Thủ tướng phát lệnh khởi công đường cao tốc Thái Nguyên- Bắc Kạn

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/9/2014 | 8:08:57 AM

Đây là dự án có mức đầu tư khá lớn, có ý nghĩa nhiều mặt, cả về kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh không chỉ cho Thái Nguyên, cho Bắc Kạn, mà cho cả khu vực, nói rộng hơn là cả nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phát lệnh khởi công dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Thái Nguyên-Bắc Kạn và nâng cấp, mở rộng QL 3 đoạn Km 75-Km100.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phát lệnh khởi công dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Thái Nguyên-Bắc Kạn và nâng cấp, mở rộng QL 3 đoạn Km 75-Km100.

Sáng 7/9, tại xã Thanh Bình, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phát lệnh khởi công dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Thái Nguyên-Bắc Kạn và nâng cấp, mở rộng QL 3 đoạn Km 75-Km100.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Thái Nguyên-Bắc Kạn và nâng cấp, mở rộng QL 3 đoạn Km 75-Km100 theo hình thức hợp đồng BOT có tổng mức đầu tư gần 2.750 tỷ đồng.

Đây là dự án giao thông quan trọng nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên tuyến QL3 hiện tại và từng bước hình thành tuyến đường bộ cao tốc kết nối các tỉnh miền núi phía Bắc với Hà Nội; đồng thời phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng khu vực miền núi phía Bắc nói chung và hai tỉnh Thái Nguyên, Bắc Kạn nói riêng.

Phần dự án đường cao tốc Thái Nguyên-Bắc Kạn có điểm đầu giao với QL3 tại Km 75+750, thuộc địa phận xã Sơn Cẩm, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên. Điểm cuối dự án giao với đường trục khu công nghiệp Thanh Bình, xã Thanh Bình, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn, tuyến đường có chiều dài khoảng 40,3km. Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc, tốc độ thiết kế 60-80km/h, có quy mô 2 làn xe cơ giới.

Phần dự án nâng cấp QL3 đoạn Km 75-Km100 có điểm đầu tại nút giao Tân Long thuộc xã Sơn Cẩm, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên, điểm cuối tại địa phận xã Yên Đồ, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên với chiều dài toàn tuyến khoảng 25km.

Phát biểu tại Lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, việc huy động các nguồn vốn, từ vốn ngân sách Nhà nước, vốn của các thành phần kinh tế trong xã hội với các hình thức đầu tư thích hợp để đầu tư xây dựng đồng bộ các các công trình kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội, đặc biệt là các công trình giao thông đường bộ là một trong những đột phá chiến lược mà Đại hội XI của Đảng đã khẳng định nhằm thúc đẩy tăng trưởng, phát triển kinh tế nhanh và bền vững…

Thủ tướng biểu dương Bộ GTVT, tỉnh Bắc Kạn, tỉnh Thái Nguyên, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã tích cực, khẩn trương chuẩn bị cho các dự án.

Thực hiện Nghị quyết XI của Đảng, cả nước đã huy động các nguồn lực, các nguồn vốn với các hình thức đầu tư thích hợp đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng nhiều công trình hạ tầng kinh tế-xã hội, đặc biệt là các công trình giao thông đường bộ. Những công trình này đưa vào sử dụng đã làm thay đổi rất lớn diện mạo của đất nước, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế-xã hội, cải thiện đời sống mọi mặt của nhân dân.

Thủ tướng đánh giá cao, biểu dương Bộ GTVT, tỉnh Bắc Kạn, tỉnh Thái Nguyên, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã tích cực, khẩn trương chuẩn bị để đến hôm nay có đầy đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật, khởi công dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Thái Nguyên- Bắc Kạn và nâng cấp, mở rộng QL 3 đoạn Km 75-Km100; nhấn mạnh đây là dự án có mức đầu tư khá lớn, có ý nghĩa nhiều mặt, cả về kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh,… không chỉ cho Thái Nguyên, cho Bắc Kạn, mà cho cả khu vực, nói rộng hơn là cả nước.

Với ý nghĩa quan trọng của dự án, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, tỉnh Bắc Kạn cần đặc biệt quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện đúng chính sách của Đảng và Nhà nước trong thu hồi đất, đền bù, giải phóng mặt bằng; thực hiện tốt việc chăm lo đời sống cho đồng bào bị thu hồi đất để thực hiện dự án, đảm bảo cho đồng bào sớm ổn định cuộc sống, sản xuất ở nơi tái định cư.

Thủ tướng cũng mong muốn đồng bào có diện tích đất phải bàn giao cho dự án thực hiện nghiêm túc chính sách, quy định của Nhà nước về thu hồi đất, giải phóng mặt bằng.

Cùng với đó, Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư thực hiện đúng các cam kết đã ký kết, đảm bảo đúng thời gian 18 tháng là phải bàn giao, đưa vào sử dụng công trình như đã cam kết; thực hiện đúng các quy định của nhà nước về đầu tư xây dựng, đảm bảo tiến độ, hiệu quả, chất lượng của công trình.

Bộ GTVT, các cơ quan chức năng, cùng với tỉnh Thái Nguyên, tỉnh Bắc Kạn cần quan tâm kiểm tra, giám sát để dự án thực hiện đúng quy định của pháp luật, đồng thời kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ chủ đầu tư trong quá trình triển khai thực hiện dự án.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đề nghị Bộ GTVT, các Bộ, ngành chức năng, chính quyền các tỉnh, thành trong cả nước nỗ lực phấn đấu, huy động các nguồn lực, phát huy những kết quả đã đạt được, ra sức khắc phục những hạn chế, yếu kém còn tồn tại, đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội, đặc biệt là các công trình giao thông của địa phương, của cả nước; xem đây thực sự là khâu đột phá chiến lược để tái cơ cấu nền kinh tế, chuyển đổi mô hình kinh tế, để phát triển nhanh và bền vững.

Thủ tướng cũng lưu ý, Bộ GTVT và các tỉnh trong khu vực nghiên cứu, sớm thu xếp, đầu tư đoạn đường cao tốc từ Bắc Kạn đến Cao Bằng, từ Cao Bằng nối Lạng Sơn.

(Theo Chinhphu.vn)

Các tin khác
Một rạp cưới ở huyện Văn Chấn bị thổi bay phần mái che do mưa to và dông, lốc.

Vào khoảng 9 giờ sáng ngày 28/3/2024, trên địa bàn thành phố Yên Bái và các huyện Mù Cang Chải, Văn Chấn, Trấn Yên đã có mưa to, cục bộ xảy ra dông lốc kèm theo mưa đá đã làm ảnh hưởng đến tài sản và nhà cửa, một số diện tích hoa màu của người dân trên địa bàn.

Sáng nay (28/3), trên địa bàn huyện Mù Cang Chải xuất hiện mưa đá. Hiện các xã đang rà soát thiệt hại do mưa đá gây ra.

Hôm nay (28/3), Yên Bái đã có mưa to. Đặc biệt sáng nay, mưa đá đã xuất hiện trên hầu khắp các địa bàn tại huyện Mù Cang Chải. Các địa phương trong tỉnh cần chủ động ứng phó với mưa dông, lốc, sét và gió giật mạnh.

Một đợt không khí lạnh yếu sắp tràn về miền Bắc, khu vực này cục bộ mưa to đến rất to.

Đợt không khí lạnh yếu sắp tràn về miền Bắc, từ chiều tối và đêm hôm nay 28/3 đến 29/3, khu vực này có mưa, mưa rào và rải rác dông, cục bộ mưa to đến rất to.

Động đất liên tiếp ở Kon Tum chưa có dấu hiệu giảmĐộng đất liên tiếp ở Kon Tum chưa có dấu hiệu giảm

Trận động đất có độ lớn 4.0 độ richter vừa xảy ra ở thành phố Hà Nội sáng nay (25/3) gây rung lắc nhẹ, người dân trong khu vực tâm chấn có thể cảm nhận rõ rung lắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục