Yên Bái dự họp toàn quốc khẩn cấp ứng phó bão số 1

  • Cập nhật: Thứ bảy, 2/7/2022 | 1:35:52 PM

YênBái - Sáng 2/7, tại điểm cầu Chính phủ, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành - Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc với các bộ, ngành thành viên và 16 địa phương trong vùng có nguy cơ ảnh hưởng bão số 1 (có tên quốc tế là CHABA), có sức gió mạnh nhất cấp 11-12, giật cấp 15.

Chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái có đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng các thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh.

Đây là cơn bão đầu mùa, tuy hiện cường độ bão đã có xu hướng giảm, nhưng diễn biến còn phức tạp, sức gió có thể đạt cấp cao nhất 11-12, giật cấp 15 trên biển.

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái.

Trong những ngày qua, thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và các bộ, ngành, địa phương đã chủ động triển khai các phương án ứng phó, Ban Chỉ đạo đã ban hành các công điện; tối qua (1/7), Thủ tướng đã có Công điện số 564/CĐ-TTg về phòng, chống bão.

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai, tính đến 6h30 ngày 2/7, đã hướng dẫn: 59.967 tàu/269.462 người chủ động di chuyển phòng tránh bão, trong đó, đến 12h00 ngày 01/7, tất cả các tàu đã thoát ra khỏi vùng nguy hiểm.

Về thiệt hại ban đầu tính đến 19h00 ngày 01/7, có 02 tàu/8 lao động của tỉnh Quảng Trị bị chìm. Hiện 8 ngư dân đã được cứu an toàn.

Theo cảnh báo, từ ngày 04 - 07/7, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp, ở Bắc Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Từ ngày 05 - 07/7, ở Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to.

Đối với Yên Bái, tỉnh đã ban hành Công điện số 03 ngày 30/6 và Công điện số 04 ngày 2/7/2022 về việc tập trung ứng phó bão số 1 và mưa lớn cục bộ trên địa bàn; chủ động rà soát các khu vực có nguy cơ cao khi mưa lớn xảy ra.
 
Theo đó, toàn tỉnh có 166 hộ gia đình và 02 điểm trường ở khu vực nguy cơ sạt lở taluy cao, tập trung ở thị xã Nghĩa Lộ, các huyện Trạm Tấu, Yên Bình,  Mù Cang Chải…; 813 hộ bị ngập sâu, chia cắt do mực nước sông Thao trên báo động 3 và 17 vị trí giao thông có nguy cơ bị sạt lở, ngập lụt.
 
Hiện nay, tỉnh đang tiếp tục rà soát để sơ tán những hộ dân ở những khu vực có nguy cơ cao dễ xảy ra sạt lở, lũ ống, lũ quét đến nơi an toàn; nghiêm cấm mọi phương tiện và người dân đi qua nơi có nguy cơ lũ ống, lũ quét, sạt lở đất; tuyên truyền vận động người dân không đi lại, xúc cá, vớt củi khi có mưa lũ…


Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Chính phủ.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành - Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai cho rằng đây là cơn bão đầu mùa, diễn biến còn phức tạp. Để chủ động ứng phó với kịch bản bất lợi nhất, tránh tư tưởng chủ quan cần thông tin dự báo diễn biến cơn bão cụ thể, chi tiết, sát tình hình. Đồng thời đề nghị các bộ, ngành, địa phương cần thực hiện nghiêm túc Công điện số 564/CĐ-TTg ngày 01/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ. 

Ban Chỉ đạo Quốc gia về PCTT tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến, nguy cơ rủi ro đối với các đối tượng chịu tác động của bão, mưa lũ, sạt lở đất, lũ quét để chỉ đạo các biện pháp cụ thể, ứng phó kịp thời, hiệu quả, hạn chế thiệt hại, trước hết tập trung bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân… 

Các Bộ, ngành liên quan theo chức năng, nhiệm vụ chủ động tổ chức thực hiện bám sát thực tế để ứng phó hiệu quả với bão số 1 và tình hình mưa lũ. Cùng với đó, các cơ quan thông tấn, báo chí tăng cường thời lượng, đưa tin kịp thời về thông tin dự báo và công tác chỉ đạo ứng phó để người dân biết, chủ động phòng tránh.

Các địa phương ven biển cần theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, quản lý chặt chẽ các phương tiện ra khơi để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm. Tăng cường công tác thông tin, truyền thông về diễn biến của bão.

Các tỉnh phía Bắc có thể ảnh hưởng của mưa lớn cần tập trung bám sát tình hình, có phương án sẵn sàng ứng phó; di dời, đảm bảo an toàn cho người dân ở các khu vực có nguy cơ sạt lở ; tổ chức vận hành phù hợp, bảo đảm an toàn hồ đập.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh trong năm nay dự báo sẽ có nhiều cơn bão với diễn biến phức tạp. Vì vậy, các bộ, ngành, địa phương cần nâng cao khả năng dự báo, chủ động, kịp thời hơn để ứng phó với diễn biến phức tạp của thời tiết; tăng cường công tác phối hợp, điều hành giữa các bộ, ngành, địa phương để nâng cao hiệu quả công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.    

Thông tin từ Hội nghị, bão số 1 dự kiến vào đất liền khoảng 14 chiều nay.
Đức Toàn      

                                                                       

Tags Yên Bái họp khẩn ứng phó bão số 1 CHABA

Các tin khác
Các xã của huyện Lục Yên đã huy động lực lượng tại chỗ giúp các hộ có nhà sập hoàn toàn dọn dẹp vệ sinh và dựng lán tạm, ổn định cuộc sống.  (Ảnh: FB Đất Ngọc Lục Yên)

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái, trận mưa to kèm theo dông lốc đêm ngày 19/4 trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã làm 2 người bị thương, 150 nhà dân và 2 nhà xưởng sập và tốc mái, thiệt hại trên 224 ha hoa màu, cây lâm nghiệp, chủ yếu ở huyện Lục Yên.

Dự báo miền Bắc sắp xuất hiện mưa dông. (Ảnh minh hoạ)

Hôm nay 19/4, nắng nóng vẫn là thời tiết chủ đạo ở hầu khắp các khu vực trên cả nước, trong đó Đông Bắc Bộ cuối tuần xuất hiện mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Chính quyền địa phương và lực lượng tại chỗ giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiệt hại. (Ảnh: Fanpage Tin tức Lục Yên)

Báo cáo nhanh từ Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) huyện Lục Yên, tính đến 15 giờ ngày 18/4, mưa vừa, mưa to kèm dông lốc xảy ra lúc 21h đêm 17/4 trên địa bàn huyện Lục Yên đã làm 1 người bị thương, một số thiệt hại về người, tài sản, nhà ở, sản xuất nông nghiệp tại nhiều xã.

Một nhà dân ở huyện Văn Chấn bị tốc gần toàn bộ mái nhà trong trận lốc xoáy kèm mưa đá  rạng sáng ngày 28/3/2024 trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Chiều và đêm nay (17/4) đến sáng sớm mai( 18/4), các khu vực trong tỉnh Yên Bái có mưa rào rải rác và có nơi có dông, cục bộ có mưa to. Lượng mưa phổ biến 5-15mm, có nơi trên. Trong mưa dông đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét mưa đá và gió giật mạnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục