Hội Thầy thuốc trẻ Yên Bái: Tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

  • Cập nhật: Thứ ba, 4/11/2014 | 8:57:02 AM

YBĐT - Thành lập từ đầu năm 2011, với nhiều hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, Hội Thầy thuốc trẻ Yên Bái đã bước đầu khẳng định vai trò xung kích của đội ngũ các y, bác sỹ trẻ trong việc chăm lo sức khỏe cho nhân dân.

Ngày hội hiến máu tình nguyện do Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Yên Bái và Tỉnh đoàn tổ chức.
Ngày hội hiến máu tình nguyện do Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Yên Bái và Tỉnh đoàn tổ chức.

Hội Thầy thuốc trẻ Yên Bái quy tụ đội ngũ những y, bác sỹ trẻ đang giảng dạy, công tác tại các bệnh viện, các trung tâm y tế, cơ sở khám chữa bệnh và cơ sở đào tạo trên địa bàn toàn tỉnh. Họ đều là những thầy thuốc còn rất trẻ cả về tuổi đời và tuổi nghề, nhưng có chung mong muốn được đem sức trẻ, kiến thức để phục vụ công tác, chăm lo sức khỏe cộng đồng. Với số lượng thành viên ban đầu chỉ 40 người, qua 3 năm hoạt động, đến nay, Hội đã có 400 thành viên, 6 chi hội và 17 CLB; trong đó, có hàng chục bác sỹ chuyên khoa cấp II và chuyên khoa cấp I, hàng trăm bác sỹ, y sĩ và điều dưỡng.

Phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, Hội đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa hướng tới cơ sở như: hiến máu tình nguyện và khám, chữa bệnh, cấp, phát thuốc miễn phí cho đồng bào tại các khu vực còn khó khăn trên địa bàn tỉnh cũng như tại các huyện, thị xã, nơi mà điều kiện trang thiết bị của các cơ sở y tế còn nhiều hạn chế…

Hưởng ứng Chương trình “Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác - tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”, từ đầu năm 2014, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Yên Bái đã tổ chức và tham gia tích cực vào 8 đợt khám, chữa bệnh miễn phí, cấp phát thuốc nhân đạo cho trên 1.500 lượt người dân; tập huấn, tuyên truyền giáo dục và tư vấn phòng, chống bệnh dịch mùa hè cho trên 1.500 lượt người; khám sàng lọc miễn phí các bệnh về mắt cho 500 lượt người, trong đó, trên 30 người được phẫu thuật mắt bằng phương pháp Phaco…

Trong những chuyến đi làm từ thiện, các y, bác sỹ của Hội còn phát hiện và tư vấn điều trị cho nhiều trường hợp người dân mắc các bệnh hiểm nghèo, kết hợp tuyên truyền các cách phòng bệnh, nâng cao sức khỏe cho người dân. Bên cạnh đó, các hội viên cũng tiến hành vận động và quyên góp 4 thùng quần áo và nhiều suất quà trị giá hàng chục triệu đồng, dành tặng các đối tượng là trẻ em nghèo, học giỏi cũng như các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Công tác vận động, hiến máu tình nguyện cũng được Hội quan tâm triển khai, với gần 200 người được khám sàng lọc, định nhóm máu và tổ chức các đợt hiến máu, tiếp nhận gần 100 đơn vị máu, đáp ứng kịp thời nhu cầu về máu trong công tác điều trị tại các bệnh viện, cơ sở y tế. Thông qua các hoạt động này, nhiều thành viên của Hội đã được tôn vinh cá nhân hiến máu tình nguyện tiêu biểu tỉnh Yên Bái, được nhận bằng khen của Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam.

Hoạt động của Hội đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt liệt từ chính quyền tại các địa phương cũng như của người dân, tạo ảnh hưởng sâu rộng, góp phần quan trọng trong công tác chăm sóc khỏe, an sinh xã hội của tỉnh. Với mỗi hội viên, mỗi chuyến đi đến với đồng bào vùng khó khăn là kỉ niệm không thể nào quên và đem lại những kinh nghiệm thực tế quý báu.

Bác sỹ Trịnh Trung - Chi hội trưởng Chi hội Thầy thuốc trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: “Tiếp xúc với nhiều hoàn cảnh, tôi rất hiểu những vất vả của người dân, nhất là đồng bào dân tộc. Cơ sở vật chất tại các bệnh viện tuyến dưới còn thiếu thốn nên công tác chăm sóc sức khỏe người dân gặp nhiều khó khăn. Tôi cũng như các y, bác sỹ đã tham gia nhiều hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Mỗi chuyến đi đều rất ý nghĩa. Thậm chí, sau khi chúng tôi đã kết thúc khám và hết thuốc phát, người dân vẫn chờ và xin vào khám, tư vấn. Trong quá trình khám, các y, bác sỹ phát hiện ra rất nhiều ca bệnh nặng, cần nằm viện để điều trị. Thương bà con lắm, chỉ mong sao họ có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ y tế tốt hơn. Chúng tôi thấy mình phải có trách nhiệm với nghề, học tập, cống hiến nhiều hơn nữa”.

Bên cạnh đó Hội tích cực bồi dưỡng năng lực cho các thành viên. Năm 2013, Hội đã tổ chức tọa đàm với nội dung “Thầy thuốc trẻ học tập, rèn luyện, nâng cao y đức, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”; tổ chức hội thảo, chuyên đề, giúp các thành viên trao đổi, chia sẻ kiến thức chuyên môn về y học, kinh nghiệm thực tế, nâng cao trình độ nghiệp vụ. Bản thân các hội viên cũng tích cực trau dồi chuyên môn nghề nghiệp và y đức, nghiên cứu khoa học, phục vụ cho sự nghiệp y tế.

Bà Trần Lan Anh - Phó giám đốc Sở Y tế, Chủ tịch Hội cho biết: “Thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục thực hiện nhiều hoạt động tình nguyện, tổ chức từ 15 - 20 đợt khám chữa bệnh và phát thuốc nhân đạo, trực tiếp hiến từ 200 - 250 đơn vị máu, từ 3 - 5 buổi sinh hoạt chuyên đề, hội thảo. Đặc biệt, Hội sẽ hoàn thành việc mở một phòng khám đa khoa do hội viên đảm nhận, tự chủ về kinh phí cho các hoạt động của Hội. Từ đó, có thể phục vụ hoạt động tình nguyện và khám, chữa bệnh cho người dân được tốt hơn”.  

 Thiên Cầm

Các tin khác
Đoàn viên thanh niên ngành y tế Trấn Yên tham gia khám, chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho người dân.

YBĐT - 5 năm qua, phong trào “Thanh niên tình nguyện (TNTN) vì cuộc sống cộng đồng” trên địa bàn huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Thanh niên tình nguyện huyện Mù Cang Chải vận chuyển vật liệu xây dựng trường, lớp học cho học sinh vùng sâu, vùng xa.

YBĐT - Huyện Mù Cang Chải hiện có gần 20 nghìn thanh niên độ tuổi từ 16 - 35, chiếm 37% dân số toàn huyện, trong đó 15.942 người được tập hợp vào tổ chức Đoàn và Hội. Trong những năm qua, cùng với xây dựng, phát triển tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) huyện Mù Cang Chải đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

YBĐT - Sáng 21/10, Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Yên Bái đã tổ chức khai mạc: “Ngày hội đoàn kết thanh niên các dân tộc tỉnh Yên Bái”.

Giây phút thư giãn với guitar của thành viên Câu lạc bộ G.Y.B.

YBĐT - Guitar được biết đến là một “người bạn” thân thiết của học sinh, sinh viên. Guitar đã xuất hiện cách đây từ khá lâu và cho đến nay vẫn giữ nguyên được vị trí của nó trong lòng các bạn trẻ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục