"Sao vuông" Yên Bái căng mình giúp dân

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/9/2024 | 7:47:50 AM

YênBái - Sau khi lực lượng công an, bộ đội rút đi, trong những ngày qua, lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) tại các địa phương ít bị ảnh hưởng của cơn bão số 3 đã nối tiếp giúp người dân thành phố Yên Bái hót dọn bùn đất, bất kể thời gian.

Lực lượng DQTV huyện MÙ Cang Chải tham gia giúp dân hót dọn bùn đất tại khu vực phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái
Lực lượng DQTV huyện MÙ Cang Chải tham gia giúp dân hót dọn bùn đất tại khu vực phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái

Tại khu vực chợ Yên Bái, nhiều ngày sau lũ rút vẫn ngổn ngang bùn đất. Cùng với các lực lượng khác và người dân địa phương, các chiến sĩ  DQTV đến từ các xã của 2 huyện Văn Chấn và Mù Cang Chải vẫn đang miệt mài giúp người dân thu dọn, vệ sinh. 

Khuôn mặt lấm lem bùn đất, chiến sĩ dân quân Hoàng Văn Nam, xã Chấn Thịnh, huyện Văn Chấn cho biết: "Dù địa phương cũng chịu thiệt hại do cơn bão số 3 song so với thành phố Yên Bái thì không thấm vào đâu. Với tinh thần tương thân, tương ái, chúng tôi đã thu xếp công việc nhà tham gia giúp người dân thành phố hót dọn bùn đất. Tôi cũng xác định ra đây giúp dân là vất vả nhưng phải cố gắng để giúp bà con sớm ổn định cuộc sống. Hôm nay là ngày thứ 3, chúng tôi giúp dân "dọn" lũ”. Được người dân chia sẻ cái bánh hay chai nước lọc và họ nở nụ cười hạnh phúc khi bùn đất được hót dọn sạch sẽ khiến chúng tôi quên đi hết mệt nhọc, tiếp thêm động lực để ngày mai lại tiếp tục công việc”.  

Hết mình giúp đỡ bà con khắc phục hậu quả cũng là cách để các chiến sĩ DQTV chia sẻ với những thiệt hại, mất mát của người dân sau thiên tai. 


Lực lượng DQTV huyện Văn Chấn tham gia giúp dân hót dọn bùn đất tại khu vực chợ Yên Bái để các tiểu thương sớm kinh doanh trở lại 

Tại khu vực chợ  Yên Bái, toàn bộ hàng hóa của người dân bị ngập chìm trong nước, nhiều gia đình đã mất hết tài sản, môi trường sau lũ bắt đầu có dấu hiệu ô nhiễm. "Về vật chất chúng tôi không có nhiều nhưng luôn sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ mà cấp trên giao. Chúng tôi cố gắng làm việc hết công suất để giúp bà con khắc phục hậu quả, sớm dọn dẹp sạch sẽ khu vực chợ  để các tiểu thương sớm trở lại kinh doanh, bù đắp những mất mát do thiên tai”, giơ bàn tay lấm lem bùn đất lau mồ hôi nhễ nhãi trên trán, chiến sĩ dân quân Nguyễn Đình Phú đến từ xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn xúc động chia sẻ. 

Những ngày cao điểm sau ngập lũ, màu áo xanh, áo vàng của các lực lượng quân đội, công an đã ngập tràn mọi nẻo đường, góc phố của các phường Hồng Hà, Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái. Khi lực lượng này rút đi, các chiến sĩ DQTV ở các khu vực ít bị ảnh hưởng lại tập trung về đây giúp dân. Các chiến sĩ "sao vuông" lại tiếp tục tô thắm thêm tinh thần "vì nước quên thân, vì dân phục vụ” của lực lượng vũ trang. 

Lực lượng DQTV huyện Mù Cang Chải tham gia hót dọn bùn đất tại khu vực phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái

"Quá tuyệt vời! Tôi thấy các bạn  ý lúc nào lưng cũng ướt đẫm mồ hôi, chăm chỉ làm việc giúp nhân dân. Người dân chúng tôi trân trọng tình cảm và  biết ơn công sức của các lực lượng đã đến giúp đỡ bà con, trong đó có lực lượng DQTV. Họ giúp dân nhiệt tình lắm!"- chị Bùi Thị Tuyết Mai, tiểu thương chợ  Yên Bái chia sẻ. 

Đã nhiều năm kinh doanh tại chợ Yên Bái, nhiều lần bị ngập hàng hóa trong chợ song chưa bao giờ chị Nguyễn Thị Hảo tại Tổ dân phố Hồng Phú, phường Hồng Hà lại thấy nước sông Hồng dâng cao đến thế. Như nhiều hộ dân khác ở đây, ngôi nhà của chị bị ngập hết tầng 1 kéo theo hàng hóa cũng bị hư hỏng nhiều. 

Chị bày tỏ: "Bây giờ dọn rửa cửa hàng cũng không biết thuê ai, may nhờ có lực lượng DQTV đến từ huyện Văn Chấn và Mù Cang Chải giúp đỡ, cửa hàng tôi mới được như này. Vài hôm nữa là có thể kinh doanh trở lại. Tôi trân trọng và luôn ghi nhớ những tình cảm mà các chiến sĩ DQTV đã dành cho”. 

"Do đây là chợ nên ngoài lượng bùn đất rất nhiều, các hàng hóa là thực phẩm của bà con trong các gian hàng bị ngâm nước trong nhiều ngày đã bị ôi thiu, bốc mùi khó chịu nhưng các chiến sĩ DQTV không nề hà. Các anh sẽ giúp đỡ bà con dọn lũ đến hết ngày 27/9 khi các tuyến đường chính và các tuyến đường ngõ không còn bùn đất ”- Đại úy Hoàng Văn Linh – Trợ lý quân lực, Ban Chỉ huy quân sự thành phố Yên Bái được đơn vị giao quản lý lực lượng DQTV tham gia giúp dân tại chợ Yên Bái chia sẻ. 

DQTV là lực lượng ở trong dân, những dụng cụ lao động họ mang theo như: bàn chang, cuốc, xẻng… đã phát huy tối đa hiệu quả, nhất là tại các tuyến đường mà các phương tiện, máy móc không thể tiếp cận. Những chiến sĩ "sao vuông" đang là lực lượng nối tiếp hiệu quả nhiệm vụ giúp dân của lực lượng vũ trang cho đến khi sạch sẽ, phong quang phố phường.

Mạnh Cường

Tags Yên Bái DQTV bão số 3 Văn Chấn Mù Cang Chải

Các tin khác
Điểm sạt lở nghiêm trọng sau bão tại Km 2, đường Điện Biên, thành phố Yên Bái.

Hàng chục vạn mét khối đất đã ập xuống sau bão số 3 tại tỉnh Yên Bái đã khiến nhiều nhà sập hoàn toàn, hàng nghìn ngôi nhà khác đã hư hỏng hoặc có nguy cơ hư hỏng. Thành phố Yên Bái là nơi ảnh hưởng nặng nhất từ sạt đất. Ứng cứu kịp thời, cụ thể là đào, vận chuyển đất tại những nơi đã sạt và nguy cơ tiếp tục sạt lở đang rất bức thiết, cần có cơ chế thông thoáng và đa dạng nguồn lực.

Lực lượng quân đội triển khai tìm kiếm các nạn nhân mất tích do sạt lở đất tại làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, Lào Cai. Ảnh minh họa

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký văn bản số 715/TTg-KSTT ngày 24/9/2024 về việc lãnh đạo Chính phủ họp, chỉ đạo, điều hành về phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại Trung tâm thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Đoạn Km 40+330 đường tỉnh Đồng Bục - Đồng Mỏ bị sạt lở nghiêm trọng do bão số 3 gây ra. (Ảnh: Báo Lạng Sơn)

Tỉnh Lạng Sơn đã ban bố tình huống khẩn cấp về thiên tai trong lĩnh vực đường bộ, do những thiệt hại nặng nề về kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ sau cơn bão số 3.

Gia đình chị Nguyễn Thị Hoàn ở thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tiến hành phun tiêu độc khử trùng chuồng trại, chuẩn bị tái đàn, khôi phục sản xuất

Bão số 3 gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản của nhân dân, đặc biệt ảnh hưởng lớn tới sản xuất nông nghiệp, trong đó có ngành chăn nuôi. Trên địa bàn tỉnh đã có trên 327.000 con gia cầm và gần 8.770 con gia súc bị chết. Tập trung phòng chống dịch bệnh và khôi phục chăn nuôi sau bão là việc làm cấp thiết đang được các hộ dân và tỉnh, ngành chức năng triển khai để đảm bảo sinh kế và nguồn cung dịp tết Nguyên đán.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục