Phát tin cảnh báo rét hại toàn vùng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/1/2024 | 3:03:31 PM

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia vừa phát đi bản tin cảnh báo rét hại toàn miền Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Theo đó, hiện nay (22/01), khu vực phía Đông Bắc Bộ đã xảy ra rét đậm, vùng núi có nơi rét hại. Hôm nay 22/1, không khí lạnh sẽ tăng cường mạnh thêm, càng về chiều tối trời càng rét, dự báo nhiệt độ thấp nhất đồng bằng có thể xuống 7 độ. Cơ quan khí tượng nhận định đây là đợt rét kỷ lục từ đầu mùa đến giờ.

Cảnh báo rét đậm rét hại toàn miền được cơ quan khí tượng đưa ra.
Cảnh báo rét đậm rét hại toàn miền được cơ quan khí tượng đưa ra.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường mạnh, phía Đông Bắc Bộ trời rét hại; ở phía Tây Bắc Bộ và khu vực Bắc Trung Bộ ngày 22/01 trời rét, có nơi rét đậm; đêm 22/01 trời rét đậm, rét hại. Từ ngày 23/01 Bắc Bộ và Thanh Hóa trời rét hại; Nghệ An-Hà Tĩnh trời rét đậm, rét hại.

Dự báo đợt rét hại diện rộng ở Bắc Bộ và Thanh Hóa có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 25/1; ở khu vực Nghệ An và Hà Tĩnh có khả năng kéo dài đến hết ngày 24/1. Nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ phổ biến từ 7-10 độ, khu vực vùng núi Bắc Bộ từ 2-5 độ, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ; khu vực Bắc Trung Bộ phổ biến từ 9-11 độ.

Rét hại có khả năng ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân; rét hại kèm theo mưa có khả năng ảnh hưởng tới các hoạt động tham quan, du lịch, an toàn của các phương tiện tham gia giao thông. Rét hại có khả năng ảnh hưởng tới gia súc, gia cầm; ảnh hưởng lớn tới quá trình sinh trưởng và phát triển của cây trồng.

Trên biển ở vịnh Bắc Bộ gió Đông Bắc mạnh dần lên cấp 6-7, giật cấp 8-9; sóng biển cao 2,0-4,5m; biển động mạnh. Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa) gió Đông Bắc mạnh lên cấp 7, có lúc cấp 8, giật cấp 9; sóng biển cao 3,0-6,0m; biển động mạnh.

Từ chiều tối và đêm 22/01, vùng biển từ Quảng Trị đến Khánh Hòa và vùng biển phía Đông của khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển phía Đông quần đảo Trường Sa) có gió Đông Bắc mạnh dần lên cấp 6, giật cấp 7-8, sóng biển cao 2,0-5,0m, biển động; vùng biển từ Ninh Thuận đến Cà Mau, khu vực giữa Biển Đông và vùng biển phía Tây khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9, sóng biển cao 2,0-5,0m, biển động mạnh.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia sẽ ban hành bản tin về nhiệt độ cho các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ vào lúc 6 giờ để cung cấp cho các đơn vị chức năng và người dân.

Các ngành chức năng căn cứ vào diễn biến thời tiết để có kế hoạch công việc cũng như sản xuất phù hợp. Đối với ngành Giáo dục và Đào tạo, căn cứ vào diễn biến không khí lạnh gây rét đậm, rét hại, các trường sẽ cho các học sinh nghỉ học.

Theo đó, đối với đợt không khí lạnh này, để bảo đảm sức khỏe cho học sinh, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đề nghị trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo, hiệu trưởng các nhà trường duy trì việc theo dõi thông tin về nhiệt độ ngoài trời của khu vực Hà Nội trong những ngày trời rét đậm, rét hại được phát trên các phương tiện thông tin đại chúng. Căn cứ vào thông tin này, hiệu trưởng các nhà trường trên địa bàn thành phố chủ động điều chỉnh giờ học hoặc cho học sinh nghỉ học (học sinh Mầm non, Tiểu học nghỉ học khi nhiệt độ ngoài trời dưới 10 độ C; học sinh Trung học Cơ sở nghỉ học khi nhiệt độ ngoài trời dưới 7 độ C).

Đồng thời, các trường không tổ chức hoạt động ngoài trời trong những ngày rét đậm, rét hại; không bắt buộc học sinh mặc đồng phục trong những ngày trời rét; tăng cường kiểm tra và sửa chữa kịp thời cửa các phòng học, phòng chức năng, phòng bán trú, phòng ăn... bảo đảm tránh gió lùa, đủ ánh sáng và giữ ấm cho học sinh. Trong những ngày rét đậm, căn cứ điều kiện thời tiết của từng địa phương, các nhà trường có thể điều chỉnh thời gian học để học sinh không phải đến trường quá sớm. Trường hợp học sinh đến muộn vì lý do thời tiết, nhà trường cần linh hoạt giải quyết để học sinh được vào học.

(Theo SKĐS)

Các tin khác
Tâm chấn trận động đất chiều nay ở Tuyên Quang. (Ảnh: TPO)

Chiều 27/4, Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) thông tin về trận động đất có độ lớn 4.0 đã xảy ra tại huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang.

Ảnh minh họa

Những ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, đáng lưu ý nhất vẫn là tình trạng nắng nóng. Đặc biệt, từ nay cho đến tháng 6, Bắc Bộ xuất hiện các hiện tượng dông mạnh kèm lốc, sét, mưa đá, có khả năng xuất hiện nhiều nhất trong năm.

Một dòng chảy trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ cạn trơ đáy do lâu ngày không có mưa và việc duy trì dòng chảy tối thiểu của các nhà máy thủy điện không đảm bảo

Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp. Một số xã, phường của thị xã đã xảy ra tình trạng hạn hán, thiếu nước.

Ảnh minh họa.

Tối 25/4, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai ban hành Công văn số 154/VPTT đề nghị Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường bảo đảm an toàn về người trong hoạt động giao thông thủy trong mùa mưa bão.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục