Điểm dừng chân của các nhà đầu tư

  • Cập nhật: Thứ ba, 31/12/2013 | 4:27:30 PM

YBĐT - Đẩy mạnh thu hút đầu tư cũng như đẩy mạnh sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn, sản xuất công nghiệp của Yên Bái đã có bước đột phá mạnh mẽ. Nếu giá trị sản xuất công nghiệp năm 2012 mới chỉ đạt 3.852 tỷ đồng thì hết năm 2013 đã đạt gần 4.200 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho hàng chục ngàn lao động, đóng góp lớn vào ngân sách Nhà nước.

Công nhân Công ty cổ phần Dinh dưỡng Việt Tín Yên Bái đóng gói sản phẩm thức ăn chăn nuôi gia súc.
(Ảnh: Linh Chi)
Công nhân Công ty cổ phần Dinh dưỡng Việt Tín Yên Bái đóng gói sản phẩm thức ăn chăn nuôi gia súc. (Ảnh: Linh Chi)

Nằm sâu nội địa, tài nguyên khoáng sản không quá nhiều nhưng Yên Bái đã biết vận dụng và đưa ra những cơ chế, chính sách phù hợp để mời gọi và thu hút đầu tư. Trong vòng 5 năm trở lại đây, trên địa bàn tỉnh Yên Bái,  hàng trăm dự án đầu tư vào các lĩnh vực với số vốn hàng ngàn tỷ đồng của các tập đoàn, doanh nghiệp mạnh ở trong và ngoài nước để xây dựng các nhà máy, công trình. Các khu, cụm công nghiệp đã và đang đi vào hoạt động, góp phần tích cực thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển cũng như mang lại lợi nhuận cao cho nhà đầu tư.

Năm 2012 - 2013, có hàng chục dự án quy mô lớn với số vốn hàng ngàn tỷ đồng đầu tư vào Yên Bái. Nếu như trước đây, cả tỉnh mới chỉ có Công ty Liên doanh Canxi Cacbonat YBB thì năm 2013 đã có thêm 4 dự án FDI: dự án đầu tư xây dựng nhà máy may mặc xuất khẩu công suất 1,5 triệu sản phẩm/năm thuộc Công ty DeaSeung Global; dự án chế biến và sản xuất quặng cầu viên do Công ty cổ phần Khoáng nghiệp và Thương mại Thuận Thông Đạt đầu tư; Nhà máy tuyển quặng chì, kẽm do Công ty cổ phần Yên Phú và Công ty Khoáng Nghiệp Uy Lực Nam Bác Trung Quốc đầu tư; dự án lắp ráp ô tô do Công ty TNHH Vũ Hàng Auto đầu tư...

Với tổng vốn đầu tư gần 20 triệu USD, vốn đăng ký kinh doanh trên 50 triệu USD. Đến nay, đã có 20 dự án vốn đầu tư FDI vào Yên Bái từ Pháp, Đài Loan, Ấn Độ, Trung Quốc, Hàn Quốc... đã và đang hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Đối với các nhà đầu tư trong nước, 5 năm qua, đã có trên 300 dự án được chấp thuận, chứng nhận đầu tư với tổng số vốn đăng ký gần 30.000 tỷ đồng.

Quá trình triển khai đầu tư cũng như đi vào sản xuất, kinh doanh, nhiều dự án đạt hiệu quả cao như: dự án khai thác, chế biến, kinh doanh xuất nhập khẩu các loại đá cẩm thạch của Công ty TNHH Đá cẩm thạch R.K Việt Nam; dự án sản xuất thức ăn gia súc của Công ty cổ phần Dinh dưỡng Việt Tín Yên Bái; dự án sơn dẻo nhiệt...

Có được kết quả đó là do Yên Bái cũng như các sở, ngành đều coi trọng công tác thu hút đầu tư. Đặc biệt, tỉnh đã ban hành những cơ chế thu hút đầu tư thông thoáng, tạo sân chơi bình đẳng giữa các nhà đầu tư, xóa bỏ rào cản đầu tư. Các doanh nghiệp đến đầu tư luôn nhận được sự chia sẻ, đồng hành của địa phương từ khâu lập dự án đến giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng cũng như sản xuất, kinh doanh. Theo đánh giá của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Yên Bái luôn đứng trong tốp đầu các tỉnh, thành phố về môi trường cạnh tranh và tính tiên phong của đội ngũ lãnh đạo tỉnh.

Song hành cùng các cơ chế, chính sách là thành quả của công tác chỉ đạo, quy hoạch sản xuất cũng như xây dựng kết cấu hạ tầng cơ sở. Trong sản xuất nông - lâm nghiệp, Yên Bái đã sớm quy hoạch sản xuất gắn với chế biến trên 12.000ha chè, 300.000ha gỗ rừng kinh tế, gần chục ngàn héc-ta sắn và hàng chục ngàn héc-ta quế.

Bên cạnh đó là những vùng tài nguyên, khoáng sản phong phú, đa dạng với trữ lượng lớn cũng là sức hút đối với các nhà đầu tư. Dù là tỉnh nghèo nhưng Yên Bái không ngần ngại chi hàng ngàn tỷ đồng đầu tư hạ tầng, nhất là hệ thống giao thông liên vùng, liên huyện, liên tỉnh nay đã khép kín, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa cho doanh nghiệp.

Không chỉ quy hoạch tổng thể mà còn quy hoạch chi tiết từng ngành, từng lĩnh vực, khu cụm công nghiệp, toàn tỉnh đã có 5 khu công nghiệp với diện tích trên 1.200ha và có 3 khu công nghiệp thuộc hệ thống khu công nghiệp quốc gia là: Khu công nghiệp phía Nam, Khu công nghiệp Minh Quân, Khu công nghiệp Âu Lâu. Đẩy mạnh thu hút đầu tư cũng như đẩy mạnh sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn, sản xuất công nghiệp của Yên Bái đã có bước đột phá mạnh mẽ. Nếu giá trị sản xuất công nghiệp năm 2012 mới chỉ đạt 3.852 tỷ đồng thì hết năm 2013 đã đạt gần 4.200 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho hàng chục ngàn lao động, đóng góp lớn vào ngân sách Nhà nước.

Không chỉ có những cơ chế, chính sách thông thoáng, giải quyết nhanh gọn thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” mà Yên Bái còn luôn đồng hành với các nhà đầu tư. Cuối năm 2013, Trung tâm Tư vấn đầu tư và Dịch vụ công nghiệp tỉnh Yên Bái đã được thành lập để giới thiệu môi trường đầu tư, cung cấp dịch vụ tư vấn đầu tư từ khảo sát đầu tư, lập bản đồ quy hoạch, tư vấn thiết kế xây dựng, tư vấn đấu thầu, hỗ trợ doanh nghiệp, các vấn đề liên quan đến các thủ tục pháp lý... Bằng những hành động cụ thể, chắc chắn Yên Bái sẽ tiếp tục là nơi dừng chân của các nhà đầu tư.

Thanh Phúc

Các tin khác
Sáng nay (28/3), trên địa bàn huyện Mù Cang Chải xuất hiện mưa đá. Hiện các xã đang rà soát thiệt hại do mưa đá gây ra.

Hôm nay (28/3), Yên Bái đã có mưa to. Đặc biệt sáng nay, mưa đá đã xuất hiện trên hầu khắp các địa bàn tại huyện Mù Cang Chải. Các địa phương trong tỉnh cần chủ động ứng phó với mưa dông, lốc, sét và gió giật mạnh.

Một đợt không khí lạnh yếu sắp tràn về miền Bắc, khu vực này cục bộ mưa to đến rất to.

Đợt không khí lạnh yếu sắp tràn về miền Bắc, từ chiều tối và đêm hôm nay 28/3 đến 29/3, khu vực này có mưa, mưa rào và rải rác dông, cục bộ mưa to đến rất to.

Động đất liên tiếp ở Kon Tum chưa có dấu hiệu giảmĐộng đất liên tiếp ở Kon Tum chưa có dấu hiệu giảm

Trận động đất có độ lớn 4.0 độ richter vừa xảy ra ở thành phố Hà Nội sáng nay (25/3) gây rung lắc nhẹ, người dân trong khu vực tâm chấn có thể cảm nhận rõ rung lắc.

Sự gia tăng của các hiện tượng thời tiết cực đoan dẫn đến gia tăng rủi ro cho các vùng, các lĩnh vực và các đối tượng dễ bị tổn thương. Ảnh minh họa

Ngày Khí tượng Thế giới 23/3/2024 được Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) phát động với chủ đề "Khí tượng thủy văn tiên phong ứng phó biến đổi khí hậu".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục