Yên Bái: Mưa lớn gây thiệt hại khoảng 800 triệu đồng

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/6/2024 | 9:53:40 AM

YênBái - Đêm ngày 25/6 và sáng 26/6/2024, mưa vừa, mưa to trên địa bàn huyện Văn Yên đã làm sập hoàn toàn 2 nhà dân. Mưa cũng đã gây ra lũ trên các khe suối và sạt lở tại các xã trên địa bàn huyện.

Một ngôi nhà bị sập đổ hoàn toàn.
Một ngôi nhà bị sập đổ hoàn toàn.

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) huyện Văn Yên , trận mưa lớn vào đêm ngày 25 và sáng ngày 26/6 đã làm sập đổ hoàn toàn 2 nhà ở của người dân ở xã Xuân Tầm. 

Cụ thể , vào khoảng 6h45 phút ngày 26/6, mưa lớn làm sạt taluy làm sập nhà ở của gia đình ông Bàn Tòn Nhất và gia đình bà Bàn Thị Trang, thôn Trung Tâm, xã Xuân Tầm. Rất may khi nhà bị sập, các thành viên đều không ở trong nhà nên không có thiệt hại về người. Một số vật dụng cần thiết, có giá trị cũng đã được người dân xung quanh di chuyển đến nơi an toàn. 

Ước thiệt hại của cả 2 gia đình vào khoảng 400 triệu đồng. 

Hiện tại. Ban Chỉ huy PCTT-TKCN xã Xuân Tầm đã bố trí chỗ ở an toàn cho các hộ dân, các lực lượng tại chỗ đã hỗ trợ 2 hộ gia đình khắc phục hậu quả, di chuyển đồ đạc cá nhân đển nơi an toàn.

Mưa lớn cũng đã làm thiệt hại, ảnh hưởng về sản xuất nông, lâm nghiệp. Một số diện tích lúa mới cấy tại các cánh đồng tại các xã Mỏ Vàng, Tân Hợp, Xuân Tầm đã bị ngập. Ngầm tràn trung tâm xã Xuân Tầm, ngầm tràn thôn Hạnh Phúc, xã Tân Hợp cũng đang ngập sâu trong nước lũ gây khó khăn cho việc đi lại.

Trước diễn biến mưa lũ còn phức tạp, Ban chỉ huy PCTT-TKCN huyện Văn Yên chỉ đạo các địa phương theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời đến nhân dân; chủ động các phương án phòng tránh, ứng phó; tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, thường xuyên báo cáo tình hình thiên tai. Các địa phương có biện pháp huy động các nguồn lực hỗ trợ các gia đình sớm ổn định đời sống và sản xuất; tăng cường kiểm tra, rà soát các hộ gia đình ở các vùng có nguy cơ xảy ra sạt lở cao, chủ động ứng phó với các tình huống xảy ra; tiếp tục tăng cường kiểm tra các điểm xung yếu, kịp thời có biện pháp xử lý; đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nêu cao tinh thần cảnh giác trong phòng, chống thiên tai.

* Do chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén qua khu vực vùng núi Bắc Bộ kết hợp với hội tụ gió trên mực 5.000 m hoạt động mạnh, nên từ chiều ngày 25/6 đến sáng ngày 26/6/2024 các khu vực trong tỉnh Yên Bái có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông. Lượng mưa phổ biến từ 50-200 mm, một số nơi trên 200 mm như: Hồng Ca: 252,0 mm; Hồng Ca 1: 191,6mm; Hưng Khánh 2: 164,2mm, Chấn Thịnh 161,8mm, Tân Thịnh 144,4mm; Đại Lịch 144,4mm...

Theo Báo cáo nhanh của Ban chỉ huy PCTT-TKCN các huyện: Văn Chấn, Trấn Yên, Văn Yên và thành phố Yên Bái, thiên tai đã làm 37 nhà ở bị thiệt hại: trong đó Văn Yên có 2 nhà dân bị sập hoàn toàn; 27,5 ha lúa bị ngập úng (Văn Yên 15 ha, Trấn Yên 12,5 ha); 9 con gia cầm trên 2 tháng tuổi huyện Trấn Yên bị chết; nhiều tuyến đường ở các xã bị ngập, sạt ở như: đường giao thông từ thôn Trung Tâm đi thôn khe Đóm xã Xuân Tầm, huyện Văn Yên có 5 vị trị sạt khoảng 200 m²; tuyến tỉnh lộ 175, tuyến Khe Hóp đi Khe Lóng 2, Khe Lóng 3 sạt nhiều vị trí nguy hiểm; khu ngã ba Mỵ, xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn bị ngập nước cục bộ làm tác nghẽn giao thông khoảng 3 giờ, hiện nước đã rút, giao thông đi lại bình thường...

Ước thiên tai gây thiệt hại khoảng 800 triệu đồng.

Đức Toàn

Tags Văn Yên mưa lớn sập nhà dân

Các tin khác
Đợt mưa lớn đầu tháng 6 làm ngập sâu nhiều tuyến đường qua địa bàn huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái. (Ảnh minh họa)

Từ chiều tối nay (24/6) đến sáng 26/6, Bắc Bộ, trong đó có Yên Bái, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 50-120mm có nơi trên 200mm. Cần đề phòng nguy cơ lũ quét, sạt lở đất.

Từ chiều tối nay 24/6, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ hứng đợt mưa lớn diện rộng. (Ảnh minh hoạ)

Dự báo từ chiều tối nay 24/6, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ mưa to và dông, có nơi mưa rất to, nguy cơ xảy ra lũ quét, ngập lụt và sạt lở đất nhiều nơi.

Cán bộ, chiến sỹ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Giang giúp dân khắc phục hậu quả trong đợt mưa lũ nghiêm trọng đêm 9/6 đến sáng 10/6 vừa qua. (Ảnh minh họa: Báo Hà Giang).

Dự báo từ ngày 21/6-23/6/2024, khu vực Bắc Bộ, trong đó có Yên Bái, tiếp tục có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, mưa lớn cục bộ và mưa lớn có khả năng xảy ra lũ quét trên các sông suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng thấp.

Ảnh minh họa.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, khoảng ngày 23-24/6, rãnh áp thấp có khả năng hình thành vùng áp thấp và mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới với xác suất khoảng 65-75%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục