"Áo xanh" giữ bình yên cuộc sống - Bài cuối: Vì dân phục vụ

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/7/2021 | 7:33:11 AM

YênBái - Trong những việc làm bình dị giúp dân, triển khai 2 đề án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cơ sở dữ liệu căn cước công dân (CCCD), hàng trăm cán bộ, chiến sĩ công an đã dồn sức ngày đêm thu thập hồ sơ làm CCCD cho nhân dân các dân tộc trên địa bàn từ thành thị đến nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Cán bộ, chiến sĩ công an giúp người dân xã Sơn Lương, huyện Văn Chấn khắc phục hậu quả bão lũ năm 2018.
Cán bộ, chiến sĩ công an giúp người dân xã Sơn Lương, huyện Văn Chấn khắc phục hậu quả bão lũ năm 2018.


Nhớ lời Bác Hồ dạy "Công an của ta là Công an nhân dân, vì nhân dân mà phục vụ và dựa vào nhân dân mà làm việc”, thời gian qua, lực lượng Công an tỉnh Yên Bái đã vượt qua nhiều khó khăn, nỗ lực cải cách hành chính, dũng cảm xả thân vì nhiệm vụ và có những việc làm bình dị giúp dân…

Đặc biệt, trong triển khai 2 đề án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cơ sở dữ liệu căn cước công dân (CCCD), hàng trăm cán bộ, chiến sĩ công an đã dồn sức ngày đêm thu thập hồ sơ làm CCCD cho nhân dân các dân tộc trên địa bàn từ thành thị đến nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Nhớ lại những ngày cuối tháng 3, đầu tháng 4/2021, khi thực hiện nhiệm vụ thu thập dữ liệu làm CCCD tại xã Làng Nhì, một trong những xã xa xôi, khó khăn nhất của huyện Trạm Tấu, Đại úy Nguyễn Duy Chinh - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (TTXH), xây dựng Phong trào và bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), Công an huyện Trạm Tấu và các đồng đội vẫn nhớ như in quãng thời gian dầm mưa, vượt đèo dốc hơn 2 tiếng đồng hồ mới đến được trụ sở UBND xã. 

"Theo kế hoạch, Đội sẽ ở lại mỗi xã 2 ngày đề thu nhận hồ sơ làm CCCD nhưng đối với xã Làng Nhì, anh em phải đến 3 lần với tổng 6 ngày làm việc do thời tiết mưa nhiều, người dân không thể đến được các điểm tập trung. Mỗi lần như thế, quần áo, giày dép của anh em ai cũng ướt nhẹp nhưng để bảo đảm tiến độ đề ra nên anh em cả Đội đều cố gắng. Từ 6 giờ sáng đến 24 giờ đêm, anh em luôn tay, luôn chân lấy thông tin cá nhân, vân tay để nhập vào hệ thống”- Đại úy Nguyễn Duy Chinh chia sẻ. 

Theo Thiếu tá Hoàng Lê Ba - Phó trưởng Công an huyện Trạm Tấu, tuy gặp nhiều khó khăn nhưng đơn vị đã tăng cường lực lượng công an xuống tận các thôn, bản, tổ chức họp dân tuyên truyền về ý nghĩa và tầm quan trọng của CCCD cũng như việc xây dựng Chính phủ điện tử. Qua đó, người dân phần nào hiểu được quyền lợi và trách nhiệm của mình trong việc thực hiện làm CCCD. Ngoài ra, để đảm bảo tiến độ, kế hoạch đề ra, Công an huyện đã lên kế hoạch phân bổ thời gian, khu vực cụ thể thông báo tới tận các hộ để người dân đến làm theo hình thức cuốn chiếu, làm xã nào xong xã đó.

Qua ghi nhận, trong đợt thu thập phiếu thông tin dân cư và thu nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chíp điện tử, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an trên địa bàn đã dốc lòng, dốc sức nhiều tháng liền làm việc liên tục 7 ngày/tuần, không kể đêm khuya hay cuối tuần, nghỉ lễ để kịp thời hoàn thiện hồ sơ CCCD với phương châm "thận trọng, chính xác, kịp thời”. 

Theo Thiếu tá Hoàng Văn Hóa - Phó trưởng Công an thị xã Nghĩa Lộ, với phương châm "làm hết việc, không hết giờ” lực lượng Công an thị xã đã tăng ca làm thêm cả ban đêm, ngày cuối tuần và ngày lễ, quyết tâm đẩy nhanh việc triển khai thực hiện 2 dự án, đảm bảo tiến độ, hiệu quả và chất lượng cao. Bên cạnh việc tăng cường lực lượng, tăng ca làm việc, đơn vị còn bố trí tổ lưu động đến tận nhà dân để cấp căn cước cho các trường hợp người già yếu, bệnh tật. 

Thiếu tá Nguyễn Thị Thu Hương - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH, xây dựng Phong trào và bảo vệ ANTQ, Công an thị xã Nghĩa Lộ chia sẻ: "Với người tàn tật, già yếu, đi lại khó khăn, Đội cử cán bộ, chiến sĩ mang phương tiện đến tận nhà riêng để làm thủ tục cấp CCCD”.

Việc cấp CCCD và xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được triển khai trong bối cảnh lực lượng công an toàn tỉnh thực hiện nhiều nhiệm vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn như: phòng chống dịch Covid-19, bảo vệ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 và các nhiệm vụ chính trị quan trọng khác của địa phương. 

Bên cạnh đó, quá trình triển khai gặp nhiều khó khăn do một số thôn, bản trên địa bàn tỉnh chưa có điện lưới quốc gia, đường đi lại khó khăn; nhận thức của một bộ phận người dân, nhất là vùng sâu, vùng xa còn hạn chế; đường truyền, phương tiện kỹ thuật chưa đồng bộ... 

Tuy nhiên, bám sát kế hoạch đề ra, Công an tỉnh đã huy động tối đa lực lượng tham gia từ cấp tỉnh đến cấp xã; thành lập 20 tổ công tác với 211 cán bộ trực tiếp thu nhận hồ sơ cấp CCCD; chỉ đạo các lực lượng, công an các địa phương rà soát số công dân trong độ tuổi theo từng địa bàn; tuyên truyền sâu rộng đến nhân dân về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc cấp CCCD gắn chíp điện tử. 

Cùng với đó, công an các địa phương đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch, huy động cả hệ thống chính trị tại địa phương phối hợp, giúp đỡ tổ công tác cấp CCCD trên địa bàn; tiến hành khảo sát kỹ các địa điểm, đảm bảo thoáng mát, sạch sẽ, rộng rãi, đủ ánh sáng cho người dân khi đến làm việc thuận tiện; sắp xếp và thông báo lịch cấp theo từng cụm dân cư, phân khung thời gian hợp lý cho từng đối tượng công dân đến làm hồ sơ để đảm bảo giãn cách, tránh tập trung quá đông người để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19. 

Ngoài ra, đối với Đề án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Công an tỉnh đã tổ chức đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm ở Hải Phòng; phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền địa phương rà soát, lên danh sách các hộ, nhân khẩu thường trú trên địa bàn; thực hiện cấp giấy khai, hướng dẫn điều chỉnh, củng cố hồ sơ, sổ sách thống nhất thông tin cho công dân trước khi tiến hành thu thập thông tin dân cư... 



Cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Lục Yên giúp các gia đình chính sách, neo đơn thu hoạch lúa. 

Nhờ đó, tính đến 31/6/2021, toàn tỉnh đã có 582.129 người được cấp CCCD, đạt 91,5%. Yên Bái đứng thứ 5 toàn quốc về cấp CCCD. Trong đó, thị xã Nghĩa Lộ đạt 99,3%; Trạm Tấu đạt 96,2%; Văn Yên đạt 94%; thành phố Yên Bái đạt 93,4%; Yên Bình đạt 91,4%; Trấn Yên đạt 91,3%; Mù Cang Chải đạt 89,3%; Văn Chấn đạt 87,1%. 

Đối với Đề án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đến ngày 26/7/2020, Công an tỉnh hoàn thành công tác kiểm tra, phúc tra 100% số phiếu DC01 đã thu thập; đồng thời, phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức kiểm tra, đối chiếu các trường hợp thông tin của công dân đã được nhập liệu so với bản ảnh phiếu DC01 đảm bảo chính xác, an toàn thông tin, bảo mật dữ liệu theo quy định. Với kết quả trên, Công an tỉnh đã hoàn thành công tác thu thập thông tin dân cư trước thời hạn và là một trong 7 tỉnh sớm nhất trên toàn quốc hoàn thành công tác scan phiếu thu thập thông tin dân cư.  

Học và làm theo 6 điều Bác Hồ dạy, cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh đã không ngừng học hỏi, nêu cao phẩm chất, đạo đức cách mạng, phấn đấu "Mỗi ngày làm một việc tốt vì dân”. Nổi bật trong số đó phải kể đến phong trào "Ngày thứ 7 cùng dân”, công an nhiều xã, thị trấn đã tham gia lao động, dọn dẹp vệ sinh, hỗ trợ làm nhà ở cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, tại huyện Lục Yên, lực lượng công an đã xuống đồng gặt lúa, gieo cấy lúa cho các hộ neo người, gia đình chính sách; đồng thời, giúp dân thay, cải tạo hệ thống đường điện trong nhà nhằm hạn chế tình trạng cháy nhà do chập điện thường xuyên xảy ra trên địa bàn. 

Trong phong trào hiến máu cứu người, hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ công an luôn sẵn sàng tham gia khi có lời kêu gọi của các tổ chức đoàn thể cũng như những bệnh nhân đang nguy kịch do thiếu máu. Ngoài ra, trong lĩnh vực cải cách hành chính, thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, công an các đơn vị đã duy trì thực hiện hiệu quả việc minh bạch các thủ tục hành chính, tiếp tục rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho cá nhân, tổ chức khi đến thực hiện các thủ tục trong lĩnh vực quản lý Nhà nước về ANTT; gắn việc cải cách hành chính với ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin vào công tác quản lý hành chính. Lực lượng công an đã tổ chức tiếp nhận, phân loại, xử lý kịp thời các loại đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, thực hiện việc phân loại, xử lý, giải quyết đúng theo trình tự và quyền hạn. 

Thực hiện lời Bác dạy "Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, lực lượng Công an tỉnh đã và đang ghi dấu ấn bằng những việc làm, chiến công, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
Hùng Cường
(Tác phẩm dự thi Vì bình yên cuộc sống và hạnh phúc của nhân dân)

Tags Yên Bái bình yên cuộc sống phục vụ công an

Các tin khác
Đoàn viên, thanh niên huyện Mù Cang Chải giúp dân vùng lũ dậy lại nhà cửa

Hậu quả trận mưa lớn kèm lũ quét những ngày đầu tháng 8 là nỗi đau, mất mát không gì bù đắp của người dân vùng tâm lũ Mù Cang Chải, đặc biệt là đồng bào các xã Hồ Bốn, Lao Chải và Khao Mang. Song, cũng chính trong lúc đau thương đã sáng lên câu chuyện tình người giúp nhau qua cơn hoạn nạn.

Bà Trần Thị Bích.

Trong hai ngày 12 và 13/6/2023, Báo Yên Bái đăng tải phóng sự (2 kỳ) với nhan đề “Xung quanh việc bà Trần Thị Bích tổ chức cai nghiện ma túy” của tác giả Lê Xuân Trường. Bài viết đã nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc. Sau khi bài viết được đăng tải, bà Trần Thị Bích (nhân vật trong bài viết), người tổ chức cai nghiện tại thị xã Nghĩa Lộ có đơn đề nghị gửi Báo Yên Bái.

Măng Bát Độ được người dân xã Kiên Thành thu hoạch, mang bán tại các cơ sở thu mua tập trung.

Tròn 20 năm bén duyên đất Trấn Yên, đến nay, cây tre măng Bát Độ đã phủ xanh những triền đồi, cánh rừng ở các xã vùng cao Hồng Ca, Kiên Thành, Lương Thịnh, Hưng Khánh. Khẳng định được vị thế của mình là cây trồng đa lợi ích cho người dân, cây tre măng Bát Độ đã góp phần đổi thay diện mạo, đưa Trấn Yên trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Yên Bái và các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.

Hiện nay, những bản làng xa xôi của huyện Mù Cang Chải đang ngày một đổi thay, đời sống nhân dân cải thiện rõ rệt... Đây là minh chứng cho sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước, sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự bám sát thực tiễn, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, ý chí, khát vọng vươn lên trong triển khai, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống ở nơi vùng cao đặc biệt khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục