Mù Cang Chải chủ động ứng phó với bão

  • Cập nhật: Thứ bảy, 7/9/2024 | 10:00:53 AM

YênBái - Để chủ động ứng phó với cơn bão số 3, huyện Mù Cang Chải đã tập trung chỉ đạo huy động lực lượng với trên 3.700 người và chuẩn bị các phương tiện, nhu yếu phẩm thiết yếu đảm bảo sẵn sàng ứng phó với bão số 3.

Các phương tiện máy móc được huy động để khắc phục hậu quả bão lũ xảy ra tại Trường TH & THCS Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải hồi tháng 8/2023
Các phương tiện máy móc được huy động để khắc phục hậu quả bão lũ xảy ra tại Trường TH & THCS Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải hồi tháng 8/2023

Huyện ủy Mù Cang Chải đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thành viên Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện, UBND các xã, thị trấn chủ động tổ chức theo dõi sát thông tin dự báo, diễn biến tình hình bão, mưa, lũ, kịp thời chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó, không để bị động, bất ngờ; thường trực 24/24 giờ, thường xuyên cập nhật tình hình, tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân huyện để có biện pháp chỉ đạo kịp thời khi có mưa lũ lớn, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét xảy ra.

Huyện đã tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ”, sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện tại chỗ theo phương án đã được phê duyệt để kịp thời ứng phó khi có tình huống xảy ra.

Huyện cũng đã huy động khoảng trên 3.700 người tham gia ứng phó khi có tình huống. Trong đó, có 15 trung đội dân quân cơ động của các xã, thị trấn với 420 người; 1 đại đội dự bị động viên 110 người; các tiểu đội dân quân tại chỗ của các xã, thị trấn hơn 1.000 người; lực lượng Công an huyện, xã 56 và 98 tổ an ninh trật tự tại các thôn bản với 380 người; nhân dân các xã, thị trấn và các cơ quan, ban ngành của huyện  khoảng 1.800 người.

Về phương tiện máy xúc, máy ủi, xe tải, huyện sẽ huy động của các đơn vị khai thác khoáng sản, đơn vị thi công công trình thủy điện, các doanh nghiệp và các hộ gia đình với tổng số gần 140 xe các loại; huy động nhân dân chuẩn bị dao phát, cuốc xẻng, ky và một số vật dụng có sẵn của địa phương.

Huyện cũng đã chỉ đạo các đơn vị, các xã, thị trấn đảm bảo lương thực, thực phẩm; nhu yếu phẩm cần thiết, đảm bảo dự trữ trong 7 ngày cho các lực lượng tham gia phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn và nhân dân; rà soát thống kê việc dự trữ xăng, dầu (trên địa bàn hiện có 04 cây xăng với lượng xăng dầu hiện có là 97.000 lít xăng và 37.000 lít dầu); chỉ đạo Trung tâm Y tế, các cơ sở y tế xã, thôn bản, đảm bảo đủ cơ số vật tư, trang thiết bị y tế, hóa chất khử khuẩn trước, trong và sau bão.

Huyện đã thành lập các đoàn tổ chức kiểm tra tại các xã, những nơi nguy hiểm cần chủ động di dời, sơ tán dân tại khu vực có nguy cơ bị ngập sâu, lũ quét, sạt lở đất; chỉ đạo các xã bố trí lực lượng trực, canh gác tại các vị trí ngầm, tràn, đường qua suối để hướng dẫn giao thông đảm bảo an toàn, nghiêm cấm hoạt động đối với các phương tiện không đảm bảo an toàn hoặc không có đủ các thiết bị cứu sinh; cấm người dân đi vớt củi, lội qua, đánh bắt cá... trên các sông suối khi đang có lũ. Đặc biệt trong các ngày mưa, lũ tuyên truyền cho nhân dân không được ngủ trên đồi, trên nương để đề phòng sạt lở, đất, đá gây thiệt hại về người.

Đức Toàn

Tags Mù Cang Chải chủ động ứng phó bão số 3

Các tin khác

Cổng TTĐT Chính phủ liên tục cập nhật diễn biến của bão số 3 (YAGI) và các chỉ đạo ứng phó bão, thời tiết nguy hiểm trước bão và mưa lũ sau bão.

Ban Chỉ ủy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn huyện Trạm Tấu kiểm tra thực địa các điểm có nguy cơ sạt lở, lũ ống, lũ quét trên địa bàn huyện.

Thời điểm này, huyện Trạm Tấu đã tập trung triển khai nhiều biện pháp chủ động phòng, chống cơn bão số 3 (YAGI) đang hướng đất liền ven biển Bắc Bộ, trong đó tập trung nắm bắt, theo dõi tình hình các công trình thủy lợi, thủy điện; bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt trong điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp và khuyến cáo người dân các biện pháp bảo vệ an toàn cho bản thân.

Thời tiết tại Bạch Long Vỹ lúc 6 giờ ngày 7/9

Để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của Nhân dân, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt, nghiêm túc, có hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các Công điện số 86/CĐ-TTg ngày 3/9/2024 và số 87/CĐ-TTg ngày 5/9/2024, tập trung ưu tiên bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho người dân và nhà nước.

Dự báo đường đi và vùng ảnh hưởng của bão số 3.

Đến sáng sớm nay (7/9), bão số 3 (bão YAGI) vẫn giữ cường độ mạnh cấp 14, giật cấp 17 khi hoạt động trên vịnh Bắc Bộ. Dự báo trong ngày hôm nay, bão đổ bộ Quảng Ninh – Thái Bình rồi quét qua toàn bộ miền Bắc nước ta với cường độ đổ bộ khoảng cấp 11-12, giật cấp 14.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục