Bão số 7 sẽ gây mưa lớn cho Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ những ngày tới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 8/10/2021 | 1:51:27 PM

Bão số 7 đang có xu hướng di chuyển lên khu vực Vịnh Bắc Bộ sẽ gây mưa rất lớn cho Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trong những ngày tới.

Toàn cảnh cuộc họp.
Toàn cảnh cuộc họp.

Bão số 7 gây mưa lớn gây nguy cơ sạt lở, lũ lụt rất lớn

Sáng 8/10, Ban Chỉ đạo Quốc gia về PCTT tổ chức cuộc họp trực tuyến với các ban, ngành và địa phương có liên quan để ứng phó với bão số 7. Phát biểu tại cuộc họp, ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cho biết, hiện bão số 7 đang mạnh cấp 8, trong 24h tới bão sẽ di chuyển chủ yếu theo hướng Bắc do áp cao cận nhiệt đới đang suy yếu. Tốc độ di chuyển khoảng 10km/h và tiếp tục mạnh thêm.

"Sau đó bão số 7 sẽ di chuyển lên khu vực đảo Hải Nam và suy yếu một chút trước khi di chuyển trở vào Vĩnh Bắc Bộ và có thể mạnh trở lại. Sau khi bão số 7 lên tới đảo Hải Nam thì khả năng áp cao cận nhiệt đới sẽ di chuyển về phía Tây, cùng với đó là không khí lạnh ở phía Bắc tràn xuống, bắt đầu ảnh hưởng từ đêm 9/10 và mạnh nhất sẽ là đêm 10/10 và sang ngày 11/10. Khi bão số 7 di chuyển vào Vịnh Bắc Bộ sẽ chịu tác động bởi nhiều yếu tố khác nhau, vì vậy quỹ đạo, cường độ, lượng mưa và gió của bão sẽ còn phức tạp. Khả năng cao nhất là bão số 7 sẽ gây ra một đợt mưa lớn trên diện rộng, cho khu vực Bắc Bộ và các tỉnh phía Bắc của Trung Bộ”, ông Lâm nhận định.

Trong ngày 8/10, mưa sẽ còn rất to ở khu vực Quảng Bình – Quảng Ngãi và Kon Tum, lượng mưa phố biến khoảng 50-80mm có nơi trên 100mm. Từ tối hôm nay (8/10), các khu vực phía Nam mưa sẽ giảm nhanh.

Khẩn trương kêu gọi các tàu thuyền tránh trú theo diễn biến cua bão

Phát biểu tại cuộc họp, Đại tá Nguyễn Đình Hưng - Phó trưởng phòng Cứu hộ cứu nạn, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cho biết, hiện vẫn còn 4.557 tàu thuyền hoạt động ở ven biển các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Ninh. Căn cứ vào diễn biến của bão sẽ tiếp tục đôn đốc các đơn vị từ Quảng Ninh đến Nghệ An kêu gọi các tàu, thuyền này di chuyển vào bờ để đảm bảo an toàn, kiên quyết sẽ không để các phương tiện này nằm trong vùng nguy hiểm.

Ông Nguyễn Văn Tiến, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục PCTT đề nghị các địa phương phải khẩn trương kiểm đếm, thông tin và hướng dẫn các phương tiện tàu thuyền trên biển ra khỏi vùng nguy hiểm của bão hoặc vào nơi tránh trú an toàn. Ngoài ra, các tỉnh, thành phố căn cứ vào hình thực tế để tiến hành cấm biển cho phù hợp.

Đối với hoạt động nuôi trồng thủy hải sản ven bờ, ông Tiến đề nghị các địa phương cần có kế hoạch sơ tán dân đến nơi an toàn trước khi bão vào và có phương án bảo vệ tài sản cho người dân.

Ông Tiến đặc biệt lưu ý đến công tác sơ tán dân ra khỏi vùng trũng, thấp. Các đơn vị quản lý hồ thủy lợi, thủy điện phải theo dõi sát mực nước của hồ hiện tại, dự báo lũ đổ về để có phương án vận hành cho an toàn, tránh thiệt hại cho hạ du khi dự báo bão số 7 có thể mưa lớn.

(Theo VOV)

Các tin khác
Lãnh đạo xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải thăm hỏi, động viên người dân bị ảnh hưởng sớm khắc phục hậu quả thiên tai

Mưa to kèm dông lốc xảy ra ngày và đêm 24/4 trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã làm 133 nhà bị tốc mái cùng một số thiệt hại về sản xuất, cơ sở hạ tầng.

Đoàn công tác của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Yên Bái kiểm tra công tác phòng chống hạn tại thị xã Nghĩa Lộ

Để chủ động phòng, chống hạn, đảm bảo cung cấp nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp năm 2024, UBND tỉnh Yên Bái vừa có Công văn yêu cầu các cơ quan, đơn vị chủ động tăng cường thực hiện các giải pháp thủy lợi phòng, chống hạn hán, thiếu nước, phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh.

Thành phố Yên Bái tổ chức Hội nghị triển khai công tác phòng chống thiên tai – tìm kiếm cứu nạn năm 2024

Thành phố Yên Bái đang tích cực triển khai công tác phòng chống thiên tai – tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) theo phương châm phát huy "4 tại chỗ".

Lãnh đạo xã Chế Cu Nha kiểm tra và hỗ trợ tấm lợp, chỉ đạo các lực lượng khẩn trương giúp người dân khắc phục hậu quả thiên tai

Do ảnh hưởng của hội tụ gió trên cao mực 1.500 m nên chiều và đêm 24/4 trên địa bàn huyện Mù Cang Chải xảy ra mưa to kèm lốc, sét, mưa đá gây thiệt hại nhiều nhà ở của người dân, gẫy đổ nhiều cột điện và cây cối.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục