Yên Bái: Chủ động phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/4/2021 | 11:02:59 AM

YênBái - Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn (KTTV) quốc gia và Đài KTTV tỉnh, trong năm 2021 sẽ xuất hiện khoảng 10 - 12 cơn bão, áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng đến nước ta; trong đó, có 3 - 4 cơn bão, áp thấp nhiệt đới có ảnh hưởng hoàn lưu tới tỉnh Yên Bái, gây ra các đợt mưa to đến rất to.

Làm tốt công tác phát triển trồng rừng thay thế và bảo vệ rừng, phủ xanh đất trống, đồi núi trọc góp phần phòng chống lũ quét và sạt lở đất.
Làm tốt công tác phát triển trồng rừng thay thế và bảo vệ rừng, phủ xanh đất trống, đồi núi trọc góp phần phòng chống lũ quét và sạt lở đất.

Năm 2020, trên địa bàn tỉnh xuất hiện 19 đợt thiên tai do dông lốc, mưa đá, mưa lớn và ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 2 và số 7. Thiên tai đã làm 2 người chết, 16 người bị thương, gây thiệt hại gần 7.800 nhà ở; thiệt hại nhiều diện tích nông nghiệp, làm hư hỏng nhiều công trình cơ sở hạ tầng... ước tổng giá trị thiệt hại 118 tỷ đồng. 

Trước những thiệt hại đó, tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai; thành lập các đoàn công tác đi kiểm tra việc phòng, chống thiên tai (PCTT) tại các địa phương; triển khai có hiệu quả hoạt động khắc phục hậu quả, phục hồi tái thiết sau thiên tai. 

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo KTTV Trung ương, trong năm 2021 sẽ xuất hiện khoảng 10 - 12 cơn bão, áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng đến nước ta; trong đó, có 3 - 4 cơn bão, áp thấp nhiệt đới có ảnh hưởng hoàn lưu tới tỉnh Yên Bái, gây ra các đợt mưa to đến rất to. Để chủ động ứng phó với các tình huống thiên tai có thể xảy ra, UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 07/CT-UBND, ngày 17/3/2021 về tăng cường công tác PCTT và tìm kiếm cứu nạn (TKCN) năm 2021 trên địa bàn tỉnh. 

Theo đó, tỉnh tăng cường tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi Luật PCTT; kiện toàn ban chỉ huy PCTT - TKCN các cấp, phân công nhiệm vụ, quy định trách nhiệm cụ thể cho từng bộ phận, mỗi thành viên; rà soát, xây dựng phương án ứng phó với thiên tai sát với tình hình thực tế; tổ chức lực lượng, triển khai chuẩn bị vật tư, phương tiện, hậu cần theo phương án đã lập để sẵn sàng ứng phó với thiên tai; nâng cao năng lực cho cán bộ của các cơ quan có liên quan trong việc lập kế hoạch PCTT - TKCN...

Tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác PCTT - TKCN tổ chức cuối tháng 3 vừa qua, đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ huy PCTT - TKCN tỉnh yêu cầu: UBND các huyện, thị xã, thành phố cần khẩn trương hoàn thành công tác khắc phục hậu quả do ảnh hưởng thiên tai năm 2020 gây ra. Ban chỉ huy PCTT - TKCN các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố tổ chức tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm về công tác chỉ đạo, điều hành PCTT - TKCN năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021 xong trước ngày 15/4/2021. 

Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Luật PCTT, khẩn trương kiện toàn tổ chức, bộ máy ban chỉ huy PCTT -TKCN các cấp. Cùng đó, các thành viên Ban Chỉ huy PCTT - TKCN tỉnh căn cứ nhiệm vụ đã giao xây dựng kế hoạch kiểm tra, đôn đốc các sở, ban, ngành và các huyện, thị xã, thành phố rà soát, bổ sung và thực hiện tốt kế hoạch, phương án PCTT năm 2021; chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố xây dựng bổ sung phương án ứng phó với rét đậm, rét hại, hạn hán và bão lũ để chủ động phòng, tránh giảm thiểu tối đa thiệt hại có thể xảy ra; chỉ đạo triển khai kế hoạch tập huấn nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng năm 2021 trên địa bàn tỉnh. UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện tốt chỉ đạo của tỉnh về PCTT.

Phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh tiếp tục quán triệt và tổ chức, chỉ đạo việc thực hiện phương châm "4 tại chỗ "; thực hiện tốt dự báo, cảnh báo để có phương án chủ động di dời người, tài sản đến nơi an toàn; chuẩn bị đầy đủ các loại vật tư, phương tiện để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ cứu hộ người, tài sản và các công trình khi có sự cố xảy ra; thực hiện tốt việc thu quỹ PCTT trên địa bàn đạt từ 80 - 90% trở lên; khẩn trương tổ chức kiểm tra, rà soát lên danh sách các khu vực có nguy cơ cao về sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, khu vực ven sông, suối và tuyên truyền vận động những hộ dân chủ động di dời ra khỏi vùng nguy hiểm theo phương án đã được phê duyệt.

Hồng Duyên

Các tin khác
Ảnh minh hoạ.

Đêm nay và sáng sớm mai (24/4), Yên Bái có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, với lượng mưa phổ biến từ 5-20mm, có nơi trên 50mm. Trong mưa dông đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét mưa đá và gió giật mạnh, mưa lớn cục bộ có khả năng xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng thấp.

Chiều tối và đêm nay (22/4), khu vực miền Bắc có mưa rào và giông rải rác.

Chiều tối và đêm 22/4, miền Bắc có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét, sạt lở đất.

Các xã của huyện Lục Yên đã huy động lực lượng tại chỗ giúp các hộ có nhà sập hoàn toàn dọn dẹp vệ sinh và dựng lán tạm, ổn định cuộc sống.  (Ảnh: FB Đất Ngọc Lục Yên)

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái, trận mưa to kèm theo dông lốc đêm ngày 19/4 trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã làm 2 người bị thương, 150 nhà dân và 2 nhà xưởng sập và tốc mái, thiệt hại trên 224 ha hoa màu, cây lâm nghiệp, chủ yếu ở huyện Lục Yên.

Dự báo miền Bắc sắp xuất hiện mưa dông. (Ảnh minh hoạ)

Hôm nay 19/4, nắng nóng vẫn là thời tiết chủ đạo ở hầu khắp các khu vực trên cả nước, trong đó Đông Bắc Bộ cuối tuần xuất hiện mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục