Sức trẻ đi đầu

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/10/2014 | 9:41:19 AM

YBĐT - 5 năm qua, phong trào “Thanh niên tình nguyện (TNTN) vì cuộc sống cộng đồng” trên địa bàn huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Đoàn viên thanh niên ngành y tế Trấn Yên tham gia khám, chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho người dân.
Đoàn viên thanh niên ngành y tế Trấn Yên tham gia khám, chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho người dân.

Hưởng ứng phong trào “TNTN vì cuộc sống cộng đồng” do Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phát động, 100% cơ sở Đoàn của huyện Trấn Yên đã triển khai rộng rãi, phong trào TNTN tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông (ATGT), ngăn chặn các tệ nạn xã hội ở địa phương, đơn vị; tổ chức Đoàn từ huyện đến cơ sở tiếp tục duy trì hoạt động có hiệu quả các đội TNTN, đội “Xung kích an ninh”; thường xuyên phối hợp với Ban an toàn giao thông (ATGT) và lực lượng công an huyện tham gia giữ gìn trật tự ATGT; tuyên truyền, giáo dục và cảm hóa thanh, thiếu nhi hư tái hòa nhập cộng đồng; hưởng ứng mạnh mẽ các phong trào “Cùng em tôi đến trường”, “Ngày Chủ nhật đỏ”...

Đoàn thanh niên luôn là lực lượng xung kích tham gia các đợt huấn luyện dân quân tự vệ, lực lượng dự bị động viên, tuyên truyền về dân số - sức khỏe - môi trường, Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Hôn nhân và gia đình… Bên cạnh đó, các hoạt động phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội cũng được đẩy mạnh, thông qua các hình thức: tập huấn, cổ động, tuyên truyền bằng panô, áp phích, phát tờ rơi, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng…

5 năm qua, Huyện Đoàn đã cấp, phát 4.500 tờ rơi, tổ chức 21 buổi tuyên truyền về ATGT, nước sạch và vệ sinh môi trường, phòng, chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS. Mỗi năm, trên 10.000 lượt đoàn viên thanh niên (ĐVTN) của huyện ký cam kết không vi phạm ATGT, không liên quan đến ma túy, mại dâm, HIV/AIDS...

Huyện Đoàn còn phối hợp với tổ chức Đoàn trong và ngoài huyện, các cơ quan, đơn vị thành lập 12 đội TNTN đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên, làm giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng, tu sửa nghĩa trang liệt sỹ, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, trồng cây xanh, dạy tin học, ngoại ngữ cho ĐVTN… Nhiều công trình thanh niên cấp huyện có trị giá hàng trăm triệu đồng, hàng chục công trình thanh niên cấp cơ sở mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân, được cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và nhân dân ghi nhận.

Bên cạnh đó, các cơ sở Đoàn tích cực phối hợp chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật (KHKT) trong sản xuất, tín chấp cho ĐVTN vay vốn, duy trì tốt các điểm trình diễn KHKT, giúp ĐVTN mạnh dạn áp dụng vào sản xuất thông qua các mô hình, dự án như: trồng ngô lai, thâm canh lúa lai, trồng nấm rơm, phát triển trang trại tổng hợp, chăn nuôi đại gia súc… đem lại hiệu quả kinh tế cao, thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Anh Hoàng Mạnh Cường - Bí thư Huyện Đoàn Trấn Yên cho biết thêm: “Chú trọng công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, Ban Thường vụ Huyện Đoàn đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn, Hội, Đội tích cực ủng hộ các loại quỹ từ thiện, nhân đạo trị giá hàng trăm triệu đồng; tổ chức nhiều đợt khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hàng nghìn lượt người dân, gia đình chính sách, người già neo đơn; tuyên truyền, vận động ĐVTN tình nguyện đăng ký, hiến tặng 250 đơn vị máu tiêu chuẩn; phối hợp xây dựng, sửa chữa, nâng cấp 26 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ chính sách trị giá gần 100 triệu đồng... Đây là những việc làm hết sức có ý nghĩa, thể hiện nhiệt huyết của tuổi trẻ Trấn Yên trong việc chung tay vì cộng đồng”.

Ghi nhận những thành tích đã đạt được trong phong trào “TNTN vì cuộc sống cộng đồng” nói riêng, công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi của huyện nói chung, trong những năm qua, nhiều tập thể, cá nhân của huyện đã được các cấp bộ Đoàn tuyên dương, khen thưởng. Huyện Đoàn Trấn Yên được Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tôn vinh là đơn vị tiêu biểu xuất sắc của tỉnh trong năm 2013.

 Thiên Cầm

Các tin khác
Thanh niên tình nguyện huyện Mù Cang Chải vận chuyển vật liệu xây dựng trường, lớp học cho học sinh vùng sâu, vùng xa.

YBĐT - Huyện Mù Cang Chải hiện có gần 20 nghìn thanh niên độ tuổi từ 16 - 35, chiếm 37% dân số toàn huyện, trong đó 15.942 người được tập hợp vào tổ chức Đoàn và Hội. Trong những năm qua, cùng với xây dựng, phát triển tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) huyện Mù Cang Chải đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

YBĐT - Sáng 21/10, Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Yên Bái đã tổ chức khai mạc: “Ngày hội đoàn kết thanh niên các dân tộc tỉnh Yên Bái”.

Giây phút thư giãn với guitar của thành viên Câu lạc bộ G.Y.B.

YBĐT - Guitar được biết đến là một “người bạn” thân thiết của học sinh, sinh viên. Guitar đã xuất hiện cách đây từ khá lâu và cho đến nay vẫn giữ nguyên được vị trí của nó trong lòng các bạn trẻ.

ĐVTN Khối doanh nghiệp tỉnh tham gia tình nguyện tại xã Sùng Đô (huyện Văn Chấn).

YBĐT - Những năm gần đây, Đoàn thanh niên Khối Doanh nghiệp (ĐTN KDN) tỉnh Yên Bái đã có nhiều hoạt động tình nguyện hướng về cơ sở. Với sức trẻ, các đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đã phát huy trí tuệ, tinh thần sáng tạo, góp phần xây dựng doanh nghiệp vững mạnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục