Metro Hà Nội sẽ đi qua phố cổ
- Cập nhật: Thứ tư, 29/8/2012 | 1:58:15 PM
Phố Hàng Giấy, Hàng Đường, Hàng Ngang, Hàng Đào, Đinh Tiên Hoàng, Hàng Bài sẽ là nằm trên đường đi của tuyến metro số 2 dài 11,5 km, trị giá gần 20.000 tỷ đồng dự kiến được hoàn thành năm 2017.
Một tuyến đường sắt đô thị ở thành phố Munich (Đức).
|
Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội vừa kết luận tháo gỡ các vướng mắc liên quan tới quy hoạch kiến trúc dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 2), đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. Theo đó, dự án đã được UBND thành phố phê duyệt với tổng chiều dài 11,5 km, trong đó có 8,5 km đi ngầm.
Đối với đoạn đi ngầm qua khu phố cổ, hồ Gươm và phụ cận, Sở này đề nghị Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội kiểm tra quá trình triển khai dự án như việc xin ý kiến Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đảm bảo quy trình quy định của Luật Di sản văn hóa; đồng thời đề nghị chủ đầu tư lưu ý triển khai đồng thời các quy trình bố trí quỹ đất tái định cư để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.
Sở Quy hoạch Kiến trúc cho hay, sau khi thống nhất ý kiến, điểm đầu của tuyến xuất phát tại Nam Thăng Long (khu đô thị Ciputra), theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài - Hoàng Quốc Việt - Hoàng Hoa Thám - Thụy Khuê - Phan Đình Phùng - Hàng Giấy - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài - điểm cuối giao với phố Trần Hưng Đạo. Toàn tuyến có 10 nhà ga (3 ga trên cao và 7 ga ngầm). Đềpô rộng 17 ha đặt tại Xuân Đỉnh (Từ Liêm).
Theo kế hoạch, năm 2017, đoàn tàu sẽ có 4 toa và sang giai đoạn 2 (sau năm 2017) sẽ tăng lên 6 toa. Năm 2020, tàu sẽ vận chuyển khoảng 535.000 lượt hành khách mỗi ngày; năm 2030 là 661.000 và năm 2040 là 777.000 lượt hành khách.
Tổng mức đầu tư dự án khoảng 131 tỷ Yên Nhật, tương đương 19.556 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước. Gói tư vấn chung xuyên suốt quá trình thực hiện dự án, bao gồm: hoàn thiện báo cáo nghiên cứu kỹ thuật, hỗ trợ công tác đấu thầu xây lắp, giám sát xây lắp, đào tạo chuyển giao công nghệ, quản lý môi trường, giải phóng mặt bằng...
Hiện Hà Nội đã có hai tuyến tàu điện được khởi công xây dựng, đó là Nhổn - Ga Hà Nội và Cát Linh - Hà Đông.
(Theo VnExpress)
Các tin khác
Tại hội thảo đặc biệt về quản lý đường sắt đô thị (ĐSĐT) do UBND TP Hà Nội, Ban quản lý dự án ĐSĐT và Tổ chức Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) phối hợp tổ chức ngày 18-7, GS.TS Shigeru Morichi - giám đốc Trung tâm nghiên cứu chính sách (Viện Nghiên cứu chính sách quốc gia Nhật Bản) - cho biết Nhật Bản sẽ tham gia hỗ trợ xây dựng hệ thống ĐSĐT tại Việt Nam, trước mắt là tại Hà Nội.
Bộ Tài chính vừa đề nghị chậm nhất là ngày 20-7, các bộ ngành và địa phương gửi dự toán chi đầu tư phát triển năm 2013 về cơ quan này. Theo Bộ Tài chính, năm 2013 chỉ tập trung bố trí vốn đầu tư từ ngân sách cho các dự án có ảnh hưởng toàn quốc, các dự án trọng điểm...
Dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả được xây dựng qua 2 tỉnh Phú Yên và tỉnh Khánh Hòa, theo hình thức BOT và BT.
Quỹ Unilever Việt Nam (Quỹ UVF) vừa khởi động chương trình tài trợ cho các dự án vệ sinh và sức khỏe cộng đồng năm 2012.