Tuổi trẻ Mù Cang Chải: Xung kích vì cuộc sống cộng đồng

  • Cập nhật: Thứ tư, 29/10/2014 | 3:01:36 PM

YBĐT - Huyện Mù Cang Chải hiện có gần 20 nghìn thanh niên độ tuổi từ 16 - 35, chiếm 37% dân số toàn huyện, trong đó 15.942 người được tập hợp vào tổ chức Đoàn và Hội. Trong những năm qua, cùng với xây dựng, phát triển tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) huyện Mù Cang Chải đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Thanh niên tình nguyện huyện Mù Cang Chải vận chuyển vật liệu xây dựng trường, lớp học cho học sinh vùng sâu, vùng xa.
Thanh niên tình nguyện huyện Mù Cang Chải vận chuyển vật liệu xây dựng trường, lớp học cho học sinh vùng sâu, vùng xa.

Xác định thanh niên là lực lượng nòng cốt giữ vai trò quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh quốc phòng của địa phương, Hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức và lối sống cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thông qua các cuộc vận động hữu ích như: “Thanh niên sống đẹp - sống có ích”, “Thanh niên Mù Cang Chải học tập và làm theo lời Bác”, “Thanh niên tình nguyện vì an sinh xã hội và bảo vệ môi trường”, “Thanh niên lập thân, lập nghiệp và làm giàu chính đáng”.

Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, những năm qua, phong trào “Thanh niên tình nguyện” phát triển rộng khắp với nhiều nội dung, hình thức đa dạng và phong phú, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. 5 năm trở lại đây, các cấp Hội từ huyện đến cơ sở đã thực hiện được trên 100 công trình, phần việc, thu hút trên 9 ngàn lượt ĐVTN tham gia, tiêu biểu như: xây dựng phòng học, nhà bán trú, sân chơi cho các em học sinh; làm nhà cho hộ dân nghèo; phối hợp tổ chức khám chữa bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho trên 1.500 lượt người; tổ chức 15 đợt ra quân thu gom rác thải, lao động, dọn dẹp, giữ gìn vệ sinh môi trường, thu hút trên 3 ngàn lượt ĐVTN tham gia; tổ chức tuyên truyền, vận động người dân làm và sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, đào hố rác, không thả rông gia súc…

Thông qua những hoạt động tình nguyện thiết thực này mà ý thức của ĐVTN và bà con nhân dân về việc giữ gìn vệ sinh môi trường đã được nâng lên. Nhất là khi thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa mới ở khu dân cư”, Hội LHTN huyện đã cho ra mắt và duy trì tốt mô hình chi đoàn “3 không”, “4 không”: (Không có thanh niên tảo hôn, không hôn nhân cận huyết thống, không sinh con thứ ba và không thách cưới cao) tại 5 xã: Cao Phạ, Nậm Khắt, Dế Xu Phình, Mồ Dề và Hồ Bốn.

Với vai trò đồng hành, hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế, những năm qua, Hội LHTN huyện đã tổ chức triển khai, tuyên truyền tốt các đề án, dự án của tỉnh hỗ trợ phát triển kinh tế nông - lâm nghiệp cho tuổi trẻ. Cụ thể, Hội đã cùng với Huyện đoàn phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện tín chấp cho hội viên, thanh niên vay vốn phát triển kinh tế với tổng dư nợ trên 21 tỉ đồng. Đồng thời tổ chức đào tạo nghề cho trên 1 ngàn lượt hội viên, thanh niên các nghề: sửa chữa điện dân dụng, nuôi ong, trồng sơn tra, trồng ngô trên chân ruộng 1 vụ, trồng thảo quả…

Để giúp hội viên, thanh niên sử dụng đồng vốn vay hiệu quả, Hội phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện tổ chức các lớp chuyển giao khoa học - kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt, giúp hội viên, thanh niên có kiến thức phát triển sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Từ đó, nhiều mô hình phát triển kinh tế của ĐVTN đã phát huy hiệu quả như: mô hình nuôi ong lấy mật của hội viên Giàng A Vàng, Sùng A Gâu, Nguyễn Văn Toản, Thào A Khày; mô hình nuôi gà của hội viên Hờ A Sùng…

Hàng năm, Hội cũng tổ chức gặp mặt kịp thời những ĐVTN lên đường nhập ngũ và phối hợp tổ chức lễ giao, nhận quân bằng nhiều hoạt động thiết thực, phong phú, giúp thanh niên yên tâm lên đường, hoàn thành nhiệm vụ… Ngoài ra, Hội  còn tích cực tổ chức đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho những ĐVTN hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương. Thanh niên còn sẵn sàng xung phong vì cộng đồng ở bất cứ nơi đâu khi có xảy ra mưa to, lũ quét, cháy rừng… và tham gia mở mới, sửa chữa hàng ngàn kilômét đường giao thông. Với sự phấn đấu không mệt mỏi đó của tuổi trẻ, trong những năm qua, toàn huyện đã có 336 đoàn viên ưu tú được vinh dự kết nạp Đảng.

 Đức Hồng

Các tin khác

YBĐT - Sáng 21/10, Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Yên Bái đã tổ chức khai mạc: “Ngày hội đoàn kết thanh niên các dân tộc tỉnh Yên Bái”.

Giây phút thư giãn với guitar của thành viên Câu lạc bộ G.Y.B.

YBĐT - Guitar được biết đến là một “người bạn” thân thiết của học sinh, sinh viên. Guitar đã xuất hiện cách đây từ khá lâu và cho đến nay vẫn giữ nguyên được vị trí của nó trong lòng các bạn trẻ.

ĐVTN Khối doanh nghiệp tỉnh tham gia tình nguyện tại xã Sùng Đô (huyện Văn Chấn).

YBĐT - Những năm gần đây, Đoàn thanh niên Khối Doanh nghiệp (ĐTN KDN) tỉnh Yên Bái đã có nhiều hoạt động tình nguyện hướng về cơ sở. Với sức trẻ, các đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đã phát huy trí tuệ, tinh thần sáng tạo, góp phần xây dựng doanh nghiệp vững mạnh.

Đồng chí Nông Việt Yên (ngoài cùng bên trái)- Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái thăm mô hình nuôi ếch, cá của Bí thư Đoàn xã Yên Thắng Nguyễn Quang Thuần.

YBĐT - Theo đồng chí Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái Nông Việt Yên thăm các mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi ở miền đất ngọc Lục Yên, chúng tôi khâm phục bởi ý chí vươn lên làm giàu chính đáng trên chính quê hương của những bạn trẻ này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục