Tuổi trẻ Văn Yên: Gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/8/2014 | 2:54:09 PM

YBĐT - Tổ chức Hội các cấp của Hội LHTN huyện Văn Yên (Yên Bái) thường xuyên được củng cố và mở rộng, nhận thức của các cấp bộ Đoàn về Hội và công tác xây dựng tổ chức Hội có chuyển biến tích cực, ảnh hưởng và uy tín của Hội trong thanh niên được nâng lên một bước, nhiều câu lạc bộ ngành, nghề, câu lạc bộ sở thích của thanh niên được thành lập.

Đoàn viên thanh niên tham gia làm đường giao thông nông thôn.
Đoàn viên thanh niên tham gia làm đường giao thông nông thôn.

Chỉ còn ít ngày nữa, Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam huyện Văn Yên lần thứ IV, nhiệm kỳ 2014 - 2019 sẽ được tổ chức. Trong những năm qua, hoạt động Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của huyện đã đạt được nhiều kết quả đáng mừng, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội địa phương, lực lượng thanh niên thực sự trở thành nòng cốt trong nhiều phong trào thi đua yêu nước, lao động sản xuất giỏi trong đó phải kể đến hoạt động thanh niên tham gia gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc.

Nhiệm kỳ qua, công tác Hội LHTN huyện Văn Yên tiếp tục được củng cố và phát triển, các cuộc vận động, chương trình của Hội đã đi vào thực tiễn, bám sát yêu cầu nhiệm vụ chính trị địa phương và các chương trình hoạt động của Hội cấp trên. Đặc biệt, cuộc vận động thanh niên tình nguyện vì an sinh xã hội được đa dạng hóa bằng nhiều nội dung hoạt động phong phú, góp phần tích cực thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, được các cấp ủy và nhân dân đánh giá cao. Tổ chức Hội từ huyện đến cơ sở được củng cố, hoạt động hiệu quả, tỷ lệ thu hút, tập hợp thanh niên tham gia Đoàn - Hội ngày càng tăng, đạt 76,7%...

Phong trào thanh niên tham gia gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc được phát động sâu rộng trong thanh niên với nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú, gắn với cuộc vận động "Học tập và làm tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", cổ vũ thanh niên sống có ước mơ, hoài bão, tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống.

Từ phong trào này, Ủy ban Hội LHTN Văn Yên tập trung tuyên truyền, giáo dục cho thanh niên về lý tưởng, lối sống, truyền thống quê hương đất nước thông qua các cuộc thi tìm hiểu: "1.000 năm Thăng Long - Hà Nội văn hiến và anh hùng", "Lịch sử vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam", "Yên Bái 110 năm đấu tranh xây dựng và trưởng thành, 120 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh"… cho 30.000 lượt hội viên, thanh niên tham gia viết bài dự thi. Qua các cuộc thi này, nhiều thanh niên đã bày tỏ, gửi gắm tâm huyết, đặc biệt là sự hưởng ứng mạnh mẽ từ phía thanh niên khối xã, thị trấn, vùng nông thôn, khẳng định hiệu quả của công tác thu hút, tập hợp, đoàn kết thanh niên.

Nằm trong các hoạt động của phong trào thanh niên tham gia gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc, Hội LHTN từ huyện đến cơ sở đã phối hợp chặt chẽ với Ban thường vụ Đoàn cùng cấp tổ chức trên 3.500 hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao nhân các ngày kỷ niệm, ngày lễ lớn của quê hương, đất nước, của Đảng, của Đoàn và của Hội.

Qua đó, thu hút trên 100 nghìn lượt đoàn viên, thanh niên tham gia. Đồng thời, các cấp Hội chủ động, tích cực vận động đoàn viên, thanh niên tham gia hưởng ứng cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", các hoạt động tại lễ hội đền Đông Cuông, đình cả Mường A, lễ hội Lồng tồng...

Anh Hoàng Kim Ninh - Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội LHTN huyện Văn Yên cho biết: "Những hoạt động của phong trào thanh niên tham gia gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc đã góp phần giáo dục hội viên, thanh niên nâng cao nhận thức, đồng thời giữ gìn và phát huy các giá trị bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Bên cạnh đó, các cấp Hội đẩy mạnh, tăng cường các giải pháp tập hợp thanh niên công nhân, trí thức, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, đồng thời phát huy vai trò của thanh niên giúp đỡ thanh niên thông qua giới thiệu các mô hình điển hình phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo".

Tổ chức Hội các cấp của Hội LHTN huyện Văn Yên thường xuyên được củng cố và mở rộng, nhận thức của các cấp bộ Đoàn về Hội và công tác xây dựng tổ chức Hội có chuyển biến tích cực, ảnh hưởng và uy tín của Hội trong thanh niên được nâng lên một bước, nhiều câu lạc bộ ngành, nghề, câu lạc bộ sở thích của thanh niên được thành lập. Quan trọng hơn, phong trào thanh niên tham gia gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc đã khẳng định sức sống, sức lan tỏa mạnh mẽ của mình trong đông đảo thanh niên toàn huyện...

Trong thời gian tới, Hội phấn đấu nâng cao hiệu quả công tác giáo dục thanh niên, trên cơ sở phát huy tính tình nguyện và sáng tạo của tuổi trẻ, mở rộng và tăng cường mặt trận tập hợp đoàn kết thanh niên, cổ vũ thanh niên học tập, lao động sáng tạo vượt bậc vì sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ và văn minh.

Đồng thời phát triển mạnh mẽ các phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ, các loại hình hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp trong tất cả các lĩnh vực, các đối tượng thanh niên, góp phần tạo ra môi trường kinh tế, văn hóa, xã hội lành mạnh để bồi dưỡng và rèn luyện thanh niên, phát huy tinh thần xung kích tình nguyện, tổ chức cho thanh niên tích cực tham gia thực hiện các chương trình, dự án trọng điểm phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

 Thiên Cầm

Các tin khác
Sinh viên tình nguyện giúp dân khai thác cát sỏi làm đường giao thông.

YBĐT - Thực hiện hè tình nguyện năm 2014, Đội sinh viên tình nguyện (SVTN) Câu lạc bộ Truyền thông YMC của Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội đã tổ chức chương trình tình nguyện tại xã Đồng Khê, huyện Văn Chấn.

Tuổi trẻ Mù Cang Chải giúp dân làm đường giao thông liên thôn bản tại xã Kim Nọi.

YBĐT - Với tinh thần xung kích, tình nguyện và lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, thời gian qua, lực lượng đoàn viên, thanh niên huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã có nhiều hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, có ý nghĩa xã hội sâu sắc và mang lại cho người dân những nguồn lợi không nhỏ trong đời sống hàng ngày góp phần đổi thay bộ mặt vùng cao đang còn nhiều khó khăn.

Thanh niên tình nguyện Mù Cang Chải giúp dân làm đường giao thông liên bản.

YBĐT - Trong nhiều năm qua, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Yên Bái đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, thực hiện tốt chức năng tập hợp, bồi dưỡng, giáo dục và phát huy thanh niên; khẳng định được vai trò, vị thế tổ chức Đoàn trong xã hội.

YBĐT – Tối ngày 7/8, Uỷ ban Hội LHTN Việt Nam thành phố Yên Bái tổ chức chương trình gặp mặt, đối thoại giữa lãnh đạo Thành phố Yên Bái với Câu lạc bộ Công chức, viên chức trẻ năm 2014.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục