Sống đẹp vì cộng đồng

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/9/2014 | 9:08:36 AM

YBĐT - Mặt hồ trong xanh, phẳng lặng, không bèo tây, cỏ rác, tất cả những con đường đi dạo quanh hồ đều không túi nilon hay bơm kim tiêm vứt bừa bãi. Trong cơn gió chiều dịu mát của mùa thu, từng tốp người thư thả dạo quanh hồ; lũ trẻ đùa vui trên bãi cỏ cùng ngắm nhìn những bông hoa súng đang khoe sắc… Đó chính là khung cảnh của khuôn viên hồ công viên Yên Hòa (thành phố Yên Bái) - nơi đã có sự góp sức không nhỏ của các bạn đoàn viên thanh niên (ĐVTN) thành phố tham gia làm sạch môi trường.

Đoàn viên thanh niên Thành phố Yên Bái thu dọn vệ sinh ở khu vực hồ công viên Yên Hòa.
Đoàn viên thanh niên Thành phố Yên Bái thu dọn vệ sinh ở khu vực hồ công viên Yên Hòa.

Chị Đỗ Thị Lan Phương - Bí thư Thành đoàn Yên Bái cho biết: “Thực hiện cuộc vận động “Thanh niên tình nguyện vì an sinh xã hội và bảo vệ môi trường”, nhiều năm qua, Thành đoàn Yên Bái đã luôn quan tâm chỉ đạo các cơ sở đoàn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các ĐVTN tham gia các hoạt động như: “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”, “Tháng Thanh niên”, “Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè”… Qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường và các hoạt động giúp đỡ người dân phát triển kinh tế - xã hội của lực lượng ĐVTN”.

Chỉ tính trong 5 năm (từ 2009 - 2014), ĐVTN thành phố Yên Bái đã thực hiện được trên 600 công trình, phần việc giải quyết các việc khó, việc mới của cộng đồng, điển hình như: công trình tu sửa, làm mới 27km đường liên thôn và kênh mương nội đồng tại các xã: Minh Bảo, Hợp Minh, Giới Phiên, Phúc Lộc, Tuy Lộc, Tân Thịnh; tổ chức 4 đợt ra quân thu gom rác thải, vớt 700m3 bèo tây, rác thải tại Công viên Yên Hòa thu hút trên 1.000 ĐVTN tham gia; huy động trên 1.500 lượt thanh niên tham gia cùng bà con nhân dân các khu phố giải tỏa, nạo vét khơi thông dòng chảy, chống ngập lụt theo kế hoạch của UBND thành phố; đội thanh niên tình nguyện xã Tuy Lộc phối hợp với “Tổ môi trường xanh” hàng ngày thực hiện thu gom rác thải trên đồng ruộng và các đường liên thôn về bãi tập kết rác của xã; ĐVTN tại các cơ sở đoàn thường xuyên tổ chức các đợt ra quân bóc xóa những thông tin quảng cáo, rao vặt trái quy định trên các tuyến đường, tuyến phố; giúp trên 2.000 ngày công làm nhà nhân ái cho gia đình chính sách, hộ nghèo; phối hợp tổ chức 6 buổi khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho gần 1.000 lượt người dân trên địa bàn thành phố; tổ chức thành lập 10 đội thanh niên tình nguyện về các xã khó khăn của huyện Mù Cang Chải giúp đỡ nhân dân phát triển kinh tế - xã hội…

Em Hà Thị Ngọc Mai - học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ bày tỏ: “Mỗi ngày ngắm nhìn thành phố ngày càng trở nên “xanh - sạch - đẹp”, trong lòng em cảm thấy rất vui và tự hào. Em và nhiều bạn ĐVTN khác luôn mong muốn và tự nhủ sẽ tham gia nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hơn nữa để chung tay bảo vệ môi trường, xây dựng thành phố trở thành thành phố thân thiện với môi trường”.

Được biết, cùng với việc tham gia trực tiếp vào việc dọn dẹp vệ sinh, thu gom rác thải, các ĐVTN thành phố Yên Bái còn là những tuyên truyền viên tích cực trong cộng đồng.

Tranh thủ những ngày nghỉ hay rỗi rãi, nhiều ĐVTN lại tập hợp thành các nhóm đi tới từng nhà ở các khu dân cư để tuyên truyền, vận động, phát tờ rơi, tờ bướm giúp người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước tự nhiên, bảo vệ dòng sông quê hương, ứng phó với biến đổi khí hậu. Hiện, khu dân cư văn hóa trên địa bàn thành phố đã chiếm tỷ lệ cao hơn rất nhiều các địa phương khác, trong đó chính là nhờ có “tiêu chí” giữ gìn vệ sinh môi trường đã được bảo đảm.

Thời gian tới, để duy trì và làm tốt các hoạt động như thế, Thành đoàn Yên Bái sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động ĐVTN tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng văn minh đô thị gắn với việc "học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", đồng thời cũng sẽ tổ chức cho ĐVTN tham các buổi sinh hoạt chuyên đề, các diễn đàn có nội dung  xoay quanh chủ đề “Thanh niên sống đẹp vì cuộc sống cộng đồng” ở các cơ sở đoàn.

 Hồng Oanh

Các tin khác
Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ thị xã Nghĩa Lộ khám, cấp phát thuốc miễn phí cho bà con nhân dân trong Ngày hội thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác.

YBĐT - Khoác trên mình 2 mầu áo: màu xanh của Đoàn và tấm áo blouse trắng, các y bác sỹ trẻ tình nguyện đã tạo nên một đặc trưng riêng dễ nhận thấy của Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh. Bằng lòng nhiệt huyết, sự tận tâm và tinh thần xung kích của tuổi trẻ, Hội Thầy thuốc trẻ đã tư vấn, khám, cấp phát thuốc, chăm lo sức khỏe cho hàng nghìn lượt bà con nhân dân, đặc biệt là những người nghèo, người cao tuổi, đồng bào các xã vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh.

Mô hinh đàn dê của Đoàn xã Phan Thanh.

YBĐT - Hai năm nay, cụm từ “đàn dê của Đoàn” khá quen thuộc với người dân xã Phan Thanh, huyện Lục Yên.

Bác sĩ trẻ thị xã Nghĩa Lộ phát thuốc miễn phí cho người dân.

YBĐT - Được thành lập năm 2013 trên cơ sở Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ Bệnh viện Đa khoa khu vực (ĐKKV) Nghĩa Lộ với 46 thành viên trong đó có 17 bác sỹ, còn lại là các dược sỹ, điều dưỡng viên, kỹ thuật viên, sau 2 năm đi vào hoạt động Chi hội Thầy thuốc trẻ Bệnh viện đã có nhiều hoạt động đem lại hiệu quả thiết thực.

Đoàn viên thanh niên tham gia làm đường giao thông nông thôn.

YBĐT - Tổ chức Hội các cấp của Hội LHTN huyện Văn Yên (Yên Bái) thường xuyên được củng cố và mở rộng, nhận thức của các cấp bộ Đoàn về Hội và công tác xây dựng tổ chức Hội có chuyển biến tích cực, ảnh hưởng và uy tín của Hội trong thanh niên được nâng lên một bước, nhiều câu lạc bộ ngành, nghề, câu lạc bộ sở thích của thanh niên được thành lập.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục