Trạm Tấu tập trung phòng chống bão lũ

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/8/2020 | 8:09:48 AM

YênBái - Do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 2, trong hai 2-3/8 trên địa bàn huyện Trạm Tấu có mưa to kèm sấm sét, gây thiệt hại nặng về nhà cửa, tài sản của nhân dân cũng như các tuyến giao thông trên địa bàn.

Ảnh hưởng của hoãn lữu cơn bão số 2, một số điểm trên tuyến đường Phình Hồ - Làng Nhì đã bị sạt lở với khối lượng lớn.
Ảnh hưởng của hoãn lữu cơn bão số 2, một số điểm trên tuyến đường Phình Hồ - Làng Nhì đã bị sạt lở với khối lượng lớn.

Đến bây giờ ông Thào A Giao, thôn Suối Giao, xã Xà Hồ vẫn chưa hết bàng hoàng khi một khối lượng đất đá lớn sạt lở xuống. "Do ảnh hưởng của cơn bão số 2, mấy ngày qua mưa to, nước suối lên cao, gia đình tôi đã kịp di chuyển đến nơi an toàn trước khi khối lượng lớn đất đá ở ta luy dương sạt lở xuống”. Ông Giao chia sẻ. 

Còn với gia đình ông Sùng A Lẩu, thôn Làng Mảnh, xã Tà Xi Láng đã kịp thời di dời người và tài trước khi sạt taluy dương xuống. Ông Lâu cho biết: "Nhờ chủ động phòng, chống mưa bão nên đã kịp thời di chuyển người và nhà cửa đến nơi an toàn, nếu không thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra với gia đình tôi nữa”. 

Do ảnh hưởng của hoàn lưu vùng áp thấp suy yếu từ bão số 2, và chịu ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới đi qua khu vực Bắc Bộ nối với cơn bão Hagupit ở phía Đông đảo Đài Loan trong hai ngày 2-3/8, các khu vực trong tỉnh nói chung và huyện Trạm Tấu nói riêng có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông kèm theo sấm rét. 

Anh Nguyễn Văn Hòe - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: "Mưa lớn gây thiệt hại nặng nề 3 gia đình, trong đó có 2 nhà phải di chuyển bởi sạt taluy; 6 con trâu ở xã Túc Đán bị sét đánh chết. Mưa lũ đã làm các tuyến đường giao thông đi xã Tà Xi Láng sạt 4 điểm với khối lượng khoảng 350 m3 đất đá; đường lên UBND xã Pá Hu bị sạt ước khoảng 20m3, ô tô không đi được; đường Phình Hồ - Làng Nhì sạt 1 điểm tại Km8, ước 300m3, ô tô, xe máy không đi lại được….Ước thiệt hại khoảng trên 154 triệu đồng”. 

Ngay sau khi xảy ra thiên tai, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Trạm Tấu đã trực tiếp xuống kiểm tra, chỉ đạo các xã huy động lực lượng tại chỗ, khắc phục thiệt hại, sửa chữa đường. Tổ công tác huyện và xã đã chủ động hỗ trợ di dời người và tài sản cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai. 

Ông Vũ Lê Chung Anh  - Chủ tịch UBND huyện cho biết: "Thực hiện nghiêm túc Công điện số 02 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc chủ động ứng phó với hoàn lưu cơn bão số 2, huyện Trạm Tấu đã chủ động thành lập các đoàn công tác xuống địa bàn để chỉ đạo, triển khai các biện pháp phòng chống và khắc phục hậu quả do thiên tai. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của hoàn lưu vùng áp thấp suy yếu từ bão số 2, trong những ngày qua trên địa bàn huyện có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông, lượng mưa ở  xã Tà Xi Láng 121mm; Làng Nhì 52 mm; Bản Mù 53,4 mm...

Dự báo trong các ngày tới sẽ có mưa và mưa to nên UBND huyện chỉ đạo Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện và các, xã thị trấn duy trì trực công tác phòng, chống mưa lũ 24/24 giờ. Trước mắt, tập trung giúp đỡ các gia đình dựng lại nhà cửa sau khi di dời; chỉ đạo các đơn vị có liên quan cùng với lực lượng 4 tại chỗ khắc phục 9 điểm bị sạt lở đất đá trên địa bàn để thông xe, tạo điều kiện thuận lợi cho người đi lại. 

Theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo về mưa lớn, lũ, lũ quét và sạt lở đất do ảnh hưởng của hoàn lưu bão; thông tin kịp thời đến tận các thôn, bản để chính quyền, người dân biết, chủ động phòng tránh; tổ chức kiểm tra, rà soát những khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, các hộ dân nằm trong khu vực nguy cơ sạt lở đất ảnh hưởng đến nhà ở, đồng thời sẵn sàng các phương án ứng phó đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân khi có tình huống xảy ra.  

Ngoài ra, huyện còn chỉ đạo các xã, thị trấn bố trí lực lượng trực, canh gác tại các vị trí ngầm, tràn, đường qua suối để hướng dẫn giao thông đảm bảo an toàn. Cấm người đi vớt củi, lội qua, đánh bắt cá... trên các suối khi đang có lũ, nhất trong các ngày mưa, lũ, tuyên truyền nhân dân không được ngủ trên đồi, trên nương để đề phòng sạt lở, đất, đá gây thiệt hại về người.
Hà Tĩnh

Tags Trạm Tấu phòng chống bão lũ thiệt hại nhà cửa

Các tin khác
Ảnh minh hoạ.

Đêm nay và sáng sớm mai (24/4), Yên Bái có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, với lượng mưa phổ biến từ 5-20mm, có nơi trên 50mm. Trong mưa dông đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét mưa đá và gió giật mạnh, mưa lớn cục bộ có khả năng xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng thấp.

Chiều tối và đêm nay (22/4), khu vực miền Bắc có mưa rào và giông rải rác.

Chiều tối và đêm 22/4, miền Bắc có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét, sạt lở đất.

Các xã của huyện Lục Yên đã huy động lực lượng tại chỗ giúp các hộ có nhà sập hoàn toàn dọn dẹp vệ sinh và dựng lán tạm, ổn định cuộc sống.  (Ảnh: FB Đất Ngọc Lục Yên)

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái, trận mưa to kèm theo dông lốc đêm ngày 19/4 trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã làm 2 người bị thương, 150 nhà dân và 2 nhà xưởng sập và tốc mái, thiệt hại trên 224 ha hoa màu, cây lâm nghiệp, chủ yếu ở huyện Lục Yên.

Dự báo miền Bắc sắp xuất hiện mưa dông. (Ảnh minh hoạ)

Hôm nay 19/4, nắng nóng vẫn là thời tiết chủ đạo ở hầu khắp các khu vực trên cả nước, trong đó Đông Bắc Bộ cuối tuần xuất hiện mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục