Yên Bái hiện có 2.333 công trình và cụm công trình thủy lợi

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/1/2024 | 9:05:54 AM

YênBái - Đến nay, trên địa bàn tỉnh Yên Bái hiện có 2.333 công trình và cụm công trình thủy lợi; trong đó có 133 hồ chứa, 2.166 đập dâng, 34 trạm bơm. Hiện các công trình thủy lợi đảm bảo cấp nước tưới cho trên 18.650 ha diện tích đất trồng lúa và cấp nước cho trên 550 ha ao nuôi trồng thủy sản.

Các công trình thủy lợi đảm bảo cấp nước tưới cho trên 18.650 ha diện tích đất trồng lúa và cấp nước cho trên 550 ha ao nuôi trồng thủy sản
Các công trình thủy lợi đảm bảo cấp nước tưới cho trên 18.650 ha diện tích đất trồng lúa và cấp nước cho trên 550 ha ao nuôi trồng thủy sản


Trong tổng số 133 hồ chứa có 11 hồ chứa lớn, 28 hồ chứa vừa, 94 hồ chứa nhỏ. Thời gian qua, các hồ chứa nước đã được nâng cấp, sửa chữa bằng nguồn vốn nhiều dự án; đảm bảo yêu cầu về chất lượng, phát huy tốt hiệu quả như mục tiêu đã đề ra, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, ổn định đời sống nhân dân.

Đối với hệ thống kênh mương, trên địa bàn tỉnh hiện có gần 4.450 km kênh mương các loại. Hệ thống kênh chính cơ bản đã được nâng cấp kiên cố hóa, hệ thống kênh mương nội đồng đã được kiên cố nhiều. Trong quá trình khai thác, một số tuyến kênh mương bị hư hỏng xuống cấp, đã được các đơn vị quản lý thủy nông khắc phục kịp thời. 

Để đảm bảo hiệu quả của các công trình thủy  lợi, hồ chứa, trong quá trình khai thác hàng năm, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã rà soát, tổng hợp báo cáo các cấp, các ngành bố trí kinh phí khắc phục sửa chữa, đầu tư, nâng cấp, bảo dưỡng, quản lý hệ thống đập đầu mối, kênh mương dẫn nước đảm bảo cho sản xuất nông nghiệp. 

Đồng thời chỉ đạo Công ty TNHH Tân Phú thường xuyên tổ chức kiểm tra công trình thủy lợi trước, trong và sau mùa mưa, lũ; nhanh chóng phát hiện những hư hỏng, báo cáo cấp có thẩm quyền khi xảy ra các sự cố ảnh hưởng đến an toàn công trình; tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức bảo vệ công trình thủy lợi và sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả.

Đồng thời tích cực tham gia việc duy tu, bảo dưỡng, nạo vét bùn, phát quang cây cối, khơi thông dòng chảy và duy tu, sửa chữa, các công trình thủy lợi; chủ động bố trí nguồn kinh phí sản phẩm dịch vụ công ích thủy lợi để bảo dưỡng, duy tu hệ thống công trình thủy lợi đảm bảo nước tưới cho sản xuất nông nghiệp, không để tình trạng thiếu nước ảnh hưởng đến sản xuất của nhân dân.

Mạnh Cường

Tags Yên Bái thủy lợi hồ chứa Tân Phú sản xuất

Các tin khác
Tâm chấn trận động đất chiều nay ở Tuyên Quang. (Ảnh: TPO)

Chiều 27/4, Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) thông tin về trận động đất có độ lớn 4.0 đã xảy ra tại huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang.

Ảnh minh họa

Những ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, đáng lưu ý nhất vẫn là tình trạng nắng nóng. Đặc biệt, từ nay cho đến tháng 6, Bắc Bộ xuất hiện các hiện tượng dông mạnh kèm lốc, sét, mưa đá, có khả năng xuất hiện nhiều nhất trong năm.

Một dòng chảy trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ cạn trơ đáy do lâu ngày không có mưa và việc duy trì dòng chảy tối thiểu của các nhà máy thủy điện không đảm bảo

Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp. Một số xã, phường của thị xã đã xảy ra tình trạng hạn hán, thiếu nước.

Ảnh minh họa.

Tối 25/4, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai ban hành Công văn số 154/VPTT đề nghị Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường bảo đảm an toàn về người trong hoạt động giao thông thủy trong mùa mưa bão.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục