12 tỉnh miền núi, trung du tham dự Diễn đàn xúc tiến đầu tư vùng Tây Bắc 2010

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/12/2010 | 1:21:38 PM

YBĐT - Sáng ngày 10/12, tại trung tâm hội nghị tỉnh Yên Bái, Bộ kế hoạch và Đầu tư, Ban chỉ đạo Tây Bắc, UBND tỉnh Yên Bái cùng với 12 tỉnh trong khu vực Tây Bắc và Phòng Thương mại và Công nghiệp đã phối hợp và tổ chức Diễn đàn xúc tiến đầu tư vùng Tây Bắc năm 2010.

Đến dự và chỉ đạo có đồng chí Trương Vĩnh Trọng - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo Tây Bắc. Tham dự diễn đàn có trên 500 đại biểu của các Bộ, ban ngành Trung ương, địa phương, các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế lớn trong và ngoài nước.

Về phía tỉnh Yên Bái, đồng chí Đào Ngọc Dung - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy, thường trực HĐND, UBND, lãnh đạo các sở, ban ngành, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã dự diễn đàn.

    

Toàn cảnh Diễn đàn xúc tiến đầu t­ư vùng Tây Bắc năm 2010

Vùng Tây Bắc gồm 12 tỉnh miền núi, trung du phía Bắc gồm: Yên Bái, Phú Thọ, Lào Cai, Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Phú Thọ, Hà Giang, Tuyên Quang, Hòa Bình, Lạng Sơn, Cao Bằng và các huyện phía Tây của 2 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An. 

Diện tích cả vùng rộng gần 110 km2, chiếm 33% diện tích cả nước, chiếm 13, 5% dân số cả nước. Tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn vùng từ năm 2005 - 2008 đạt 11, 7 %, năm 2009 đạt 9, 38 %, 6 tháng đầu năm 2010 đạt 11,6 %.

Cùng với nhiều tiềm năng lợi thế để thu hút các nhà đầu tư, vùng Tây Bắc còn có những khó khăn đan xen và phức tạp. Để đảm bảo phát triển kinh tế nhanh, ổn định và bền vững của mỗi địa phương, đòi hỏi các tỉnh trong khu vực phải có những nỗ lực mạnh mẽ, cùng nhau liên kết, phối hợp hành động, vạch ra lộ trình, bước đi cụ thể phù hợp, nhằm thắt chặt quan hệ kinh tế vùng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội nhằm đưa vùng Tây Bắc trở thành vùng kinh tế phát triển của cả nước.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn xúc tiến đầu tư vùng Tây Bắc năm 2010, đồng chí Đào Ngọc Dung – Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái khẳng định: Diễn đàn xúc tiến đầu tư vào các tỉnh Tây Bắc năm 2010 là sự kiện quan trọng để giới thiệu tiềm năng lợi thế và cơ hội hợp tác đầu tư của các địa phương và toàn khu vực Tây Bắc. Đây cũng là dịp để các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài nước gặp gỡ trao đổi, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư.

    

Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đào Ngọc Dung trao đổi với các đại biểu tham dự Diễn đàn xúc tiến đầu tư vùng Tây Bắc 2010.

Đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn xúc tiến đầu tư vùng Tây Bắc năm 2010, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng  khẳng định: Vùng Tây Bắc là một địa bàn chiến lược, có tiềm năng lợi thế phát triển phong phú đa dạng. Đảng và Nhà nước Việt Nam đang thực hiện chủ trương Đẩy nhịp độ phát triển kinh tế - xã hội vùng trung du miền núi Bắc Bộ cao hơn nhịp độ phát triển chung của cả nước, cải thiện rõ hệ thống kết cấu hạ tầng đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế và đảm bảo quốc phòng an ninh, khai thác mạnh các nguồn tài nguyên, thế mạnh về đất đai, khí hậu, khoáng sản, thủy điện, lợi thế về cửa khẩu để phát triển kinh tế.

Diễn đàn xúc tiến đầu tư vùng Tây Bắc năm 2010 là sự kiện có ý nghĩa thiết thực. Sự tham gia đông đảo của các nhà đầu tư, đội ngũ doanh nhân, các tổ chức tài chính, tín dụng, cơ quan xúc tiến thương mại và đầu tư, một số địa phương đầu tầu, lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương, UBND các tỉnh trong vùng  là cơ hội tốt để giới thiệu trao đổi, nắm bắt các tiềm năng lợi thế của vùng, tiếp cận các dự án trọng điểm đang ưu tiên thu hút đầu tư, những cơ chế chính sách ưu đãi đối với các lĩnh vực, các địa bàn trong vùng.

   

Các đại biểu tham dự Diễn đàn

Tại diễn đàn, có các phiên thảo luận chuyên đề về phát triển cơ sở hạ tầng theo các tuyến giao thông trọng điểm của vùng, về phát triển chế biến nông lâm sản của vùng và thảo luận giữa các nhà đầu tư, các doanh nghiệp với lãnh đạo các tỉnh vùng Tây Bắc.

Chính phủ và chính quyền các địa phương trong vùng sẽ lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong công tác quản lý, điều hành để nghiên cứu, không ngừng cải cách thủ tục hành chính, vận dụng sáng tạo cơ chế chính sách, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương nhằm tạo môi trường và điều kiện thuận lợi nhất thu hút các nhà đầu tư và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư, khai thác tiềm năng lợi thế, thúc đẩy vùng Tây Bắc phát triển nhanh và bền vững.

      Đồng chí Hoàng Thương Lượng - Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái trao giấy chứng nhận đầu tư cho các doanh nghiệp đầu tư vào Yên Bái

Cũng tại Diễn đàn xúc tiến đầu tư lần này, các tỉnh trong vùng Tây Bắc đã trao giấy chứng nhận đầu tư cho 21 dự án với tổng số vốn đăng ký đạt  trên 12.224 tỷ đồng, tương đương 626 triệu USD. Trong đó, tỉnh Yên Bái cấp giấy chứng nhận cho 5 dự án với tổng vốn đăng ký đạt 3.672 tỷ đồng, tương đương 188,3 triệu USD.

Các địa phương trong vùng cũng đã  ký thoả thuận đầu tư 3 dự án với tổng vốn dự kiến 2.014 tỷ đồng tương đương 103 triệu USD. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp tham gia Diễn đàn đã ủng hộ quỹ an sinh xã hội các tỉnh Tây Bắc với số tiền trên 1,1 tỷ đồng.

Đức Toàn – Mạnh Cường

Các tin khác
Dự báo miền Bắc sắp xuất hiện mưa dông. (Ảnh minh hoạ)

Hôm nay 19/4, nắng nóng vẫn là thời tiết chủ đạo ở hầu khắp các khu vực trên cả nước, trong đó Đông Bắc Bộ cuối tuần xuất hiện mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Chính quyền địa phương và lực lượng tại chỗ giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiệt hại. (Ảnh: Fanpage Tin tức Lục Yên)

Báo cáo nhanh từ Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) huyện Lục Yên, tính đến 15 giờ ngày 18/4, mưa vừa, mưa to kèm dông lốc xảy ra lúc 21h đêm 17/4 trên địa bàn huyện Lục Yên đã làm 1 người bị thương, một số thiệt hại về người, tài sản, nhà ở, sản xuất nông nghiệp tại nhiều xã.

Một nhà dân ở huyện Văn Chấn bị tốc gần toàn bộ mái nhà trong trận lốc xoáy kèm mưa đá  rạng sáng ngày 28/3/2024 trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Chiều và đêm nay (17/4) đến sáng sớm mai( 18/4), các khu vực trong tỉnh Yên Bái có mưa rào rải rác và có nơi có dông, cục bộ có mưa to. Lượng mưa phổ biến 5-15mm, có nơi trên. Trong mưa dông đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét mưa đá và gió giật mạnh.

Lũ ống gây thiệt hại nặng nề tại xã Khao Mang, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái. Ảnh tư liệu

Tuần lễ Quốc gia phòng, chống thiên tai năm 2024 có chủ đề “Hành động sớm- Chủ động trước thiên tai”. Việc đưa ra chủ đề này nhằm tăng cường thông tin truyền thông, nâng cao năng lực cộng đồng, nâng cao tinh thần, trách nhiệm của các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương trong công tác phòng, chống thiên tai; sẵn sàng phương án ứng phó với thiên tai năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục