Thành phố Yên Bái diễn tập ứng phó lụt bão - tìm kiếm cứu nạn tại xã Minh Bảo

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/5/2024 | 4:52:28 PM

YênBái - Nằm trong kế hoạch phòng chống thiên tai- tìm kiêm cứu nạn (PCTT- TKCN) năm 2024, sáng 20/5, Ban chỉ huy PCTT- TKCN thành phố đã chỉ đạo xã Minh Bảo tổ chức diễn tập ứng phó lụt bão (ƯPLB)- TKCN.

Cuộc diễn tập ƯPLB - TKCN  xã Minh Bảo năm nay có đề mục "Cấp uỷ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân xã Minh Bảo tổ chức chuẩn bị và thực hành ƯPLB- TKCN ”. 

Cuộc diễn tập được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 là tổ chức chuẩn bị ƯPLB - TKCN diễn ra tại hội trường UBND xã. Thành phần tham gia gồm các đồng chí trong cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể xã. Giai đoạn 2 là thực hành ứng phó bão, sạt lở ta luy và tìm kiếm cứu nạn diễn ra tại hồ Thuận Bắc, thôn Bảo Yên, xã Minh Bảo với thành phần tham gia 175 người, gồm lực lượng của xã và lực lượng tăng cường của thành phố. 

Tại buổi diễn tập, trong phần cơ chế, Ban chỉ huy PCTT- TKCN xã Minh Bảo đã tổ chức hội nghị đánh giá tình hình, điều chỉnh, bổ sung và triển khai kế hoạch PCTT- TKCN năm 2024. Đồng thời, giao nhiệm vụ, tổ chức hiệp đồng bảo đảm; triển khai biện pháp ƯPLB- TKCN, khắc phục hậu quả thiên tai cho các ngành, đoàn thể và các thôn. 

Giai đoạn thực hành ƯPLB- TKCN với tình huống giả định là do ảnh hưởng của cơn bão số 1, trên địa bàn thành phố Yên Bái nói riêng và tỉnh Yên Bái nói chung, trời mưa rất to trên diện rộng đã làm mực nước sông Hồng dâng nhanh, trên mức báo động 3; đặc biệt trên địa bàn xã Minh Bảo dưới chân ta luy thuộc khu vực hồ Thuận Bắc, thôn Bảo Yên xảy ra sạt lở đất làm 1 hộ dân bị sập nhà, 7 hộ cần phải di dời khẩn cấp. 

Theo đó, cần tổ chức ngay các lực lượng ứng cứu hộ bị sập đất gây sập nhà và di dời khẩn cấp 7 hộ dân có nguy cơ cao ra khỏi vùng nguy hiểm và huy động lực lượng tại chỗ của thôn tự ứng cứu; lực lượng tăng cường của xã gồm dân quân cơ động, các tổ chức đoàn thể và người dân nằm trong đội xung kích PCTT của xã cơ động tới thôn Bảo Yên; lực lượng của thành phố tăng cường ứng cứu.

Các tình huống giả định trong diễn tập đều mang tính thực tế cao. Sự phối hợp của các lực lượng tham gia cứu hộ, cứu nạn xử trí tốt, đạt hiệu quả thiết thực. Trong xử trí tình huống, các nội dung đánh giá sát, đúng, ngắn gọn, đầy đủ, thể hiện quyết tâm, đề ra chủ trương, biện pháp thực hiện; thể hiện rõ năng lực chỉ đạo, điều hành, hiệp đồng giữa các lực lượng trên địa bàn tham gia ƯPLB- TKCN trong từng tình huống thực tế, thể hiện rõ tư tưởng chỉ đạo và phương châm "4 tại chỗ”. 

Các lực lượng tham gia đã thực hành diễn tập đảm bảo tuyệt đối an toàn về người và phương tiện, trang bị, vật chất.

Do có sự chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, trang thiết bị và lực lượng, cuộc diễn tập UPLB- TKCN tại xã Minh Bảo đã đạt mục đích, yêu cầu đề ra và đạt 9,15 điểm, xếp loại giỏi. Thành phố đã tặng giấy khen cho 5 tập thể và 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác diễn tập.

Thông qua cuộc diễn tập sẽ là dịp để nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp uỷ, chính quyền; năng lực, trình độ làm tham mưu của lực lượng vũ trang và các ban, ngành, đoàn thể trong xử lý các tình huống thiên tai bão lụt và TKCN trên địa bàn. Đồng thời, kiểm tra kế hoạch và khả năng tổ chức chỉ huy, hiệp đồng, giao nhiệm, công tác huy động lực lượng, phương tiện và hậu cần tại chỗ trong PCTT- TKCN tại xã Minh Bảo.

Minh Chín - Thanh Nghị- Đức Hiệp (Trung tâm TT&VH thành phố Yên Bái)

Tags Thành phố Yên Bái diễn tập ứng phó lụt bão tìm kiếmcứu nạn

Các tin khác
Hôm nay 20/5, nhiều nơi trên cả nước tiếp tục hứng mưa to.

Dự báo thời tiết hôm nay 20/5, từ Bắc tới Nam, nhiều nơi tiếp tục hứng mưa to, người dân cần đề phòng dông lốc, sét, mưa đá cũng như sạt lở đất đá.

Ảnh minh họa

Dự báo, hôm nay (19/5), nhiều khu vực có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to; riêng chiều tối nay đến sáng mai (20/5), khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có nơi mưa rất to. Cảnh báo, mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn có thể gây ngập úng tại các khu đô thị.

Miền Bắc sắp có mưa giông mạnh, đề phòng ngập úng. Ảnh minh họa

Khoảng đêm 18 và ngày 19/5, vùng hội tụ gió trên cao khả năng hoạt động mạnh trở lại. Do vậy, từ 19-23/5, miền Bắc mưa giông, có nơi mưa lớn kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Biển Đông khả năng đón 3-5 cơn bão trong thời gian từ nay đến tháng 8/2024. (Ảnh minh hoạ)

Theo dự báo của cơ quan khí tượng, từ nay đến tháng 8/2024, Biển Đông xuất hiện 3-5 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới, trong đó khoảng 1 cơn đổ bộ vào đất liền.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục