Trạm Tấu chủ động phòng chống thiên tai

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/4/2020 | 11:20:18 AM

YênBái - Những năm gần đây, do tác động của biến đổi khí hậu nên thiên tai diễn biến bất thường. Những đợt mưa kéo dài kèm theo lũ ống, lũ quét gây ảnh hưởng nặng nề về người, tài sản của nhân dân, trong đó, có huyện vùng cao Trạm Tấu.

Hình ảnh thiệt hại từ một trận lũ quét ở huyện Trạm Tấu.
Hình ảnh thiệt hại từ một trận lũ quét ở huyện Trạm Tấu.

Ông Nguyễn Thành Hưng - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Trạm Tấu cho biết: Là huyện có địa hình đồi núi cao, phức tạp, chia cắt mạnh, dân cư sống không tập trung; một số hộ dân vẫn còn tư tưởng chủ quan trong phòng chống thiên tai, mưa lũ, nhất là việc chằng chống nhà ở, kè chống sạt lở đất chưa được coi trọng.

Cùng đó, tập quán canh tác nương rẫy của đồng bào, các khu dân cư sống biệt lập ở các sườn đồi, khe suối nên tiềm ẩn những nguy cơ do thiên tai gây ra là rất cao. Hơn nữa, thiên tai trong mùa mưa bão diễn biến bất thường và thường xảy ra lũ ống, lũ quét, lốc xoáy nên huyện Trạm Tấu từng phải chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề về người và tài sản. 

Năm 2019, trên địa bàn huyện phải hứng chịu 3 đợt thiên tai, làm 3 người chết; 73 hộ bị ảnh hưởng; trong đó, 7 nhà phải tháo dỡ, di chuyển tạm thời; 24 hộ có nhà ở bị lún nền, sạt ta luy khối lượng đất, đá lớn; 34 nhà bị tốc mái. 

Ngoài ra, các tuyến đường như: tuyến tỉnh lộ 174 có 5 điểm bị sạt lở đất, đá, với khối lượng lớn; tuyến Phình Hồ - Làng Nhì bị lún sụt đứt toàn bộ mặt đường bê tông dài 18m; tuyến đường từ thôn Suối Xuân, xã Phình Hồ đi xã Tà Xi Láng bị sạt 8 điểm với 696m3 đất, đá hay đường đến trung tâm xã Bản Mù lún sụt đứt gẫy mặt đường bê tông dài 25m... thiệt hại hàng tỷ đồng.

Mùa mưa bão năm nay, dự báo thời tiết sẽ diễn biến phức tạp, khó lường theo hướng mưa nhiều, mưa đá và nóng nắng kéo dài. Nhằm chủ động ứng phó với thời tiết cực đoan, huyện Trạm Tấu đã chỉ đạo tổng kết công tác phòng, chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn (PCTT - TKCN) từ cấp huyện đến cấp xã. 

Đồng thời, rà soát, xây dựng bổ sung phương án PCTT - TKCN năm 2020 ngay trong tháng 4/2020; kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT - TKCN từ huyện đến xã; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, đôn đốc, kiểm tra các ngành, xã, thị trấn lập và thực hiện các phương án, kế hoạch về công tác PCTT - TKCN năm 2020. 

Ông Nguyễn Văn Liễu - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Cùng với việc kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT - TKCN các cấp, chúng tôi còn chỉ đạo các xã, thị trấn, ngành có liên quan thường xuyên theo dõi nắm chắc, kịp thời tình hình thời tiết, khí hậu, thủy văn để chủ động sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống thiên tai xảy ra. 

Đặc biệt, thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của tỉnh, huyện khi có cảnh báo thời tiết nguy hiểm và dự báo mưa bão kéo dài, nhất là việc triển khai nhanh chóng các nội dung như công điện, chỉ thị của cấp trên về ứng phó với mưa lũ đến các thôn, bản, chòm dân cư.

Rà soát, nắm bắt tình hình, phân công các thành viên trong Ban Chỉ huy PCTT - TKCN huyện phụ trách từng địa bàn đôn đốc chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện để chủ động ứng phó với thiên tai theo phương châm 4 tại chỗ. 

Ngoài ra, huyện Trạm Tấu cũng đã đưa ra các tình huống giả định nếu lũ ống, lũ quét và sạt lở đất đá thường xảy ra bất ngờ; sức tàn phá lớn thường xảy ra ở khu vực có địa hình đồi núi dốc, địa chất đất yếu thì biện pháp xử lý là kiểm tra, sơ tán di dời các kho tàng, dân cư ở những nơi có địa hình dốc, taluy cao, địa chất đất yếu đến nơi an toàn; huy động lực lượng, phương tiện tại chỗ để khắc phục hậu quả. 

Cùng đó, tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức cho nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc về thiên tai và Luật PCTT để nhận biết sự nguy hiểm mà thiên tai gây ra để hạn chế thấp nhất thiệt hại về người, tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Văn Tuấn

Tags Trạm Tấu Lũ ống lũ quét sạt lở đất chống thiên tai

Các tin khác
Dự báo miền Bắc sắp xuất hiện mưa dông. (Ảnh minh hoạ)

Hôm nay 19/4, nắng nóng vẫn là thời tiết chủ đạo ở hầu khắp các khu vực trên cả nước, trong đó Đông Bắc Bộ cuối tuần xuất hiện mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Chính quyền địa phương và lực lượng tại chỗ giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiệt hại. (Ảnh: Fanpage Tin tức Lục Yên)

Báo cáo nhanh từ Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) huyện Lục Yên, tính đến 15 giờ ngày 18/4, mưa vừa, mưa to kèm dông lốc xảy ra lúc 21h đêm 17/4 trên địa bàn huyện Lục Yên đã làm 1 người bị thương, một số thiệt hại về người, tài sản, nhà ở, sản xuất nông nghiệp tại nhiều xã.

Một nhà dân ở huyện Văn Chấn bị tốc gần toàn bộ mái nhà trong trận lốc xoáy kèm mưa đá  rạng sáng ngày 28/3/2024 trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Chiều và đêm nay (17/4) đến sáng sớm mai( 18/4), các khu vực trong tỉnh Yên Bái có mưa rào rải rác và có nơi có dông, cục bộ có mưa to. Lượng mưa phổ biến 5-15mm, có nơi trên. Trong mưa dông đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét mưa đá và gió giật mạnh.

Lũ ống gây thiệt hại nặng nề tại xã Khao Mang, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái. Ảnh tư liệu

Tuần lễ Quốc gia phòng, chống thiên tai năm 2024 có chủ đề “Hành động sớm- Chủ động trước thiên tai”. Việc đưa ra chủ đề này nhằm tăng cường thông tin truyền thông, nâng cao năng lực cộng đồng, nâng cao tinh thần, trách nhiệm của các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương trong công tác phòng, chống thiên tai; sẵn sàng phương án ứng phó với thiên tai năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục