Quảng cáo   Nỗ lực xây dựng nông thôn mới   Yên Bái - Tiềm năng phát triển và cơ hội đầu tư   Đầu tư
                                                              Nói không với "thực phẩm bẩn"
                                                                                                                                           Chuyện bốn phương
                                                                                                  Khách sạn nhà nghỉ   Các tuyến xe Yên Bái   Ẩm thực - Nhà hàng   Du lịch - Lễ hội
                                                                                                              Làm đẹp
                                                                                                                                                                                                                         Giải Việt dã Báo Yên Bái lần thứ XV
Đầu tư
Công trình đường tránh ngập: Đón mốc 31/12
Cập nhật: Thứ sáu, 15/11/2013 | 8:46:53 AM Google Twitter
YBĐT - Ngày 31/12/2013, Công trình đường tránh ngập thành phố Yên Bái phải thông tuyến là nhiệm vụ được Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Cường đưa ra sau chuyến kiểm tra mới đây với những biện pháp chỉ đạo quyết liệt.
Đồng chí Phạm Duy Cường - Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các nhà thầu cần khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công công trình.

Trong đó, tỉnh sẽ xem xét cắt giảm khối lượng thi công đối với các đơn vị thi công không đảm bảo tiến độ, bàn giao cho các nhà thầu khác. Biện pháp cứng rắn này đã tạo ra một hiệu ứng tốt, tiến độ thi công trên công trường đang được đẩy lên.

Công trình đường tránh ngập thành phố Yên Bái đoạn nối trung tâm Km5 với quốc lộ 32C là công trình giao thông cấp II, có quy mô và tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng đi qua địa bàn 6 xã, phường của thành phố và huyện Trấn Yên do Sở Giao thông Vận tải Yên Bái làm chủ đầu tư. Việc đầu tư xây dựng tuyến đường được xác định là giải pháp đảm bảo giao thông thông suốt cho thành phố Yên Bái nối với quốc lộ 32C, đồng thời là cơ sở chỉnh trang và phát triển không gian đô thị, đáp ứng mục tiêu mở rộng thành phố Yên Bái sang phía hữu ngạn sông Hồng, sớm đưa thành phố Yên Bái trở thành đô thị loại II trong những năm tới đây. Công trình đường tránh ngập thành phố Yên Bái hoàn thành, với điểm cuối tuyến qua vị trí giao cắt với đường cao tốc Yên Bái – Nội Bài khoảng 100m sẽ là tuyến giao thông hiện đại nhất hiện có của thành phố trong tương lai gần.

Khởi công từ tháng 7/2012, tổng chiều dài 10 km, tiến độ thi công công trình đường tránh ngập trên thực tế đang chậm so với yêu cầu. Giá trị khối lượng thực hiện theo tiến độ thực hiện hợp đồng tại các gói thầu mà chủ thầu và các đơn vị thi công đảm trách đến nay đạt chưa đáng kể. Đối với gói thầu số 04 (đoạn từ Km0-Km0+778,32m) khởi công từ tháng 4/2011, giá trị ước thực hiện mới đạt 11,86% giá trị hợp đồng. Hiện tại, nhà thầu tạm dừng thi công do còn vướng mắc mặt bằng. Gói thầu số 15 do hai đơn vị là Công ty cổ phần Tập đoàn Cường Thịnh Thi và Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Đồng Tâm thi công giá trị thực hiện ước tính mới đạt từ 10 – 14,16% giá trị hợp đồng.

Tính đến ngày 30/10, phần thi công nền đường của hai đơn vị này thi công hiện đang chậm từ 20-23% so với tiến độ thi công chi tiết đã được chủ đầu tư chấp thuận; thi công công trình thoát nước chậm so với tiến độ thi công chi tiết đã được chủ đầu tư chấp thuận từ 42-68%. 

Chuyến công tác kiểm tra tiến độ đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai đầu tháng 11 này, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải cũng đã đi kiểm tra tiến độ và chất lượng thi công đường tránh ngập thành phố Yên Bái đoạn nối với tuyến đường cao tốc Yên Bái – Lào Cai. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Cường đã quyết liệt yêu cầu các nhà thầu tập trung toàn bộ nhân lực máy móc để đẩy nhanh tiến độ theo đúng cam kết; thành phố Yên Bái, huyện Trấn Yên cũng như các cấp các ngành liên quan phải tích cực vào cuộc, phối hợp chặt chẽ, nhanh chóng giải quyết dứt điểm những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại trong khâu giải phóng mặt bằng để bàn giao cho nhà thầu và đơn vị thi công, phấn đấu đến 31/12/2013 sẽ phải thông tuyến. Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh được đưa ra, với sự quyết liệt trong chỉ đạo điều hành, Sở Giao thông Vận tải đã trực tiếp làm việc với các nhà thầu, kiểm soát tiến độ xây dựng theo từng tuần, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.

Trong đó, quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu đến giữa tháng 12/2013 phải hoàn thành thi công xong các điểm cống; công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, giao các bãi đổ đất thừa cho các đơn vị thi công phải được nhanh chóng hoàn tất để đảm bảo tiến độ. Trên công trường, sự chuyển động của các nhà thầu, đơn vị thi công sau kết luận chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh là rất rõ nét. Các chủ đầu tư đang tập trung toàn lực đẩy nhanh tiến độ thi công 2 phần việc chính là nền đường và toàn bộ các điểm cống. Tại gói thầu số 15 đoạn từ Km 0+778,32m - Km 5+81,49m (đoạn từ xã Tân Thịnh – cầu Văn Phú) do Công ty CP Tập đoàn Cường Thịnh Thi thi công.

Hiện nhà thầu đã triển khai bố trí thêm 5 máy xúc, 2 máy lu, 3 máy ủi, 9 ô tô vận chuyển và 50 nhân lực. Đơn vị đang triển khai thi công đào, đắp nền đường, thi công công trình thoát nước. Đoạn từ Km5+81,49  - Km10+265,41m (đoạn từ cầu Văn Phú - điểm giao cắt với đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai) do Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Đồng Tâm thi công. Đơn vị đã gấp rút tăng ca, tăng mũi thi công. 4 dây chuyền thi công nền đường của đơn vị đã huy động 12 máy xúc gầu 1,25m3, 2 máy xúc gầu 0,8m3, 19 máy ủi, 6 lu rung, 33 ô tô vận tải, trên 100 lao động phổ thông; phần thi công công trình thoát nước được triển khai đồng bộ ở 12 vị trí cống. Nhà thầu đã bổ sung thêm 3 dây chuyền thi công nền đường, nhân lực và gần 30 phương tiện ô tô vận tải, máy gầu xúc, máy ủi, lu rung.

Nhà thầu Đồng Tâm hiện có 6 mũi thi công căng ca.

Ông Chu Đình Tưởng – Chỉ huy trưởng công trường khẳng định: “Áp lực về thời gian thông tuyến tỉnh đặt ra là rất lớn nhưng đây đang là thời điểm “vàng” của mùa thi công trong năm nên yếu tố thời tiết không là điều đáng lo ngại. Về mặt bằng của đơn vị cơ bản đã đảm bảo đạt gần 100%, chỉ còn một vài vướng mắc rất nhỏ trên tuyến. Chủ đầu tư cũng đang tích cực đôn đốc, giải quyết sớm. Riêng đối với diện thi công, với 6 mũi thi công liên tục, Công ty bố trí gần như không có vướng mắc gì, hiện tại là rất thuận lợi.  Tập trung toàn lực tăng ca, tăng kíp, tăng thiết bị phương tiện máy móc, đơn vị chắc chắn hoàn thành được khối lượng công việc giao kịp thời gian đảm bảo đến 31/12 thông tuyến theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh”.

Được biết, đến nay Hội đồng bồi thường các địa phương đã tổ chức kiểm đếm được 710 hộ và tổ chức, duyệt phương án bồi thường được 706 hộ gia đình với tổng kinh phí được phê duyệt là trên 122,8 tỷ đồng, trong đó đã tổ chức chi trả cho 680/706 hộ với trên 113,4 tỷ đồng. Tuy nhiên vẫn còn 26 hộ chưa chấp nhận nhận tiền bồi thường. Hiện tại, đơn vị chủ đầu tư là Sở Giao thông Vận tải tỉnh đã bàn giao 5 khu tái định cư cho chính quyền địa phương.

Tại khu tái định cư số 2A, chủ đầu tư đã bàn giao cho chính quyền 96/126 lô. Hệ thống điện, nước sinh hoạt và các điều kiện để đưa dân vào an cư tại các khu tái định cư cơ bản đã hoàn tất. Dẫu vậy vẫn chưa mấy người dân mặn mà với các khu tái định cư này với rất nhiều lý do và đòi hỏi được đưa ra. Hiện nay, chủ đầu tư dự án đang tích cực phối hợp với Hội đồng Bồi thường hạ tầng và tái định cư các địa phương giải quyết dứt điểm các vướng mắc phát sinh trong công tác giải phóng mặt bằng trên tuyến để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Quan sát thực tế trên tuyến, một hiện tượng phổ biến là người dân vẫn trồng cấy trên đất đã được bồi thường; số hộ đã nhận bồi thường chưa di dời, cá biệt có những hộ không nhận bồi thường, không chấp nhận di dời gây cản trở cho đơn vị thi công. Đặc biệt, trên địa bàn xã Văn Phú, có tình trạng nhiều nhà dân xây dựng nhà ở trên đất trong phạm vi thu hồi quy hoạch của tỉnh. Những vướng mắc này, bên cạnh trách nhiệm của ngành chức năng, cần sự vào cuộc nỗ lực và quyết liệt hơn nữa của chính quyền các địa phương nơi có công trình đi qua, đảm bảo điều kiện, tiến độ thời gian thi công, vì lợi ích chung của tỉnh và của địa phương. Mục tiêu đến ngày 31/12/2013, hoàn thành phần nền đường để thông tuyến như nhiệm vụ mà tỉnh đã đặt ra để công trình sẽ được sớm đưa vào sử dụng.

 Phạm Minh

Các tin khác
  
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
BÀI NHIỀU NGƯỜI ĐỌC
TIN VIDEO
TIN MỚI
Quảng cáo
Mã vùng điện thoại
Mã vùng bưu chính
Số điện thoại đặc biệt
Trang chủ  |  Đặt báo Yên Bái làm trang chủ  |  Phiên bản cũ  |  Mail Báo Yên Bái  |  Bạn đọc gửi  |  RSS Feed  |  Về đầu trang
Built by ICT Group