Sẽ xây mới tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/2/2015 | 8:02:17 AM

Trước mắt sẽ ưu tiên xây dựng những đoạn tuyến có nhu cầu vận tải lớn, đặc biệt là khu vực kết nối với Hà Nội và TPHCM như các đoạn Hà Nội-Vinh, TPHCM-Nha Trang...

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Chiến lược phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo chiến lược này, đến năm 2020, ngành đường sắt nước ta sẽ đáp ứng khoảng 1-2% thị phần vận tải hành khách và 1-3% thị phần vận tải hàng hóa; đáp ứng được khoảng 4-5% thị phần vận tải hành khách đô thị tại Hà Nội và TPHCM.

Để đạt được mục tiêu trên, các tuyến đường sắt hiện có sẽ được tập trung đầu tư nâng cấp, trong đó ưu tiên nâng cấp, hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc-Nam để đạt tốc độ chạy tàu bình quân 80-90 km/giờ đối với tàu khách và 50-60 km/giờ đối với tàu hàng; Các tuyến đường sắt Yên Viên-Lào Cai, Gia Lâm-Hải Phòng, Hà Nội-Thái Nguyên, Hà Nội-Lạng Sơn...cũng được nâng cao năng lực, chất lượng vận tải và cải tạo, nâng cấp.

Cùng với đó sẽ đầu tư, nâng cấp, cải tạo các nhà ga đường sắt trọng điểm, các nhà ga có lượng hành khách lớn; từng bước xóa bỏ các điểm giao cắt đồng mức giữa đường bộ và đường sắt, ưu tiên đầu tư xây dựng nút giao khác mức tại các điểm giao cắt có lưu lượng giao thông lớn.

Theo chiến lược phát triển ngành vận tải đường sắt, đến năm 2030, Việt Nam sẽ có tuyến đường sắt tốc độ cao khổ đôi chạy từ Bắc vào Nam.

Sẽ xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao

Chiến lược cũng đặt ra mục tiêu nghiên cứu phương án xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao, đường đôi khổ 1.435 milimét, điện khí hóa trên trục Bắc-Nam, trong đó chuẩn bị các điều kiện cần thiết để từng bước ưu tiên xây dựng trước những đoạn tuyến có nhu cầu vận tải lớn, đặc biệt khu vực kết nối với Hà Nội và TPHCM như các đoạn Hà Nội-Vinh, TPHCM -Nha Trang.

Trong khoảng thời gian trên cũng sẽ đưa vào khai thác toàn tuyến đường sắt Yên Viên-Phả Lại-Hạ Long-Cái Lân. Nghiên cứu phương án xây dựng mới các tuyến Hà Nội-Lào Cai, Hà Nội-Hải Phòng, Hà Nội-Đồng Đăng, Biên Hòa-Vũng Tàu, Sài Gòn-Cần Thơ, Hải Phòng-Lạch Huyện, các tuyến nối với các cảng biển lớn, khu công nghiệp, du lịch, đường sắt nối các tỉnh Tây Nguyên với cảng biển, đường sắt Vũng Áng-Cha Lo (Mụ Giạ) để kết nối với đường sắt của Lào tại Thà Khẹt, đường sắt Dĩ An-Lộc Ninh kết nối với đường sắt xuyên Á.

Giai đoạn này Chính phủ sẽ ưu tiên đầu tư các tuyến có nhu cầu vận tải lớn, phù hợp với quy hoạch và khả năng huy động vốn; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TPHCM.

Trong giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2030, chiến lược đề ra mục tiêu đáp ứng khoảng 3%-4% thị phần vận tải hành khách và 4%-5% thị phần vận tải hàng hóa; đáp ứng khoảng 15%-20% thị phần vận tải hành khách đô thị tại Hà Nội và TPHCM. Đến năm 2050 sẽ đáp ứng tối thiểu 5%-8% thị phần vận tải hành khách và 5%-6% thị phần vận tải hàng hóa.

Để đạt được những mục tiêu trên, chiến lược đã đề ra các giải pháp cần phải thực như tăng cường công tác quản lý nhà nước; huy động nguồn vốn, phát triển nguồn nhân lực; phát triển công nghiệp đường sắt...

(Theo VnMedia)

  •  
  •  
  • Twitter
Các tin khác
Mưa to thường gây lũ làm sạt lở đường ở vùng cao. (ảnh minh họa)

Trong khoảng thời gian hiện tại và tiếp theo đến 3h tới, địa bàn huyện Trạm Tấu, thị xã Nghĩa Lộ có thể có mưa rào, mưa to cục bộ và dông, sét, gió mạnh.

Đêm ngày 26 rạng sáng ngày 27/5, trên địa bàn huyện Lục Yên có mưa lớn gây ngập úng cục bộ tuyến tỉnh lộ 171.

Đoàn công tác tỉnh Valdermar khảo sát các công trình nước sạch trên địa bàn huyện Văn Yên. (Ảnh: Hoài Văn)

Mùa mưa bão 2020 đã bắt đầu, được dự báo có nhiều bất thường và thực tế đã xảy ra 3 đợt thiên tai (dông lốc, mưa đá) gây thiệt hại lớn về nhà ở, hoa màu… thiệt hại hàng chục tỷ đồng.

Ảnh minh họa

Lượng mưa phổ biến từ 20 – 40mm/24h (có nơi 50 - 100mm/24h).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục