Cần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và thi công đường Khánh Hoà - Minh Xuân

  • Cập nhật: Thứ hai, 2/8/2010 | 3:06:27 PM

YBĐT - Tuyến đường Khánh Hoà - Minh Xuân được khởi công tháng 10 năm 2009, với tổng mức đầu tư 180 tỷ đồng, do Sở Giao thông vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư, đơn vị giám sát là Ban Quản lý công trình xây dựng tỉnh, do 4 nhà thầu thi công. Tuy nhiên, gần 9 tháng sau ngày khởi công, tiến độ triển khai công trình đã chậm so với kế hoạch.

Tuyến đường Khánh Hòa - Minh Xuân vừa thi công vừa phải đảm bảo giao thông thông suốt. Ảnh Quang Tuấn
Tuyến đường Khánh Hòa - Minh Xuân vừa thi công vừa phải đảm bảo giao thông thông suốt. Ảnh Quang Tuấn

>>>Xây dựng đường Khánh Hòa – Minh Xuân

Theo thiết kế, tuyến đường có tổng chiều dài 26 km, chia làm 2 nhánh chính (điểm đầu tại Km 69, quốc lộ 70 chạy qua các xã Khánh Hoà, Tô Mậu, thị trấn Yên Thế, Minh Xuân và qua huyện Bắc Quang – Hà Giang nối quốc lộ 2).

Trong đó, nhánh 1 từ Km 0 đến Km 18 được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp V miền núi, có chiều rộng mặt nền đường 6,5 m, bề rộng mặt đường là 3,5 m, kết cấu áo đường mềm, các công trình thoát nước được thiết kế vĩnh cửu. Nhánh 2 là đoạn qua trung tâm xã Khánh Hoà, được thiết kế đạt tiêu chuẩn đạt cấp 3 miền núi kết hợp với đô thị, bề rộng nền đường 9 m,  kết cấu áo đường mềm.

Đến nay, tại gói thầu số 4 đoạn tuyến nhánh 1, lý trình Km 0 đến Km 4; nhánh 2 từ Km 0 đến Km 1, nhà thầu thi công là liên danh Công ty cổ phần Xây dựng và Chuyển giao công nghệ 678 và Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại Hoàng Đạo mới thực hiện hoàn thành toàn bộ cống thoát nước trên tuyến và kè bê tông bảo vệ mặt đường; hoàn thành 5 km nền đường, móng đường cấp phối đá dăm lớp dưới được 23.870m2/31.618m2... đạt giá trị 5,2 tỷ đồng; tiến độ thực hiện khối lượng giá trị đạt 35%, (chậm tiến độ 19%).

Tại gói thầu số 5, đoạn tuyến nhánh 1, lý trình Km 4 đến Km 9 + 500 do nhà thầu là Công ty cổ phần Xây dựng Đường Vũ thi công mới đạt giá trị 2,8 tỷ đồng (đạt 18% giá trị, chậm tiến độ 38%) trong đó nhà thầu mới hoàn thành cống thoát nước trên tuyến được 28/36 cái, làm được 4 km/5,5 km nền đường, 13.200 m2 đá dăm. Chậm nhất là gói thầu số 7, đoạn tuyến nhánh 1, lý trình Km 9 + 500 đến Km 14, nhà thầu mới triển khai thi công, giá trị đạt được là 0,8 tỷ đồng, tiến độ thực hiện theo khối lượng giá trị đạt 2,7%...

Nguyên nhân chính dẫn đến dự án triển khai chậm do các đơn vị xây lắp không tập trung lực lượng thi công và thiết bị triển khai. Bên cạnh đó, tại tuyến đường nhánh 1 từ Km 0 đến Km 9 và Km 19 +300 đến Km 27 +579 m là đường cải tạo nâng cấp, nền đường hẹp tại vị trí thi công cống thoát nước, xe quá tải chở quặng sắt, chở đá hoạt động nhiều làm hỏng nền mặt đường cũ gây khó khăn công tác bảo đảm giao thông, một số đoạn nền đường yếu phải chuyển đổi phương án thi công.

Một nguyên nhân nữa cũng dẫn đến dự án bị chậm tiến độ còn do công tác giải phóng mặt bằng triển khai chậm. Cụ thể, tại đoạn tuyến nhánh 1, lý trình Km9 + 500 đến Km 27 + 290 m; nhánh 3 đoạn nối đường Khánh Hoà - Minh Xuân với đường Phạm Văn Đồng mới hoàn thành hồ sơ thu hồi đất để chuyển UBND huyện Lục Yên xem xét và thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư, chuẩn bị công tác kiểm kê thực địa.

Đoạn tuyến từ km 19 + 300 đến Km 27 + 579 và đường cụm khu công nghiệp thuộc địa phận thị trấn Yên Thế, xã Yên Thắng và xã Minh Xuân, Hội đồng giải phóng mặt bằng huyện đã bàn giao hồ sơ cắm cọc giải phóng mặt bằng cho đơn vị đo vẽ bản thu hồi đang triển khai đo vẽ lập hồ sơ thu hồi đất.

Tại đoạn tuyến nhánh từ Km 0 đến Km 9 + 500, Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng dù đã thực hiện công tác chi trả tiền cho các hộ dân thuộc địa phận các xã: Khánh Hoà, Tô Mậu, Tân Lĩnh với tổng số là 194 hộ song trong đó có 187 hộ đã nhận tiền chi trả, còn 7 hộ chưa nhận tiền thuộc xã Tô Mậu với lý do giá đền bù thấp, không thoả đáng, giá trị duyệt không đúng giá so với phương án đền  bù của Hội đồng giải phóng mặt bằng và vẫn còn 6 hộ chưa được phê duyệt trong đợt 1 thuộc xã Tô Mậu.

Trong thời gian tới, chủ đầu tư là Sở GTVT, đơn vị giám sát là Ban Quản lý Công trình xây dựng của tỉnh cần đôn đốc các nhà thầu tăng cường phương tiện máy móc, thiết bị và nhân lực để thi công. Bên cạnh đó, Hội đồng giải phóng mặt bằng huyện Lục Yên cần chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện cho các nhà thầu xây lắp có mặt bằng thi công và có như vậy, dự án đường Khánh Hoà - Minh Xuân mới đảm bảo tiến độ thi công để công trình nhanh chóng đi vào phục vụ nhu cầu đi lại và phát triển kinh tế - xã hội của huyện Lục Yên.

P.V

Các tin khác

Đây là khoản tài trợ cho vay bắc cầu cùng được thu xếp bởi UOB và Tập đoàn Tài chính Dầu khí Việt Nam nhằm hỗ trợ phát triển các dự án khí điện tại Nhơn Trạch.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vừa đồng ý cho Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - đầu tư Võ Hồng Phúc đi công tác Hoa Kỳ để tăng cường quan hệ song phương với Hoa Kỳ, vận động nguồn ODA và các dự án đầu tư của Hoa Kỳ vào VN; làm việc với Ngân hàng Thế giới (WB).

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh vừa có văn bản số 1293/BXD gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư góp ý kiến về việc cấp giấy chứng nhận đầu tư tại Lào của Công ty CP Thủy điện Hoàng Anh Gia Lai.

Từ nay tuyến đường Láng - Hòa Lạc có tên gọi đại lộ Thăng Long.

Chiều 14/7, sau hơn một giờ tranh luận, HĐND Hà Nội đã nhất trí đặt tên trục đường Láng - Hòa Lạc là Đại lộ Thăng Long. Với chiều dài 28 km, đây là đại lộ dài nhất Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục