Tuổi trẻ Lục Yên làm theo lời Bác

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/9/2014 | 9:08:07 AM

YBĐT - Theo đồng chí Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái Nông Việt Yên thăm các mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi ở miền đất ngọc Lục Yên, chúng tôi khâm phục bởi ý chí vươn lên làm giàu chính đáng trên chính quê hương của những bạn trẻ này.

Đồng chí Nông Việt Yên (ngoài cùng bên trái)- Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái thăm mô hình nuôi ếch, cá của Bí thư Đoàn xã Yên Thắng Nguyễn Quang Thuần.
Đồng chí Nông Việt Yên (ngoài cùng bên trái)- Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái thăm mô hình nuôi ếch, cá của Bí thư Đoàn xã Yên Thắng Nguyễn Quang Thuần.

 Đoàn viên Hoàng Trung Hiếu, sinh năm 1985, ở thị trấn Yên Thế hiện sở hữu một trang trại tổng hợp nuôi hươu, lợn rừng, gà, vịt, cá kết hợp trồng rừng, hàng năm trừ chi phí thu về trên 130 triệu đồng. Hiếu nhớ lại: "Để có được kết quả như hôm nay, mình cũng đã cố gắng rất nhiều, lúc đầu chịu nhiều áp lực, sợ đầu tư không đem lại hiệu quả thì tiền đâu trả nợ. Được sự quan tâm của các cấp, các ngành, hơn nữa tự thấy mình tuổi trẻ lại là đảng viên, đặc biệt khi Huyện đoàn Lục Yên triển khai Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã tạo động lực để mình phát triển mô hình này".

Chia tay với đoàn viên Hoàng Trung Hiếu, chúng tôi tới thăm mô hình phát triển kinh tế nuôi cá, ếch và trồng rừng của thủ lĩnh Đoàn xã Yên Thắng Nguyễn Quang Thuần. Anh không những hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao mà còn được đoàn viên, thanh niên tâm phục, khẩu phục trong việc hướng nghề. Hiện mô hình của anh mỗi năm cho thu nhập trên 50 triệu đồng.

Anh Thuần tâm sự: "Là cán bộ Đoàn, mình phải biết làm kinh tế giỏi. Có như vậy thì nói, lãnh đạo đoàn viên, thanh niên mới nghe và làm theo". Chính nhờ cách làm này mà ở xã đã xây dựng được nhiều mô hình thanh niên phát triển kinh tế, có thu nhập cao. Tiêu biểu ở thôn Hin Lò xây dựng được 6 mô hình thanh niên làm kinh tế.

Đoàn viên Dương Văn Thu - Chủ nhiệm câu lạc bộ thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế của thôn nói: "Học theo Bác Hồ, chúng em đi học hỏi, tìm hiểu nhiều Câu lạc bộ phát triển kinh tế ở nhiều địa phương. Nhờ vậy, chúng em đã xây dựng thành công 6 mô hình phát triển kinh tế tổng hợp như: nuôi cá, ếch, trồng rừng, máy nông cụ... cho thu nhập bình quân hàng tháng đạt trên 4 triệu đồng/đoàn viên".

 

 Mô hình sản xuất, chế tác đá trắng của đoàn viên Trần Văn Hải ở xã Tân Lĩnh cho thu nhập 300 triệu đồng/năm.

Đến nay, huyện Lục Yên có trên 18 nghìn đoàn viên, thanh niên, trong đó trên 170 mô hình của thanh niên làm kinh tế giỏi cho thu nhập cao. Đồng chí Hoàng Trung Chinh - Bí thư Huyện đoàn Lục Yên cho biết: "Trong nhiều năm qua, Huyện đoàn Lục Yên đã xây dựng chương trình, kế hoạch về hành động của thanh niên trong học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh như: "Tuổi trẻ Lục Yên học tập và làm theo lời Bác", "Xây dựng giá trị, hình mẫu thanh niên Lục Yên thời kỳ mới", "Tăng cường rèn luyện tác phong, thực hiện lề lối, tác phong cán bộ Đoàn".

Đồng thời thực hiện các phong trào cách mạng trong thanh niên, nhất là phong trào "Thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng", "Tuổi trẻ chung sức xây dựng nông thôn mới", tổ chức các hoạt động, hành trình về nguồn, nói chuyện truyền thống cách mạng, góp phần nâng cao nhận thức chính trị, bồi dưỡng niềm tin, tình cảm và đạo đức cách mạng cho đoàn viên, thanh niên".

Điều đáng ghi nhận, đoàn viên, thanh niên học tập, làm theo Bác Hồ bằng những việc làm cụ thể được minh chứng bằng nhiều công trình, phần việc thanh niên làm theo lời Bác ở cấp huyện và cấp cơ sở. Tiêu biểu là công trình làm đường về nguồn từ thôn Tặng An, xã Mường Lai sang thôn Sài Khao, xã Yên Lâm của huyện Hàm Yên, Tuyên Quang năm 2011 với tổng chiều dài 3km - đây là công trình được bình chọn là một trong 10 công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc; công trình làm đường thanh niên kiểu mẫu tại xã Lâm Thượng, dài 0,5km; công trình đường tránh lũ xã Yên Thắng 1,05km; công trình đường nông thôn mới tại xã An Phú năm 2012 là 2km; chùm công trình 15 sân chơi cho thanh, thiếu nhi tại các thôn bản năm 2013, tổng diện tích 2.110m2 và công trình "Đường cùng em tôi đến trường" tại xã Phúc Lợi đầu năm 2014 dài 3km… thu hút trên 5 nghìn lượt đoàn viên, thanh niên tham gia với tổng giá trị trên 1 tỷ đồng.

Bí thư Nông Việt Yên - đánh giá: "Trong thời gian qua, công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ được Huyện đoàn Lục Yên thường xuyên quan tâm, chỉ đạo, hướng cho thanh thiếu niên có lối sống trung thực, lành mạnh, giản dị. Các cơ sở Đoàn luôn thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao; bước đầu xuất hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế cho thu nhập cao, xứng đáng là nơi để nhiều cơ sở Đoàn trong tỉnh đến tham quan, học tập".

Với những kết quả đạt được, tuổi trẻ huyện Lục Yên đang tạo được sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong nhân dân, góp phần không nhỏ hoàn thành tốt các mục tiêu mà nghị quyết đại hội Đảng các cấp đề ra.

Văn Tuấn

Các tin khác

YBĐT - Tại Lễ trao học bổng “Tiếp sức đến trường” cho 122 tân sinh viên vượt khó, học giỏi 6 tỉnh Tây Bắc gồm: Yên Bái, Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lào Cai và Lai Châu, tỉnh Yên Bái có 25 tân sinh viên vinh dự được nhận học bổng này, trong đó có những tân sinh viên có hoàn cảnh rất đặc biệt. Đây thực sự là nỗ lực rất đáng khâm phụ của các bạn trẻ.

YBĐT - Tiếp tục hưởng ứng thực hiện phong trào Năm Thanh niên tình nguyện, Ban chấp hành Huyện Đoàn Trạm Tấu đã huy động trên 100 đoàn viên, thanh niên của đoàn cơ sở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tổ chức lao động giúp nhân dân thôn Đầu Cầu, xã Xà Hồ mở đường vào khu sản xuất tại thôn với chiều dài trên 200m, rộng 3,2m.

Đoàn viên thanh niên Thành phố Yên Bái thu dọn vệ sinh ở khu vực hồ công viên Yên Hòa.

YBĐT - Mặt hồ trong xanh, phẳng lặng, không bèo tây, cỏ rác, tất cả những con đường đi dạo quanh hồ đều không túi nilon hay bơm kim tiêm vứt bừa bãi. Trong cơn gió chiều dịu mát của mùa thu, từng tốp người thư thả dạo quanh hồ; lũ trẻ đùa vui trên bãi cỏ cùng ngắm nhìn những bông hoa súng đang khoe sắc… Đó chính là khung cảnh của khuôn viên hồ công viên Yên Hòa (thành phố Yên Bái) - nơi đã có sự góp sức không nhỏ của các bạn đoàn viên thanh niên (ĐVTN) thành phố tham gia làm sạch môi trường.

Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ thị xã Nghĩa Lộ khám, cấp phát thuốc miễn phí cho bà con nhân dân trong Ngày hội thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác.

YBĐT - Khoác trên mình 2 mầu áo: màu xanh của Đoàn và tấm áo blouse trắng, các y bác sỹ trẻ tình nguyện đã tạo nên một đặc trưng riêng dễ nhận thấy của Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh. Bằng lòng nhiệt huyết, sự tận tâm và tinh thần xung kích của tuổi trẻ, Hội Thầy thuốc trẻ đã tư vấn, khám, cấp phát thuốc, chăm lo sức khỏe cho hàng nghìn lượt bà con nhân dân, đặc biệt là những người nghèo, người cao tuổi, đồng bào các xã vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục