Đắk Nông, Cao Bằng: Thiệt hại hơn 1.000 tỷ đồng vì mưa lũ

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/8/2023 | 8:42:15 AM

Đợt mưa lũ, sụt lún, sạt lở trong khoảng cuối tháng 7 đến giữa tháng 8/2023 đã gây thiệt hại khoảng hơn 1.000 tỷ đồng cho tỉnh Đắk Nông và hơn 6 tỷ đồng cho tỉnh Cao Bằng.

Sạt lở đất đoạn đường từ thị trấn Bảo Lạc đi xã Cốc Pàng (huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng).
Sạt lở đất đoạn đường từ thị trấn Bảo Lạc đi xã Cốc Pàng (huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng).

* Tại Đắk Nông, ngày 23/8, thông tin từ UBND tỉnh Đắk Nông cho biết trong đợt mưa lũ từ ngày 28/7 đến 18/8, trên địa bàn tỉnh này đã liên tục xảy ra mưa lớn kéo dài, làm mực nước trên các sông, suối, hồ đập dâng cao, gây ngập úng cục bộ tại nhiều khu dân cư. Đặc biệt, nhiều khu vực xảy ra hiện tượng sụt lún, sạt trượt đất, gây thiệt hại về nhà cửa, tài sản, cây trồng và hạ tầng.

Theo thống kê, trong đợt thiên tai vừa qua, có 275 căn nhà trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng, tổng thiệt hại khoảng 78 tỷ đồng; cùng với đó là thiệt hại 704ha cây trồng, 234ha nuôi thủy sản, 1014 con gia súc, gia cầm, tổng thiệt hại khoảng 124 tỷ đồng.

Mưa lũ cũng làm ảnh hưởng nhiều công trình hạ tầng giao thông, thủy lợi, trường học, thiệt hại ước tính khoảng 843 tỷ đồng.

* Cao Bằng: Thiệt hại trên 6 tỷ đồng do mưa lớn cục bộ gây lũ, sạt lở đất

Mưa lớn gây thiệt hại gần 75 ha lúa, hoa màu, chủ yếu là bị lũ vùi lấp. Gần 13.000 cây hồi, quế bị gãy, đổ do sạt lở.

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự, Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Cao Bằng cho biết, ngày 23/8/2023, mưa lớn cục bộ đã gây lũ, sạt lở đất ảnh hưởng đến nhà ở, trường học, công trình giao thông trên địa các xã Cốc Pàng, Thượng Hà, Bảo Toàn (huyện Bảo Lạc); xã Đức Hạnh (huyện Bảo Lâm).

Cụ thể, 104 ngôi nhà đã bị ảnh hưởng do sạt lở đất đá; Trường Mầm non Nà Viềng, xã Thượng Hà (huyện Bảo Lạc), Trường Tiểu học và Trung học Cơ sở xã Đức Hạnh, Trường Mầm non Pác Rà, xã Lý Bôn (huyện Bảo Lâm) và nhà văn hóa xóm Khuổi Bốc, xã Bảo Toàn (huyện Bảo Lạc) bị sạt lở đất gây nứt tường. Sáu tuyến đường giao thông nông thôn bị sạt lở ta luy dương, ta luy âm, đất, đá vùi lấp mặt đường, trong đó có hai tuyến bị ách tắc giao thông; 2 công trình thủy lợi có tổng chiều dài 50m bị ảnh hưởng.

Mưa lớn gây thiệt hại gần 75 ha lúa, hoa màu, chủ yếu là bị lũ vùi lấp. Gần 13.000 cây hồi, quế bị gãy, đổ do sạt lở. Ngoài ra còn có các thiệt hại về gia cầm, cá nuôi, đồ dùng gia đình một số hộ bị cuốn trôi. Tổng giá trị thiệt hại (ước tính) hơn 6 tỷ đồng 

Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự, Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Cao Bằng đã yêu cầu các địa phương chủ động ứng phó với mưa diện rộng, mưa lớn cục bộ. 

Các địa phương xảy ra thiên tai đã chủ động rà soát, thống kê đánh giá thiệt hại, huy động các lực lượng thực hiện san gạt đất đá sạt lở, dọn vệ sinh và đảm bảo giao thông trên địa bàn...

(Theo VTV)

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới có khả năng hoạt động trên khu vực nam đồng bằng Bắc Bộ và Trung Bộ, từ nay đến 10 ngày đầu tháng 9, khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ sẽ có nhiều ngày mưa dông, có ngày xuất hiện mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Bắc bộ mưa giông cực lớn từ đêm nay, đề phòng ngập úng vùng đô thị, lũ quét vùng núi.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, đêm nay, 22/8, khu vực vùng núi và trung du Bắc bộ có mưa rào và giông, cục bộ mưa vừa, mưa to với lượng mưa 20-40mm, có nơi trên 70mm. Trong đó, Yên Bái được dự báo có mưa vừa, mưa to, cục bộ mưa rất to, với lượng mưa phổ biến từ 50-100mm/đợt, có nơi trên 200mm/đợt.

Các đơn vị thi công chủ động các phương án để ứng phó khi có tình huống, đặc biệt là bố trí lực lượng xung kích, vật tư phương tiện tại chỗ để kịp thời triển khai ứng cứu khi có yêu cầu.

Theo bản tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ ngày hôm nay đến ngày 24/8, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Yên Bái có mưa vừa, mưa to, cục bộ mưa rất to, với lượng mưa phổ biến từ 50-100mm/đợt, có nơi trên 200mm/đợt, nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất. Trong cơn dông cần đề phòng lốc, sét mưa đá và gió giật mạnh.

Mưa lũ, sạt lở gây thiệt hại ở nhiều địa phương thời gian qua

Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo các quân khu tăng cường lực lượng rà soát các phương án phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương sẵn sàng tham gia khắc phục kịp thời các sự cố thiên tai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục