Thủ lĩnh Đoàn vùng cao năng động

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/5/2014 | 9:25:11 AM

YBĐT - Tại Lễ tuyên dương những thanh niên điển hình trong cuộc vận động “Tuổi trẻ Yên Bái học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” năm 2013, tham luận của Bí thư Đoàn xã Sơn Lương (Văn Chấn) Hà Văn Hưng khiến cả hội trường đều thán phục bởi ý chí lập thân lập nghiệp, tạo việc làm, tập hợp thu hút thanh niên.

Anh Hà Văn Hưng vinh dự là 1 trong 30 gương mặt tiêu biểu được Tỉnh đoàn Yên Bái tuyên dương.
Anh Hà Văn Hưng vinh dự là 1 trong 30 gương mặt tiêu biểu được Tỉnh đoàn Yên Bái tuyên dương.

Là một thanh niên có ý chí và nghị lực, được rèn luyện trong quân ngũ nên anh Hưng đã sớm ý thức được vấn đề mình cần phải làm khi xuất ngũ trở về địa phương. Sau khi lập gia đình, ra ở riêng, từ mảnh đất đồi rừng 2ha bố mẹ cho nếu chỉ trông vào trồng rừng hay làm ruộng thì may cũng chỉ đủ ăn, con cái lớn lên khó có điều kiện học tập và cũng khó có thể trồng rừng kinh tế, làm giàu.

Trăn trở nhiều, đi nhiều nơi, tìm hiểu đủ cách làm kinh tế, cuối cùng, anh Hưng đã tìm ra hướng phát triển kinh tế của gia đình là chăn nuôi. Năm 2005, anh Hưng bắt tay cải tạo mảnh đất của gia đình, lập dự án vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Văn Chấn cùng vốn tự có của gia đình 70 triệu đồng biến thành một trang trại chăn nuôi tổng hợp gồm lợn, cá và chim bồ câu đồng thời mua máy xay xát phục vụ gia đình và nhân dân, tận dụng phụ phẩm phát triển chăn nuôi.

Từ những lứa lợn đầu tiên vài chục con xuất chuồng, phần lãi anh Hưng lại tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô chăn nuôi. Đến tháng 6 năm 2012, anh Hưng xuất 120 con lợn, thu lãi trên 40 triệu đồng. Tiền lãi anh đầu tư mua 30 cặp chim bồ câu Pháp giống ở tỉnh Bắc Giang cùng với 40 cặp chim bồ câu lai của gia đình tự sản xuất được trước đó để áp dụng hình thức nuôi nhốt tập trung.

Sau một thời gian, chim bồ câu phát triển và sinh sản rất tốt. Lứa chim đầu tiên, trừ chi phí cho lãi trên 8 triệu đồng. Kinh tế ổn định, việc làm giàu cho gia đình đã cơ bản, anh còn trách nhiệm là thủ lĩnh Đoàn ở một xã vùng khó khăn.

Để đoàn viên, thanh niên có việc làm và tham gia hoạt động Đoàn ngày một đông đã luôn thôi thúc anh phải tìm cách giúp họ vươn lên thoát nghèo và làm giàu ngay chính tại mảnh đất quê hương mình.

Từ những suy nghĩ ấy, anh luôn trăn trở và có nhiều sáng kiến tập hợp thanh niên, xây dựng các mô hình làm kinh tế giúp đoàn viên thoát nghèo.

Qua các chương trình phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, anh Hưng đã vận động thanh niên tham gia các lớp đào tạo nghề ngắn hạn như: sửa chữa máy nông cụ, trồng trọt, chế biến nông sản, chăn nuôi, trồng chè… đồng thời qua nguồn vốn ủy thác của Ngân hàng Chính sách Xã hội, nhiều thanh niên đã có vốn để phát triển sản xuất.

Từ nguồn vốn vay và qua các lớp học nghề, đã có nhiều thanh niên vươn lên thoát nghèo. Nhờ vậy mà tỷ lệ thanh niên nghèo đã giảm đáng kể, tỷ lệ thu hút thanh niên tham gia tổ chức Đoàn ngày một tăng, góp phần thúc đẩy phong trào Đoàn đi vào chiều sâu và tạo sức lan tỏa lớn.

Với những đóng góp trong công tác Đoàn, anh Hà Văn Hưng - Bí thư Đoàn xã Sơn Lương vinh dự là một trong 30 gương mặt điển hình tiêu biểu đại điện cho hàng trăm thanh niên toàn tỉnh được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Yên Bái vinh danh và trao tặng Bằng khen tại Lễ kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Anh cũng là một trong những gương mặt điển hình thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ Yên Bái học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Thanh Tân

Các tin khác

Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vừa cho biết, Giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần V sẽ được tổ chức tại tỉnh Bắc Ninh trong 2 ngày, mùng 10 và 11-5 tới đây.

YBĐT – Tối 25/4, tại Nhà thiếu nhi tỉnh Yên Bái đã diễn ra Liên hoan Chỉ huy Đội giỏi khối tiểu học tỉnh Yên Bái năm 2014.

Các hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ đã và đang tiếp sức cho học sinh vùng cao đến trường.

YBĐT - Với phương châm hành động đẩy mạnh công tác giáo dục của Đoàn, trọng tâm là cuộc vận động "Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới", tuổi trẻ Yên Bái bước vào Năm Thanh niên tình nguyện 2014 bằng tất cả nhiệt huyết và đam mê cống hiến. Với ý nghĩa của cuộc vận động cùng những công trình, phần việc thanh niên cụ thể hứa hẹn sẽ mang đến nhiều niềm vui cho cộng đồng và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái.

YBĐT - Hưởng ứng Năm Thanh niên tình nguyện 2014, trong đầu tháng 4/2014, huyện Đoàn Trạm Tấu (Yên Bái) đã huy động trên 550 đoàn viên đến khai hoang ruộng nước cho bà con thôn Tà Chử, xã Bản Công.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục