Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai: Tăng cường ứng phó với lũ quét, sạt lở đất

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/10/2020 | 4:40:07 PM

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai vừa ban hành công văn số 166/TWPCTT ngày 30/10 về việc tăng cường ứng phó với lũ quét, sạt lở đất bởi thời gian vừa qua diễn biến mưa lớn đã làm khu vực miền núi phía Bắc và miền Trung - Tây Nguyên chịu thiệt hại lớn.

Do ảnh hưởng của mưa lớn, vào ngày 16/10/2020, tại Km9+530 thuộc tuyến đường liên xã Mường Sang - Chiềng Khừa, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, một lượng lớn đất từ taluy dương sạt xuống đường, cuốn theo một ô tô bán tải của người dân xuống vực.
Do ảnh hưởng của mưa lớn, vào ngày 16/10/2020, tại Km9+530 thuộc tuyến đường liên xã Mường Sang - Chiềng Khừa, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, một lượng lớn đất từ taluy dương sạt xuống đường, cuốn theo một ô tô bán tải của người dân xuống vực.


Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai vừa ban hành công văn số 166/TWPCTT ngày 30/10 về việc tăng cường ứng phó với lũ quét, sạt lở đất bởi thời gian vừa qua diễn biến mưa lớn đã làm khu vực miền núi phía Bắc và miền Trung - Tây Nguyên chịu thiệt hại lớn, đặc biệt là sạt lở đất, lũ quét nghiêm trọng tại nhiều địa phương như: Mường La, Sơn La làm 23 người chết; Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Yên Bái làm 53 người chết, riêng trong tháng 9-10/2020 đã có 138 người chết và mất tích. Một số vụ sạt lở gây thiệt hại nặng như: Thủy điện Rào Trăng 3 (Thừa Thiên Huế), Trạm bảo vệ rừng tiểu khu 67, Đoàn kinh tế Quốc phòng 337 (Quảng Trị) làm 52 người dân và cán bộ chiến sỹ hy sinh. Đặc biệt, ngay sau đợt mưa bão số 9, (tính đến 5 giờ ngày 30/10/2020) sạt lở đất nghiêm trọng đã xảy ra vùi lấp 45 người tại tỉnh Quảng Nam.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1500/CĐ-TTg ngày 28/10/2020 và Công điện số 1503/CĐ-TTg ngày 29/10/2020. Để ứng phó với sạt lở đất, lũ quét trong thời gian tới. Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai đề nghị Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh khẩn trương triển khai một số nội dung như: Rà soát các nhà dân, cơ sở hạ tầng có nguy cơ cao chịu ảnh hưởng lũ quét, sạt lở đất, các hộ dân sống ven sông, suối; kịp thời phát hiện những biểu hiện bất thường, các sự cố, cắm biển cảnh báo nguy hiểm, bố trí lực lượng kiểm soát, cương quyết không để người dân ở lại những khu vực đã xác định có nguy cơ lũ quét, sạt lở cao. Đồng thời, chỉ đạo đài phát thanh, truyền hình tỉnh, huyện, xã và các phương tiện thông tin địa phương tăng cường tình hình mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất và các biện pháp phòng tránh đến người dân đặc biệt là tại các thôn, bản vùng sâu, vùng xa.

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai yêu cầu các địa phương triển khai khẩn cấp các phương án phòng chống lũ quét, sạt lở đất và chủ động di dời dân cư ra khỏi các khu vực có nguy cơ sạt lở, sẵn sàng nhân lực, vật tư trang thiết bị theo phương châm 4 tại chỗ đảm bảo kịp thời tiếp cận ứng cứu khi có tình huống xảy ra, nhất là lũ quét, sạt lở đất trên phạm vi rộng; bảo đảm an toàn hồ đập và xử lý các tình huống xấu có thể xảy ra.
(Theo Tin tức)

Các tin khác
Một nhà dân ở huyện Văn Chấn bị tốc gần toàn bộ mái nhà trong trận lốc xoáy kèm mưa đá  rạng sáng ngày 28/3/2024 trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Chiều và đêm nay (17/4) đến sáng sớm mai( 18/4), các khu vực trong tỉnh Yên Bái có mưa rào rải rác và có nơi có dông, cục bộ có mưa to. Lượng mưa phổ biến 5-15mm, có nơi trên. Trong mưa dông đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét mưa đá và gió giật mạnh.

Lũ ống gây thiệt hại nặng nề tại xã Khao Mang, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái. Ảnh tư liệu

Tuần lễ Quốc gia phòng, chống thiên tai năm 2024 có chủ đề “Hành động sớm- Chủ động trước thiên tai”. Việc đưa ra chủ đề này nhằm tăng cường thông tin truyền thông, nâng cao năng lực cộng đồng, nâng cao tinh thần, trách nhiệm của các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương trong công tác phòng, chống thiên tai; sẵn sàng phương án ứng phó với thiên tai năm 2024.

Ngày 16/4, tại huyện Yên Bình, Công ty Điện lực Yên Bái tổ chức diễn tập phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN), xử lý sự cố lưới điện, công nghệ thông tin - an toàn năm 2024 trên lưới điện 22kV do Điện lực Yên Bình quản lý vận hành.

Lũ ống gây thiệt hại nặng nề tại xã Khao Mang, huyện Mù Cang Chải. Ảnh tư liệu

Yên Bái là tỉnh miền núi chịu nhiều ảnh hưởng do thiên tai với diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Do vậy, nâng cao năng lực dự báo thiên tai và chuẩn bị lực lượng ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai luôn là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng đối với cấp ủy, chính quyền và người dân trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục