiết lập hệ thống "thành trì” vững chắc thông qua việc giám sát, quản lý chặt chẽ tình hình xuất, nhập cảnh trên địa bàn. Nút giao IC12, cao tốc Nội Bài - Lào Cai được xem là cửa ngõ dẫn vào trung tâm thành phố Yên Bái. Những ngày cao điểm, có đến trên 6.000 lượt người và 2.000 lượt phương tiện qua lại nên công tác kiểm tra y tế luôn được chú trọng. 



Lực lượng công an làm nhiệm vụ tại chốt kiểm dịch y tế nút giao IC 14, huyện Văn Yên. 

Đại úy Nguyễn Văn Thắng - Chốt trưởng Chốt kiểm dịch y tế nút giao IC12 cho biết: "Hàng ngày, lượng người và phương tiện qua đây rất lớn, đòi hỏi mỗi cán bộ chiến sĩ trong ca trực phải làm việc liên tục, tần suất cao, không có thời gian nghỉ ngơi. Bên cạnh đó, điều kiện thời tiết không phải lúc nào cũng thuận lợi. Nửa đêm, sáng sớm hay những lúc giông lốc, anh em cũng phải ra dừng phương tiện để yêu cầu khai báo y tế, bởi nếu bỏ lọt trường hợp nào cũng có thể trở thành mối nguy hiểm cho cộng đồng”. Cùng với chốt kiểm dịch y tế IC12, tại các chốt kiểm dịch, các cán bộ, chiến sĩ khắc phục thời tiết nắng nóng, thay nhau trực 24/24 giờ, đảm bảo không để cho phương tiện hay bất kỳ người nào chưa được kiểm tra hoặc khai báo y tế đi qua chốt. 

Thượng tá Nguyễn Quang Hưng - Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết: "Tuy phải thực hiện nhiều nhiệm vụ nhưng đơn vị đã xây dựng kế hoạch, phân công cán bộ, chiến sĩ tham gia làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm dịch y tế liên ngành, phối hợp với các lực lượng nhằm đảm bảo tốt ANTT, đặc biệt là kiểm soát người và phương tiện nhằm kiểm tra, phát hiện các trường hợp nghi nhiễm, về từ vùng dịch, không để dịch bệnh có nguy cơ lây lan ra cộng đồng. Bên cạnh đó, trong quá trình tuần tra, kiểm soát, lực lượng cảnh sát giao thông còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành quy định pháp luật về TTATGT và phòng chống dịch bệnh Covid-19, thực hiện nghiêm "Đã uống rượu, bia - không lái xe” và "Thông điệp 5K” của Bộ Y tế, không tiếp tay cho các đối tượng nhập cảnh trái phép vào địa bàn”. 

Cùng với những nhiệm vụ trên, Công an tỉnh xây dựng kế hoạch bảo đảm ANTT bệnh viện dã chiến của tỉnh; kế hoạch bảo đảm ANTT đón công nhân có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Yên Bái từ Bắc Giang trở về và phân công lực lượng sẵn sàng nhận nhiệm vụ tại các khu cách ly y tế tập trung của tỉnh khi số công nhân trở về thực hiện cách ly theo quy định; đưa Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ Công an tỉnh làm khu cách ly y tế tập trung của tỉnh theo chỉ đạo của UBND tỉnh; bố trí 722 lượt cán bộ, chiến sĩ bảo đảm ANTT 24/24 giờ tại các khu cách ly, các chốt liên ngành, các điểm phong tỏa; tham gia các tổ tuần tra lưu động, xử lý vi phạm về không chấp hành các quy định về phòng chống dịch. Song song với đó, lực lượng công an trên địa bàn tỉnh tăng cường xử lý các vi phạm trong phòng, chống Covid-19. 

Tại các chốt kiểm dịch liên ngành, các tổ tự quản tại các thôn, các lực lượng làm nhiệm vụ ngoài việc thực hiện lấy thông tin, khai báo y tế, hướng dẫn phân luồng giao thông còn trực tiếp xử lý các hành vi vi phạm như không đeo khẩu trang, trốn tránh không khai báo... 

Bên cạnh đó, lực lượng công an các địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường, ngõ xóm để truy vết và xử lý các vi phạm. Nhờ đó, các trường hợp không đeo khẩu trang, khai báo y tế thiếu trung thực hay thông chốt kiểm dịch đều được các lực lượng chức năng huyện Văn Yên phát hiện và xử lý nghiêm, góp phần răn đe, giáo dục, tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm các quy định trong phòng chống dịch bệnh. Tính đến 16 giờ ngày 18/7, lực lượng công an toàn tỉnh đã tham mưu xử lý 410 trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch với số tiền 623,9 triệu đồng. 

Với việc triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp từ truy vết, cách ly đến giám sát, quản lý các trường hợp trở về địa phương, lực lượng công an đã từng bước tạo ra "lá chắn thép" ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 xâm nhập vào địa bàn. 

Hùng Cường
Bài cuối: Vì dân phục vụ
(Tác phẩm dự thi Vì bình yên cuộc sống và hạnh phúc của nhân dân)

Các tin khác
Đoàn viên, thanh niên huyện Mù Cang Chải giúp dân vùng lũ dậy lại nhà cửa

Hậu quả trận mưa lớn kèm lũ quét những ngày đầu tháng 8 là nỗi đau, mất mát không gì bù đắp của người dân vùng tâm lũ Mù Cang Chải, đặc biệt là đồng bào các xã Hồ Bốn, Lao Chải và Khao Mang. Song, cũng chính trong lúc đau thương đã sáng lên câu chuyện tình người giúp nhau qua cơn hoạn nạn.

Bà Trần Thị Bích.

Trong hai ngày 12 và 13/6/2023, Báo Yên Bái đăng tải phóng sự (2 kỳ) với nhan đề “Xung quanh việc bà Trần Thị Bích tổ chức cai nghiện ma túy” của tác giả Lê Xuân Trường. Bài viết đã nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc. Sau khi bài viết được đăng tải, bà Trần Thị Bích (nhân vật trong bài viết), người tổ chức cai nghiện tại thị xã Nghĩa Lộ có đơn đề nghị gửi Báo Yên Bái.

Măng Bát Độ được người dân xã Kiên Thành thu hoạch, mang bán tại các cơ sở thu mua tập trung.

Tròn 20 năm bén duyên đất Trấn Yên, đến nay, cây tre măng Bát Độ đã phủ xanh những triền đồi, cánh rừng ở các xã vùng cao Hồng Ca, Kiên Thành, Lương Thịnh, Hưng Khánh. Khẳng định được vị thế của mình là cây trồng đa lợi ích cho người dân, cây tre măng Bát Độ đã góp phần đổi thay diện mạo, đưa Trấn Yên trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Yên Bái và các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.

Hiện nay, những bản làng xa xôi của huyện Mù Cang Chải đang ngày một đổi thay, đời sống nhân dân cải thiện rõ rệt... Đây là minh chứng cho sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước, sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự bám sát thực tiễn, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, ý chí, khát vọng vươn lên trong triển khai, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống ở nơi vùng cao đặc biệt khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục