Mù Cang Chải bảo đảm nơi ở an toàn cho người dân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/4/2020 | 8:04:55 AM

YênBái - Những năm gần đây, thời tiết diễn biến phức tạp, không theo quy luật tự nhiên nên mùa mưa thường xảy ra các trận mưa lớn cục bộ gây lũ quét, sạt lở đất ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của nhân dân.

Để hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa lũ gây ra, công tác đảm bảo nơi ở an toàn cho nhân dân trước, trong và sau thiên tai được huyện Mù Cang Chải đặc biệt quan tâm. 

Theo thống kê của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT - TKCN) huyện Mù Cang Chải, từ năm 2017 đến năm 2019, UBND huyện chỉ đạo huy động 14.635 ngày công giúp các hộ dân khắc phục hậu quả thiên tai; di dời và dựng nhà cho 309 hộ (156 hộ năm 2017; 129 hộ năm 2018; 24 hộ năm 2019). 

Căn cứ vào kinh phí được cấp, huyện thực hiện hỗ trợ cho nhân dân khắc phục được 74 nhà bị sập đổ cuốn trôi hoàn toàn; 212 nhà phải di dời khẩn cấp; 23 nhà phải di dời đến nơi ở mới an toàn; 11 nhà bị tốc mái với kinh phí trên 8,78 tỷ đồng. 

Để giảm thiểu hậu quả do thiên tai gây ra, Mù Cang Chải cũng đã tổ chức quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan đơn vị trên địa bàn, nhân dân các xã, thị trấn các văn bản của Trung ương, tỉnh, huyện trong lĩnh vực PCTT.

Tiến hành kiện toàn ban chỉ huy PCTT - TKCN từ huyện đến cơ sở; xây dựng, điều chỉnh và ban hành phương án phòng chống, ứng phó thiên tai và TKCN hàng năm; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên.

Đồng thời thành lập đoàn kiểm tra công tác PCTT - TKCN tại 14/14 xã và thị trấn; tổ chức thường trực 24/24 giờ để nắm bắt thông tin và đôn đốc, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ theo phương châm "4 tại chỗ”...

Xác định những khu vực trọng điểm trong PCTT - TKCN, Mù Cang Chải đã xây dựng bản đồ các khu vực trọng điểm có nguy cơ mất an toàn để các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn, nhân dân được biết để chủ động phòng tránh.

Thống kê, lập danh sách cụ thể từng hộ, số nhân khẩu những hộ có nguy cơ sạt lở đất, nằm trong khu vực nguy cơ sạt lở đất, lũ quét, lũ ống để tuyên truyền, vận động, tổ chức di dời đến nơi an toàn, góp phần ổn định cuộc sống, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người, tài sản của nhân dân. 

Lên phương án bố trí di dời tạm thời cho các hộ trong khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở, lũ quét khi có mưa lũ xảy ra di dời đến nơi an toàn như: ở tạm tại nhà cộng đồng, trường học và nhà anh em trong bản. Bố trí kho thóc dự trữ hỗ trợ lương thực cho các hộ đảm bảo ổn định cuộc sống cho nhân dân không để dân bị đói khi thiên tai xảy ra. Chỉ đạo UBND các xã duy trì lịch trực, theo dõi diễn biến thời tiết, giữ liên lạc 24/24 giờ, kịp thời báo cáo khi có thiệt hại xảy ra.

Ông Lê Trọng Khang - Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó trưởng Ban Chỉ huy PCTT - TKCN huyện Mù Cang Chải cho biết: Qua các năm tổ chức chỉ đạo công tác di dân ra khỏi vùng sạt lở đất đến nơi an toàn, chúng tôi đã rút ra những bài học kinh nghiệm là, cần có sự vào cuộc của tất cả các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trong tuyên truyền, vận động nhân dân di dời ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở đất.

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhân dân để nhân dân chủ động phòng tránh lũ quét và sạt lở đất và xác định tính mạng con người là trên hết; chỉ đạo các xã, thị trấn thường xuyên theo dõi các bản tin dự tính, dự báo thời tiết của trung ương, của tỉnh trên các phương tiện thông tin đại chúng; khảo sát các khu vực dân cư đề xuất xây dựng các dự án di dân tái định cư nhằm bố trí ổn định đời sống cho các hộ còn nằm trong vùng nguy hiểm được chuyển đến nơi an toàn. 

Đồng thời, chỉ đạo các xã không có quỹ đất di dân tập trung, rà soát các hộ ở trong khu vực nguy hiểm tự chuyển đến nơi ở an toàn sẽ được thụ hưởng chính sách hỗ trợ của Nhà nước theo hình thức di dân xem ghép".

Quang Thiều

Tags Mù Cang Chải thiên tai lũ ống lũ quét sạt lở đất

Các tin khác
Ảnh minh hoạ.

Đêm nay và sáng sớm mai (24/4), Yên Bái có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, với lượng mưa phổ biến từ 5-20mm, có nơi trên 50mm. Trong mưa dông đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét mưa đá và gió giật mạnh, mưa lớn cục bộ có khả năng xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng thấp.

Chiều tối và đêm nay (22/4), khu vực miền Bắc có mưa rào và giông rải rác.

Chiều tối và đêm 22/4, miền Bắc có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét, sạt lở đất.

Các xã của huyện Lục Yên đã huy động lực lượng tại chỗ giúp các hộ có nhà sập hoàn toàn dọn dẹp vệ sinh và dựng lán tạm, ổn định cuộc sống.  (Ảnh: FB Đất Ngọc Lục Yên)

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái, trận mưa to kèm theo dông lốc đêm ngày 19/4 trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã làm 2 người bị thương, 150 nhà dân và 2 nhà xưởng sập và tốc mái, thiệt hại trên 224 ha hoa màu, cây lâm nghiệp, chủ yếu ở huyện Lục Yên.

Dự báo miền Bắc sắp xuất hiện mưa dông. (Ảnh minh hoạ)

Hôm nay 19/4, nắng nóng vẫn là thời tiết chủ đạo ở hầu khắp các khu vực trên cả nước, trong đó Đông Bắc Bộ cuối tuần xuất hiện mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục