“Ba sẵn sàng” sức sống vẹn nguyên

  • Cập nhật: Thứ sáu, 8/8/2014 | 2:45:30 PM

YBĐT - Trong nhiều năm qua, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Yên Bái đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, thực hiện tốt chức năng tập hợp, bồi dưỡng, giáo dục và phát huy thanh niên; khẳng định được vai trò, vị thế tổ chức Đoàn trong xã hội.

Thanh niên tình nguyện Mù Cang Chải giúp dân làm đường giao thông liên bản.
Thanh niên tình nguyện Mù Cang Chải giúp dân làm đường giao thông liên bản.

Cùng với tuổi trẻ cả nước, phong trào “Ba sẵn sàng”đã được tuổi trẻ Yên Bái thổi bùng thành ngọn lửa cách mạng sục sôi. Nhớ về thời đó, bác Vũ Ngọc - cán bộ hưu trí tổ 2B, phường Đồng Tâm (thành phố Yên Bái) như sống lại một thời tràn đầy nhiệt huyết: “Trong khói lửa của cuộc chiến tranh ác liệt, tuổi trẻ Yên Bái - Nghĩa Lộ không chỉ đi đầu trong chiến đấu mà còn là lực lượng xung kích trong phát triển kinh tế - xã hội. Còn nhớ, khi phong trào “Ba sẵn sàng” được dấy lên, thanh niên chúng tôi hồ hởi lao vào làm việc, cống hiến.

Trong sản xuất nông nghiệp, mỗi thanh niên thực sự là một chiến sĩ tay cày, tay súng. Lao động đồng ruộng thường phải làm ban đêm. Những hạt lúa vàng giành được bằng mồ hôi xương máu trên những cánh đồng "Thâm canh thắng Mỹ", "Năm tấn thắng Mỹ" là thứ của cải quý giá không gì có thể so sánh được”. Cháy bỏng tinh thần “Ba sẵn sàng”, chỉ trong một thời gian ngắn, đã có trên 3.000 chiến sĩ trẻ tình nguyện lên đường vào Nam chiến đấu, lần lượt là các Tiểu đoàn Yên Ninh I, Yên Ninh II, Yên Ninh III...

Hôm nay, tuổi trẻ Yên Bái với những hành động thiết thực đã phát triển phong trào “Ba sẵn sàng” năm xưa thành những phong trào sâu rộng, phù hợp và hiệu quả trong tình hình mới. Tổ chức Đoàn các cấp thường xuyên đẩy mạnh công tác giáo dục, trọng tâm là cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới”; tiếp tục triển khai hiệu quả phong trào “Tăng cường rèn luyện tác phong, thực hiện lề lối công tác của cán bộ Đoàn”, Đề án “Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục của Đoàn đến năm 2017” của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn; đẩy mạnh các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội gắn với hai phong trào lớn của Đoàn là "Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế", "Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp".

Từ đây, đã có hàng ngàn lượt đoàn viên, thanh niên tham gia hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng; đã có hàng trăm công trình, phần việc thanh niên được khánh thành, giúp nhân dân các địa phương giảm bớt khó khăn trong cuộc sống. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm của Năm Thanh niên tình nguyện 2014, đã có trên 1.700 công trình, phần việc thanh niên các cấp được đăng ký.

Chị Đoàn Thị Thanh Tâm - Phó bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái cho biết: “Trong nhiều năm qua, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Yên Bái đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, thực hiện tốt chức năng tập hợp, bồi dưỡng, giáo dục và phát huy thanh niên; khẳng định được vai trò, vị thế tổ chức Đoàn trong xã hội. Thông qua các cuộc vận động, thi đua, đã có 2.125 đội viên, thiếu niên nhi đồng được tuyên dương tại đại hội cháu ngoan Bác Hồ các cấp; có 1.735 tập thể, cá nhân thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác. Các phong trào hành động cách mạng của Đoàn được đẩy mạnh và đã thực sự đi vào đời sống thanh niên, phục vụ thiết thực lợi ích của nhân dân, góp phần quan trọng thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, giải quyết những vấn đề mới, việc khó, việc mới ở cơ sở”.

Thời gian qua, tuổi trẻ Yên Bái đã tập trung thực hiện hai phong trào lớn: “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế”, “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp. Qua đây, đã có 8.309 công trình, phần việc thanh niên trên các lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển kinh tế - xã hội được thực hiện, thu hút trên 390.000 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia. Bên cạnh đó, tuổi trẻ Yên Bái đã tích cực hưởng ứng kỉ niệm 50 năm phong trào “Ba sẵn sàng” với mục tiêu: 100% cơ sở Đoàn và các huyện, thị, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc có công trình, phần việc thanh niên mang lại hiệu quả thiết thực cho địa phương; 100% đoàn viên, thanh niên hưởng ứng cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới”; giới thiệu cho Đảng ít nhất 1.800 đoàn viên ưu tú, trong đó 70% được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam...
Tinh thần “Ba sẵn sàng” đến hôm nay vẫn vẹn nguyên hoài bão, nhiệt huyết và khát vọng được cống hiến của tuổi trẻ Yên Bái cho quê hương, đất nước.

Năm 1964, thanh niên Trường Đại học Sư phạm (ĐHSP) Hà Nội có phong trào “Tam bất kì”. Năm 1964 - 1965, đế quốc Mỹ mở rộng chiến tranh ra toàn miền Nam, tiến hành đánh phá miền Bắc Việt Nam. Nhận thấy phong trào “Tam bất kì” không còn phù hợp, Bí thư Thành đoàn Hà Nội đã trao đổi với Đoàn trường ĐHSP nên chuyển nội dung phong trào sang một tên gọi khác. Và tối ngày 7/8/1964, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội đã họp và thống nhất phát động phong trào “Ba sẵn sàng” với 3 nội dung: Sẵn sàng chiến đấu - Sẵn sàng nhập ngũ - Sẵn sàng làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc cần.

Tháng 3 năm 1965, Trung ương Đoàn đã chính thức kêu gọi thanh niên cả nước hưởng ứng phong trào “Ba sẵn sàng” có bổ sung và nâng cao nội dung: vừa chiến đấu, sản xuất, học tập và xây dựng cuộc sống. Phong trào đã lan rộng, trở thành phong trào thi đua yêu nước của thế hệ trẻ Việt Nam thời bấy giờ. Trong vòng một tháng, cả miền Bắc đã có hơn 1.000.000 đoàn viên, thanh niên biểu thị lòng quyết tâm đăng ký thực hiện “Ba sẵn sàng”.

Thiên Cầm

Các tin khác

YBĐT – Tối ngày 7/8, Uỷ ban Hội LHTN Việt Nam thành phố Yên Bái tổ chức chương trình gặp mặt, đối thoại giữa lãnh đạo Thành phố Yên Bái với Câu lạc bộ Công chức, viên chức trẻ năm 2014.

Đội viên TNTN Sông Mã giới thiệu với các em cuốn sách “Cùng em tìm hiểu về Hoàng Sa - Trường Sa”.

YBĐT - Đội Thanh niên tình nguyện (TNTN) Sông Mã do một sinh viên Trường Đại học Ngoại thương quê Thanh Hóa thành lập năm 2007. Ban đầu, Đội chỉ có những sinh viên quê ở Thanh Hóa học tại Hà Nội nhưng nay đã có trên 300 thành viên thuộc nhiều trường và cả người đã tốt nghiệp đại học ở nhiều tỉnh.

YBĐT - Sáng ngày 5/7, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức lễ xuất quân các đội trí thức trẻ tình nguyện hè 2014.

YBĐT - Trong những ngày này, cùng với học sinh, sinh viên và các tầng lớp nhân dân trong cả nước, tuổi trẻ học đường và lớp lớp đoàn viên thanh thiếu niên tỉnh Yên Bái với những hành động thiết thực, thể hiện lòng yêu nước chính đáng của mình bằng tất cả tình cảm và trách nhiệm hướng về biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục