Thành phố Yên Bái triển khai công tác phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn năm 2022

  • Cập nhật: Thứ tư, 4/5/2022 | 4:45:24 AM

YênBái - UBND thành phố Yên Bái vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn (PCTT- TKCN) năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022.

Quang cảnh buổi làm việc của Ban chỉ huy PCTT-TKCN thành phố Yên Bái.
Quang cảnh buổi làm việc của Ban chỉ huy PCTT-TKCN thành phố Yên Bái.

Năm 2021, trên địa bàn thành phố chịu ảnh hưởng của 2 đợt dông lốc và 2 đợt mưa lũ làm nước sông Hồng dâng cao. Trong đó, thiệt hại tập trung tại xã Âu Lâu với tổng thiệt hại 200 triệu đồng; gây ngập úng cục bộ ở 7 tuyến đường với trên 100 hộ dân bị ảnh hưởng. 

Ngay sau khi xảy ra thiên tai, thành phố đã chỉ đạo các cơ sở bố trí lực lượng hỗ trợ các hộ dân khắc phục thiên tai, ổn định cuộc sống.

Theo nhận định của cơ quan khí tượng thủy văn, mùa mưa bão năm 2022 có xu hướng đến sớm hơn, khả năng xảy ra từ 2-3 cơn bão và áp thấp nhiệt đới gây ảnh hưởng. Các đợt mưa lớn sẽ tập trung từ tháng 7-9, lượng mưa xấp xỉ cao hơn trung bình nhiều năm. 

Trên cơ sở nhận định thời tiết và rút kinh nghiệm công tác PCTT- TKCN năm 2021, tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, đề xuất những giải pháp và đề ra các nhiệm vụ trong năm 2022. 

Theo đó, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN thành phố đã xây dựng kế hoạch, phương án chủ động kịch bản ứng phó với các tình huống thiên tai; kịp thời tham mưu củng cố, kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT-TKCN các cấp theo quy định của pháp luật. Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt công tác dự báo, cảnh báo, thông tin tuyên truyền về PCTT trên địa bàn; ưu tiên đầu tư xây dựng các công trình giao thông, thủy lợi phục vụ PCTT. 

Bên cạnh đó, làm tốt công tác tổ chức lực lượng, chuẩn bị vật tư, phương tiện, hậu cần để sẵn sàng ứng phó khi thiên tai xảy ra theo phương châm "4 tại chỗ”; không để bị động, bất ngờ trước mọi diễn biến của thời tiết. Thực hiện di dời các hộ dân ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở ta luy, bờ sông Hồng; thường xuyên kiểm tra các công trình thủy lợi... 

Duy trì thực hiện tốt chế độ trực của cơ quan thường trực PCTT-TKCN từ thành phố đến cơ sở; chủ động theo dõi, nắm chắc tình hình sự cố, thiên tai trên địa bàn để ứng phó, tham mưu, xử lý kịp thời khi có tình huống xảy ra.

Minh Chín - Thanh Nghị

Tags Thành phố Yên Bái phòng chống thiên tai tìm kiếm cứu nạn

Các tin khác
Ảnh minh họa

Tính đến 16h00 ngày 1/5, mưa lớn đã làm thiệt hại gần 90 ha lúa và hoa màu, nuôi trồng thủy sản cùng nhiều công trình giao thông thủy lợi, trường học... Ước tổng thiệt hại khoảng 1,5 tỷ đồng.

Trận mưa lớn đêm 30/4 sáng 1/5 đã làm gãy đổ 40 ha ngô trên địa bàn huyện Lục Yên.

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) huyện Lục Yên, trận mưa lớn đêm 30/4 sáng 1/5 đã làm gãy đổ 40 ha ngô trên địa bàn.

Không khí lạnh khiến thời tiết ở Bắc bộ, Trung bộ ngày 1.5 có mưa giông diện rộng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết các nơi ở vùng núi phía Bắc. Trong ngày hôm nay 1.5, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc bộ và Bắc Trung bộ, sau đó ảnh hưởng đến một số nơi ở Trung Trung bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh nén rãnh áp thấp nên từ chiều tối 30/4 đến ngày 1/5, Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 40-70mm/đợt, có nơi trên 100mm/đợt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục