Đồng Khê vững vàng cầu, đường vượt lũ

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/9/2021 | 7:48:23 AM

YênBái - Năm 2019, con đường chính đi lại của hơn 700 nhân khẩu ở thôn Thác Vác, xã Đồng Khê, Văn Chấn và người dân 2 thôn Làng Hua, xã Suối Bu và Làng Mảnh, xã Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu là cây cầu tạm được dựng từ những sọt đá, cây gỗ nhỏ, dây thép và phên tre lót làm mặt cầu. Nay thì đã khác...

Nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Đồng Khê đã được bê tông hóa đảm bảo thuận tiện đi lại cho nhân dân.
Nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Đồng Khê đã được bê tông hóa đảm bảo thuận tiện đi lại cho nhân dân.


Còn nhớ, trước năm 2019, mỗi mùa mưa lũ, người dân thôn Thác Vác, xã Đồng Khê, Văn Chấn không biết bao lần phải dựng lại cầu tạm để có thể thuận tiện đi lại giao thương với bên ngoài. Cây cầu tạm này được dựng từ những sọt đá làm trụ cùng với những cây gỗ nhỏ được buộc và gia cố bằng dây thép vào các cọc tre gắn ở mỗi sọt làm dầm và đan phên tre lót lên trên làm mặt cầu. 

Chỉ tạm bợ vậy, nhưng đây lại là con đường chính đi lại của hơn 700 nhân khẩu ở thôn Thác Vác và người dân 2 thôn Làng Hua, xã Suối Bu và Làng Mảnh, xã Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu. Nhưng chỉ sau một vài ngày mưa, cây cầu tạm lại bị cuốn trôi mất từng đoạn. Để qua suối, người dân buộc phải lội qua suối hoặc đi đường vòng xa thêm 3 km. Từ năm 2019, với sự hỗ trợ của Nhà nước, cây cầu bê tông dài 54 mét, rộng 3 mét nối thôn Thác Vác với thôn Ao Sen đã được xây dựng, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân.

Bà Nguyễn Thị Đáp - người dân thôn Thác Vác phấn khởi: "Trước đây, trung bình một năm cứ phải làm lại cầu tạm 2 lần, có những năm còn 3 - 4 lần. Chúng tôi chỉ mong ước có một cây cầu treo kiên cố để đi lại. Giờ thì mong ước ấy đã trở thành hiện thực, lại còn là một cây cầu bê tông. Bọn nhỏ đi học giờ không phải lội suối nguy hiểm. Người dân chúng tôi cũng có thể thuận lợi giao thương, ổn định sản xuất. Chúng tôi mừng lắm, cảm ơn Đảng và Nhà nước”.

Là địa bàn có nhiều thôn bị chia cắt bởi hệ thống suối đan xen trải khắp, người dân đi lại bằng cầu tạm tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Vì thế, không chỉ riêng cầu ở thôn Thác Vác, những năm qua, 6 cây cầu treo còn lại trên địa bàn xã cũng đã được đầu tư nâng cấp, tu sửa kiên cố từ mặt và dầm gỗ sang mặt và dầm bằng sắt. Đặc biệt, cầu Trung Tâm nối giữa thôn Nà Trạm và Bản Tạo từ cầu treo đã được nâng cấp xây dựng thành cầu bê tông rộng 3,5 mét, trọng tải từ 8 - 10 tấn. 

Cùng với hệ thống cầu được đầu tư nâng cấp, đường giao thông nông thôn ở Đồng Khê cũng được quan tâm đầu tư mở mới và bê tông hóa từ Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM). Từ năm 2011 đến nay, nhân dân trong xã đã tích cực đóng góp tiền và ngày công, hiến trên 11 ha đất để làm đường giao thông nông thôn cũng như các công trình phúc lợi khác của thôn, của xã. 

Ông Nguyễn Xuân Gần - Chủ tịch UBND xã Đồng Khê cho biết: "Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, từ hệ thống cầu đến đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã đều được nâng cấp, tu sửa, đảm bảo cho bà con nhân dân đi lại, giao thương thuận tiện, thông suốt kể cả trong mùa mưa lũ. 7 cầu treo được nâng cấp, đảm bảo an toàn. 100% đường xã và đường từ trung tâm xã đến huyện là đường nhựa; 14,1 trên tổng số 14,5 km đường trục thôn, xóm được bê tông hóa; 11/15,1 km đường ngõ, xóm được bê tông hóa, còn lại 4,1 km là đường cấp phối không lầy lội vào mùa mưa”.

Việc đầu tư kịp thời về hạ tầng giao thông đáp ứng nhu cầu đi lại và giao thương của người dân góp phần tích cực để phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, xây dựng NTM ở địa phương. Được biết, cuối năm 2020, xã Đồng Khê đã đạt chuẩn NTM với tỷ lệ hộ nghèo là 3,57%, bình quân thu nhập đầu người đạt 36 triệu đồng/người/năm.

Hoài Anh

Tags Đồng Khê Văn Chấn giao thông mùa mưa lũ đường giao thông nông thôn

Các tin khác
Trận mưa đá tại xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La gây thiệt hại lớn đến hoa màu của nhân dân.

Chiều 24/4, mưa đá dữ dội đã trút xuống hai tỉnh Sơn La, Lào Cai gây thiệt hại lớn đến hoa màu và ảnh hưởng một số nhà dân.

Ảnh minh hoạ.

Đêm nay và sáng sớm mai (24/4), Yên Bái có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, với lượng mưa phổ biến từ 5-20mm, có nơi trên 50mm. Trong mưa dông đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét mưa đá và gió giật mạnh, mưa lớn cục bộ có khả năng xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng thấp.

Chiều tối và đêm nay (22/4), khu vực miền Bắc có mưa rào và giông rải rác.

Chiều tối và đêm 22/4, miền Bắc có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét, sạt lở đất.

Các xã của huyện Lục Yên đã huy động lực lượng tại chỗ giúp các hộ có nhà sập hoàn toàn dọn dẹp vệ sinh và dựng lán tạm, ổn định cuộc sống.  (Ảnh: FB Đất Ngọc Lục Yên)

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái, trận mưa to kèm theo dông lốc đêm ngày 19/4 trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã làm 2 người bị thương, 150 nhà dân và 2 nhà xưởng sập và tốc mái, thiệt hại trên 224 ha hoa màu, cây lâm nghiệp, chủ yếu ở huyện Lục Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục