Văn Chấn bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển Đảng trong thanh niên

  • Cập nhật: Thứ tư, 7/6/2023 | 11:05:05 AM

YênBái - Năm 2022, Văn Chấn là một trong những huyện nằm trong tốp đầu của cả nước có tỷ lệ đảng viên mới kết nạp từ đoàn viên ưu tú đạt cao. Các tổ chức Đoàn đã tận dụng nhiều lý lẽ, thực tiễn, đặc biệt là đề cao truyền thống gia đình, truyền thống dòng họ từ quá khứ đến hiện tại để khơi dậy, phát huy vai trò chủ động, sáng tạo, tự giác trong tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu trở thành đảng viên của đội ngũ đoàn viên.

Huyện đoàn Văn Chấn thường xuyên tổ chức sinh hoạt Đoàn tại các  “địa chỉ đỏ” nhằm giáo dục truyền thống cho đoàn viên thanh niên. Trong ảnh: Đoàn Trường THPT Văn Chấn tổ chức sinh hoạt Đoàn tại Di tích lịch sử cấp quốc gia đèo Lũng Lô, xã Thượng Bằng La.
Huyện đoàn Văn Chấn thường xuyên tổ chức sinh hoạt Đoàn tại các “địa chỉ đỏ” nhằm giáo dục truyền thống cho đoàn viên thanh niên. Trong ảnh: Đoàn Trường THPT Văn Chấn tổ chức sinh hoạt Đoàn tại Di tích lịch sử cấp quốc gia đèo Lũng Lô, xã Thượng Bằng La.

Mỗi người khi đứng vào hàng ngũ của Đảng đều mang trong mình những hoài bão, lý tưởng tốt đẹp là mong muốn được đóng góp công sức của mình cho sự phát triển của Đảng, của quê hương. Thanh niên 19 tuổi Hà Ngọc Thức, dân tộc Mường ở thôn Tành Hanh, xã Sơn Lương cũng vậy. 

Từng khá nghịch ngợm, ham chơi khi còn ngồi trên ghế nhà trường nên Thức bươn trải xã hội khá sớm, trình độ học vấn cũng chỉ đạt 9/12. Nhưng không vì thế mà em không được đánh giá, nhìn nhận. Nhiều năm liền, các phong trào, hoạt động của Đoàn xã, của thôn, bản từ xây dựng hạ tầng nông thôn, vệ sinh môi trường hay các đợt tình nguyện, giúp đỡ hộ nghèo đều có sự tham gia nhiệt tình của Thức. 

Không theo con đường học tập nhưng em cùng bố mẹ chăn nuôi trâu bò, cùng bố nhận thầu các công trình xây dựng, tự tạo thu nhập cho bản thân. Hơn hết, em có nguyện vọng được cống hiến và hiện thực hóa một ước mơ không chỉ của riêng mình - đó là xây dựng và bảo vệ quê hương. Bởi vậy, sau một quá trình phấn đấu nhiều khó khăn nhưng cũng đầy tự hào, đầu năm 2023, Thức được kết nạp Đảng, đánh dấu sự trưởng thành, chín chắn thực sự mà bất cứ ai trong gia đình Thức cũng thừa nhận. Mẹ của Thức - chị Hà Thị Thương chia sẻ: "Con đã nhuộm lại tóc, ăn mặc gọn gàng hơn, sống có trách nhiệm và có ích khi biết cách cùng mọi người gánh vác việc gia đình, việc xã hội”. 

Bản thân Thức cũng bộc bạch: "Dù chỉ ở nhà làm nông cùng gia đình nhưng em hy vọng có thể cống hiến sức trẻ cho quê hương, cho cộng đồng. Tới đây, với vai trò là thành viên trong Tổ chuyển đổi số cộng đồng, em sẽ cùng các đoàn viên thanh niên (ĐVTN) hỗ trợ người dân cài đặt và sử dụng các ứng dụng điện tử; cùng các đảng viên trong Chi bộ tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các cuộc vận động của địa phương… Đồng thời, bản thân em cũng sẽ gương mẫu đi đầu mọi lúc, mọi nơi và trong mọi việc”.

Thức là một trong số 9 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng trong quý I/2023 của xã Sơn Lương, chiếm tỷ lệ 90% lực lượng kết nạp Đảng đợt này. Bí thư Đoàn xã Sơn Lương Hoàng Đức Minh cho biết: "Từ năm 2021 đến nay, toàn xã có 33 người được kết nạp Đảng thì trong đó có 76% là ĐVTN. Nhiều đoàn viên sau khi được kết nạp Đảng đã phát huy tốt hơn tinh thần trách nhiệm, bản lĩnh chính trị, đạo đức, tác phong của người đảng viên và tích cực, nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ được giao”. 


Tuổi trẻ Văn Chấn luôn xung kích đi đầu trong các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, tạo môi trường cho các đoàn viên thanh niên rèn luyện và phấn đấu. 

Tương tự ở Sơn Lương, tỷ lệ này cũng khá cao ở các xã: An Lương, Đồng Khê, thị trấn Sơn Thịnh… Năm 2022, toàn huyện Văn Chấn có 263 đảng viên mới, trong đó 85% là đoàn viên thanh niên; quý I năm 2023, tỷ lệ này cũng chiếm tới 95% (114/120). 

Kết quả này đã cho thấy sự quan tâm đúng đắn của các cấp ủy, tổ chức Đảng trong công tác tạo nguồn phát triển Đảng trong thanh niên, đặc biệt là vai trò giáo dục, bồi dưỡng khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ từ các cơ sở Đoàn. Sứ mệnh đặc biệt của Đoàn là nuôi dưỡng niềm tin và khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ từ trong nội lực, biến khát vọng cống hiến thành hành động cống hiến. 

Phải làm thế nào để giây phút đứng dưới cờ Đảng, cờ Tổ quốc và chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, đọc lời tuyên thệ trở thành cảm xúc thiêng liêng, niềm tự hào và cũng thấy rõ trách nhiệm của mỗi ĐVTN khi kết nạp Đảng? Chẳng có giải pháp nào hiệu quả bền lâu bằng giáo dục bồi dưỡng thấm nhuần lý tưởng cách mạng, bồi đắp tình yêu quê hương đất nước để thanh niên tự giác thấy được lý tưởng, vai trò, trách nhiệm của mình.

Những năm qua, công tác giáo dục chính trị trên địa bàn huyện Văn Chấn được đẩy mạnh, liên tục và xuyên suốt, giúp ĐVTN nhận thức đúng về công tác bồi dưỡng nguồn phát triển Đảng. Riêng năm 2022, các tổ chức Đoàn đã tổ chức trên 120 đợt học tập, nghiên cứu, sinh hoạt chính trị sâu rộng. Công tác giáo dục truyền thống cũng được coi trọng và thực hiện hiệu quả gắn với các sự kiện lịch sử, chính trị, văn hoá của đất nước, của tỉnh và huyện. 

Các hoạt động được tổ chức với hình thức đa dạng, theo hướng phát huy truyền thống cách mạng, khơi dậy lòng yêu nước, bồi đắp tinh thần tự hào dân tộc cho ĐVTN: sinh hoạt truyền thống, sinh hoạt tại các "địa chỉ đỏ”, Ngày hội "Tôi yêu Tổ quốc tôi”, các hoạt động về nguồn, chăm sóc, tôn tạo và phát huy giá trị các khu di tích, lịch sử, văn hóa, các hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa - Uống nước nhớ nguồn”... 

Trong quá trình tuyên truyền, giáo dục, các tổ chức Đoàn đã tận dụng nhiều lý lẽ, thực tiễn, đặc biệt là đề cao truyền thống gia đình, truyền thống dòng họ từ quá khứ đến hiện tại để khơi dậy, phát huy vai trò chủ động, sáng tạo, tự giác trong tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu trở thành đảng viên của đội ngũ đoàn viên. Cách làm này đang khá hiệu quả đặc biệt là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Hiện, tỷ lệ đảng viên người dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện chiếm 58%. 

Chị Trần Thị Thơi - Bí thư Đoàn xã Gia Hội chia sẻ: "Với đồng bào dân tộc, khi trong gia đình, dòng họ có nhiều người con ưu tú được Đảng tin yêu, được dân lựa chọn sẽ là niềm tự hào của gia đình, dòng họ đó. Và những người đảng viên đi trước sẽ là động lực, là tấm gương sáng để thế hệ trẻ thấy được ý nghĩa của việc vào Đảng và tích cực làm theo. Quý I/2022, toàn xã có 10 ĐVTN trong tổng số 12 người được kết nạp Đảng và tất cả 10 ĐVTN đó là đồng bào dân tộc Thái và Giáy”. 

Rất nhiều thanh niên trẻ hôm nay đã không còn đặt câu hỏi vào Đảng để làm gì bởi những việc làm của bậc cha, bậc chú đã tiếp thêm cho họ quyết tâm được đứng trong hàng ngũ của Đảng, để được Đảng giáo dục, rèn luyện trở thành người có ích cho quê hương.

Ngoài ra, với vai trò phát hiện, bồi dưỡng, tạo nguồn cho Đảng, Huyện đoàn chỉ đạo các cơ sở đoàn trực thuộc tổ chức nhiều phong trào, tạo môi trường để tuổi trẻ toàn huyện thể hiện kiến thức, năng lực, trưởng thành trong thực tiễn. Thông qua 3 phong trào, 3 chương trình lớn của Đoàn đã phát hiện nhiều đoàn viên ưu tú, tạo nguồn phát triển Đảng. 

Bí thư Huyện đoàn Văn Chấn Bùi Ngọc Dũng cho biết: "Quá trình này phải được thực hiện trên cơ sở chắt lọc từ đoàn viên ưu tú; đánh giá đúng động cơ, kết quả phấn đấu, rèn luyện của đoàn viên, chú trọng chất lượng, không chạy theo số lượng, hình thức. Đó phải là những cá nhân hoạt động tích cực, tiêu biểu, tiên phong trong các phong trào của Đoàn, địa phương phát động, thi đua sản xuất giỏi và các cuộc sinh hoạt của Đoàn; gương mẫu đi đầu và tích cực, nhiệt tình vận động, tuyên truyền bà con chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. 

Bởi vậy, năm 2022, toàn bộ ĐVTN mới kết nạp Đảng đều đủ điều kiện chuyển Đảng chính thức. Huyện Văn Chấn là một trong những huyện nằm trong tốp đầu của cả nước có tỷ lệ đảng viên mới kết nạp từ đoàn viên ưu tú đạt cao, chiếm tới 85%. Tỷ lệ giới thiệu kết nạp thành công hàng năm đạt trung bình 75%”.

Dù tuổi đời còn trẻ và tuổi Đảng chỉ mới bắt đầu, nhưng niềm tin với Đảng sẽ định hướng và thôi thúc những trái tim, sự nhiệt huyết, cháy bỏng của tuổi trẻ. Họ đã, đang và sẽ từng ngày cống hiến trí tuệ, tài năng, góp sức trẻ xây dựng Đảng vững mạnh, quê hương giàu đẹp. Bởi với họ, đó không chỉ là trách nhiệm, là niềm tự hào mà còn là lý tưởng, là giữ trọn lời hứa với Đảng.

Hoài Anh

Tags Văn Chấn khát vọng cống hiến đảng viên trẻ

Các tin khác
Đoàn viên, thanh niên huyện Mù Cang Chải giúp dân vùng lũ dậy lại nhà cửa

Hậu quả trận mưa lớn kèm lũ quét những ngày đầu tháng 8 là nỗi đau, mất mát không gì bù đắp của người dân vùng tâm lũ Mù Cang Chải, đặc biệt là đồng bào các xã Hồ Bốn, Lao Chải và Khao Mang. Song, cũng chính trong lúc đau thương đã sáng lên câu chuyện tình người giúp nhau qua cơn hoạn nạn.

Bà Trần Thị Bích.

Trong hai ngày 12 và 13/6/2023, Báo Yên Bái đăng tải phóng sự (2 kỳ) với nhan đề “Xung quanh việc bà Trần Thị Bích tổ chức cai nghiện ma túy” của tác giả Lê Xuân Trường. Bài viết đã nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc. Sau khi bài viết được đăng tải, bà Trần Thị Bích (nhân vật trong bài viết), người tổ chức cai nghiện tại thị xã Nghĩa Lộ có đơn đề nghị gửi Báo Yên Bái.

Măng Bát Độ được người dân xã Kiên Thành thu hoạch, mang bán tại các cơ sở thu mua tập trung.

Tròn 20 năm bén duyên đất Trấn Yên, đến nay, cây tre măng Bát Độ đã phủ xanh những triền đồi, cánh rừng ở các xã vùng cao Hồng Ca, Kiên Thành, Lương Thịnh, Hưng Khánh. Khẳng định được vị thế của mình là cây trồng đa lợi ích cho người dân, cây tre măng Bát Độ đã góp phần đổi thay diện mạo, đưa Trấn Yên trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Yên Bái và các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.

Hiện nay, những bản làng xa xôi của huyện Mù Cang Chải đang ngày một đổi thay, đời sống nhân dân cải thiện rõ rệt... Đây là minh chứng cho sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước, sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự bám sát thực tiễn, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, ý chí, khát vọng vươn lên trong triển khai, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống ở nơi vùng cao đặc biệt khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục